Top 10 Món ăn đặc sản Ninh Bình

Ninh Bình không chỉ níu chân du khách bởi nét đẹp cổ kính của cố đô Hoa Lư hay những thắng cảnh nổi tiếng như Tràng An, Bái Đính, Thung Nham… mà còn bởi những món ăn đặc sản ngon nức tiếng ở đây. Dưới đây là danh sách 10 món ngon đặc sản Ninh Bình mà bạn nhất định phải thử một lần nếu có dịp đặt chân tới.

Cua đồng rang lá lốt

Nghe tên món ăn đã dấy lên trong lòng du khách hình dung về một hương vị dân giã quê nhà. Những con cua đồng được rang cùng lá lốt rất giòn, món ăn chế biến khá đơn giản nhưng lại khiến du khách thực sự sẽ ngẩn ngơ nhớ mãi bởi sự hấp dẫn của một món ăn không chỉ đơn giản là vị, là nguyên liệu của nó mà còn là ý nghĩa mà nó mang lại.


Cua đồng rang lá lốt đưa ở mảnh đất cố đô đưa bạn về một miền quê nghèo Việt Nam những năm tháng xưa và hơi thở giản dị của những vùng quê nghèo trên Việt Nam.

Cua đồng rang lá lốt
Cua đồng rang lá lốt
Cua đồng rang lá lốt
Cua đồng rang lá lốt

Mắm tép Gia Viễn

Đến với Ninh Bình, du khách không chỉ say đắm bởi phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hữu tình mà còn lưu luyến bởi ẩm thực vô cùng đa dạng, phong phú. Một trong những đặc sản của Ninh Bình chính là Mắm tép Gia Viễn.


Mắm tép được làm từ loại tép riu nước ngọt mà có nhiều nhất là ở vùng đất chiêm trũng Gia Viễn. Nghề làm mắm tép không ai xác định được xuất hiện từ bao giờ, chỉ biết rằng với người dân nơi đây, từ nhỏ ai cũng được chứng kiến cảnh bố mẹ, anh chị sáng sớm đi bắt tép riu mang về rửa sạch, làm mắm để ăn dần.

Mắm tép Gia Viễn
Mắm tép Gia Viễn
Mắm tép Gia Viễn
Mắm tép Gia Viễn

Cá kho gáo

Cá kho gáo là một món ăn lạ mang đậm chất vùng miền ở Ninh Bình. Gáo là loài cây mọc ở những vùng ven sông, suối hay trong các hang đá, ngoài nấu ăn có thể dùng làm thuốc.


Qủa gáo được chế biến rất đặc biệt ở chỗ người ta sẽ cắt lát nhỏ rồi lót dưới đáy nồi rồi mới đè cá lên trên và phủ lớp trên cùng tiếp tục là những lát gáo xếp thành lớp.


Món ăn này có vị không cố định bởi tùy thuộc vào quả gáo mà món cá kho sẽ hơi chua hay hơi chát. Tuy nhiên, nhìn chung thì vị món ăn sẽ khá lạ và kích thích vị giác của bạn cực độ bởi màu sắc hấp dẫn và vị chua của gáo.

Cá kho gáo
Cá kho gáo
Cá kho gáo
Cá kho gáo

Dê Núi

Được chăn thả trên các ngọn núi đá nên thịt dê ở Ninh Bình rất săn chắc và dai nên du khách đến Ninh Bình nhất định phải thử món ăn này một lần. Ngoài ra, thịt dê ở đây còn được chế biến ra rất nhiều món ăn ngon với các cách chế biến khác nhau. Nhiều người cũng nói rằng, thịt dê còn có thể chữa được rất nhiều loại bệnh nên đến Ninh Bình nếu có cơ hội bạn chớ bỏ qua thịt dê núi nức tiếng nơi đây.


Bên cạnh tái dê, người Hoa Lư còn chế biến nhiều món khác như: Nem dê, dê hấp, nhựa mận, dê nướng, tiết canh dê, mật, cà đem ngâm rượu, nhưng món tái dê vẫn đứng nhất bảng. Cái ngon của tái dê ngoài bí quyết chế biến khéo léo còn ở gia vị, gia giảm. Đó là các loại lá, quả ăn kèm theo và đặc biệt là món tương gừng. Tái dê vừa là món ăn ngon dùng bồi dưỡng cơ thể, vừa là bài thuốc chữa bệnh bởi lẽ dê ăn nhiều loại lá, có chứa dược liệu rất quý.

Dê Núi
Dê Núi
Dê Núi
Dê Núi

Rượu Kim Sơn

Rượu Kim Sơn đặc sản Ninh Bình là một loại rượu có thương hiệu, hiện được đề cử kỷ lục “Top 10 đặc sản rượu nổi tiếng nhất Việt Nam”.Rượu được sản xuất từ các làng nghề truyền thống thuộc huyện miền biển Kim Sơn, Ninh Bình.


Rượu Kim Sơn là rượu được chưng cất từ gạo nếp, men thuốc bắc, nguồn nước giếng khơi tự nhiên, sản xuất theo bí quyết của người dân các làng nghề tại Kim Sơn. Rượu thường có nồng độ cao, trong suốt, bọt tăm rượu càng to thì độ rượu càng cao. Trước đây, rượu được đựng trong các vò đất và nút lá chuối khô, khi uống vào cảm thấy rất thơm và êm dịu. Cùng với những người Kim Sơn di cư, rượu Kim Sơn đã đi đến nhiều vùng của Việt Nam. Ngày nay rượu Kim Sơn đã được đóng chai và bán trên thị trường.

Rượu Kim Sơn
Rượu Kim Sơn
Rượu Kim Sơn
Rượu Kim Sơn

Nem chua Yên Mạc

Nhắc đến nem chua, nhiều người thường nghĩ tới Thanh Hóa, nơi nổi tiếng với những chiếc nem thơm ngon. Nhưng nếu có dịp ghé qua Ninh Bình, du khách cũng có thể thưởng thức hương vị có phần khác lạ của món ăn này.

Nem chua Yên Mạc là đặc sản của Ninh Bình, do con gái của quan Thượng thư Phạm Thận Duật là Phạm Thị Thư sáng tạo nên dựa trên món nem chua cung đình Huế triều Nguyễn.


Nem chua Ninh Bình được làm từ thịt nạc mông lọc bỏ mỡ, bì lợn luộc, thính và một số gia vị như mì chính, muối,.. sau đó gói lại bằng lá ổi để tạo vị thơm đặc trưng và lá chuối để tạo vỏ ngoài đẹp mắt. Món ăn này được ăn cùng nước mắm pha chanh tỏi.

Nem chua Yên Mạc
Nem chua Yên Mạc
Nem chua Yên Mạc
Nem chua Yên Mạc

Cơm cháy Ninh Bình

Nhắc đến các món đặc sản Ninh Bình thì món đầu tiên mà người ta nghĩ đến chắc là cơm cháy ruốc. Món ăn này thì cũng khá là quen thuộc với mọi người với phần cơm cháy chính là cơm dính dưới đáy nồi thành tảng được phơi khô dưới nắng xong đó sẽ chiên ngập trong dầu để có vị giòn nhất định.


Đến Ninh Bình, bạn có thể tìm mua cơm cháy ở mọi nơi như Bái Đính, Tam Cốc, Tràng An…. Cơm cháy được chế biến khác với các vùng khác từ cách chiên cho đến nước sốt đi kèm. Khi ăn, những miếng cơm cháy không hề khô khan mà cứ giòn tan trong miệng, thơm ngon mà phảng phất chút hoang sơ quyện trong từng hạt gạo.

Cơm cháy Ninh Bình
Cơm cháy Ninh Bình
Cơm cháy Ninh Bình
Cơm cháy Ninh Bình

Ốc núi luộc

Ốc núi là một loại sinh vật cực hiếm và thường chỉ tìm thấy ở các hang núi đá vôi ở thị xã Nho Quan và Tam Điệp, Yên Mô. Tuy nhiên, loài ốc này rất hiếm và người dân phải chờ những hôm mưa chúng mới bò ra ngoài hang để kiếm ăn. Điều đặc biệt của loài ốc núi Ninh Bình so với những địa phương khác chính là chúng thường ăn lá rừng và các loài lá cây thuốc đặc trưng chính vì vậy nên khi ăn bạn sẽ thấy có vị thơm giống như mùi hương thuốc bắc.


Ốc núi là một đặc sản nổi tiếng tại Ninh Bình vì có vị ngọt tự nhiên, đậm đà do ốc ăn lá cây cỏ và một số loại thuốc quý. Bởi thế, ốc núi được chế biến thành nhiều món khác nhau như nướng, xào me hay xào tỏi,…nhưng ưa chuộng nhất vẫn là món ốc núi luộc.

Ốc núi
Ốc núi
Ốc núi luộc
Ốc núi luộc

Gỏi cá nhệch Kim Sơn

Món gỏi cá nhệch là món ăn ngon và nổi tiếng đối với người Ninh Bình và có nhiều nhất cũng như nổi danh nhất ở Kim Sơn. Trong tỉnh Ninh Bình có nhiều nơi giới thiệu món ăn này, nhưng gỏi cá nhệch ở Kim Sơn được coi là ngon nhất. Để chế biến ra món ăn đặc sắc gỏi cá Nhệch này cần một chuỗi nhiều khâu hết sức kì công.


Món ăn này mang hương thơm bùi bùi của gạo nếp rang, vị chua thanh thanh của dấm xen vào cái vị cay ấm của gừng với tỏi, ớt, tiêu, sả. Gỏi cá nhệch thơm và bùi, có mùi vị rất đặc trưng, ăn một lần là nhớ mãi không quên.

Gỏi cá nhệch Kim Sơn
Gỏi cá nhệch Kim Sơn
Gỏi cá nhệch Kim Sơn
Gỏi cá nhệch Kim Sơn

Xôi trứng kiến Nho Quan

Nhiều người nhầm tưởng rằng các món ăn làm từ trứng kiến chỉ có ở những vùng núi phía Bắc mà thôi nhưng thực sự ở Ninh Bình cũng có một món ăn đặc sản làm từ trứng kiến với tên gọi xôi trứng kiến. Trứng kiến Ninh Bình chủ yếu được khai thác ở vùng núi đá voi Nho Quan.


Nho Quan là vùng đồi núi đá vôi lởm chởm, nơi cư ngụ của loài kiến nâu có trứng dùng để là nên món xôi trứng kiến lạ lẫm. Hàng năm vào tháng 2 âm lịch, người dân địa phương lại bắt đầu hành trình đánh trứng kiến. Phải quan sát kỹ, chọn những tổ căng tròn có nhiều trứng. sau khi đưa trứng non về thì rửa sạch rồi tẩm ướp gia vị và xào chín. Món ăn này kết hợp với xôi, thêm hành khô thì hương vị phải nói lạ miệng và hấp dẫn vô cùng.

Xôi trứng kiến Nho Quan
Xôi trứng kiến Nho Quan
Xôi trứng kiến Nho Quan
Xôi trứng kiến Nho Quan

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?