Top 10 Quốc gia có dân số già nhất thế giới

Cùng với nhiều dịch bệnh và tệ nạn xã hội, nhiều quốc gia trên thế giới đang phải đối mặt với vấn đề già hóa dân số dẫn đến tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động, suy giảm dân số. Trong bài viết này hãy cùng Toplist tìm hiểu những đất nước có tỉ lệ già hóa cao nhất thế giới nhé.

Đức

Độ tuổi trung bình: 46.
Là quốc gia có tỉ lệ dân số già cao nhất Châu Âu, Đức đang đối mặt với nhiều nguy cơ suy giảm về nhân lực lao động và sự phát triển của nền kinh tế. Với 21.45% người có tuổi thọ 65 năm tính đến năm 2060, chính phủ Đức còn gặp rất nhiều khó khăn trong giải pháp an sinh xã hội và ổn định ngân sách cho lương hưu. Không những thế, là một quốc gia với nền công nghiệp phát triển mạnh lại phải đối mặt với sự thiếu hụt lực lượng lao động trẻ nhiệt huyết chắc chắn Đức sẽ gặp phải nhiều thách thức trong tương lai.
Đức cũng có tỉ lệ già hoá cao
Đức cũng có tỉ lệ già hoá cao

Áo

Độ tuổi trung bình: 43.
Áo, tên chính thức là là Cộng hòa Áo là một quốc gia liên bang ở Trung Âu với thể chế dân chủ nghị viện. Là một đất nước có tuổi thọ trung bình khá cao 80 tuổi song Áo cũng là một trong những quốc gia có dân số già nhất thế giới. Với 19% công dân đã ngoài độ tuổi 65, Áo đang phải đối mặt với nhiều thách thức về an sinh xã hội, thiếu hụt lực lượng lao động và nhiều vấn đề phát sinh theo.
Cộng hoà Áo
Cộng hoà Áo

Hy Lạp

Độ tuổi trung bình: 43,5.
Hy Lạp, tên chính thức là Cộng hòa Hy Lạp, là một quốc gia thuộc khu vực châu Âu, nằm phía nam bán đảo Balkan. Hy Lạp giáp với các nước Albania, Cộng hòa Macedonia và Bulgaria về phía bắc, giáp với Thổ Nhĩ Kỳ về phía đông. Dân số Hy Lạp năm 2015 xấp xỉ 10,955 triệu người. Hy Lạp cũng có tỉ lệ công dân trên độ tuổi 65 cao lên tới 21%. Hiện nay, Hy Lạp đang là một trong những nước có số quỹ và trợ cấp hưu trí khá cao với 2,65 triệu người.
Hy Lạp
Hy Lạp

Cộng hoà Ý

Độ tuổi trung bình: 45.
Là một quốc gia phát triển với GDP đứng hàng thứ 7 và thứ 20 về chỉ số phát triển con người của thế giới nhưng Ý cũng đang phải đối mặt với tỉ lệ già hóa dân số ngày một cao. Theo thống kê của Viện thống kê quốc gia Ý, công dân của nước này được dự kiến đến năm 2060 sẽ có độ tuổi trung bình khoảng 49,8 năm. Hiện nay, Cộng hòa Ý có tỷ lệ 21,2% người có độ tuổi trên 65 năm.
Cộng hoà Ý
Cộng hoà Ý

Monaco

Độ tuổi trung bình: 52.
Là quốc gia có diện tích nhỏ thứ hai trên thế giới với tổng dân số là 40.000 người, Monaco đang phải đối mặt với tình trạng già hóa dân số ngày một nhanh. Tuy là một trong những đất nước có tuổi thọ trung bình cao nhất và tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất thế giới nhưng dân số Monaco phần đa đã quá tuổi lao động tạo nên nhiều áp lực cho chính phủ quốc gia này. Với hơn 1/3 dân số đã trên độ tuổi 65, chắc chắn trong tương lai chính phủ Monaco sẽ phải cố gắng nỗ lực hết mình để tìm ra những giải pháp cải thiện tình hình.
Quốc gia Monaco
Quốc gia Monaco

Isle of Man

Độ tuổi trung bình: 43,2.
Isle of Man hay còn gọi là Đảo Man là vùng lãnh thổ phụ thuộc của Hoàng gia Anh, nằm ở biển Ireland giữa đảo Anh và đảo Ireland. Nữ hoàng Elizabeth II là nguyên thủ, đồng thời là người cai giản Mann. Quốc gia này có tỉ lệ dân trên 65 tuổi chiếm khoảng 20%. Một số nghiên cứu và chuyên gia nhận định rằng con số này có thể sẽ lên đến 75% vào năm 2035, một con số vô cùng đáng báo động nếu như không có các giải pháp kịp thời của chính phủ nước sở tại.
Isle of Man
Isle of Man

Slovenia

Độ tuổi trung bình: 43,8.
Slovenia, tên chính thức là Cộng hòa Slovenia là một quốc gia thuộc khu vực Nam Âu. Slovenia giáp với Ý về phía tây, giáp với Áo về phía bắc, giáp với Hungary về phía đông bắc, giáp với Croatia về phía đông và phía nam. Slovenia là một quốc gia có diện tích tương đối nhỏ và ít dân, 14% công dân ở nước này đã trên độ tuổi 65. Số lượng người trong độ tuổi lao động suy giảm khoảng 263000 người đặt ra nhiều thách thức cho chính phủ quốc gia này.
Slovenia
Slovenia

San Marino

Độ tuổi trung bình: 44.
San Marino, có tên đầy đủ là Cộng hòa Đại bình yên San Marino, là một trong những nước nhỏ nhất trên thế giới tại châu Âu. Dù là nước có diện tích khá nhỏ nhưng San Marino lại có tỷ lệ 19,1% công dân đã trên 65 năm tuổi chính vì vậy San Marino cũng được xếp vào một trong những quốc gia có dân số già nhất thế giới. Với sự cố gắng nỗ lực của chính phủ San Marino hi vọng quốc gia này sẽ sớm cải thiện được tình hình.
San Marino
San Marino

Quần đảo Virgin

Độ tuổi trung bình: 45,5.
Quần đảo Virgin là một lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh nằm tại khu vực Caribe, ở phía đông của Puerto Rico với dân số khoảng 100.000 người. Với tỉ lệ gia tăng dân số rất thấp cùng 20% dân cư đã trên độ tuổi 65, Quần đảo Virgin đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng dân cư tồi tệ. Mặc dù chính phủ Virgin đã có nhiều biện pháp thúc đẩy quá trình trẻ hóa dân cư nhưng vẫn chưa đạt được hiệu quả rõ rệt.
Quần đảo Virgin
Quần đảo Virgin

Nhật Bản

Độ tuổi trung bình: 47.
Nhật Bản là một trong những nước có tuổi thọ dân số cao nhất thế giới tuy nhiên dân số nước này đang ngày càng lão hóa. Có rất nhiều nguyên do dẫn đến vấn đề trên song nhiều chuyên gia cho rằng lí do chủ yếu xuất phát từ quan điểm hôn nhân của giới trẻ Nhật. Ngày nay, các bạn trẻ ở Nhật có xu hướng ngại kết hôn và sinh con, nếu có họ cũng chỉ muốn có một người con để dễ dàng chăm sóc, dạy dỗ. Chính điều này đã tạo nên sự mất cân bằng trong xã hội, gây ra tình trạng già hóa nhanh ở Nhật.
Nhật Bản
Nhật Bản

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?