Mỗi dịp cuối năm thì tạp chí Fortune của Mỹ thường đưa ra danh sách các công ty, tập đoàn trên toàn thế giới về doanh thu, để có thể lập thành danh sách "International 500" được hiểu nôm na là 500 tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới. Toplist sẽ điểm danh qua 10 tập đoàn bán lẻ lớn nhất trong năm nay.
Carrefour
Loại hình hoạt động: Kinh doanh.
Ngành nghề: Bán lẻ.
Thành lập: Năm 1958.
Sáng lập bởi: Marcel Fournier , Denis Defforey và Jacques Deffore.
Với doanh thu mỗi năm mang về của Carrefour là 21.78 tỷ Euro xấp xỉ 23.91 tỷ USD (tỉ giá hiện thời). Thì Carrefour là tập đoàn có doanh thu bán lẻ lớn thứ 2 thế giới sau Walmart (2015) Với 1.600 đại siêu thị phân bố trên 30 quốc gia khác nhau trong lãnh thổ châu Âu, châu Mỹ, châu Á và châu Phi.
Kroger
Loại hình hoạt động: Kinh doanh.
Ngành nghề: Bán lẻ.
Thành lập: Năm 1883.
Sáng lập bởi: Bernard Kroger.
Với doanh thu khoảng 90,4 tỷ USD thì Kroger là nhà bán lẻ đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng 500. Số lượng cửa hàng lên đến 2.422 cửa hàng (tại Mỹ 2012), là cửa hàng bán lẻ đứng thứ 2 về doanh thu trong nước. Và thứ 4 thế giới. Ngoài kinh doanh bán lẻ thì Kroger còn hoạt động sản xuất với các thương hiệu của riêng mình như Kroger Value, Banner Brands, Private Selection,...
Amazon.com
Loại hình hoạt động: Kinh doanh thương mại điện tử.
Ngành nghề: Bán lẻ.
Thành lập: Năm 1994.
Sáng lập bởi: Jeffrey P. Bezos.
Mỗi năm thì doanh số của Amazon.com có thể lên đến 107 tỷ USD.
Là một trong những website bán lẻ lớn nhất thế giới, là nhà bán lẻ online duy nhất lọt vào top những tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới. Trong năm 2014 thì Amazon có báo cáo doanh thu là 89 tỷ USD tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước đó. Hiện nay thì Amazon sở hữu tới 14 website bán lẻ ở các quốc gia trên khắp thế giới, với mức độ phủ sóng của mình thì những chính sách giao hàng, chất lượng luôn được ban quản lý của Amazon chú trọng.
Costco Wholesale
Loại hình hoạt động: Kinh doanh.
Ngành nghề: Bán lẻ.
Thành lập: Năm 1976.
Sáng lập bởi: James Sinegal và Jeffrey Brotman.
Là công ty bán lẻ đứng thứ 3 với doanh thu hàng năm lên đến 110,2 tỷ USD.
Với số lượng nhân viên lên tới gần 2.000.000 người thì Costco là nhà bán lẻ kho hàng lớn nhất nước Mỹ, luôn là một đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong thị trường bán lẻ. Các sản phẩm của Costco gồm có thực phẩm, quần áo, đồng gia dụng... Bên cạnh đó thì mỗi cửa hàng của Costco đều có thêm một quầy dược phẩm để bày bán các loại thuốc không cần kê đơn của bác sĩ. Cũng thực hiện phương châm bán hàng chất lượng cao với giá cả hợp lý như Target, ngoài ra thì những nhân viên bán hàng khi tham gia ứng tuyển được ban giám đốc lựa chọn và đào tạo rất kỹ lưỡng.
Metro AG
Loại hình hoạt động: Kinh doanh
Ngành nghề: Bán sỉ và lẻ.
Thành lập: Năm 1996
Sáng lập bởi: Ernst Schmidt và Wilhelm Schmidt-Ruthenbeck
Doanh thu hàng năm lên đến 85,5 tỷ USD.
Metro có tổng cộng 300.000 nhân viên (110.000 là người ở Đức). Hiện nay thì Metro đang hoạt động trên 33 nước, đứng thứ 3 châu Âu và thứ 4 thế giới. Sở hữu hơn 382 đại siêu thị, 137 siêu thị và 948 cửa hàng đồ điện tử ở khắp các lãnh thổ trên thế giới. Ngoài ra thì tập đoàn cũng có tham gia vào lĩnh vực bất động sản, quảng cáo, vận tải và công nghệ thông tin
Alibaba
Loại hình hoạt động: Kinh doanh.
Ngành nghề: Bán lẻ,
Thành lập: Năm 1999.
Sáng lập bởi: Jack Ma.
Doanh thu hàng năm khoảng 12 tỷ USD.
Alibaba là một biểu tượng đặc trưng nhất cho sự chuyển giao giữa việc mua bán offline thành online của thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất thế giới Trung Quốc. Theo thống kê thì 10% trong tổng số giá trị bán lẻ của Trung Quốc nằm ở giao dịch online. Và đã trực tiếp tạo 15 triệu việc làm cho người dân ở đây.
Target
Loại hình hoạt động: Kinh doanh thiết bị, hàng hóa.
Ngành nghề: Bán lẻ.
Thành lập: Năm 1957.
Sáng lập bởi: Geoff Betts.
Lợi nhuận hàng năm khoảng 354 Tỷ USD.
Giống với các nhà bán lẻ chiết khấu phần trăm khác, thì Target tập trung vào bán những hàng hóa, thiết bị gia đình như quần áo, đồ trang sức, đồ vật gia dụng, đồ điện tử... Target đã lên kế hoạch để xây dựng một dấu ấn thị trường cho riêng bản thân mình, mà không hề làm mất đi sự tương thích với người tiêu dùng, Target luôn định vị cho khách hàng biết mình là một thương hiệu cao cấp, với mức giá thấp, hợp lý.
Walgreens
Loại hình hoạt động: Kinh doanh.
Ngành nghề: Bán lẻ.
Thành lập: Năm 1901.
Sáng lập bởi: Charles Rudolph Walgreen.
Doanh thu hàng năm của Walgreens lên đến 105 tỷ USD.
Là công ty đầu tiên sử dụng mô hình cửa hàng bán dược phẩm theo kiểu tạp hóa tại các cây xăng. Mô hình này đã mang đến cho Walgreens những khoản doanh thu đáng kể. Ngày này thì 70% doanh thu của Walgreens là từ các cửa hàng của mô hình này đem đến, điều đó chứng tỏ chiến lược của Walgreens đã thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng.
Walmart
Loại hình hoạt động: Công ty bách hóa giảm giá.
Ngành nghề: Bán lẻ.
Thành lập: Ngày 31/10/1969.
Sáng lập bởi: Sam Walton.
Lợi nhuận hàng năm: Khoảng 486 tỷ USD.
Là một trong những nhà bán lẻ tạp hóa thuộc dạng lớn nhất nhì nước Mỹ, với 20% doanh số là của tiêu dùng và tạp hóa.đây cũng là công ty bán đồ chơi lớn nhất Mỹ với 45% doanh số tiêu thụ, vượt mặt cả Toys "R" Us. Hiện nay thì thương hiệu Walmart đã tiến xa ra thị trường thế giới, điển hình là đã xuất hiện nhiều cửa hàng tại một số nước như: Mexico, Vương Quốc Anh, Bắc Ireland,...
Tesco PLC
Loại hình hoạt động: Kinh doanh.
Ngành nghề: Bán lẻ.
Thành lập: Năm 1919.
Người sáng lập: Jack Cohen.
Với doanh thu 1,2 tỷ USD thì Tesco PLC là tập đoàn bán lẻ xếp thứ 10 trong danh sách.
Phần lớn lợi nhuận của Tesco là đến từ các cửa hàng đặt tại Anh Quốc, và hiện nay thì chiến lược công ty đang nhắm vào thị phần khu vực Đông Nam Á. Với mức độ cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì việc mở rộng thị trường là việc làm rất quan trọng đối với Tesco PLC nếu vẫn muốn giữ vững vị trí của mình.