Top 8 Điểm đến thú vị tại Sóc Trăng

Về với vùng đất Sóc Trăng, nơi không chỉ có nhiều món ăn đặc sắc mới lạ, mà còn có nhiều địa điểm tham quan thú vị níu chân du khách thập phương khi đến với Sóc Trăng. Cùng Toplist điểm qua top 8 địa điểm tham quan nghỉ dưỡng đặc sắc không thể bỏ qua khi đến với Sóc Trăng. Đó là những ngôi chùa Khmer Sóc Trăng, những địa danh thú vị đã và đang thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan chiêm ngưỡng.

Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng

Nhắc đến Sóc Trăng thì Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng sẽ là địa điểm Sóc Trăng thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước với cảnh quan vô cùng tuyệt đẹp, công trình kiến trúc có quy mô. Mỗi kiến trúc lại mang một nét riêng, tất cả làm nên vẻ cổ kính và hào hùng của di tích lịch sử thời xưa. Các dấu tích lịch sử vẫn còn lưu lại tại quần thể di tích rất đa dạng và phong phú.


Tọa lạc gần Quốc lộ 1, tại khóm 5, phường 2, thành phố Sóc Trăng, Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng được xây dựng trên khu đất rộng gần 6 ha. Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng là biểu tượng sinh động có ý nghĩa về mặt tâm linh của người dân Sóc Trăng. Đây là công trình kiến trúc nghệ thuật đồ sộ, tạo nên không gian thờ tự tôn nghiêm cho đồng bào phật tử ngay trung tâm thành phố Sóc Trăng. Vì là một điểm du lịch tâm linh nên bạn hãy lựa chọn những trang phục kín đáo, lịch sự khi đến đây nhé.

Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng
Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng
Thiền viện Trúc Lâm Sóc Trăng

Chợ nổi Ngã Năm

Đến với các tỉnh miền Tây thì chợ nổi chính là một "đặc sản du lịch" vô cùng đặc biệt. Ngoài chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ thì Sóc Trăng có chợ nổi Ngã Năm cực kì nổi tiếng. Nơi đây là phiên chợ trên sông có vị trí cực kì thuận lợi, là giao điểm của năm con sông tỏa ra năm ngả: Cà Mau Lên, Vĩnh Quới vào. Long Mỹ, Thanh Trị qua và Phụng Hiệp xuống. Chợ nổi thuộc thị trấn Ngã Năm, huyện Thanh Trị, tỉnh Sóc Trăng, nơi đây buôn bán đầy đủ mọi thứ, nhất là những hoa quả đặc sản miền sông nước.


Chợ nổi Ngã Năm vẻ đẹp như một bức tranh tả thực của người dân Sóc Trăng. Tới Chợ nổi Ngã Năm du khách sẽ được thưởng thức về những đặc sản cũng như hiểu thêm về cuộc sống con người nơi đây. Chợ nổi Ngã Năm thường bắt đầu vào lúc 3h sáng, đến 5h sáng là thười điểm chợ đông đúc nhất. Ở đây, những cây bẹo treo trên mỗi đầu ghe có tác dụng như biển quảng cáo được làm từ những cây tre hoặc gỗ.

Chợ nổi Ngã Năm
Chợ nổi Ngã Năm
Chợ nổi Ngã Năm

Chùa Đất Sét

Sóc Trăng không chỉ nổi tiếng với những ngôi chùa cổ của Khmer mà nơi đây còn thu hút khách du lịch với chùa Đất Sét có hơn 1000 tượng Phật và những cây nến đốt được đến 100 năm. Hành trình về Sóc Trăng không thể bỏ quên Chùa Đất Sét hay còn gọi lạ Bửu Sơn Tự. Chùa Đất Sét được xây dựng từ những năm đầu của thế kỷ 20 bởi nghệ nhân Ngô Kim Tòng.


Chùa Đất Sét nằm trên đường Tôn Đức Thắng của Tp. Sóc Trăng, với lịch sử hơn 200 năm, ngôi chùa này là dấu ấn ghi nhận một người con nghèo khó nhưng ngộ đạo, đam mê với nghề tạc tượng – ông Ngô Kim Tòng. Đến với ngôi chùa, du khách mới thật sự thấm hết cái ngạc nhiên về cái tài của ông.


Ngoài cơ hội tham quan thưởng ngoạn những tuyệt tác này, du khách còn có cơ hội ngắm nhìn và giải mã những bức hoành phi treo khắp điện thờ cũng được làm bởi chính nghệ nhân Ngô Kim Tòng. Các tác phẩm tượng Phật, linh thú, đỉnh trầm, bảo tháp… được tạo ra từ đất sét, thoạt nhìn không ai có thể tin là thật.


Sự đan xen của các tượng Phật uy nghiêm, muôn thú với nhiều nét cổ xưa trong kinh Phật, nhiều bệ thờ đầy tính văn hóa nhân văn…khiến ngôi chùa Đất Sét này trở thành một nơi linh thiêng của con người Sóc Trăng và khách du lịch. Mỗi năm đến mùa lễ tết, Chùa Đất Sét lại đón nhận hàng ngàn lượt khách du lịch xa gần. Về nơi đây để cảm nhận những nét tâm linh cùng cái tài của một nghệ nhân trong quá khứ.

Chùa Đất Sét
Chùa Đất Sét
Chùa Đất Sét

Vườn cò Tân Long

Vườn cò Tân Long có diện tích 1,5 ha, là nơi sinh sống của rất nhiều loại cò quý hiếm. Vườn cò Tân Long nằm trên địa phận xã Long Bình, huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng, do gia đình ông Huỳnh Văn Mười, 73 tuổi quản lý. Nhiều loài chim, cò tại đây như: cò gà, cò trắng, cò trâu, cồng cộc,… chung sống hòa thuận tại nơi này. Ngoài ngắm từng đàn cò sải cánh, khi đến với nơi đây bạn còn có thể được thưởng thức nhiều món đặc sản dân dã của Sóc Trăng hay miền sông nước nói chung.


Tại vườn cò Tân Long, có xây dựng một tháp quan sát cao hơn 10 mét để làm địa điểm chiêm ngưỡng cò đang sinh sống ở đây. Khách du lịch có thể phóng tầm mắt bao quát hết cả khu vườn, chiêm ngưỡng khung cảnh từng đàn cò quần tụ trắng cả khu vườn vào lúc sáng sớm. Hơn 40 năm nay, vườn cò Tân Long đã góp phần thúc đẩy du lịch Sóc Trăng phát triển với lượng khách lớn hàng năm.

Vườn cò Tân Long
Vườn cò Tân Long
Vườn cò Tân Long

Chùa Kh’leang

Kh'leang là một trong những ngôi chùa Khmer cổ nhất ở Sóc Trăng được xây dựng vào giữa thế kỷ 16. Chùa có bức tượng Phật ngồi trên đài sen cao 6,8 m. Chùa Kh'Leang tọa lạc trên một khuôn viên rộng 3.825m2, được xây dựng từ năm 1533. Lúc đầu chỉ là ngôi chùa lợp lá sau nhiều lần trùng tu được xây cất bằng gạch ngói. Kiến trúc hiện nay là do lần trùng tu cách đây hơn 80 năm.


Chùa Khleang là một trong những chùa Khmer cổ kính và đẹp nổi tiếng ở Sóc Trăng. Vị trí chùa ngay trung tâm thị xã, bên bờ sông Trăng thơ mộng chia đôi thị xã, trong một khuôn viên rộng lớn, được bao bọc bằng hàng rào, với cổng ra vào được trang trí những hoa văn cổ truyền Khmer, dưới những tán cổ thụ mát rượi.

Với đường nét kiến trúc cân xứng, hài hòa, gắn liền với những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, đa dạng và hầu hết đều thể hiện được những nét đặc trưng trong nghệ thuật truyền thống của người Khmer, chính điện chùa Khleang thực sự là công trình có giá trị về mặt nghệ thuật và thẩm mỹ. Giữa các mẫu trang trí nghệ thuật Khmer, ta còn bắt gặp tác phẩm của người Kinh ở bức cửa võng và của người Hoa trên các thân cột trụ. Điều này phản ánh sự giao thoa văn hóa giữa 3 dân tộc, trong quá trình cộng cư lâu dài đã kết hợp các yếu tố tinh hoa trong nghệ thuật, học hỏi lẫn nhau để cùng phát triển.

Chùa Kh’leang
Chùa Kh’leang
Chùa Kh’leang

Chùa Chén Kiểu

Gọi là chùa Chén Kiểu vì chùa được trang trí bằng những chiếc bát, đĩa bằng sành sứ cùng phong cách kiến trúc lạ. Trong hành trình thăm thú những ngôi chùa ở Sóc Trăng, chùa Chén Kiểu là một trong những ngôi chùa sẽ để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách. Nếu chùa Kh’Leang mang dáng vẻ uy nghiêm, trang trọng thì chùa Chén Kiểu lại toát lên vẻ tôn nghiêm nhưng gần gũi bởi các họa tiết trang trí độc đáo từ những vật dụng vô cùng thân thuộc trong đời sống. Đó là những món đồ sành sứ dùng trong gia đình như cốc, bát, chén, đĩa…Chính vì thế mà ngôi chùa này có tên là chùa Chén Kiểu.


Các nghệ nhân Khmer đã khéo léo tận dụng số chén, đĩa này để trang trí các bức tường, cột tháp, tạo nên một công trình kiến trúc hài hòa, ấn tượng. Những đồ còn mới được ốp trực tiếp lên tường, hay làm thành những con tiện hàng rào bao quanh các dãy hành lang hay tay vịn cầu thang, còn những đồ đã vỡ hay sứt mẻ được sắp xếp và ghép thành các hoa văn trang trí lạ mắt.


Chùa còn là nơi lưu giữ một số kỷ vật quý giá của ông Trần Trinh Huy, người nổi tiếng với danh xưng “công tử Bạc Liêu”. Đó là bộ trường kỷ cẩn xà cừ với hai chiếc giường cổ quý hiếm mùa đông và mùa hè, được trang trí bằng ốc xà cừ, trị giá hàng tỷ đồng.

Với những đặc điểm kiến trúc ấn tượng, chùa Chén Kiểu không chỉ là địa điểm tâm linh để mọi người đến cúng viếng mà còn là địa chỉ du lịch hấp dẫn du khách thập phương.

Chùa Chén Kiểu
Chùa Chén Kiểu
Chùa Chén Kiểu

Chùa “Một Cột” Sóc Trăng

Chùa Long Hưng hay còn gọi là chùa Bốn Mặt là một trong những ngôi chùa có nét kiến trúc độc đáo ở Sóc Trăng. Chùa có niên đại hơn 200 năm do dòng họ Châu sáng lập, nét độc đáo của chùa Long Hưng là có pho tượng Phật 4 mặt, quay về bốn hướng, và một công trình kiến trúc đặc biệt khác, đó là chùa Một Cột.

Chùa cao khoảng 8 m (kể từ đáy hồ lên đỉnh), có 18 bậc lên xuống rộng 1m. Toàn bộ ngôi chùa được nâng đỡ bằng một cột tròn đường kính 2 m âm xuống ao sen. Xung quanh được bao bọc bởi 4 tượng rồng ngẩng đầu về 4 hướng. Quanh cột trụ, các nghệ nhân còn trang điểm những áng mây trắng bồng bềnh. Chánh điện chùa Một Cột có một bệ thờ diện tích 1,2m x 1 m, trên bệ thờ có bức tượng Phật Quan Âm làm bằng thạch cao đứng trên tòa sen hồng. Phía sau là bức tranh vẽ cảnh dòng sông núi non cây cối, đặc biệt là có bụi tre ngà và hình con chim Phượng đang chao lượn ngậm chuỗi hạt trai. Bao quanh chùa Một Cột là một ao sen với diện tích trên 200 m2.

Chùa “Một Cột” Sóc Trăng
Chùa “Một Cột” Sóc Trăng
Chùa “Một Cột” Sóc Trăng

Chùa Dơi Sóc Trăng (Mahatup)

Chùa Dơi hay chùa Mã Tộc, chùa Mahatup là quần thể kiến trúc tiêu biểu trong tín ngưỡng của đồng bào Khmer, nằm cách trung tâm thành phố Sóc Trăng khoảng 3 km về hướng đông nam. Đến đây, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo, diễm lệ của ngôi chùa cổ hơn 400 tuổi, mà còn được hòa mình vào thiên nhiên huyền bí với những bầy dơi treo mình trên khắp những tán cây trong khuôn viên chùa.


Ngay từ cổng vào, du khách không khỏi choáng ngợp trước màu vàng rực, óng bao phủ gần như toàn bộ chùa Dơi. Bạn cũng sẽ bắt gặp ở đây họa tiết tiêu biểu trong kiến trúc Khmer với nhiều tháp nhỏ trên mái chùa, phía đầu hồi chạm trổ hình rắn Naga uốn lượn đầy tinh xảo.


Điều thích thú nhất với du khách khi đến chùa Mã Tộc là được chiêm ngưỡng cảnh hàng nghìn chú dơi treo mình lủng lẳng như trái cây trên cành lá. Lúc cao điểm chùa thu hút tới hơn một triệu con dơi. Mặc dù ở Sóc Trăng có nhiều ngôi chùa thanh tịnh, vườn cây bóng mát, nhưng việc dơi chỉ chọn chùa Mã Tộc làm nơi cư trú dường như vẫn là điều bí ẩn.


Vì thế, khi hoàng hôn buông xuống, khung cảnh ở chùa rộn ràng khác lạ, với âm thanh náo động của bầy dơi vỗ cánh, gọi đàn đi kiếm ăn đêm. Kỳ lạ thay, chúng bay thành hàng và lượn vài vòng trên bầu trời khu vực chùa chứ không bao giờ bay thẳng qua nóc ngôi chính điện. Dù chưa thể giải thích vì sao nhưng nhiều người liên tưởng điều này giống như lời cầu khẩn đức Phật ban phước lành của bầy dơi trước khi đi.

Chùa Dơi Sóc Trăng (Mahatup)
Chùa Dơi Sóc Trăng (Mahatup)
Chùa Dơi Sóc Trăng (Mahatup)

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?