Top 7 Mẫu xe ô tô hạng C bán chạy nhất tính đến Tháng 10/2016

Xe hạng C có thể nói là phân khúc được quan tâm nhiều nhất ở thời điểm hiện tại. Phân khúc này trội hơn hẳn so với xe bình dân giá rẻ hạng A-B, nhưng giá thì dễ chịu hơn rất nhiều so với phân khúc xe cỡ lớn và hạng sang. Cũng vì lẽ đó, sự cạnh tranh giữa các hãng xe ở phân khúc hạng C có thể nói là vô cùng quyết liệt với các tên tuổi: Mazda, Toyota, Kia, Hyundai, Ford... Dưới đây là những mẫu xe bán chạy nhất tính đến Tháng 10/2016

Mazda 3 (sedan và hatchback)

Cách đây vài năm Mazda 3 là một con số 0 tròn trĩnh. Nhờ những nỗ lực tuyệt vời trong việc tạo ra ngôn ngữ thiết kế KODO giúp nhận diện thương hiệu, cộng thêm xe được lắp ráp bởi THACO Trường Hải nên có giá bán rất dễ chịu với thu nhập của đại đa số người dân Việt Nam. Trong năm nay, Mazda 3 đã vươn lên dẫn đầu phân khúc xe hạng C, vượt qua những đối thủ sừng sỏ như Altis của Toyota, Civic của Honda. Bất chấp việc Mazda đang gặp lỗi "cá vàng" bật sáng đèn Check-Engine, Mazda 3 vẫn là lựa chọn ưu tiên số một của những người có nhu cầu mua xe.

Các dòng Mazda có ngôn ngữ thiết kế KODO dễ dàng nhận ra với lưới tản nhiệt mở rộng nối liền cặp đèn pha vuốt dài, những đường dập nổi ấn tượng dọc thân xe kéo dài đến đuôi xe. Ngoại thất Mazda 3 được nâng cấp đáng kể: đèn LED chạy ban ngày, hệ thống đèn pha Bi-Xenon với chức năng tự động điều chỉnh độ cao thấp ánh sáng đèn pha, hệ thống rửa đèn, gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn báo rẽ.

Mazda 3 được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bố lực phanh EBD, camera lùi, hai túi khí và cấu trúc hấp thụ, phân bổ lực tác động lên thân xe giảm tối đa nguy hiểm cho người sử dụng khi có va chạm. Công nghệ SkyActiv được trang bị trên những dòng Mazda mới cũng không thể không nhắc tới.

Mazda 3 hiện đang được THACO Trường Hải phân phối với 3 phiên bản: 1.5L sedan, 1.5L hatchback và 2.0L sedan.

Giá bán lẻ đề xuất cho các phiên bản từ: 705 triệu - 849 triệu.

Số lượng xe bán ra nửa đầu 2016: 4.931 xe (Miền Bắc và miền Nam chiếm khoảng 80% lượng tiêu thụ, 20% ở miền Trung)

Mazda 3 sedan
Mazda 3 sedan
Mazda 3 hatchback
Mazda 3 hatchback

Toyota Corolla Altis

Trong nhiều năm liền, không chỉ tại thị trường Việt Nam mà cả trên thế giới thì Altis của Toyota không có đối thủ. Điều này cũng dễ hiểu khi mà các dòng xe của Toyota luôn được đánh giá cực cao về độ bền và tiết kiệm nhiên liệu. Thế hệ Altis mới nhất đã được sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới, mang lại sự trẻ trung và bắt mắt hơn cho mẫu xe này.

Tuy nhiên với sự thay đổi mạnh mẽ về thiết kế, tính năng và giá bán, những đối thủ như Mazda và Kia nổi lên mạnh mẽ, vị thế của Altis rõ ràng đã bị tác động rất mạnh. Đỉnh điểm vào Tháng 6/2016, Altis chính thức bị Mazda 3 soán ngôi số 1 và thậm chí còn bị Kia K3 đẩy xuống vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng những xe hạng C bán chạy nhất 6 tháng đầu năm 2016. Giá bán quá cao cộng với tính năng nghèo nàn là một điểm trừ đáng kể của Altis. Với phiên bản cao nhất 2.0 CVT-i, người dùng sẽ cân nhắc mua sedan hạng D như Mazda 6, Hyundai Sonata.

Dù doanh số tụt giảm, nhưng Altis vẫn là sự lựa chọn hàng đầu với những người có nhu cầu xe độ bền cao và tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra xe ít hỏng vặt, chi phí sử dụng thấp và khi bán lại ít bị mất giá. Từ ngày 17/5, Toyota đã giới thiệu phiên bản nâng cấp mạnh mẽ của Altis: xe trang bị thêm gương chiếu hậu chỉnh điện, tự động gập và cùng màu thân xe. Nội thất cũng đã có một sự nâng cấp đáng kể: màn hình DVD 7 inch hỗ trợ kết nối HDMI thay cho màn 6 inch, phát wifi và điều khiển bằng giọng nói trên bản 2.0 CVT. Màn hình đa thông tin TFT 4,2 inch màu thay vì đơn sắc như phiên bản cũ.

Ở thị trường Việt Nam. Toyota bán ra 3 phiên bản Altis 2016 gồm các phiên bản: 1.8G hộp số CVT, 1.8G hộp số sàn 6 cấp, 2.0V CVT-i.

Giá bán lẻ đề xuất: 795 - 992 triệu.

Số lượng xe bán ra nửa đầu 2016: 1.855 xe (Miền Bắc và miền Nam chiếm khoảng 90% lượng tiêu thụ, 10% ở miền Trung)
Thiết kế mới của Altis 2016
Thiết kế mới của Altis 2016
Nội thất có sự cải thiện tuy nhiên vẫn chưa đủ để làm hài lòng người dùng
Nội thất có sự cải thiện tuy nhiên vẫn chưa đủ để làm hài lòng người dùng

Kia K3 (sedan và hatchback)

Kia K3 hay còn được biết đến với tên Kia Forte, Kia Cerato. Xuất hiện ở Việt Nam từ những năm 2012, trải qua 4 năm phát triển, Kia K3 phiên bản 2016 đã có những nâng cấp mạnh mẽ và giá bán cực tốt. Doanh số bán xe của Kia K3 đã chính thức đẩy Altis xuống vị trí thứ 2 và chỉ chịu kém Mazda 3 (thua ở thiết kế). Xe đang được THACO Trường Hải phân phối chính thức tại Việt Nam.

So với lần đầu ra mắt tại thị trường Việt Nam, Kia K3 đã thay đổi thiết kế rất nhiều. Kia K3 2016 có kiểu dáng thời trang, nhiều đồ chơi và mức giá cực tốt. Xe có 2 dáng Sedan và Hatchback cho khách hàng lựa chon.

Kia K3 đang được phân phối với các phiên bản: 1.6 MT, 1.6 AT và 2.0 AT.

Giá bán lẻ đề xuất: 612 triệu - 729 triệu.

Số lượng xe bán ra nửa đầu 2016: 2.841 xe (Miền Bắc và miền Nam chiếm khoảng 90% lượng tiêu thụ, 10% ở miền Trung)
Kia K3 Sedan
Kia K3 Sedan
Kia K3 Hatchback
Kia K3 Hatchback

Ford Focus (sedan và hatchback)

Mẫu xe đến từ Mỹ vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thị phần ở Việt Nam dù đã xuất hiện từ năm 2005. Người dùng vẫn còn tâm lý e ngại do đặc tính của các dòng Ford trước kia là khả năng tiết kiệm nhiên liệu không được đánh giá cao.

Dù vậy thì Ford Focus vẫn có điểm mạnh là hệ thống khung vững chắc, hệ thống an toàn chủ động và bị động tốt. Động cơ EcoBoost mới cũng được trang bị trên các mẫu Focus. Xe có 2 kiểu dáng sedan và hatchback cho khách hàng lựa chọn theo nhu cầu.

Giá bán cao đang là một rào cản lớn với Ford, rất khó cạnh tranh với những đối thủ cùng phân khúc có giá tốt hơn như Mazda 3, Cruze 2016. Nếu Focus chấp nhận hạ giá bán lẻ thì khách hàng sẽ có thêm một lựa chọn chất lượng trong phân khúc xe hạng C.

Focus 2016 hiện được lắp ráp tại Hải Dương. Xe có các phiên bản tùy chọn: Focus Trend AT (4 cửa và 5 cửa). Focus Titanium/Sport AT 1.5 EcoBoost.

Giá bán lẻ đề xuất: 799 triệu - 899 triệu.

Số lượng xe bán ra nửa đầu 2016: 237 xe (Miền Bắc và miền Nam chiếm khoảng 95% lượng tiêu thụ, 5% ở miền Trung)
Focus mới 2016
Focus mới 2016
Nội thất và không gian lái của Focus mới
Nội thất và không gian lái của Focus mới

Hyundai Elantra

Hyundai Elantra đã có mặt từ rất sớm tại thị trường Việt Nam từ năm 2007. Xe trước kia được nhập khẩu nguyên chiếc, từ năm 2011 được Hyundai Thành Công lắp ráp và phân phối chính thức.

Elantra cùng Avante trước kia không được đánh giá cao trong phân khúc, có thể thấy các hãng taxi lựa chọn dòng xe này nhiều hơn là người dùng. Một phần do ngoại hình không nổi bật, cộng thêm mác "xe Hàn" khiến người dùng chùn chân khi lựa chọn mẫu xe này.

Tuy nhiên mẫu Elantra 2016 ra mắt đã thay đổi hoàn toàn điều này. Xe sở hữu nhiều thay đổi về thiết kế, đem đến một ngoại hình cá tính, mạnh mẽ và bắt mắt. Lưới tản nhiệt lục giác mạ crom tạo nên thiết kế nhận diện thương hiệu đặc trưng của Elantra 2016. Xe tận dụng tối đa phong cách thiết kế dựa trên các mảng khối hình học, với cặp đèn pha HID tích hợp dải đèn LED chạy ban ngày DRL cùng cụm đèn hậu LED 3D hình ngũ giác sắc sảo. Giá bán tốt cũng là một điểm cộng tuyệt đối dành cho Elantra 2016.

Xe đang được Hyundai Thành Công phân phối với các phiên bản: 1.6 AT, 1.6 MT và 2.0.

Giá bán lẻ đề xuất: 615 triệu - 739 triệu.

Hyundai Elantra mới ra mắt từ Tháng 7 nên chưa có số lượng thống kê xe bán ra. Mình sẽ cập nhật khi có thông tin.

P/s: Hyundai Thành Công đợt trước có chương trình khuyến mãi mua Elantra, tặng iPhone 6s kích cầu rất tốt. Hi vọng trong tương lai các hãng khác cũng có những chương trinh tương tự.
Thiết kế mới hoàn toàn của Elantra 2016
Thiết kế mới hoàn toàn của Elantra 2016
Nội thất và không gian lái được đánh giá cao
Nội thất và không gian lái được đánh giá cao

Honda Civic

Civic đã từng là mẫu xe được săn lùng nhất nhiều năm về trước. Đình điểm vào năm 2006, Civi thế hệ thứ 8 với ngôn ngữ thiết kế vượt trội các dòng xe trong phân khúc đã chiếm được rất nhiều tình cảm của khách hàng và tạo nên cơn sốt ở thời điểm đó.

Tuy nhiên sau nhiều năm, sự chậm thay đổi và thích nghi đã khiến cái tên Civic dần bị loại ra khỏi cuộc chơi. Doanh số tụt dốc chưa từng thấy khiến cho nhiều người cảm tưởng Honda đã bỏ hẳn phân khúc này. Dù đã thay đổi thiết kế, lột xác hoàn toàn với phiên bản Civic 2016 nhưng doanh số của dòng xe này vẫn chưa có tín hiệu tăng trưởng. Để so sánh, T7/2016 Civic bán được 188 xe trên Toàn quốc, còn Mazda 3 bán được 1.502 xe.

Civic 2016 đã lột xác từ một chiếc sedan thông thường trở nên thể thao hơn. Điều đó được tạo nên từ việc các nhà thiết kế đã vuốt phần mui sau thấp hơn, bổ sung nhiều chi tiết, nâng cao khung gầm và sử dụng thiết kế tản nhiệt mới. Ngoài những điều đó ra thì xe vẫn đậm chất Civic như phần đèn hậu kiểu boomerang, đèn LED định vị ban ngày cũng được trang bị trên chiếc xe này. Giá cao hơn mà kiểu dáng quá cũ sau 10 năm khiến Civic có doanh số cực kỳ thảm hại. Honda có thể hạ giá bán lẻ xuống để khiến người dùng quan tâm đến Civic nhiều hơn.

Tại Việt Nam Civi 2016 được bán có 2 phiên bản: 1.8 và 2.0.

Giá bán lẻ đề xuất: 780 triệu - 869 triệu.

Số lượng xe bán ra nửa đầu 2016: 188 xe (Miền Bắc và miền Nam chiếm khoảng 95% lượng tiêu thụ, 5% ở miền Trung)
Civic 2016 lột xác hoàn toàn mang phong cách xe thể thao
Civic 2016 lột xác hoàn toàn mang phong cách xe thể thao
Nội thất và không gian lái không có nhiều nổi bật là điểm trừ lớn của Civic
Nội thất và không gian lái không có nhiều nổi bật là điểm trừ lớn của Civic

Chevrolet Cruze

Chevrolet Cruze từ trước tới nay vẫn luôn được mặc định là dòng xe rẻ nhất phân khúc. Cruze 2016 có thiết kế mới cực kỳ bắt mắt: lưới tản nhiệt độc đáo, đèn sương mù, bộ khuếch tán gió trước, cánh gió sau và la-zăng hợp kim 18 inch. Ngoài ra xe còn được trang bị cụm đèn hậu thiết kế mới giúp phần đuôi xe hiện đại và trẻ trung hơn.

Không chỉ thay đổi ở kiểu dáng, động cơ của Cruze 2016 cũng đa dạng hơn. Chevrolet đã trang bị cho xe động cơ Ecotec 1,4 lít, tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp, đi cùng hộp số 6 cấp tự động. Khởi động bằng nút bấm thay vì cắm chìa khóa truyền thống cũng là nâng cấp đáng giá với Cruze 2016. Theo cảm nhận của nhiều khách hàng, Cruze 2016 cho cảm giác lái đầm và không gian nội thất tương đối rộng rãi.

Xe được bán tại thị trường Việt Nam có các phiên bản động cơ 1.4 và 1.5.

Giá bán lẻ đề xuất: 575 triệu - 686 triệu.

Số lượng xe bán ra nửa đầu 2016: 1.454 xe (Miền Bắc và miền Nam chiếm khoảng 85% lượng tiêu thụ, 15% ở miền Trung)
Thiết kết hoàn toàn mới của Cruze 2016
Thiết kết hoàn toàn mới của Cruze 2016
Không gian lái rộng rãi, cảm giác lái đầm là cảm nhận của nhiều khách hàng
Không gian lái rộng rãi, cảm giác lái đầm là cảm nhận của nhiều khách hàng

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?