Mạng xã hội đang là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Nó có rất nhiều lợi ích cũng như tích cực trong rất nhiều mặt như: giao lưu, kết bạn, nhắn tin, chia sẻ ảnh, hỗ trợ cho công việc,... Hãy cùng Chúng tôi điểm qua 10 website mạng xã hội lớn nhất thế giới nhé.
Pinterest khá giống như Tumblr nhưng có tổ chức hơn. Với mạng xã hội này, bạn có thể lưu lại tất cả những gì bạn thấy và xem trên internet. Vấn đề lớn nhất với Pinterest là bất cứ ai muốn xem tất cả các nội dung của bạn phải đăng ký làm thành viên.
Khả năng đáp ứng nhu cầu chia sẻ thông tin về tất cả các vấn đề xã hội trên toàn cầu thông qua video chính là thế mạnh lớn nhất của mạng chia sẻ video Youtube.
Bên cạnh đó, nhờ việc kết hợp với "ông lớn" Google, Youtube ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Mạng xã hội này cũng hỗ trợ rất tốt cho nhu cầu quảng cáo, tuyên truyền những vấn đề xã hội được nhận định và đánh giá khách quan thông qua tính năng hỗ trợ bình luận ở mỗi video.
Được tung ra vào ngày 28 tháng 6 năm 2011, Google+ (viết tắt là G+) là mạng xã hội đa ngôn ngữ thuộc quyền sở hữu, quản lý và điều hành bởi Google Inc. Tính đến tháng 9/2012, có tổng cộng hơn 400 triệu lượt người dùng đăng ký.
Không giống như các mạng xã hội thông thường khác khi chỉ được truy cập thông qua một website duy nhất, Google+ còn gọi là “lớp xã hội” (social layer), không chỉ gồm một website duy nhất, mà bao gồm nhiều tài sản, dịch vụ trực tuyến khác của Google.
Tương tự Twitter, Tumblr cũng là một dịch vụ tiểu blog và mạng xã hội do Tumblr, Inc. vận hành. Website cho phép người dùng đăng tải các nội dung đa phương tiện lên trên trang blog và đồng thời theo dõi blog cá nhân của những người dùng khác. Và hầu hết tất cả các tính năng của trang web được thực hiện thông qua giao diện được gọi là “dashboard”.
Facebook là một dịch vụ mạng xã hội lớn nhất hiện nay khi được ra mắt vào tháng 2/2004. Tính đến tháng 6 năm 2012, Facebook đã có gần 1 tỷ người dùng và hơn một nửa trong số này sử dụng nó trên thiết bị di động. Người sử dụng phải đăng ký tài khoản trước khi sử dụng website, sau đó họ có thể tạo một hồ sơ cá nhân cho riêng mình rồi kết bạn, trao đổi tin nhắn,...
Ngoài ra, người dùng có thể tham gia vào những nhóm (group) có cùng đặc điểm chung như cùng trường học, nơi làm việc hoặc cùng thành phố,... và có thể phân loại bạn bè vào danh sách như “đồng nghiệp” hoặc “bạn thân” để tiện cho việc liên lạc hơn.
Twitter là một mạng xã hội trực tuyến theo kiểu những "blog nhỏ" cho phép người dùng gửi và đọc các tin nhắn văn bản lên đến 140 ký tự, hay còn gọi là “tweet”. Vào thời điểm ra mắt không lâu, Twitter nhanh chóng trở nên phổ biến trên toàn thế giới, với hơn 500 triệu người dùng tính đến năm 2012 và xử lý hơn 1,6 tỷ yêu cầu tìm kiếm hàng ngày.
Ngay từ thời điểm ra mắt, Twitter đã trở thành 1 trong top 10 website có lượng truy cập nhiều nhất và được mô tả như là “tin nhắn của Internet”. Những người dùng chưa có tài khoản vẫn có thể đọc các tweet và những người dùng đã đăng ký mới có thể đăng bài thông qua giao diện website, SMS hoặc các ứng dụng trên điện thoại.
Myspace là một mạng xã hội thuộc quyền sở hữu của Specific Media LLC và Justin Timberlake - ngôi sao nhạc pop . Từ năm 2005 cho đến 2008, Myspace là mạng xã hội có số lượng lượt truy cập nhiều nhất trên thế giới và vào tháng 6/2006, Myspace đã vượt qua "ông lớn" Google để trở thành website được có số lượt truy cập nhiều nhất chỉ riêng tại Mỹ.
Tháng 4/2008, Myspace bất ngờ bị Facebook vượt qua về số lượng truy cập trên toàn thế giới nói chung và số người truy cập tại Mỹ nói riêng. Và kể từ đó, số lượng người sử dụng Myspace giảm đáng kể cho đến hiện nay.
Linkedln là cái tên khá xa lạ với cộng đồng Việt Nam bởi nó ít được phổ biến so với các mạng xã hội khác. Nền tảng của LinkedIn cũng gần như tương tự với Facebook và những mạng xã hội khác.
Tuy nhiên, sự khác biệt đến từ việc LinkedIn được sử dụng chủ yếu bởi các doanh nghiệp và những cá nhân với mục đích liên quan đến công việc, tuyển dụng, tìm kiếm việc làm hay mở rộng cơ hội kinh doanh. Nói một cách đơn giản thì Linkedin gần như là Facebook nhưng chủ yếu được phục vụ cho công việc là chính.
Instagram là một ứng dụng trực tuyến chia sẻ ảnh và video miễn phí trên các ứng dụng Apple iOS, Android và Windows Phone. Khi đã đăng ký tài khoản, mọi người có thể upload hình ảnh hoặc video lên trang cá nhân và có thể chia sẻ chúng với người theo dõi của mình hoặc với một nhóm bạn bè mà bạn chọn lọc. Instagram hiện tại có hơn 400 triệu người dùng.
Cũng là một mạng xã hội chuyên về ảnh, nhưng khác với "đứa trẻ" Instagram, Flickr là một "lão già" khi được ra mắt sớm hơn vào tháng 2 năm 2014.
Ngoài là một mạng xã hội phổ biến để người dùng chia sẻ ảnh cá nhân, Flickr còn được các blogger biết tới rộng rãi như một kho hình ảnh khổng lồ. Sự phổ biến của nó thông qua những công cụ cho phép hình ảnh được ghi thẻ (tag) và duyệt qua bằng hình thức gọi là "folksonomy".