Top 10 đặc sản nổi tiếng không thể bỏ qua khi đến Bình Dương

Bình Dương là vùng đất rất phong phú đặc sản ẩm thực và các loại trái cây. Du khách đến Bình Dương thường phải mềm lòng trước những vườn trái cây Lái Thiêu trĩu quả và những món ăn bình dị như bánh bèo bì chợ Búng trứ danh, món bún tôm độc đáo… Sau đây Toplist xin giới thiệu với các bạn Top những đặc sản nổi tiếng không thể bỏ qua khi đến Bình Dương.

Hoa quả Lái Thiêu

Vườn trái cây Lái Thiêu nằm ngay ven sông Sài Gòn, cách thị xã Thủ Dầu Một khoảng 10km về phía Nam. Nơi đây được nhiều người biết đến là một địa danh nổi tiếng với rất nhiều loại cây trái miền nhiệt đới thơm ngon tại Bình Dương. Du khách đến Lái Thiêu sẽ được tận mắt thấy những khu vườn trái cây trải dài với nhiều loại chôm chôm, sầu riêng, bòn bon, mít tố nữ… Không chỉ được tham quan mà du khách sẽ được thưởng thức trái cây tươi ngon trên cây tại chỗ hoặc có thể mua về làm quà cho người thân ở nhà nữa đấy. Du khách tới đây sẽ được tận mắt thấy những vòm cây trĩu quả, mắc võng nghỉ ngơi trong vườn và thưởng thức hương vị ngọt ngào từ đất mẹ.


Từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm là mùa trái cây chín rộ, du khách đi chơi vườn trái cây Lái Thiêu sẽ được tận hưởng không khí trong lành của vườn cây trải dài tít tắp và được thưởng thức các loại trái cây ngon như măng cụt, sầu riêng, chôm chôm, mít tố nữ, vú sữa. Du khách có thể xuống thuyền dạo chơi trên sông Sài Gòn mà ngắm cảnh vườn cây. Những năm qua, Lái Thiêu được coi là địa điểm dã ngoại lý tưởng, nhất là với thanh niên nam nữ, sinh viên học sinh vào mùa cây trái nở rộ, bắt đầu từ tháng tư, cũng đồng thời vào dịp nghỉ hè. Lợi điểm của Lái Thiêu là ở sát cạnh TP. HCM, hai điểm trung tâm chỉ cách nhau chừng 20 km. Trái cây ngọt Lái Thiêu hấp dẫn các bạn trẻ đến nỗi nếu đi xe đạp cũng chỉ mất không quá một tiếng đồng hồ.

Lái Thiêu được coi là địa điểm dã ngoại lý tưởng, nhất là với thanh niên nam nữ, sinh viên học sinh
Lái Thiêu được coi là địa điểm dã ngoại lý tưởng, nhất là với thanh niên nam nữ, sinh viên học sinh
Vườn trái cây Lái Thiêu
Vườn trái cây Lái Thiêu

Nem Lái Thiêu

Về với Lái Thiêu để được thưởng thức món nem là món ăn đặc sản lâu đời, một thương hiệu không thể không nhắc đến trong làng ẩm thực của Thủ Dầu Một trước đây và của Bình Dương hôm nay. Nem Lái Thiêu được làm theo lối thủ công truyền thống từ chọn thịt nạc đùi tươi ngon, lược bỏ hết gân mỡ, cắt lát to, lau khô rồi cho vào cối quết nhuyễn, ướp muối rang, đường, bột ngọt, gia vị thích hợp. Nem chua ở đây cũng được làm như ở các vùng khác, nhưng lại có hương vị rất đặc trưng do chính bàn tay của người dân nơi đây làm ra. Cầm trên tay chiếc nem chua Lái Thiêu, mở nó ra màu hồng tươi tuy không rực rỡ, nhưng đủ quyến rũ ngay bạn cái nhìn đầu tiên, cắn một miếng vị chua, ngọt, bùi, cay, thấm nơi đầu lưỡi khiến bạn thích thú.


Phần da heo luộc vừa chín, để ráo, cắt thành sợi nhuyễn. Mỡ gáy luộc chín, để ráo cắt thành sợi nhỏ ướp đường để mỡ được trong. Phi tỏi với mỡ cho vàng, vớt bỏ xác tỏi, lấy mỡ nước để nguội. Thịt nhuyễn, da heo, mỡ cắt sợi, mỡ nước cho vào thau trộn thật đều. Lá vông, lá chuối lau sạch để gói ruột và vỏ nem. Nắn thịt nhuyễn thành miếng nem hình khối vuông, cho thêm vào một hạt tiêu, một lát tỏi, ớt rồi gói ruột nem bằng lá vông để hút nước và dễ lên men thơm. Vỏ bên ngoài gói bằng lá chuối hột cột hình chữ thập bằng dây lạt kết 10 chiếc thành xâu nem sau ba ngày là nem có thể dùng được. Về với Lái Thiêu để được thưởng thức món nem là món ăn đặc sản lâu đời, một thương hiệu không thể không nhắc đến trong làng ẩm thực của Thủ Dầu Một trước đây và của Bình Dương hôm nay.

Món nem Lái Thiêu là món ăn đặc sản lâu đời, một thương hiệu
Món nem Lái Thiêu là món ăn đặc sản lâu đời, một thương hiệu
Nem Lái Thiêu
Nem Lái Thiêu

Gỏi măng cụt

Khoảng giữa tháng 5 đến tháng 8 được xem là khoảng thời gian lý tưởng nhất để tới Lái Thiêu. Ngoài mít tố nữ, sầu riêng hay bòn bon, các khu vườn xanh tươi này đã cho ra trái măng cụt thơm ngọt, mọng nước và trở thành một đặc sản để đón tiếp du khách. Và hương vị ấy lại được nâng tầm khi kết hợp cùng với gà để chế biến thành đĩa gỏi măng cụt vô cùng hấp dẫn. Măng cụt Lái Thiêu là trái cây đặc sản ở đất Bình Dương nổi tiếng bởi vị thơm ngọt. Người dân nơi đây thường dùng loại hoa quả này làm món gỏi độc đáo để đãi khách. Khác với các loại gỏi thông thường, gỏi măng cụt có vị riêng và cách chế biến cũng riêng. Người ta sẽ lựa những trái măng cụt vỏ còn xanh nhưng ruột bên trong vừa chín để món ăn giữ được độ giòn, độ ngọt và có vị chua vừa phải.


Gỏi măng cụt được làm khi trái còn xanh vỏ nhưng phần "cơm" (ruột) đã chín tới, "cơm" măng vừa giòn, có vị ngọt, chua vừa phải. Chế biến món gỏi măng cụt khó nhất là khâu cắt măng cụt lấy "cơm" măng vì khi trái còn xanh nhựa rất nhiều, dao cắt một nhát đã dính cứng ngắc không sao đưa dao được và "cơm" đổ màu nâu sậm, rất xấu. Thử nhiều lần, rồi mới tìm ra cách cắt măng dễ mà "cơm" măng vẫn trắng. Măng cụt kê nước cắt vỏ, sau đó bỏ "cơm" măng ra thau nước đá để "cơm" măng được trắng và giữ nguyên độ giòn. Sau đó có thể cắt "cơm" thành khoanh tròn mang hình dạng một bông hoa, hay chỉ đơn giản là tách múi và loại bỏ hột. Gỏi được trộn với tép bạc luộc lên lột vỏ, thịt ba rọi luộc thái mỏng hay gà vườn luộc xé phay, trộn với "cơm" măng đã tách hột, thêm củ hành tây xắt mỏng, cà rốt bào sợi, đậu phộng rang vàng, thêm chút rau răm, củ hành tím phi vàng, vài lát ớt đỏ và các loại gia vị như chút đường, chút muối, chút bột ngọt…Gỏi măng cụt được ăn kèm với nước mắm tỏi ớt, bánh tráng nướng hoặc bánh phồng tôm.

Gỏi măng cụt có vị riêng và cách chế biến cũng riêng
Gỏi măng cụt có vị riêng và cách chế biến cũng riêng
Gỏi măng cụt
Gỏi măng cụt

Bánh khọt

Ngoài bánh bèo bì thì bánh khọt Bình Dương cũng được du khách yêu thích lắm đấy. Bánh khọt Bình Dương được làm từ bột gạo hoặc bột sắn. Bên trong bánh có nhân tôm, bánh được chiên lên ăn kèm cùng rau sống và ớt. Hòa quyện cùng nước mắm chua chua ngọt ngọt. Bánh ăn nóng hổi, thơm phức, giòn tan… tròn vành, vàng đều, với những con tôm tươi và to nằm ở giữa trông rất bắt mắt. Bánh khọt ra đời từ khá lâu, hương vị bánh khọt ở đây có nhiều biến tấu so với bánh khọt gốc. Tôm ở đây được nhiều người nhận xét là rất tươi, không bóc vỏ để giữ được vị giòn, bên trên được rắc thêm chà bông thay vì tôm khô như ở nhiều nơi khác.


Một ưu điểm khác của bánh khọt là khi có khách mới bắt đầu đổ bánh, bánh đổ trực tiếp và liên tục trên khuôn nên bánh lúc nào cũng nóng hổi, thơm phức, giòn tan... cắn một miếng đã cảm thấy vô cùng ưng ý. Bánh được đổ rất đều tay, tròn vành vạnh, vàng đều, con tôm tươi, to nằm ở giữa trông mới hấp dẫn làm sao. Mỗi phần bánh khọt khách được dọn ăn kèm với đu đủ sợi, rau sống tươi ngon, sạch sẽ và nước chấm chua ngọt rất vừa miệng. Ngoài ra, thực khách có thể gọi thêm món chả quế ăn kèm cũng rất “hợp gu”. Nếu bạn đã đặt chân đến Thủ Dầu Một hay ở đây mà chưa có dịp thưởng thức bánh khọt thì phải nhanh chóng tìm đến bánh khọt ngay nhé!

Bánh khọt Bình Dương
Bánh khọt Bình Dương
Bánh khọt đặc sản Bình Dương
Bánh khọt đặc sản Bình Dương

Hạt điều

Từ hạt điều người ta có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn, bổ dưỡng. Theo Đông y, hạt điều có vị ngọt, bùi, tính ấm, tác dụng bổ dưỡng, làm dịu, trừ đàm. Rất tốt cho người suy nhược cơ thể, đau họng, ho do phong hàn. Hạt điều không chỉ là một sản phẩm có giá trị dinh dưỡng mà còn đem lại giá trị kinh tế cao. Hạt điều là một trong những thức quả có thể chế biến ra rất nhiều các món ngon bổ dưỡng trong đó ngon nhất phải kể tới hạt điều rang muối. Món ăn này có hương vị bùi bùi, ăn ngon tuy nhiên giá cả khi thành phẩm rất cao. Đến Bình Dương các bạn có thể tìm đến tận những nơi vườn điều sau đó mua một ít về tự mình rang chắc chắn sẽ rẻ hơn rất nhiều đấy.


Hạt điều rang muối là đặc sản nức tiếng ở tỉnh Bình Dương. Khi ăn thử một hạt, ta dễ dàng cảm nhận được hương vị béo ngậy, hơi ngọt bùi lại có vị mặn của muối, đặc biệt là cảm giác giòn tan khó mà quên được. Sản phẩm rất phong phú và đa dạng như điều lụa, điều trắng, điều vàng, điều bể, có giá thành phải chăng lại phòng ngừa được nhiều bệnh tật như xơ vữa động mạch, phong hàn, đau họng... Đến với Bình Dương, nhất là dịp lễ tết, du khách không thể không mua hạt điều rang muối về làm quà cho người thân và bạn bè.

Theo đông y, hạt điều có vị ngọt, bùi, tính ấm, tác dụng bổ dưỡng, làm dịu, trừ đàm
Theo đông y, hạt điều có vị ngọt, bùi, tính ấm, tác dụng bổ dưỡng, làm dịu, trừ đàm
Hạt điều rang muối
Hạt điều rang muối

Bún tôm

Nét đặc trưng của món bún tôm đặc sản đất Bình Dương là cách làm bún vô cùng độc đáo, không nơi nào có được vì bún tôm không dùng loại bún làm sẵn bán ở thị trường. Người bán làm bún trực tiếp tại chỗ, tức là khi có khách vào, chủ quán mới bắt đầu ép bột gạo đã làm sẵn và hấp trong nồi nước sôi. Do vậy, sợi bún ở đây nhỏ, mềm mại và trong vắt. Tôm cũng là những con tôm tươi, thịt chắc và ngọt. Thông thường bún tôm được ăn kèm với bánh đa nướng. Nhiều người mới ăn lần đầu chưa thấy ngon và thích. Tuy nhiên, ăn nhiều lần thì nghiền lúc nào không hay. Nghiền vì vị ngọt của nước dùng, của mùi hành thơm ngát và nghiền luôn cái giá rất bình dân.


Do những nét độc đáo có một không hai đó nên tô bún tôm ở Bình Dương có vị ngon rất đặc biệt. Người ta giã nhuyễn tôm sống đã lột vỏ, sau đó nhúng sơ vào nồi nước đang ở độ sôi, cho bún vào tô, chế nước dùng để xáo bún vào ngay sau đó, rắc một ít tiêu bột, một ít bột ngọt, một ít hành hương. Thế là đã có ngay một tô bún tôm nóng hổi, tỏa hương thơm rất hấp dẫn. Thường bún tôm được ăn kèm với bánh tráng gạo nướng. Nhiều người mới ăn lần đầu chưa thấy ngon và thích nhưng ăn nhiều lần thì nghiện lúc nào không hay. Nghiện vì chất ngọt của nước xáo bún, của mùi hành hương thơm ngát. Đặc sản bún tôm là món điểm tâm buổi sáng rất độc đáo.

Nét đặc trưng của món bún tôm đặc sản đất Bình Dương là cách làm bún vô cùng độc đáo
Nét đặc trưng của món bún tôm đặc sản đất Bình Dương là cách làm bún vô cùng độc đáo
Bún tôm đặc sản đất Bình Dương
Bún tôm đặc sản đất Bình Dương

Lẩu bò nhúng mắm ruốc

Lẩu bò nhúng mắm ruốc là món ăn đặc trưng của Bình Dương. Món ăn này dành cho nhiều người muốn đổi khẩu vị với hương vị đậm đà của mắm ruốc và mùi thơm của sả, tóp mỡ. Chắc chắn trong thời tiết se lạnh mà cả nhà quây quần bên nhau thưởng thức món ăn này thì còn gì bằng. Điểm nhấn của món ăn này chính là mắm ruốc và nước lèo được nêm nếm cho vừa khẩu vị được ăn cùng với bún, rau, thịt bò, nước lèo chan vào. Để làm nước dùng của món lẩu bò nhúng mắm ruốc bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu gồm tóp mỡ, sả, ớt, bột ngọt, đường, mắm ruốc, thịt ba chỉ, hành tây. Đun nước xương cho sôi, cho khoảng một thìa canh mắm ruốc vào nồi nước xương cùng các gia vị như đường, bột ngọt. Ớt bột và sả băm cũng không thể thiếu vì vừa có thể khử được mùi tanh mà còn thơm nữa. Tiếp tục cho phần thịt ba rọi đã được luộc sơ và hành tây vào là xong. Còn phần tóp mỡ khi nào gần ăn thì hãy cho vào vì nếu cho vào sớm tóp mỡ dễ bị tan ra.


Điểm nhấn của món lẩu chính là mắm ruốc và nước lèo được nêm nếm cho vừa khẩu vị. Nước lẩu thơm dậy mùi mắm ruốc, sả; trong đó còn có thêm tóp mỡ béo béo cùng với thịt ba rọi. Lẩu ăn đi kèm với đĩa thịt bò, rau và bún. Mắm ruốc có mùi vị đặc trưng khó lẫn lộn, những ai không quen sẽ hơi khó chịu một chút nhưng mình tin nếu bạn đã quen với vị mắm ruốc thì muốn bỏ cũng không được. Đó là sức hấp dẫn khó chối từ! Ngoài lẩu bò nhúng mắm ruốc thì thực khách còn có thể gọi thêm một vài món ăn khác. Sức hấp dẫn cũng không kém cạnh. Nếu bạn có cơ hội về với Bình Dương, nhớ thưởng thức món lẩu bò mắm ruốc để thấy được những hương vị đặc trưng của món ăn này.

Lẩu bò nhúng mắm ruốc là món ăn đặc trưng của Bình Dương
Lẩu bò nhúng mắm ruốc là món ăn đặc trưng của Bình Dương
Lẩu bò nhúng mắm ruốc là món ăn đặc trưng của Bình Dương
Lẩu bò nhúng mắm ruốc là món ăn đặc trưng của Bình Dương

Bò nướng ngói

Ở Bình Dương có rất nhiều món ăn ngon làm say đắm lòng du khách đến đây. Các món ăn trở nên nổi tiếng bởi hương vị độc đáo và công thức nấu ăn rất riêng biệt. Đặc biệt là các món bò nướng tại đây đều được lòng thực khách, ai ăn cũng nhớ mãi không quên. Một trong các món ăn hấp dẫn đó là bò nướng ngói. Món bò nướng này đều có những món rất ngon và lạ miệng. Bên ngoài thịt bò được bọc mỡ chài, nướng ăn có vị ngậy của mỡ, vị ngọt của thịt bò. Nướng cùng mỡ chài thịt bò sẽ trở nên mềm hơn, ăn sẽ không có cảm giác khô và dai. Bò nướng ngói được nhiều người sành ăn ví như người anh em với món mỡ chài Sài Gòn. Với bò nướng mỡ chài Bình Dương, mỡ chỉ cuốn với thịt bò tươi, không có thêm loại rau gia vị khác. Chỉ khi thưởng thức bạn mới cảm nhận hết hương vị đặc trưng, khác lạ của nó.


Bò nướng ngói đặc biệt ở chỗ, thịt bò sau khi nướng giữ được mùi thơm, đồng thời có hương vị rất đặc biệt vì thịt bò chín được là nhờ sức nóng của miếng ngói đốt trên bếp. Bò nướng ngói là món ăn bổ, chứa nhiều chất sắt tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ, bà bầu. Ăn bò nướng ngói không thể thiếu bánh tráng và rau thơm để cuốn. Rau thơm có thể dùng là tía tô, chuối chát thái lát, ngải cứu, khế chua, dưa leo. Đặt rau thơm lên bánh tráng, gắp miếng thịt bò vào giữa và cuộn lại rồi chấm mắm nêm. Bò nướng ngói có đầy đủ hương vị, vị ngọt của thịt bò, vị chát của chuối, vị tê tê, hăng hăng của ngải cứu, tía tô, vị chua của khế cùng với mùi thơm hấp dẫn của mắm nêm.

Bò nướng ngói có đầy đủ hương vị
Bò nướng ngói có đầy đủ hương vị
Bò nướng ngói
Bò nướng ngói

Gà quay xôi phồng

Gà quay xôi phồng là món ăn được nhiều người lựa chọn khi đến Bình Dương. Miếng xôi phồng lên tròn to, ruột rỗng, vàng đều thơm ngon khiến thực khách không thể rời mắt đã gây ấn tượng với bao nhiêu người. Xôi để làm món gà quay xôi phồng có thể sử dụng nhiều loại như xôi đậu đen, đậu xanh, đậu phộng, xôi gấc, xôi cúc... Nguyên liệu chính để tạo xôi là gạo nếp và tuỳ loại xôi để có thêm nguyên liệu phù hợp. Một đĩa xôi phồng tròn to chiên vàng đều đặn đặt bên cạnh một đĩa gà quay chín thơm, béo, ai trông thấy cũng không thể cưỡng lại. Món ăn này xuất hiện ở hầu hết các nhà hàng tại Bình Dương nên thực khách không khó để được thưởng thức nó.


Xôi sau khi chín được bỏ ra dĩa cùng dĩa gà quay bên cạnh nhìn rất đẹp mắt. Xôi và gà đều có màu vàng rộm thơm lừng khiến thực khách muốn thưởng thức ngay. Nếu như ở ngoài Bắc món xôi gà luộc phổ biến thì ở Binh Dương món gà quay xôi phồng là một cặp đi đôi rất “tâm đầu ý hợp”. Để món gà quay xôi phồng thêm ngon miệng mà không bị ngán thì chuẩn bị thêm một chén nước mắm tỏi ớt và thêm ít rau xanh. Gắp một miếng xôi chiên ăn cùng gà quay thơm ngon đặc trưng sẽ khiến bạn muốn thưởng thức thêm miếng nữa. Món ăn này hơi ngán nên nó phù hợp với những ngày trời mưa, se lạnh, vào nhà hàng gọi món gà quay xôi chiên phồng thì ngon hết đát và cứ thế bạn tha hồ thưởng thức.

Một đĩa xôi phồng tròn to chiên vàng đều đặn đặt bên cạnh một đĩa gà quay chín thơm, béo
Một đĩa xôi phồng tròn to chiên vàng đều đặn đặt bên cạnh một đĩa gà quay chín thơm, béo
Món gà quay xôi phồng
Món gà quay xôi phồng

Bánh bèo bì

Ai đã từng đi qua chợ Búng đều không thể không biết thương hiệu bánh bèo bì Bình Dương nổi tiếng từ nhiều nãm nay. Nằm trên xã An Thạnh, chợ Búng tạo nên tiếng vang trong làng ẩm thực miền Nam với hai quán bánh bèo bì từ lâu đời là Ngọc Hương và Mỹ Liên. Một quán nằm ở sát quốc lộ 13, ngã ba cầu Cống, còn một quán ngay trước chợ Búng gần khu bến xe. Bánh bèo ngon phụ thuộc bởi bì và nước mắm. Bì là hỗn hợp thịt heo và da heo ram cắt mỏng trộn thính và thêm gia vị cùng tỏi để tạo mùi vị và độ thơm. Thịt heo thì phải chọn loại đùi ngon bọc da, rang vàng ươm rồi hầm nước dừa cho ngấm vào thì mới ngon ngọt và mềm thịt.


Sự hấp dẫn của bánh bèo bì Bình Dương còn nằm ở cách pha nước chấm. Người Bình Dương tiết lộ, dùng nước mắm nguyên chất, thêm đường và giấm nấu lửa nhỏ, không cho nổi bọt thì nước chấm mới trong. Sau đó, cho tỏi, ớt, đồ chua vào. Khi ăn, khách chỉ cần rưới nước chấm vào đĩa bánh bèo là có ngay hương vị độc đáo. Món ăn có vẻ dễ bắt chước, nhưng ở Sài Gòn lại không bán. Đó là lý do người ta vẫn thích tìm về Bình Dương để thưởng thức, đặc biệt là những người từng ăn món này. Thực khách đến đây có thể chọn thêm món bún bì, bì cuốn, chả giò, nem chua cũng không kém phần hấp dẫn nhé!

Nằm trên xã An Thạnh, chợ Búng tạo nên tiếng vang trong làng ẩm thực miền Nam với hai quán bánh bèo bì
Nằm trên xã An Thạnh, chợ Búng tạo nên tiếng vang trong làng ẩm thực miền Nam với hai quán bánh bèo bì
Nước chấm pha từ mắm nguyên chất giúp món ăn ngon miệng hơn.
Nước chấm pha từ mắm nguyên chất giúp món ăn ngon miệng hơn.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?