Top 10 Sai lầm phổ biến khi sử dụng thuốc nhỏ mắt

Thuốc nhỏ mắt là loại thuốc rất phổ biến được bày bán tại tất cả các nhà thuốc. Cách sử dụng thuốc nhỏ mắt không quá khó khăn. Nhưng liệu bạn đã biết sử dụng thuốc nhỏ mắt như thế nào cho đúng để đạt được hiệu quả tốt nhất và không có tác hại ngược trở lại chưa? Dưới đây, Toplist sẽ chia sẻ với bạn những sai lầm phổ biến khi sử dụng thuốc nhỏ mắt.

Bảo quản thuốc nhỏ mắt sai sai cách

Sau nhỏ thuốc nhỏ mắt xong, nhiều người thường hay vứt lọ thuốc bừa bãi. Đây cũng là một điều cần chú ý. Thông thường, tất cả các loại thuốc nhỏ mắt cần phải được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát., tránh ánh nắng trực tiếp. Đối với một số loại thuốc nhỏ mắt có thành phần chloramphenicol, bạn cần phải bảo quản chúng trong tủ lạnh. Bảo quản thuốc nhỏ mắt đúng cách cũng là cách giúp cho hiệu quả sử dụng của thuốc luôn đạt mức cao nhất.
Bảo quản thuốc nhỏ mắt đúng cách
Bảo quản thuốc nhỏ mắt đúng cách

Không rửa sạch tay trước khi dùng thuốc nhỏ mắt

Không rửa sạch tay trước khi dùng thuốc nhỏ mắt là một trong những sai lầm hay mắc phải của bất kỳ ai. Bạn không trực tiếp chạm vào mắt hoặc có thể không chạm vào phần đầu của lọ thuốc nhỏ mắt. Nhưng, những loại vi khuẩn hay chất bẩn trên tay hoàn toàn có thể bám vào lọ thuốc hay rơi vào mắt khi bạn sử dụng. Vì vậy, tốt hơn cả, hãy rửa sạch tay khi nhỏ thuốc nhỏ mắt.
Không rửa sạch tay trước khi dùng thuốc nhỏ mắt là một trong những sai lầm hay mắc phải
Không rửa sạch tay trước khi dùng thuốc nhỏ mắt là một trong những sai lầm hay mắc phải

Thời gian giữa 2 lần nhỏ thuốc nhỏ mắt quá nhanh

Một trong số các sai lầm phổ biến mà đa số đều mắc phải đó là thời gian giữa 2 lần nhỏ thuốc quá nhanh. Nếu trên hướng dẫn sử dụng của lọ thuốc ghi rằng, nhỏ 4 giọt trong khoảng 6 giờ, điều này không có nghĩa rằng bạn sẽ nhỏ 4 giọt thuốc nhỏ mắt cùng một lúc. Nhỏ thuốc nhỏ mắt liên tục vừa lãng phí, vừa có thể sẽ gây hại cho mắt của bạn. Do vậy, hãy nhỏ từ từ cho mắt có thời gian để ngấm thuốc.
Trong những trường hợp mắt bị viêm nhiễm nghiêm trọng, giữa những lần nhỏ thuốc có thể cách nhau khoảng 30 phút. Trong các trường hợp nhẹ hơn, khoảng cách giữa 2 lần nhỏ thuốc nhỏ mắt có thể kéo dài lên tới 24 giờ.
Khoảng cách giữa 2 lần nhỏ thuốc nhỏ mắt rất quan trọng đối với sức khỏe đôi mắt
Khoảng cách giữa 2 lần nhỏ thuốc nhỏ mắt rất quan trọng đối với sức khỏe đôi mắt

Kỹ thuật nhỏ thuốc nhỏ mắt sai cách

Kỹ thuật nhỏ thuốc nhỏ mắt đúng nhất đó là nhỏ thuốc vào vị trí góc mắt, gần mũi, sau đó nhắm mắt lại, dùng ngón tay day nhẹ tại vị trí mắt mũi tiếp xúc để thuốc dễ dàng từ từ lan ra. Bên cạnh đó, khi thuốc đã được đưa vào mắt, bạn không nên chớp mắt nhiều hoặc nhanh quá. Một số người lầm tưởng rằng chớp mắt sẽ làm thuốc hấp thu tốt hơn. Đó là một sai lầm. Bạn chỉ nên chớp mắt nhẹ nhàng, tốt nhất là nhắm mắt lại trong khoảng 1 đến 2 phút.
Chú ý nhỏ thuốc nhỏ mắt đúng cách
Chú ý nhỏ thuốc nhỏ mắt đúng cách

Đeo kính áp tròng khi nhỏ thuốc nhỏ mắt

Đeo kính áp tròng khi nhỏ thuốc nhỏ mắt là một trong những sai lầm phổ biến khi sử dụng thuốc nhỏ mắt. Kính áp tròng có thể sẽ gây cản trở đến quá trình hấp thụ thuốc, làm giảm hiệu quả của thuốc. Chính vì vậy, tốt nhất bạn nên tháo kính áp tròng trước khi nhỏ thuốc nhỏ mắt để tăng hiệu quả sử dụng thuốc lên cao nhất có thể.
Tháo kính áp tròng trước khi nhỏ thuốc nhỏ mắt
Tháo kính áp tròng trước khi nhỏ thuốc nhỏ mắt

Không quan tâm đến hạn sử dụng của thuốc nhỏ mắt

Giống như hầu hết tất cả các loại thuốc hay sản phẩm dược phẩm nào khác, thuốc nhỏ mắt cũng có hạn sử dụng. Tuy nhiên, do không biết hoặc tiếc mà nhiều người vẫn cố ý sử dụng lọ thuốc nhỏ mắt cho bằng hết. Điều này sẽ phản tác dụng và gây hại cho đôi mắt.
Bên cạnh đó, có một số loại thuốc nhỏ mắt chỉ sử dụng trong vòng 15 ngày kể từ sau khi mở nắp. Sau 15 ngày, nếu bạn vẫn cần điều trị, hãy hỏi ý kiến bác sĩ có thể tiếp tục sử dụng lọ thuốc đang dở hay mua lọ mới. Không quan tâm đến hạn sử dụng của thuốc nhỏ mắt cũng là một trong các nguyên nhân làm gia tăng các bệnh về mắt.
Chú ý đến hạn sử dụng của thuốc nhỏ mắt
Chú ý đến hạn sử dụng của thuốc nhỏ mắt

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt

Thuốc nhỏ mắt bao gồm nhiều thành phần phụ, chất bảo quản, kháng sinh,... Những chất này sẽ có khả năng ra những tác dụng phụ như cườm nước, thủng mắt, làm teo dây thần kinh thị giác,... nếu bạn sử dụng quá nhiều. Nhiều người khi thấy mắt có các biểu hiện đỏ, cộm,... cũng tự mua thuốc để nhỏ. Tuy nhiên, các dấu hiệu đôi mắt mệt mỏi cũng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về mắt. Chính vì vậy, bạn cần hết sức lưu ý, không lạm dụng thuốc nhỏ mắt.
Không lạm dụng thuốc nhỏ mắt
Không lạm dụng thuốc nhỏ mắt

Sử dụng nhiều loại thuốc nhỏ mắt một lúc

Thông thường, chúng ta chỉ cần nhỏ một lọ thuốc nhỏ mắt là đủ. Sử dụng nhiều loại thuốc nhỏ mắt một lúc có thể gây hại cho mắt, gây nóng rát mắt, chảy nước mắt, làm giảm hiệu quả của thuốc, khiến lớp niêm mạc mắt bị tổn thương.
Trong trường hợp đặc biệt, nếu đang sử dụng nhiều loại thuốc nhỏ mắt cùng một lúc, bạn nên chú ý thời gian giữa những lần nhỏ các loại thuốc khác nhau đó. Tốt nhất, khi nhỏ loại thuốc nhỏ mắt được kê đơn xong, bạn đợi 30 phút rồi mới nhỏ loại thuốc không cần kê đơn. Tuy nhiên, lời khuyên dành cho bạn là nếu sử dụng một loại thuốc nhỏ mắt phù hợp nhất cho một lần điều trị.
Sử dụng nhiều loại thuốc nhỏ mắt một lúc có thể gây nóng rát mắt, chảy nước mắt
Sử dụng nhiều loại thuốc nhỏ mắt một lúc có thể gây nóng rát mắt, chảy nước mắt

Để lọ thuốc nhỏ mắt chạm vào mắt khi nhỏ

Hàng ngày, đôi mắt thường xuyên phải tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn hay các yếu tố gây bệnh tồn tại sẵn trong không khí. Trong quá trình nhỏ thuốc, lọ thuốc nhỏ mắt chạm vào mắt sẽ khiến cho vi khuẩn, bụi bẩn hay các chất dịch trong mắt bám vào lọ, tồn tại và gây hại ngược trở lại cho đôi mắt trong những lần sử dụng tiếp theo. Bên cạnh đó, việc chạm đầu lọ thuốc vào mắt cũng có thể gây trầy xước, tổn thương cho đôi mắt. Vì vậy, bạn hãy nhớ đừng để lọ thuốc nhỏ mắt chạm vào mắt khi nhỏ.
Đừng để lọ thuốc nhỏ mắt chạm vào mắt khi nhỏ
Đừng để lọ thuốc nhỏ mắt chạm vào mắt khi nhỏ

Dùng chung thuốc nhỏ mắt

Một trong những sai lầm phổ biến khi sử dụng thuốc nhỏ mắt đó là dùng chung thuốc nhỏ mắt với người khác. Trường hợp này khá phổ biến. Để tiết kiệm chi phí hoặc tâm lý ngại phải ra đường mua nên nhiều người thường dùng chung thuốc nhỏ mắt với nhau, nhất là những người sống trong cùng một mái nhà. Đây chính là con đường nhanh nhất và ngắn nhất để vi khuẩn, bụi bẩn truyền từ người này sang người khác, gây ra những bệnh về mắt.
Không dùng chung thuốc nhỏ mắt với bất kỳ ai
Không dùng chung thuốc nhỏ mắt với bất kỳ ai

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?