Top 10 Máy bay quân sự đắt giá nhất thế giới

Sức mạnh quân sự là một trong những trụ cột để bảo vệ an ninh của bất kì quốc gia nào. Việc đầu tư cho quân sự được các quốc gia đặc biệt chú trọng. Ngày nay, sự phát triển của khoa học kỹ thuật khiến các thiết bị, vũ khí trong quân sự ngày càng hiện đại, nhiều chức năng và chi phí sản xuất cực kỳ tốn kém. Dưới đây chính là những chiếc máy bay quân sự có giá đắt nhất trên thế giới hiện nay.

Máy bay do thám E-2D Advanced Hawkeye

Chi phí: 232 triệu USD
E-2D Advanced Hawkeye là bước tiến vượt bậc trong việc sản xuất các phi cơ do thám, trinh sát (có khả năng trinh sát gấp 300% so với máy bay thông thường) do được trang bị thống radar cực mạnh và chính xác kết hợp với những chiếc camera và máy ghi âm công nghệ cao. Hiện nay 2 phiên bản thử nghiệm đầu tiên của E-2D Advanced Hawkeye đã được giao lực lượng hải quân.
Máy bay do thám E-2D Advanced Hawkeye
Máy bay do thám E-2D Advanced Hawkeye

McDonnell Douglas F/A-18 Hornet

Chi phí: 94 triệu USD
F/A-18 Hornet là loại máy bay chiến đấu hai động cơ thực hiện nhiệm vụ tấn công đầu tiên của quân đội Mỹ. Nhờ hệ thống vũ khí chuyên dụng F/A-18 Hornet có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở trên không cũng như dưới mặt đất. Hiện nay, F/A-18 Hornet là máy bay quân sự được không quân của nhiều quốc gia sở hữu.
McDonnell Douglas F/A-18 Hornet
McDonnell Douglas F/A-18 Hornet

Máy bay Bell/Boeing V-22 Osprey

Chi phí: 118 triệu USD
V-22 Osprey xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới trong cuộc chiến tranh tại Iraq năm 2007. Chiếc máy bay này thường được dùng trong các nhiệm vụ yêu cầu tính cơ động rất cao do có khả năng cơ động trong việc cất cánh, hạ cánh và như triển khai quân. Những sự cố trong quá trình thử nghiệm V-22 Osprey đã cướp đi mạng sống của khoảng 30 thủy quân lục chiến và dân thường.
Máy bay Bell/Boeing V-22 Osprey
Máy bay Bell/Boeing V-22 Osprey

Máy bay chiến đấu F-35 Lightning II

Chi phí: 122 triệu USD
Chiếc máy bay F-35 Lightning II là trong những một sản phẩm nổi tiếng của tập đoàn Lockheed Marti. Đây là loại máy bay chiến đấu siêu thanh tàng hình được thiết kế để thay thế đội phi cơ trong đội bay đã lạc hậu của quân đội Mỹ với sức mạnh tác chiến khủng khiếp. Máy bay này được trang bị hệ thống các giá treo ở ngay phía dưới các cánh cho phép để mang theo được nhiều loại vũ khí như tên lửa không đối đất, không đối không, bom và các thùng nhiên liệu phụ nếu cần thiết trong quá trình tác chiến. Ngoài ra F-35 còn được trang bị hệ thống pháo cỡ nòng 25mm được gắn ở bên trong thân hoặc hai bên cánh tùy theo từng phiên bản.
Máy bay chiến đấu F-35 Lightning II
Máy bay chiến đấu F-35 Lightning II

Máy bay chiến đấu Boeing EA-18G Growler

Chi phí: 102 triệu USD
EA-18G Growler được coi là phiên bản thu gọn của chiếc máy bay chiến đấu F/A-18 nhưng EA-18G Growler đã được bổ sung thêm các thiết bị điện tử rất hiện đại để chiếc phi cơ này có khả năng chống bị phát hiện và có thể phá hủy hệ thống radar của quân địch trong suốt quá trình bay đồng thời gây nhiễu loạn hệ thống thông tin liên lạc của địch. Những chiếc EA-18F Growler đang thuộc sở hữu của Hải quân Mỹ.
Máy bay chiến đấu Boeing EA-18G Growler
Máy bay chiến đấu Boeing EA-18G Growler

Máy bay ném bom B-2 Spirit

Chi phí: 2,4 tỷ USD
Chiếc máy bay B-2 Spirit là loại máy bay chuyên ném bom đa nhiệm vụ được trang bị công nghệ tàng hình, có các loại bom thông thường và bom hạt nhân, đây chính là máy bay ném bom tốt nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.Chính kỹ thuật tàng hình thế hệ 2 hiện đại đã giúp B-2 Spirit có khả năng thâm nhập vào các hàng rào phòng không dày đặc mà các máy bay chiến đấu trước đây không làm được. Máy bay B-2 Spirit có khả năng cân được tải trọng lên đến 18 tấn vũ khí trong đó có cả tên lửa hành trình cùng các loại bom khác nhau. Chiếc máy bay này có thể bay suốt hành trình 12.000 km mà không cần phải dừng chặng nào tiếp nhiên liệu.
Máy bay ném bom B-2 Spirit
Máy bay ném bom B-2 Spirit

Máy bay chống ngầm Boeing P-8A Poseidon

Chi phí: 290 triệu USD
Chiếc máy bay Boeing P-8 Poseidon thuộc sở hữu của Hải quân Mỹ. Đây là loại máy bay tầm xa thế hệ mới để phục vụ việc tuần tra trên biển, tác chiến chống ngầm (ASW), chống hạm, tình báo, giám sát và trinh sát. Hải quân Mỹ sở hữu đến 6 phi cơ P-8A Poseidon và đưa chiếc đầu tiên vào hoạt động ngay trong năm 2012.
P-8A có khả năng chứa đến 34 tấn nhiên liệu và bay trên quãng đường dài 4 giờ đồng hồ. P-8A cũng được thiết kế đặc biệt với 7 bảng điều khiển trong cabin, ngoài ra còn được lắp đặt hệ thống tháp pháo cảm biến hồng ngoại và quang điện cùng với hệ thống radar giám sát trên biển và hệ thống phát tín hiệu thông tin.
Máy bay chống ngầm Boeing P-8A Poseidon
Máy bay chống ngầm Boeing P-8A Poseidon

Máy bay vận tải Boeing C17A Globemaster III

Chi phí: 328 triệu USD
Boeing C-17 Globemaster III chính là chiếc máy bay vận tải quân sự hạng nặng của Mỹ để thực hiện các nhiệm vụ như vận chuyển binh lính, các hoàng hóa, phục vụ hoạt động cứu hộ cứu nạn hoặc tiếp tế.. Chiếc máy bay này đã được Không quân của Mỹ phát triển từ thập niên 80 - 90 của thế kỷ 20 với sự hỗ trợ đắc lực từ hãng hàng không McDonnell Douglas. Tên gọi C-17 là sự hợp nhất tên gọi của 2 động cơ sử dụng trong chiếc máy bay này là động cơ Douglas C-74 Globemaster và động cơ Douglas C-124 Globemaster II. Đây cũng là phi cơ chuyên chở chiếc xe limousine được bọc thép chống đạn hạng nặng của Tổng thống Mỹ cùng một số thiết bị hỗ trợ an ninh khác ở các chuyến công du trong và ngoài nước. Một số trường hợp đặc biệt chiếc phi cơ này cũng thực hiện nhiệm vụ chuyên chở Tổng thống.
Máy bay vận tải Boeing C17A Globemaster III
Máy bay vận tải Boeing C17A Globemaster III

Máy bay chiến đấu F-22 Raptor

Chi phí: 350 triệu USD
Chiếc máy bay F-22 Raptor được thiết kế dự trên trên mẫu thiết kế YF-22 đã được ra mắt từ năm cho tới 4/1997, chiếc máy bay F-22 đầu tiên ra đời với tên gọi là Raptor (chim ăn thịt). Vật liệu để chế tạo ra chiếc máy bay F-22 gồm có: 39% là ti tan, 24% là composite, 16% là nhôm và 1% còn lại là các chất dẻo nhiệt theo khối lượng. Tùy theo nhiệm vụ chiến đấu thì Vũ khí trang bị theo của F-22 có thể khác nhau. Trong các trận không chiến, máy bay F-22 sẽ được trang bị 6 tên lửa AIM-120C AMRAAM tầm xa, hai tên lửa AIM-9 Sidewinder đặt ở hai khoang cạnh thân máy bay.
Máy bay chiến đấu F-22 Raptor
Máy bay chiến đấu F-22 Raptor

Trực thăng VH-71 Kestrel

Chi phí: 241 triệu USD
VH-71 là máy bay quân sự nằm trong dự án công nghệ cao để thế chân đội ngũ trực thăng lạc hậu hiện đang phục vụ việc di chuyển của tổng thống Mỹ. VH-71 được thiết kế rất thông minh cùng tốc độ di chuyển nhanh gấp rưỡi so với các loại trực thăng trước đây. VH - 71 là sự lựa chọn hoàn hảo nhất để đáp ứng nhu cầu đi lại của đương kim tổng thống Donald Trump và các đời tổng thống sau này của nước Mỹ.
Trực thăng VH-71 Kestrel
Trực thăng VH-71 Kestrel

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?