Top 11 Bệnh thường gặp ở chó mèo và cách phòng trị bệnh

Chó, mèo là loài động vật vừa trung thành vừa tình cảm được con người nuôi và cưng chiều ưu ái nhất. Chúng cũng có nguy cơ mắc phải rất nhiều bệnh nguy hiểm và có thể lây lan trực tiếp sang chúng ta. Chính vì vậy, các bạn nên biết và phòng chống các căn bệnh thường gặp ở 2 loài vật nuôi yêu quý này. Sau đây Toplist sẽ trình bày những bệnh thường gặp ở chó mèo và cách phòng trị bệnh để các bạn tìm hiểu nhé!

Bệnh care (Sài sốt)

Bệnh care (Sài sốt) là một bệnh rất nguy hiểm ở chó và có thể gây chết chó con từ 2 - 6 tháng tuổi. Chó trưởng thành trên một năm tuổi ít thấy mắc bệnh này (ít chứ không phải là không có). Vì bệnh chưa có thuốc đặc trị nên thường chúng ta sẽ phải chữa trị các triệu chứng của chó, 1 số chó sau khi chữa trị thành công sẽ có di chứng thần kinh như: Đi choải chân, run rẩy khi đi lại,...

Đối với bệnh care, chưa có thuốc điều trị đặc biệt, khi chó bị bệnh thì cần phải cách ly để tránh lây lan sang chó khỏe và đưa chó đến các phòng khám thú y gần nhất để được hướng dẫn điều trị. Tuy nhiên các bạn có thể tiêm phòng bệnh care cho cún cưng lúc chó 3 tháng tuổi bằng vắc xin phòng bệnh care.
Đối với bệnh Care bạn nên đưa thú cưng đến phòng khám thú y để được hướng dẫn điều trị
Đối với bệnh Care bạn nên đưa thú cưng đến phòng khám thú y để được hướng dẫn điều trị

Bệnh viêm phổi

Thường là bệnh kế phát của viêm phế quản hay do bội nhiễm từ các bệnh truyền nhiễm khác ở chó và mèo. Phát hiện sớm vật bị bệnh, chúng ta nên xử lý kịp thời, thực hiện vệ sinh thú y. Giữ môi trường xung quanh sạch sẽ, khô thoáng, mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông và điều trị bệnh theo nguyên tắc chung đó là dùng thuốc kháng sinh như Penicilin, Kanamycin, Erythromcycin,…
Giữ ấm cho chó mèo là một trong những nguyên tắc phòng chống bệnh viêm phổi
Giữ ấm cho chó mèo là một trong những nguyên tắc phòng chống bệnh viêm phổi

Bệnh lepto

Bệnh lepto ở chó, mèo ( leptospirosis ) là do một loại vi khuẩn xoắn hình xo còn gọi là “xoắn khuẩn” gây ra dịch bệnh rất nguy hiểm. Bệnh có thể lây sang người với các triệu chứng sốt kéo dài giống như bệnh cúm, tổn thương gan, thận, thậm chí gây viêm màng não.

Hiện nay có vắc xin phòng bệnh Lepto ở chó, mèo. Vì vậy, các bạn nên cho thú cưng đi tiêm phòng 1 năm 1 lần, ở những vùng nguy hiểm thường có Lepto xảy ra thì nên tiêm 6 tháng 1 lần.
Bạn nên cho thú cưng đi tiêm phòng bệnh Lepto
Bạn nên cho thú cưng đi tiêm phòng bệnh Lepto

Bệnh Parrvovirus

Parvo là bệnh dễ lây lan ở chó, nhưng chó chưa chủng ngừa và chó con nhỏ hơn 4 tháng dễ mắc bệnh hơn. Virus tác động lên đường tiêu hóa ở chó và lây truyền khi chó bệnh tiếp xúc trực tiếp với chó khỏe hoặc mầm bệnh có trong phân, môi trường, hoặc con người. Virus có thể nhiễm lên chuồng trại, thức ăn và nước uống, vòng cổ, dây dắt, hay tay và quần áo của người tiếp xúc với chó bệnh.

Để phòng ngừa bệnh parvo ở chó, cần tuân thủ đúng lịch chủng ngừa và làm vệ sinh sạch sẽ nơi ở của chó. Chó con dễ bị mắc bệnh vì kháng thể tự nhiên trong sữa chó mẹ có thể không đủ để bảo vệ cho đến lúc hệ miễn dịch của chó con đủ mạnh để tự chống lại bệnh hoặc vắc xin chích vào đã bị trung hòa bởi kháng thể chó mẹ. Vì vậy chủ nuôi cần tuân theo lịch chủng ngừa của bác sĩ thú y để phòng bệnh cho vật nuôi một cách tốt nhất.
Chó con nhỏ hơn 4 tháng dễ mắc bệnh Parvo
Chó con nhỏ hơn 4 tháng dễ mắc bệnh Parvo

Bệnh dại

Bệnh dại là bệnh nguy hiểm nhất của loài chó, mèo và dễ dàng lây lan sang con người qua tuyến nước bọn của thú cưng. Sự lây truyền của bệnh hầu như luôn luôn xảy ra khi một con vật không bị nhiễm bệnh bị cắn bởi một con vật bị nhiễm bệnh.

Hiện nay, bệnh dại không có thuốc điều trị tối ưu. Khi bệnh phát triển ở vật nuôi hay người, cái chết là gần như chắc chắn. Chỉ có một số ít người đã sống sót sau bệnh dại vì có chăm sóc y tế rất sâu. Đã có một số trường hợp báo cáo của chó còn sống sót sau nhiễm trùng, nhưng chúng thực sự rất hiếm.
Bệnh dại là bệnh nguy hiểm nhất ở chó, mèo
Bệnh dại là bệnh nguy hiểm nhất ở chó, mèo

Bệnh viêm gan truyền nhiễm

Là bệnh lây lan rất nhanh, do virus Cannie Adenovirus-1 (CAV-1), các loài chó hoang dã và chó chưa được tiêm vaccine CVA-1 đều có thể mắc bệnh, đặc biệt với chó dưới một năm tuổi. Rất may bệnh này không lây sang người. Khi phát hiện thú cưng bị bệnh này, các bạn nên chủ yếu điều trị theo triệu chứng: bù nước, cân bằng điện giải, truyền dịch đường glucose, lactated Ringer và dùng các loại kháng sinh chống viêm nhiễm kế phát, vitamine, tăng chức năng gan thận, và chăm sóc theo chỉ định của các bác sỹ thú y.
Bệnh gan truyền nhiễm rất dễ mắc đối với chó dưới một năm tuổi
Bệnh gan truyền nhiễm rất dễ mắc đối với chó dưới một năm tuổi

Bệnh ho cũi chó ( viêm phế quản truyền nhiễm )

Ho cũi chó là tên thường gọi của viêm phế quản truyền nhiễm, một loại bệnh thường gặp ở loài chó. Vào giai đoạn chuyển mùa ở miền Bắc, những chú cún cưng của bạn sẽ dễ bị mắc bệnh nhất vì độ ẩm tăng cao và có gió lạnh.

Để giảm nguy cơ cún cưng mắc bệnh ho cũi, bạn nên hạn chế đưa chúng đến những nơi công cộng, nơi tập trung nhiều động vật vào thời tiết giao mùa.
Nếu phát hiện chúng mắc bệnh ho cũi, tốt nhất bạn nên đưa tới phòng khám thú y. Trong một số trường hợp bệnh có thể tự khỏi, nhưng vẫn phải theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của thú cưng và lưu ý giữ chúng không được tiếp xúc với những nơi có độ ẩm cao và khói thuốc lá.
Vào giai đoạn chuyển mùa cún cưng rất dễ mắc phải bệnh ho cũi chó
Vào giai đoạn chuyển mùa cún cưng rất dễ mắc phải bệnh ho cũi chó

Bệnh viêm phế quản

Bệnh viêm phế quản ở chó, mèo là bệnh viêm mạc đường hô hấp, viêm phế quản hay viêm phế quản nhỏ sau đó dẫn đến khí quản, nặng hơn dẫn đến viêm phổi. Bệnh này xảy ra ở chó, mèo khi thời tiết chuyển mùa từ cuối thu sang đông và đến đầu xuân. Khi thú cưng của bạn không may bị viêm phến quản thì việc đầu tiên phải giữ cho nơi ở của chúng sạch sẽ thoáng mát. Nên tiêm cho cún cưng và mèo cưng các loại vacxin: dại, care, viêm gan truyền nhiễm, ho,… để phòng bệnh bạn nhé.
Bệnh viêm phế quản ở chó mèo thường xảy ra khi thời tiết chuyển sang mùa lạnh
Bệnh viêm phế quản ở chó mèo thường xảy ra khi thời tiết chuyển sang mùa lạnh

Bệnh đường tiết niệu

Nếu thấy chó có những biểu hiện khác thường như đi tiểu lâu, có những bãi nước tiểu rải rác, tiểu rắt, mèo thường liếm vùng sinh dục lâu,… do con vật thấy khó chịu và đau rát thì có lẽ bạn nên nghi ngờ thú cưng của mình đã bị bệnh tiết niệu.

Có thể bạn đã biết nước tiểu có chức năng chủ yếu trong việc loại thải các chất cặn bã của cơ thể và độc chất tích tụ trong máu. Nước tiểu còn bài xuất urê và có vai trò duy trì sự cân bằng của cơ thể bằng cách điều hòa lượng nước tiểu và các chất khoáng được bài thải ra. Nước tiểu được hình thành trong thận, trải qua sự lọc máu ở các đơn vị thận, nước tiểu tiếp tục đi qua ống dẫn tiểu đến bàng quang là nơi được lưu trữ, sau đó được tống ra ngoài qua niệu đạo. Khác với con người, ở cơ thể chó mèo đực có xương dương vật, cho nên niệu đạo và nước tiểu phải đi qua xoang của xương này. Với trường hợp sỏi niệu, xương dương vật sẽ gây cản trở việc loại thải sỏi và là điểm tắc nghẽn thường xuyên.

Cách điều trị và mức độ khó khăn tùy thuộc vào tình trạng thận:
  • Nếu có sạn: Bạn sẽ phải nhờ tới bác sĩ thú y để trích sạn hay giải phẫu lấy sạn.
  • Phục hồi thể tích tuần hoàn, tiêm truyền dung dịch bổ dưỡng tương tự huyết tương (có thể dùng Vimelyte IV) hay muối (NaCl 0,9 %) hoặc truyền máu cho thú cưng của bạn
  • Giữ ấm cho chó mèo: Bạn có thể sưởi ấm, ủ ấm, xông bằng đèn hoặc tiêm thuốc (truyền Glucose ưu trương 10%, 30 %, Depancy, Calcium sandoz, Vime - Liptyl, Vime - Canlamin,…) cho thú cưng đều được.
Nếu nghi ngờ thú cưng bị bệnh đường tiết niệu bạn nên nhờ sự can thiệp của bác sĩ thú y
Nếu nghi ngờ thú cưng bị bệnh đường tiết niệu bạn nên nhờ sự can thiệp của bác sĩ thú y

Bệnh ghẻ

Bệnh ghẻ ở chó, mèo có tên khoa học là Sarcoptes scabiei var. Canis nguyên nhân của bệnh ghẻ có hình dạng quái gở với bốn cặp chân kép sắc nhọn, xâm nhiễm, đẻ trứng và nhân gấp bội về số lượng bề mặt da, gây dị ứng, ngứa và rụng lông, có thể lây lan sang người.

Loại ghẻ này không gây hại cho lắm, có thể phòng ngừa và điều trị như sau: thường xuyên tắm rửa vệ sinh cho chó, mèo bằng một số loại lá chát hoặc xà bông chuyên dùng cho vật nuôi. Nếu thú cưng bị ghẻ, các bạn nên dùng một số thuốc bôi ngoài da hoặc dung dịch Sulfur, Benzylbenzoate,…
Bệnh ghẻ rất thường gặp ở chó, mèo
Bệnh ghẻ rất thường gặp ở chó, mèo

Bệnh viêm dạ dày, ruột

Bệnh viêm dạ dày, ruột ở chó mèo xảy ra phổ biến và quanh năm. Tuy nhiên thường thấy nhiều vào mùa hè khi thời tiết nóng và mưa ẩm.

Nguyên tắc khi xử lí bệnh viêm dạ dày, ruột trên chó, mèo là song song hai quá trình “xử lí triệu chứng cấp bách” sau đó “điều trị nguyên nhân” và dùng thuốc cho phù hợp. Một số loại kháng sinh thế hệ mới các bạn nên dùng cho chó, mèo của mình như: Sulfadimethoxine; Trimethoprime;…hay các kháng sinh hoạt phổ rộng khác như: Norfloxacin; Tetracyclin; Kanamycin…
Bệnh viêm dạ dày, ruột ở chó mèo xảy ra phổ biến và quanh năm
Bệnh viêm dạ dày, ruột ở chó mèo xảy ra phổ biến và quanh năm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?