Top 10 Mẹo giảm mỏi mắt ngay lập tức khi dùng máy tính cho dân văn phòng

Cũng như các cơ quan khác trên cơ thể, mắt cũng là một bộ phận phải hoạt động rất nhiều, thậm chí là nhiều nhất. Mắt phải làm việc liên tục và chịu nhiều tác động từ môi trường bên ngoài nên thường xuất hiện các dấu hiệu mệt mỏi rõ rệt hơn ví dụ như mỏi mắt ngay khi bạn căng thẳng, điều này càng rõ rệt hơn nếu bạn làm việc văn phòng với máy tính liên tục trong nhiều giờ. Do đó, việc dành cho mắt một số bài tập là cần thiết và sẽ giúp mắt cải thiện được những triệu chứng nhức mỏi mắt, góp phần giúp bạn duy trì thị lực tốt. Toplist sẽ giới thiệu tới bạn 1 số bài tập nhỏ là mẹo hiệu quả giảm nhức mắt ngay lập tức.

Tập nhìn xa, nhìn gần

Đưa một ngón tay trước mặt và duỗi thẳng tay ra. Từ từ gập cánh tay về phía mũi và mắt luôn nhìn ngón tay đó. Lặp lại động tác này 10 lần. Bạn có thể thực hiện bài tập này ở bất cứ nơi đâu.


Bài tập nhỏ này cũng là 1 mẹo cấp cứu hữu ích nếu bạn quá bận và chỉ có thể dành chút thời gian cho mắt nghỉ ngơi. Hãy làm đều đặn xen kẽ khi bạn nghỉ hoặc uống nước sẽ tạo thành thói quen hữu ích đấy.

Tập nhìn xa, nhìn gần cho mắt quen với cường độ làm việc của bạn
Tập nhìn xa, nhìn gần cho mắt quen với cường độ làm việc của bạn

Thư giãn mắt

Mắt phải làm việc cả ngày, là nguyên nhân khiến mắt nhức mỏi. Do đó, bài tập hữu ích và quan trọng tiếp theo chính là giúp đôi mắt được thư giãn. Khi thấy mệt, hãy vươn vai, kéo căng cơ thể, rồi thả lỏng từ từ, nhắm chặt mắt thư giãn 2-3 phút. Điều này giúp cải thiện lượng máu lưu thông để mắt, giải tỏa những căng thẳng trong cơ thể.


Nên thực hiện động tác này 5-7 lần/ngày. Cho mắt nghỉ ngơi nhiều lần trong ngày theo nguyên tắc 20-20-20. Cứ khoảng 1 tiếng đồng hồ, bạn cố gắng đứng lên, di chuyển xung quanh, phủi quần áo. Những động tác này sẽ giúp bạn tỉnh táo và giữ cho mắt khỏi căng ngay từ đầu.

Cố gắng điều chỉnh cường độ làm việc, đừng để mắt quá sức
Cố gắng điều chỉnh cường độ làm việc, đừng để mắt quá sức

Làm ấm mắt

Một trong các vấn đề thường gặp nhất của mắt là mỏi mắt, đặt biệt là với các công việc buộc mắt phải tập trung cao, khiến các cơ mắt căng thẳng, gây nhức mỏi mắt, điều này rất hay gặp ở các nhân viên văn phòng thường xuyên làm việc với màn hình máy tính. Để giải quyết tình trạng này, chúng ta có thể thực hiện bằng cách xoa hai bàn tay lại cho đến khi ấm nóng, sau đó áp tay lên mắt, lặp lại hành động này 5 đến 7 lần, bạn sẽ thấy hiệu quả.


Hoặc nếu có điều kiện thong thả hơn bạn cũng có thể đặt một chiếc khăn ấm lên mắt, điều này giúp các cơ mắt được co giãn, làm giảm căng thẳng, bớt mỏi mắt. Hoặc nếu không có túi chườm bạn có thể xoa 2 lòng bàn tay vào nhau tạo độ ấm nhẹ rồi áp trực tiếp lên mắt. Ngoài ra, túi trà lọc đã qua sử dụng vắt kĩ nước cũng là 1 túi chườm thảo mộc đáng sử dụng cho mắt bớt đau nhức đấy nhé.

Chườm ấm cho mắt khi mắt mỏi
Chườm ấm cho mắt khi mắt mỏi

Bài tập với số

In các dãy số từ 1 – 30 lên hai tờ giấy với phông chữ lớn và nhỏ. Đính giấy có phông số lớn hơn lên tường. Ngồi cách tường khoảng 3 m. Bắt đầu nhìn từ số đầu tiên cho đến khi mắt “đọc” được hết tất cả các con số khác thì thay thế bằng tờ giấy có kích cỡ chữ nhỏ hơn và lặp lại bài tập.


Một yêu cầu chung khi thực hiện các bài tập cho mắt này là bạn cần hít thở thật sâu và đều đặn. Hãy chú ý điều này và sử dụng bài tập phù hợp với mình nhất nhé.

Tập cho mắt cùng những con số
Tập cho mắt cùng những con số

Massage mắt

Nhẹ nhàng massage vùng quanh mắt có thể giúp ngăn ngừa đau nhức mắt. Dùng đầu ngón tay xoa nhẹ nhàng theo vòng tròn quanh mắt trong vòng 10 giây. Tiếp theo, lặp lại thao tác ở bầu mắt dưới trong 10 giây. Quá trình này giúp kích thích tuyến nước mắt và thư giãn các cơ mắt. Tiếp tục, dùng ngón trỏ hoặc ngón giữa ấn nhẹ giữa thái dương, giữ động tác này trong 4-5 giây. Thực hiện động tác này 5-6 lần giúp dịch mắt lưu thông tốt hơn.


Bạn có thể vừa nhắm mắt vừa thực hiện động tác này. Bài tập nhẹ và không tốn quá nhiều thời gian sẽ giúp bạn thư giãn mắt rất nhanh, hãy thực hiện bài tập nhỏ này ít nhất 5-6 lần/ngày nếu bạn đang làm việc văn phòng phải tiếp xúc với màn hình máy tính nhiều giờ nhé.

Massage thư giãn cho mắt thường xuyên
Massage thư giãn cho mắt thường xuyên

Đảo mắt

Thực tế mỗi khi chúng ta làm việc hoặc cần nhìn một vật ở vị trí khác chúng ta thường xoay cả đầu về vị trí đó, điều này vô tình khiến mắt chỉ luôn nhìn thẳng dù chúng ta có thay đổi hướng nhìn, vô hình trung làm mắt trở nên kém linh hoạt. Để mắt hoạt động tốt bạn có thể thử thực hiện cách sau: Đầu tiên hãy liếc mắt sang trái cố gắng nhìn đến điểm xa nhất bên trái mà không cần quay đầu, giữ nguyên vị trí mắt như thế trong khoảng 5 - 10 giây, sau đó thực hiện tương tự nhưng liếc sang phải.


Tiếp theo hãy tập trung cả hai mắt nhìn vào chóp mũi trong 5 - 7 giây. Cuối cùng, đảo mắt theo vòng từ trái sang phải 5 - 10 lần, sau đó thực hiện ngược lại từ phải sang trái. Cách này khá đơn giản và bạn có thể thực hiện ngay cả khi làm việc mà không cần phải có thời gian nghỉ trống, hãy tận dụng mọi khoảng trống để làm dịu cơn mỏi mắt nhé.

Đảo mắt cũng là 1 tips hay
Đảo mắt cũng là 1 tips hay

Nhắm mắt

Với lịch làm việc trung bình 8 tiếng một ngày, kèm theo đó là sự ảnh hưởng của thói quen giải trí phụ thuộc vào phương tiện điện tử như sử dụng điện thoại, xem tivi, chơi game,... mắt gần như phải làm việc không ngừng nghỉ cho đến khi chúng ta rơi vào giấc ngủ. Cho nên, để bảo vệ sức khỏe đôi mắt, chúng ta cần để mắt có thời gian nghỉ ngơi nhất là những ngày phải tăng ca và những lúc làm việc tại nhà.


Sau mỗi 30 phút đến 1 tiếng cần tạm ngưng làm việc và nhắm mắt trong 3 - 5 phút. Riêng trong giờ nghỉ trưa cần tránh sử dụng điện thoại hoặc máy tính nếu không quá cần thiết, việc chợp mắt vào buổi trưa có thể không đưa đến một giấc ngủ sâu nhưng lại giúp ít rất nhiều cho đôi mắt của chúng ta. Chỉ đơn giản là nhắm mắt lại để mắt rơi vào trạng thái được "ngủ" tạm thời cũng giúp giảm cơn nhức mỏi nhanh chóng hơn.

Nhắm mắt 1 chút cũng giúp bạn bớt mỏi mắt hơn
Nhắm mắt 1 chút cũng giúp bạn bớt mỏi mắt hơn

Áp dụng quy tắc 20-20-20

Quy tắc này được bác sĩ nhãn khoa người California Jeffrey Anshel “phát minh”, được áp dụng cho người làm việc văn phòng. Quy tắc này được thực hiện như sau: Sau 20 phút làm việc liên tục với màn hình máy tính thì nên cho mắt nghỉ ngơi 20 giây và nhìn xa 20 feet (tương đương 6m).


Việc làm việc tập trung, nhìn quá lâu vào màn hình, quên chớp mắt, và thư giãn cho mắt là nguyên nhân khiến mắt khô, nhức mỏi, vì vậy với quy tắc này như một lời nhắc nhở người làm việc văn phòng luôn cho mắt “tập thể dục”, bảo vệ đôi mắt luôn sáng khỏe. Việc tập trung cho mắt nghỉ ngơi cố định sẽ tạo thói quen tốt cho mắt, thị lực mắt cũng ít bị ảnh hưởng và cải thiện thói quen sinh hoạt khoa học của bạn.


Áp dụng quy tắc 20-20-20 cho mắt
Áp dụng quy tắc 20-20-20 cho mắt

Nhìn tập trung

Tập trung vào một vật xa khoảng 3 mét trong 30 giây. Cố gắng duy trì sự tập trung, sau đó chớp mắt nhanh nhiều lần. Tiếp theo, tập trung vào một vật gần đó trong khoảng 15 giây, rồi chớp mắt nhanh và nhiều lần. Thực hiện động tác này khoảng 10 lần bằng cách lần lượt nhìn vào các đồ vật trong phòng.


Mẹo nhỏ này sẽ rất hữu ích nếu bạn không có nhiều thời gian cho mắt nghỉ ngơi mà chỉ có vài giây ít ỏi để thư giãn, hãy tập trung nhìn vào 1 điểm để giảm bớt sự căng thẳng cho mắt sau đó tiếp tục hoàn thành thật nhanh công việc và thư giãn mắt theo cách ổn hơn nhé.

Nếu mắt quá nhức, hãy thử nhìn xa trong 30 giây
Nếu mắt quá nhức, hãy thử nhìn xa trong 30 giây

Viết chữ bằng mắt

Hãy nhìn vào một bức tường hay nhìn vào khoảng không gian rộng trước mắt. Giữ đầu đứng im và dùng ánh mắt để viết các chữ cái.


Bạn càng cố gắng viết chữ càng to thì càng có tác dụng tốt hơn cho mắt. Nghe có vẻ khá buồn cười nhưng đây sẽ là bài tập cơ bản vừa giúp bạn giải trí vừa giúp mắt thư giãn bạn có thể thực hiện cùng đồng nghiệp của mình. Hãy thử nhé.

Thư giãn mắt bằng 1 trò chơi vui nhộn
Thư giãn mắt bằng 1 trò chơi vui nhộn

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?