Top 10 Quốc gia tạo ra nhiều khí thải nhất thế giới

Biến đổi khí hậu và lượng khí thải quá mức luôn là các vấn đề đau đầu với nhân loại hiện nay. Các quốc gia đang tìm mọi cách để cắt giảm lượng khí thải qua những cuộc họp cũng như cam kết cắt giảm. Tuy nhiên top 10 quốc gia sau đây vẫn đang là những quốc gia tạo ra nhiều khí thải nhất trên thế giới, số liệu dựa theo Global Carbon Atlas.

Hàn Quốc (592 triệu tấn CO2 một năm)

Hàn Quốc là một quốc gia có nền công nghiệp nặng phát triển, và đó cũng là lí do quốc gia này nằm trong bản danh sách. Hàn Quốc sở hữu nhiều nhà máy nhiệt điện đốt than, người dân ở đây cũng sử dụng nhiều chất đốt để sưởi ấm qua mùa đông khắc nghiệt.
Thủ đô Seoul có dân số lớn hơn cả New York hay London, dù có diện tích nhỏ hơn, và người dân ở đây phần lớn đều sử dụng ô tô cá nhân. Mỗi một ô tô đều thải ra một lượng khí thải nhất định và điều này tạo ra một bầu không khí độc hại cho Seoul. Trong năm 2015, có 53 ngày Seoul có bầu không khí bị đánh giá là “độc hại” (unhealthy).
Một tổ chức ở Hàn Quốc tổ chức biểu tình đòi cắt giảm lượng khí thải ra môi trường
Một tổ chức ở Hàn Quốc tổ chức biểu tình đòi cắt giảm lượng khí thải ra môi trường

Nga (1617 triệu tấn CO2 một năm)

Nếu bạn muốn có một dẫn chứng về mức độ ô nhiễm ở Nga, hãy đến thăm thị trấn Karabash, nơi sinh sống của 13 nghìn người “gan dạ nhất”. Dòng sông ở đây có màu cam của kim loại, hồ đã chết và chuyển màu. Năm 1996 chính phủ Nga đã ban hành thảm họa môi trường đối với khu vực này.
Tất nhiên không phải khu vực nào của Nga cũng tồi tệ như thế, nhưng tình hình cũng không mấy khả quan. Thủ đô Moscow của Nga ghi nhận sự ô nhiễm kỉ lục trong năm 2010, bằng một loạt đám mây khí độc. Tình hình cắt giảm rừng tự nhiên ở khu vực Siberia vẫn đang gia tăng một cách chóng mặt.
Những hình ảnh môi trường độc hại không khó để bắt gặp ở Nga
Những hình ảnh môi trường độc hại không khó để bắt gặp ở Nga

Trung Quốc (10 357 triệu tấn CO2 một năm)

Đây có lẽ là một kết quả không khiến ai bất ngờ. Nếu việc thải ra khí thải độc hại là một môn thể thao, Trung Quốc chắc chắn sẽ giành huy chương vàng trong mọi hạng mục. Chúng ta đã quá quen thuộc với những ngôi làng ung thư, những dòng sông đổi màu chất thải của Trung Quốc.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bầu không khí của đất nước này cũng độc hại như không khí khi ta hút thuốc vậy. Trung Quốc đã tham gia vào hiệp ước Paris cam kết cắt giảm lượng khí thải. Tuy nhiên thống kê đã cho rằng tình hình ở đây ngày càng tệ hơn theo thời gian.
Thành phố Bắc Kinh chìm trong biển khói độc.
Thành phố Bắc Kinh chìm trong biển khói độc.

Ả rập Xê út (601 triệu tấn CO2 một năm)

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, thủ đô Riyadh của Ả rập Xê út là một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Nếu bỏ qua những trận bão cát lớn tràn vào nơi này, thì chính các hoạt động công nghiệp nặng là nguyên nhân chính dẫn tới sự ô nhiễm của Ả rập Xê út.
Ả rập Xê út là quốc gia sở hữu và khai thác dầu mỏ số 1 thế giới. Các hoạt động khai thác và lọc hóa dầu ở đây đã ảnh hưởng không nhỏ tới bầu không khí. Chính phủ Ả rập Xê út từng cam kết sẽ cắt giảm 50% lượng khí thải ra, nhưng cuối cùng họ chỉ có thể cắt giảm được 10%.
Các hoạt động lọc và hóa dầu cũng thải ra một lượng lớn khí thải độc hại
Các hoạt động lọc và hóa dầu cũng thải ra một lượng lớn khí thải độc hại

Đức (798 triệu tấn CO2 một năm)

Là quốc gia lớn trên thế giới, thật bất ngờ khi Đức lại nằm trong danh sách này. Tuy nhiên bạn sẽ tin vào điều đó với những dẫn chứng sau. Stuttgart được mệnh danh là “Bắc Kinh của nước Đức”. Dù có thể không độc hại được như thành phố của Trung Quốc, nhưng bầu không khí cũng không hề dễ chịu.
Không khí ở đây bị đánh giá là cực kì độc hại trong 64 ngày của năm 2014. 28 khu vực của Đức, bao gồm thủ đô Berlin, Hamburg, Munich, có tỉ lệ ô nhiễm không khí rất cao. Trong năm 2013, ô nhiễm không khí bị cho là nguyên nhân giết chết hơn 10 600 người Đức.Tình hình tệ đến mức EU phải yêu cầu Đức cắt giảm lượng khí thải nhanh chóng.
Bức tranh đoạt giải thưởng quốc tế của một nhiếp ảnh gia về ô nhiễm khí thải ở Đức
Bức tranh đoạt giải thưởng quốc tế của một nhiếp ảnh gia về ô nhiễm khí thải ở Đức

Canada (557 triệu tấn CO2 một năm)

Canada là quốc gia lớn thứ 2 trên thế giới, nổi tiếng bởi cảnh quan hoang dã và đóng băng quanh năm. Tuy nhiên quốc gia này lại đang gặp phải vấn đề với lượng khí thải tạo ra của mình. Theo số liệu năm 2015, Canada thải ra môi trường 557 triệu tấn CO2 một năm, với dân số chỉ khoảng 35,9 triệu người. So sánh với quốc gia đứng thứ 11, Indonesia thải ra 537 triệu tấn CO2 một năm, với dân số khoảng 250 triệu người.
Tuy vậy chính phủ Canada đang tìm mọi cách để cắt giảm lượng khí thải của mình. Tháng 10 năm 2016 chính phủ Canada đã đánh thêm thuế vào lượng khí carbon thải ra với mong muốn cắt giảm lượng khí thải của mình.
Đất nước Canada đang tìm cách cắt giảm lượng khí thải ra môi trường một cách triệt để
Đất nước Canada đang tìm cách cắt giảm lượng khí thải ra môi trường một cách triệt để

Ấn Độ (2274 triệu tấn CO2 một năm)

Ấn Độ là quốc gia sở hữu 5 thành phố thuộc top đầu thế giới về ô nhiễm. Mỗi năm ước tính có 1,2 triệu người Ấn Độ chết vì ô nhiễm không khí. Dù đã cam kết cắt giảm lượng khí thải, nhưng đó vẫn sẽ là một con đường dài đối với chính phủ Ấn Độ. Lí do là bởi người dân của họ vẫn sống ở mức nghèo khổ, Người dân phải sống dựa vào quá nhiều nhiên liệu hóa thạch không đảm bảo.
Khi mức sống người dân không đảm bảo thì thật khó cho chính phủ Ấn Độ để cắt giảm khí thải ra môi trường
Khi mức sống người dân không đảm bảo thì thật khó cho chính phủ Ấn Độ để cắt giảm khí thải ra môi trường

Nhật Bản (1237 triệu tấn CO2 một năm)

Nhật Bản đã từng giống như Trung Quốc của thời hiện đại, cố gắng phát triển công nghiệp bằng mọi giá và có phần quên đi bảo vệ môi trường. Những khí thải và chất độc hại thải ra môi trường đã giết chết hàng trăm nghìn người Nhật. Phải đến thập niên 70 của thế kỉ 20 đất nước này mới có những biện pháp cụ thể đầu tiên để cắt giảm lượng khí thải.
Nhật Bản đã cố gắng thay thế nguồn nhiên liệu hóa thạch bằng công nghệ năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên thảm họa Fukushima năm 2011 lại dẫn đến việc toàn bộ dây truyền năng lượng hạt nhân của Nhật Bản phải đóng cửa, dẫn đến việc sử dụng lại nhiều hơn các nhiên liệu hóa thạch.
Không biết đây là sương mù hay khói độc thải ra ở thủ đô Tokyo nữa
Không biết đây là sương mù hay khói độc thải ra ở thủ đô Tokyo nữa

Mỹ (5414 triệu tấn CO2 một năm)

Theo một số liệu của hiệp hội bệnh phổi Mỹ, một nửa dân số nước này đang sống trong vùng không khí ô nhiễm. Tức là khoảng 166 triệu người Mỹ đang sống trong sự đe dọa của ung thư, bệnh tim, bệnh hen suyễn.Mỹ vẫn luôn là một trong những quốc gia tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch cao nhất trên thế giới. Nền công nghiệp của nước này cũng luôn là số một trong quá trình xả thải ra môi trường. Để có được vị thế số một thế giới thì chính phủ Mỹ đã phải hi sinh nhiều thứ, trong đó là bầu không khí trong lành.
Làn khói độc đi qua một thành phố ở Mỹ
Làn khói độc đi qua một thành phố ở Mỹ

Iran (648 triệu tấn CO2 một năm)

Tiếp tục là một quốc gia ở vùng vịnh Tây Á, thành phố Ahvaz của Iran được coi là thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới. Chất lượng không khí ở đây kém tới mức WHO còn không thể đánh giá mức độ độc hại của nó. Nếu như chỉ cần 20 microgram chất độc hại trong không khí là đủ để gây ô nhiễm, thì ở đây con số đó là hơn 372 microgram.
Vào tháng 11 năm 2016 các trường học ở thủ đô Tehran đã phải đóng cửa do bầu không khí bất ngờ quá độc hại. Hơn 400 người chết do thảm họa không khí đó chỉ trong 23 ngày. Iran sở hữu một lượng lớn xe ô tô không có khả năng lọc khí thải tốt, cũng như lượng xăng sử dụng kém chất lượng dẫn tới lượng khí thải ra nhiều.
Bầu không khí ở thủ đô Tehran luôn rất ngột ngạt
Bầu không khí ở thủ đô Tehran luôn rất ngột ngạt

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?