Top 12 Vịnh biển đẹp nhất Việt Nam

Những vịnh biển tuyệt đẹp trải dài từ Bắc chí Nam làm nên bao cảnh trí non nước hữu tình. Cho dù vẫn còn hoang sơ hay được nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến, mỗi vịnh biển này đều là tài sản vô giá của ngành du lịch Việt Nam. Bạn muốn có một chốn yên bình, được ăn hải sản no nê lại chẳng lo chi phí đắt đỏ? Hãy cùng Toplist tham khảo những vịnh biển đẹp nhất Việt Nam qua bài viết sau nhé.

Bãi Chí Linh

Đến với làng du lịch Chí Linh, điểm đặc biệt nhất mà bạn nhận thấy đó là bãi tắm Chí Linh. Đó là một bãi biển địa phương, còn thưa thớt khách du lịch nhưng đẹp chẳng kém những bãi biển nổi tiếng ở Vũng Tàu. Bãi tắm ở đây có nhà mái ngói sát biển, ven đồi, đầy đủ vật dụng như: dù, bàn, ghế, quầy bán và cho thuê quà lưu niệm, phao bơi, áo tắm. Bãi tắm nơi đây cát trắng, biển xanh, gió biển Đông nhè nhẹ, xa thành phố nên không bị ô nhiễm.


Đến đây, ngoài việc thả mình trong làn nước mát rượi, chơi đùa với sóng biển, bạn còn được thưởng thức dàn hợp xướng của những chú chim đang cất vang tiếng hót chào đón ngày mới và sáng sớm hay buổi trưa nằm đung đưa trên chiếc võng, dưới những tán cây xanh và làm một giấc ngủ say sưa. Buổi tối ở đây cũng rất an toàn nên các bạn cũng có thể rong chơi thâu đêm trên đồi, dưới biển. Ban đêm đi dạo trên bãi cát, lắng nghe tiếng sóng biển rì rào làm tâm hồn trở nên thư thái.


Không chỉ quyến rũ với cung biển đẹp, những là gió mát lạnh giữa biển khơi mà còn trải nghiệm tuyệt vời mà bạn phải thử đó là đặt bàn chân cuốn nhẹ trong lớp cát mịn, cùng bạn bè khám phá những mái chòi sát biển và chụp lại những tấm ảnh đẹp ven đồi xanh mát.


Địa chỉ: Thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bãi Chí Linh
Bãi Chí Linh

Nam Du

Nam Du là quần đảo xa nhất của Kiên Giang, cách Rạch Giá hơn 80km đường biển, cách Sài Gòn 250 km đường bộ, thuộc 2 xã đảo là xã An Sơn và xã Nam Du. Và để đến “chốn mộng mơ” này, bạn cần phải di chuyển đến Rạch Giá, rồi từ đây lên đênh trên biển trong suốt 2 tiếng đồng hồ.


Nam Du là quần đảo xinh đẹp bao gồm 21 hòn đảo lớn nhỏ nằm trong vịnh Thái Lan, trong đó Củ Tron là hòn lớn nhất, xa xa là hòn Dầu, hòn Ông, hòn Ngang, hòn Mấu… tạo thành một vùng non nước hữu tình. Điều thu hút du khách đến với quần đảo này chính là vẻ đẹp hoang sơ và chưa hề khai thác dịch vụ du lịch. Vào bất cứ thời điểm nào bạn cũng có thể đi du lịch đến Nam Du được cả. Tuy nhiên thời điểm đẹp nhất là vào khoảng từ tháng 12 cho đến tháng 3, thời gian này mặt biển khá tĩnh lặng, êm đềm, thời tiết đẹp sẽ mang lại cho chúng ta những cuộc vui được trọn vẹn hơn.


Tại quần đảo Nam Du, ngoài những hòn đông dân như hòn Củ Tron, hòn Ngang, hòn Mấu, số còn lại là hoang đảo hoặc chỉ có một vài gia đình sinh sống như hòn Nồm, hòn Dầu, hòn Đụng… mà đa số cư dân đều sống bằng nghề đánh bắt hải sản và nuôi cá lồng bè.


Địa chỉ: Quần đảo Nam Du, tỉnh Kiên Giang.


Quần đảo Nam Du
Quần đảo Nam Du

Bãi Môn

Biển bãi Môn Phú Yên nơi những tia nắng bình minh đầu tiên hé rạng từ lâu đã trở thành địa điểm mà những “kẻ mộng mơ” luôn tìm khao khát tìm về. Biển bãi Môn Phú Yên nằm giữa lòng hai ngọn núi, từ xa nhìn lại trông như một cánh cung khổng lồ. Mỗi khi sóng xô bờ lại tạo thành những xoáy nước nhìn có vẻ “đáng sợ” nhưng cẩn thận một chút là không sao.


Cảnh sắc trên biển bãi Môn khiến bao người phải trầm trồ ngợi khen, bãi cát dài trắng mịn uốn lượn theo đường bờ biển, làn nước trong vắt soi bóng bầu trời… tất cả hợp lại tạo nên nét đẹp quyến rũ vô cùng. Đặc biệt, nơi đây không có nhiều người sinh sống mà chỉ có tàu bè neo đậu cho nên cảnh sắc vẫn còn nguyên nét hoang sơ thuở ban đầu. Được tạo hóa ưu ái ban cho cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, khí hậu dễ chịu, không khí lại trong lành, đến với bãi Môn, bạn không chỉ có cơ hội được thả hồn hòa mình vào đất trời, ngụp lặn dưới làn nước biển trong xanh mát lạnh mà còn có được cho riêng mình những bức hình kỷ niệm khó quên.


Nơi đây đẹp nhất mỗi sớm bình minh, khoảng 5h sáng khi những ánh ban mai đầu tiên trên dải đất chữ S bắt đầu hé rạng, biển Bãi Môn Phú Yên hiện lên lung linh hơn bao giờ hết, những tia nắng vàng óng chiếu xuống mặt nước biển bao la phản chiếu lại hình ảnh bầu trời vô tận… Đến du lịch biển bãi Môn xinh đẹp, các bạn đừng quên ghé thăm hải đăng Đại Lãnh trên mũi Miến Điện - điểm cực Đông của tổ quốc, để thu vào tầm mắt muôn vàn cảnh đẹp trên biển bãi Môn Phú Yên.


Địa chỉ: Xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

Bình Minh trên biển Bãi Môn
Bình Minh trên biển Bãi Môn

Cù Lao Câu

Cù Lao Câu là một “thiên đường” mới nổi đang gây sốt gần đây với tất cả những người ham mê du lịch. Hoang sơ, bí ẩn, thú vị là những điểm ấn tượng mà Cù Lao Câu mang đến cho những người đã đặt chân đến đây. Cù Lao Câu thích hợp cho những ai thích khám phá vẻ đẹp của biển, yêu thích cảm giác mạo hiểm.


Hòn đảo nhỏ Cù Lao Câu hay còn gọi là Cù Lao Cau, Hòn Câu thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết khoảng 110km về hướng Đông Bắc. Theo ngư dân trong vùng, đảo có tên gọi như vậy vì nơi đây có nhiều rau câu chân vịt. Đảo cách đất liền điểm gần nhất khoảng gần 10 km, chiều dài của hòn đảo xinh đẹp này là 1.5 km, nơi rộng nhất cũng chưa đầy 800 m.


Từ đất liền nhìn ra, Cù Lao Câu như một chiến hạm đang neo đậu trên biển với mũi tàu quay về hướng Đông. Hòn đảo hết sức hoang sơ với nước biển xanh ngắt, được bao bọc bởi hàng vạn khối đá có màu sắc và hình thù khác nhau. Đá ở đây nhiều hình thù kỳ dị và màu sắc, biến đổi khác thường tùy theo ánh sáng mỗi ngày. Nguồn nước ngọt chính trên đảo được lấy từ giếng Gia Long, ngoài ra còn lấy từ nước mưa nên đảo chỉ thích hợp với những người yêu thiên nhiên, thích du lịch mạo hiểm và ưa khám phá.


Địa chỉ: Huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.

Cù Lao Câu
Cù Lao Câu

Hồ Cốc

Về du lịch Vũng Tàu là về với biển, với những nét đẹp thiên nhiên dung dị mà cũng không kém phần rực rỡ vẫn được người dân địa phương bảo tồn và lưu giữ cho đến tận ngày hôm nay. Ai đi không nhớ Vũng Tàu, không nhớ những bãi biển dài cát trắng, hàng phi lao xanh ngút ngàn cùng bãi đá thân thuộc. Nhưng có lẽ nơi làm người ta nhớ thương nhiều nhất là bãi biển Hồ Cốc.


Hồ Cốc nổi tiếng là chốn “thiên đường”, là điểm check-in chụp ảnh sống ảo được không chỉ dân địa phương mà bất cứ ai khi về thành phố biển này cũng không thể bỏ qua. Là điểm du lịch nghỉ dưỡng lí tưởng, lại chỉ cách thành phố Hồ Chí Minh 175km, khoảng 3h xe chạy, Hồ Cốc thu hút du khách gần xa bởi vẻ đẹp hoang sơ, lại có chút thơ mộng như chốn bồng lai tiên cảnh nằm cách xa thành phố ồn ào náo nhiệt.


Hồ Cốc nằm trên địa bàn xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Con đường vào khu vực này có khí hậu vô cùng thoáng mát nhờ được núi rừng bao quanh. Vì mới chỉ bắt đầu được đầu tư khai thác nên cảnh sắc nơi đây gần như vẫn giữ được nét hoang sơ vốn có của nó với biển xanh, cát trắng, hàng cây, bãi tắm rộng, đều là những nét đặc trưng thường thấy ở các bãi biển Vũng Tàu.


Người ta đến Hồ Cốc không chỉ để tắm biển, mà còn để lắng nghe. Nghe tiếng sóng vỗ ngoài khơi, nghe tiếng xào xạc của hàng dương mỗi khi có ngọn gió thổi qua, cùng tiếng chim đôi lúc lại râm ran đâu đó. Bản nhạc tự nhiên mà hài hòa, khiến cho tâm hồn người nghe nhẹ nhàng mà thanh thản đến lạ kì.


Địa chỉ: Xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hồ Cốc
Hồ Cốc

Lý Sơn

Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của Quảng Ngãi, nằm về phía Đông Bắc, cách đất liền 15 hải lý. Hòn đảo là vết tích còn lại của núi lửa với 5 miệng, được hình thành cách đây 25-30 triệu năm. Lý Sơn gồm 2 đảo: Đảo Lớn (Lý Sơn, hoặc gọi Cù Lao Ré), đảo Bé (cù lao Bờ Bãi) ở phía Bắc đảo Lớn, và hòn Mù Cu ở phía Đông của đảo Lớn. Tại Lý Sơn việc tắm biển thật sự khó khăn hơn các địa điểm du lịch biển khác. Trên Đảo có quá nhiều bãi đá đen hay dưới nước thì có san hô nên rất khó khăn cho việc lựa chọn bãi tắm. Tuy nhiên, ở Đảo vẫn có 4 địa điểm để du khách có thể tắm biển ở Lý Sơn thỏa thích.


Chùa Hang Lý Sơn là địa danh cực kỳ nổi tiếng tại Lý Sơn. Trước Chùa có bãi tắm cực kỳ đẹp. Du khách có thể tắm biển tại đây. Tuy nhiên dưới đáy có nhiều san hô nên việc tắm biển không được thuận lợi. Du khách nếu đi đông có thể thê ca nô để ra ngoài nước sâu để tắm biển lặn ngắm san hô. Nước ở bãi tắm Chùa Hang cực kỳ trong và xanh nên khi tắm và lặn ở đây du khách có thể thấy được dưới đáy hồ các san hô, các cá nhỏ đầy màu sắc.


Địa điểm thường được các du khách tắm biển ở Đảo Lớn Lý Sơn. Trước Hang Câu nước đọng lại trông giống như một cái hồ hơn. Nước ở Hang Câu trong xanh đến lạ thường, khi du khách tắm biển hay đứng trên quan sát có thể dễ dàng thấy được van vật thủy sinh dưới lòng biển đang bơi lội. Bãi tắm trước Chùa Đục vẫn chưa được nhiều du khách biết đến. Chủ yếu người dân địa phương nơi đây tắm biển. Từ Cổng Tò Vò du khách đi dọc lên hướng Chùa Đục. Bạn sẽ thấy có một số quán nước gần Chùa. Từ đó đi xuống biển là bãi tắm đẹp dành cho các du khách.


Bãi Sau Đảo Bé Lý Sơn là địa điểm nổi bật nhất dành cho các du khách tắm biển cũng như là sống ảo. Bãi tắm ở đây có cát trắng mịn và nước trong xanh như ngọc. Ở Bãi Sau du khách có thể nhìn thấy mọi thứ dưới lòng biển. Nhiều du khách khi tham quan Đảo Bé không có ý định tắm biển. Nhưng trước bãi tắm tiên Bãi Sau với sức hấp dẫn lớn mọi du khách chỉ muốn nhảy xuống và tắm ngay lập tức.


Địa chỉ: Huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Lý Sơn, Quảng Ngãi
Lý Sơn, Quảng Ngãi

Bãi biển Đồng Châu

Biển Đồng Châu thuộc huyện Tiền Hải, cách thành phố Thái Bình 35km theo tỉnh lộ đi Kiến Xương - Tiền Hải. Đến với khu du lịch biển Đồng Châu, du khách sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành của biển, của bãi tắm luôn lộng gió. Trải nghiệm đầu tiên khi đặt chân tới biển Đồng Châu đó là vui chơi, bơi lội và hòa mình vào dòng nước biển trong xanh, mát mẻ. Tuy không được đẹp như các bãi biển khác, nhưng bãi biển Đồng Châu lại mang rất nhiều nét đẹp hoang sơ, tạo nên sự ấn tượng, độc đáo cho du khách tới đây.


Ngoài du lịch biển, tắm biển, đến Đồng Châu, du khách thường thức dậy sớm để săn đón khoảnh khắc bình minh rực rỡ đắt giá. Đến Đồng Châu, bạn nên thử trải nghiệm văn hóa mùng miền nơi đây, đặc biệt thử trải nghiệm cùng ngư dân nơi đây cào ngao buổi sáng. Rất thú vị. Đến đây, bạn còn được thưởng thức các món đặc sản nổi tiếng nơi này như gỏi nhệch, sứa muối, nộm sứa...


Địa chỉ: Huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Biển Đồng Châu
Biển Đồng Châu

Biển Cửa Lò

Nằm tại thị xã Cửa Lò, cách trung tâm thành phố Vinh chừng 18km về phía Đông Bắc, Cửa Lò là một trong những bãi biển tốt nhất ở vùng Bắc Trung bộ Việt Nam với phong cảnh đẹp giữa trời nước trong xanh. Bờ biển Cửa Lò dài chừng 12km, trong đó 8,2km là bãi cát trắng phẳng mịn với độ dốc thoai thoải, nước trong và sạch được chia làm 3 bãi tắm nhỏ: Lan Châu, Xuân Hương và Song Ngư. Có người đã ví Cửa Lò với bãi biển Nha Trang bởi nơi đây cũng có con đường Bình Minh rộng thoáng nhất thị xã chạy men theo bờ biển dài hàng cây số và bãi biển cũng đông nghịt du khách từ sáng sớm đến chiều tối, phía trên bãi biển còn có nhiều khu lâm viên với những rặng phi lao hay ngọn dừa quanh năm xanh tốt, vừa có tác dụng chắn cát vừa là điểm dạo chơi lý thú.


Cửa Lò là một khu du lịch sinh thái đầy tiềm năng với đảo Hòn Ngư cách đất liền chừng 4km, không xa mấy còn có Cửa Hội, Bãi Lữ… tạo nên một vùng cảnh quan liên hoàn hội đủ sông, biển, rừng cây và những quả đồi rất kỳ thú. Hàng năm, mùa du lịch tại bãi biển Cửa Lò thường bắt đầu vào dịp 30 - 4 & 1 - 5 và kết thúc vào cuối tháng 9, được mở màn bằng “Lễ hội Sông Nước Cửa Lò” với nhiều hoạt động văn hóa dân gian cùng tiết mục bắn pháo hoa rất ấn tượng.


Là một ngư trường phong phú nguồn hải sản, biển Cửa Lò có khoảng 200 loài cá, nhiều loại đặc sản như tôm, mực, cua, rắn biển, cá mú… Du khách đến đây ngoài việc tắm táp vẫy vùng cùng sóng biển, còn có dịp thưởng thức các món đặc sản ngay tại bãi biển hoặc trong các cửa hàng với mức giá dễ chịu đến không ngờ, đặc biệt các món mực nháy (một loại mực ống nhỏ như ngón tay chưa thấy có tại bãi biển du lịch nào, khi mới vớt lên do còn tươi nên trên lưng có những đốm nháy sáng màu tím), tôm càng hay cá mú… còn tươi sống. Du khách thích mạo hiểm có thể theo thuyền nan của dân địa phương đi câu mực nháy cách bờ chừng 50 - 100m, ngoài thú vui được dập dềnh trên sóng biển còn có cơ hội thưởng thức món mực nướng hoặc hấp ngay trên thuyền sau khi mực vừa được đưa lên khỏi mặt biển, rất ngọt thịt và ngon đến… lạ lùng.


Địa chỉ: Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Biển Cửa Lò
Biển Cửa Lò

Bãi biển Đồ Sơn

Du lịch Đồ Sơn nhiều năm nay luôn là điểm du lịch lý tưởng của mọi du khách trong và ngoài nước, đặc biệt đây là điểm đến rất hay được các gia đình lựa chọn để tận hưởng khoảng thời gian bên nhau vào mùa hè. Mọi du khách đến đây không những được tự do tắm biển, tham gia các hoạt động vui chơi, các lễ hội thú vị mà còn được chiêm ngưỡng cảnh sắc hữu tình và được thưởng thức các món ăn ngon là đặc sản của miền biển Hải Phòng xinh đẹp này.


Đồ Sơn được ví như con rồng trườn mình ra biển Đông với núi, đồi và biển đan xen. Thân rồng uốn lượn tạo nên sự quanh co khi vào rừng, lúc nhô ra biển càng tăng thêm sự hấp dẫn. Ở mỗi khúc quanh, một bãi biển được hình thành. Bãi biển Đồ Sơn chia ba khu chính, với tuyến đường trải nhựa phẳng lỳ chạy men theo bờ biển nối liền các khu 1, 2 và 3. Nước biển ở đây không trong xanh như những bãi biển khác do nằm giữa hai cửa sông nhưng có độ mặn vừa phải giúp da không bị cháy nắng cho dù tắm biển Đồ Sơn vào giữa trưa.


Đến du lịch bãi biển Đồ Sơn cũng là dịp để bạn thưởng thức nhiều loại hải sản tươi ngon như: tôm, cua, cá, mực, hàu, nộm sứa, bề bề, cháo cá song, cá thu phơi một nắng... Ngoài ra còn có món giá bể (giá biển), là một món nhắm có tiếng xứ này, với nhiều hương vị pha trộn, ngòn ngọt, cay cay... và một chút giòn tan của giá.


Địa chỉ: Quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng.

Bãi biển Đồ Sơn
Bãi biển Đồ Sơn

Côn Đảo

Khi nhắc đến Côn Đảo, người ta sẽ nghĩ đến một Côn Đảo gắn liền với những nhà tù đáng sợ, là di tích lịch sử gắn liền với quá khứ đau thương của dân tộc. Tuy nhiên, những năm gần đây, khi du lịch biển đảo thành xu hướng mới thì người ta đã phát hiện ra một Côn Đảo với biển xanh trong, cát trắng mịn, khí trời mát mẻ đã khiến du lịch Côn Đảo trở nên hấp dẫn không chỉ với du khách trong nước mà còn với người nước ngoài.


Côn Đảo hay còn có tên gọi khác là Côn Lôn, Côn Sơn, là huyện đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 1 giờ bay, Côn Đảo với diện tích khoảng 76km2 gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ với dân số chỉ có khoảng 6000 người. Côn Đảo nổi tiếng mê hoặc lòng người với những bãi biển dài, cát trắng nước trong tuyệt đẹp như thiên đường, đặc biệt ở đây vẫn chưa phát triển hết các dịch vụ du lịch nên các bãi biển còn hoang sơ và rất đẹp. Điều cuốn hút nhất ở đây làm cho du khách nhớ mãi không quên về Côn Đảo là hệ sinh vật biển rất tuyệt vời, là nơi duy nhất ở Việt Nam mà thi thoảng du khách có thể nhìn thấy loài bò biển nằm trong danh sách bảo tồn quốc gia hay đi tham quan đảo Vích để xem rùa đẻ trứng hoặc nhìn thấy những đàn khỉ trong thiên nhiên ngồi khắp các vách đá và mò cua bắt ốc ở hai bên đường đi…


Địa chỉ: Huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.


Côn Đảo
Côn Đảo

Đảo Robinson

Đảo Robinson Nha Trang còn giữ nguyên được nét hoang sơ và chưa có sự xuất hiện của các loại hình dịch vụ nên du khách tìm đến đây sẽ thỏa thích khám phá, tận hưởng và hòa mình vào thiên nhiên. Bạn sẽ được đắm mình vào làn nước biển xanh trong, dạo chơi trên bãi cát trắng mịn trải dài vô tận hay chinh phục những khối đá gập ghềnh, những vách đá dựng đứng cheo leo.


Bạn cũng có thể tham gia vào các hoạt động lặn biển, cùng ngư dân đánh bắt hải sản và thưởng thức những món ăn tươi ngon nhất trên đảo. Nơi đây nổi tiếng với các loại tôm hùm và bánh căn hải sản với giá cả vô cùng “bình dân”. Cơ sở vật chất trên đảo chủ yếu là do người dân địa phương xây dựng lên với khu căn nhà nghỉ bằng tre, nứa, hướng thiên nhiên, nằm sát bờ biển. Bạn có thể lựa chọn lưu trú tại đây hay thuê lều để cắm trại.


Robinson - hòn đảo nhỏ nằm lênh đênh giữa đại dương mênh mông này là địa điểm vô cùng thích hợp cho một chuyến đi “ngắt kết nối để kết nối”. Trên “hoang đảo” chỉ có biển, có núi, có đá, không có quá nhiều dịch vụ và cơ sở vật chất hiện đại, mọi thứ dường như tách biệt hoàn toàn với thế giới nhộn nhịp, tấp nập, bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên yên bình, gắn kết mọi người lại với nhau bằng tất cả những gì tự nhiên, chân thành nhất. Thiên đường ẩn giấu giữa vịnh Cam Ranh đang vẫy gọi, nhanh tay “set kèo” với hội bạn thân đến khám phá “hoang đảo Robinson Nha Trang” này ngay thôi nhé!


Địa chỉ: Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.

Đảo Robinson
Đảo Robinson

Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long là một vịnh nhỏ thuộc phần bờ tây vịnh Bắc Bộ tại khu vực biển Đông Bắc Việt Nam, bao gồm vùng biển đảo thuộc thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả và một phần huyện đảo Vân Đồn của tỉnh Quảng Ninh. Vịnh Hạ Long - được Unesco nhiều lần công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới với hàng nghìn hòn đảo được làm nên bởi tạo hoá kỳ vĩ và sống động. Vịnh Hạ Long có phong cảnh tuyệt đẹp nên nơi đây là một điểm du lịch rất hấp dẫn với du khách trong nước và quốc tế.


Vịnh Hạ Long
là một di sản độc đáo bởi địa danh này chứa đựng những dấu tích quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển lịch sử trái đất, là cái nôi cư trú của người Việt cổ, đồng thời là tác phẩm nghệ thuật tạo hình vĩ đại của thiên nhiên với sự hiện diện của hàng nghìn đảo đá muôn hình vạn trạng, với nhiều hang động kỳ thú quần tụ thành một thế giới vừa sinh động vừa huyền bí. Bên cạnh đó, vịnh Hạ Long còn là nơi tập trung đa dạng sinh học cao với những hệ sinh thái điển hình cùng với hàng nghìn loài động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng. Nơi đây còn gắn liền với những giá trị văn hóa - lịch sử hào hùng của dân tộc.


Vịnh Hạ Long nổi bật với hệ thống đảo đá và hang động tuyệt đẹp. Đảo ở Hạ Long có hai dạng là đảo đá vôi và đảo phiến thạch, tập trung ở hai vùng chính là vùng phía đông nam vịnh Bái Tử Long và vùng phía tây nam vịnh Hạ Long. Đây là hình ảnh cổ xưa nhất của địa hình có tuổi kiến tạo địa chất từ 250 - 280 triệu năm, là kết quả của quá trình vận động nâng lên, hạ xuống nhiều lần từ lục địa thành trũng biển. Quá trình Carxto bào mòn, phong hoá gần như hoàn toàn tạo ra một Hạ Long độc nhất vô nhị trên thế giới.

Hàng trăm đảo đá, mỗi đảo mang một hình dáng khác nhau hết sức sinh động như hòn Đầu Người, hòn Rồng, hòn Lã Vọng, hòn Cánh Buồm, hòn Gà Chọi, hòn Lư Hương… Tiềm ẩn trong lòng các đảo đá ấy là những hang động tuyệt đẹp gắn với nhiều truyền thuyết thần kỳ như động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, hang Sửng Sốt, hang Trinh Nữ, động Tam Cung… Đó thực sự là những lâu đài của tạo hoá giữa chốn trần gian. Từ xưa, Hạ Long đã được đại thi hào dân tộc Nguyễn Trãi mệnh danh là “kỳ quan đất dựng giữa trời cao”.


Địa chỉ: Thành phố Hạ Long, thành phố Cẩm Phả và huyện đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Vịnh Hạ Long
Vịnh Hạ Long

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?