Top 12 Cảnh đẹp khiến du khách thích thú ở Trung Quốc

Bạn đã biết được gì ở Trung Quốc? Ngoài các địa danh nổi tiếng, còn có các hệ sinh thái rừng và thiên nhiên hùng vĩ, những cảnh sắc đẹp đẽ được thiên nhiên lẫn con người cải tạo để chúng thật hoàn thiện. Hãy vào xem để tìm hiểu thêm về các nơi đẹp đẽ và nổi danh này nhé!

Ruộng bậc thang Nguyên Dương ở Vân Nam

Ruộng bậc thang Nguyên Dương ở Vân Nam - đây là khu vực có lịch sử lên tới 1.200 năm. Vùng trung tâm của ruộng bậc thang nằm ở Nguyên Dương, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Khu vực này có 1 triệu ha và 16.600 ha đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.


Ruộng bậc thang là cảnh quan văn hóa ngoạn mục tại các sườn núi dốc của Ai Lao Sơn cao chót vót và của vực sâu hiểm trở bên sông Hồng. Trong 1.300 năm qua, người dân Hà Nhì đã phát triển một hệ thống phức tạp các kênh để đưa nước từ đỉnh núi vào các ruộng bậc thang. Họ cũng đã tạo ra một hệ thống canh tác tổng hợp, chăn nuôi trâu, bò, vịt, cá, lươn và sản xuất lúa gạo đỏ, cây trồng chính của khu vực.


Người dân thờ thần mặt trời, mặt trăng, núi, sông, rừng và các hiện tượng tự nhiên khác. Họ sống trong 82 ngôi làng nằm giữa núi rừng và ruộng bậc thang. Hệ thống quản lý đất đai của ruộng bậc thang thể hiện sự hài hòa đặc biệt giữa con người và môi trường tự nhiên, cả về trực quan và sinh thái, dựa trên cấu trúc xã hội và tôn giáo đặc biệt, lâu dài.


Thời điểm lý tưởng mà du khách nên chụp ruộng bậc thang là 30 phút trước khi mặt trời lặn. Khi đó, mặt nước loang loáng trên những thửa ruộng như một tấm gương phản chiếu màu sắc kỳ ảo của bầu trời. Sắc hoàng hôn của nền trời phản chiếu xuống cánh đồng ngập nước tạo nên bức tranh thiên nhiên sống động, hùng vĩ.

Ruộng bậc thang Nguyên Dương ở Vân Nam

Tử Cấm Thành

Tử Cấm Thành còn hay gọi là Cố Cung, nằm ngay giữa trung tâm thành phố Bắc Kinh trước đây, là cung điện của các triều đại từ giữa nhà Minh đến cuối nhà Thanh Trung Quốc. Diện tích Tử Cấm Thành là 720.000 m², gồm 800 cung và 9999 phòng. Nhờ đó, UNESCO đã xếp Cố Cung vào loại quần thể cổ bằng gỗ lớn nhất thế giới và được công nhận là Di sản thế giới tại Trung Quốc vào năm 1987. Tìm kiếm nét đẹp ở đây, đầu tiên phải kể đến cung điện Thái Hòa - hầu hết các vật dụng trang trí nội thất trong điện Thái Hòa đều sử dụng nhiều hình tượng rộng, phía trên có tới 13.000 tượng rồng trang trí trong điện. Đây cũng là nơi hoàng đế cai quản việc nước và thượng triều. Đến Tử Cấm Thành, bạn sẽ được hóa thân thành vị vua anh minh, những trải nghiệm mới mẻ khi mặc hoàng bào, ngồi trên ngai vàng chính điện, có lẽ sẽ là một trải nghiệm không thể quên của các du khách.

Chính điện Tử Cấm Thành
Chính điện Tử Cấm Thành
Kiến trúc của Tử Cấm Thành
Kiến trúc của Tử Cấm Thành

Cửu Trại Câu

Trại Cửu Câu là khu bảo tồn thiên nhiên, vườn quốc gia thuộc châu tự trị, phía Bắc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.
Với sự hình thành trên dãy núi đá vôi trầm tích, nổi tiếng nhờ hệ thống các hồ đa sắc và các thác nước nhiều tầng cùng các đỉnh núi phủ đầy tuyết trắng. Và được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1992, khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 1997. Vào năm 1990, khu phong cảnh này được đánh giá là một trong 40 khu du lịch đẹp nhất của Trung Quốc. Đến đây, bạn có thể thưởng thức được vẻ đẹp đa sắc màu của khu thắng cảnh này, với đầy đủ từ sắc cam, vàng, đỏ trong mùa thu khiến nơi này trở nên kì diệu hơn với bạn. Cùng với đó, sự đa dạng về động vật, nét đẹp của những rừng thông trùng điệp và hàng trăm ghềnh thác, hồ nước đầy màu sắc quyến rũ làm lưu lại trong chúng ta một ký ức đầy màu sắc.
Mùa thu ở Cửu Trại Câu
Mùa thu ở Cửu Trại Câu
Một trong những con thác ở Cửu Trại Câu
Một trong những con thác ở Cửu Trại Câu

Tây Hồ - Hàng Châu

Tây Hồ (Hàng Châu) hay còn được biết đến như Tam Đàn ấn nguyệt, Nhị Đê, Tam Đảo, Nhất Núi, Ngũ Hồ. Là một hồ nước ngọt nổi tiếng nằm ở phía tây của thành phố Hàng Châu, tọa lạc ở tỉnh Chiết Giang thuộc phía đông của Trung Quốc. Tây Hồ có chiều dài theo hướng bắc - nam, dài khoảng 3,3km còn chiều rộng theo hướng đông - tây, rộng 2,8km. Diện tích của hồ khoảng 6,3km2, trong đó phần diện tích lòng hồ chứa nước khoảng 5,66 km2.


Năm 2011, UNESCO đã công nhận Cảnh quan văn hóa thuộc Tây Hồ là di sản văn hóa thế giới và được nhận định là có ảnh hướng lớn đến việc thiết kế vườn truyền thống về sau của Trung Quốc, Nhật Bản và Triều Tiên trong nhiều thế kỷ.

Khu hồ được chia ra làm 3 phần bởi 3 con đê ngăn là đê Tô, đê Bạch, đê Dương Công. Hồ cũng được chia làm 5 hồ nhỏ lần lượt là Ngoại Tây Hồ, Hậu Tây Hồ, Lý Tây Hồ, Nhạc Hồ và Tiểu Nam Hồ. Trong hồ có 1 ngọn núi thấp còn được gọi là Cô Sơn có diện tích lên tới 200.000 m2 và 3 đảo Tiểu Doanh Châu, Nguyễn Công Đôn và Hồ Tâm Đình.


Vẻ đẹp Tây Hồ Hàng Châu được cô đọng qua Tây Hồ Thập Cảnh tức là 10 cảnh đẹp của Tây Hồ. Mỗi phong cảnh này đều được đánh dấu bằng một bia đá với tên gọi được chính vua Càn Long nhà Thanh viết thư pháp gồm: Liễu lãng văn oanh, Tô đê xuân hiểu, Hoa cảng quan ngư, Nam Bình vãn chung, Lôi Phong tịch chiếu, Bình hồ thu nguyệt, Khúc viện phong hà, Song phong sáp vân, Đọan kiều tàn tuyết và Tam đàm ấn nguyệt. Ngoài 10 cảnh đẹp Hồ Tây du khách còn có thể tham quan Tây Hồ Hàng Châu với những tiểu cảnh, cụm phong cảnh khác cũng góp phần tạo nên vẻ đẹp tuyệt mỹ cho quang cảnh nơi này như là chùa Linh Ấn linh thiêng nổi tiếng với những công tình xây trên đồi núi cao, trang trại chè Long Tỉnh, khu mộ và miếu thờ Nhạc Phi – Nhạc Miếu Vương.

Tây Hồ - Hàng Châu

Hồ nước ở Hoàng Long

Khu danh thắng Hoàng Long nằm rất gần với khu bảo tồn thiên nhiên Cửu Trại Câu, chỉ cách nhau có 1 ngọn núi nhưng do trên núi có tuyết nên phải đi vòng qua một con đường dài 100 km mới đến được Hoàng Long. Danh thắng nằm ở khe núi Hoàng Long thuộc huyện Tùng Phan, Châu A Bá, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc Đây là khe núi kéo dài từ Nam sang Bắc của dãy núi Ngọc Thúy, dài gần 8km.


Khu danh thắng Hoàng Long thuộc huyện Tùng Phan, tỉnh Tứ Xuyên, Hoàng Long nổi tiếng với “tứ tuyệt” gồm: hồ nước ngũ sắc, núi tuyết, khe sâu, rừng già. Trong đó cảnh sắc đẹp nhất của Hoàng Long là bãi nham thạch nằm dưới khe núi. Các lớp đất đá ở đây thường có màu vàng, nhấp nhô như những làn sóng uốn lượn, trông giống như những con Rồng Vàng, đó là lý do vì sao khu danh thắng này được lấy tên là Hoàng Long. Bãi nham thạch uốn lượn này được ví như là Hoàng Long thiên hạ tuyệt.

Khe núi đá vôi ở Hoàng Long dài hơn 7km và rộng hơn 300m, khe núi được bao quanh bởi rừng già. Bởi kết cấu địa chất nham thạch ở đây có nồng độ canxi cao nên các dòng suối chảy qua các khe núi này bào mòn các lớp đá và lắng đọng lại tạo thành các con đê. Trong núi có hơn 3.000 hồ nước và suốt nhỏ xanh như ngọc, các hồ này xuống dốc gần như kiểu ruộng bậc thang. Hồ lớn thì rộng tới hàng mẫu, hồ nhỏ thì chỉ như cái chậu. tất cả cá thành hồ đều có màu như hoàng ngọc, lung linh trong trẻo..Có lẽ vì thế mà hệ thống hồ trong khu danh thắng Hoàng Long được mệnh danh là “nhân gian dao trì” tức là hồ quý chốn nhân gian.
Hồ nước ở Hoàng Long

Bãi biển đỏ, Bàn Cẩm

Biển Bàn Cẩm hay còn được biết đến là "bãi biển Đỏ", nằm ở đồng bằng châu thổ sông Liêu Hà, cách 30 km về phía tây nam thành phố Bàn Cẩm, Trung Quốc. Đây là một vùng đầm lầy huyền ảo ngập tràn sắc đỏ ma mị mỗi độ thu về. Nơi đây khoác lên mình một lớp áo dệt từ loại cỏ cực quý hiếm, khu đầm lầy rộng lớn này nhìn qua không có gì khác biệt. Vào mùa hè, loại cỏ biển này vẫn sẽ mọc và phát triển xanh tốt như những nơi khác. Tuy nhiên khi thu đến, chúng sẽ chuyển dần sang màu đỏ thẫm, tạo nên một cảnh quan siêu thực, khiến du khách như bị thôi miên khi ngắm nhìn.


Loại cỏ dại mọc tại đây thuộc loài Chenopodium. Nơi duy nhất chúng có thể phát triển mạnh chính là trong đất kiềm, hoặc đất ngọt. Tháng 9 là thời điểm tốt nhất để bạn thưởng ngoạn địa điểm tuyệt đẹp này. Biển Đỏ thuộc một khu bảo tồn thiên nhiên của thành phố, nên chỉ có vùng nhỏ được mở cửa để đón tiếp khách du lịch đến tham quan. Để bảo vệ cảnh quan tự nhiên, chính quyền địa phương đã xây dựng lên những lối đi bằng gỗ để du khách dễ dàng khám phá hệ sinh thái đầm lầy đặc biệt tại đây.


Bên cạnh vẻ đẹp rực rỡ, đây còn là nơi cư ngụ lý tưởng của nhiều loài chim quý, trong đó có cả những loài nguy cơ bị tuyệt chủng cao như sếu chóp và mòng biển mỏ đen. Nhờ khung cảnh hữu tình kết hợp động vật quý hiếm, nơi đây trở thành niềm cảm hứng cho các nhiếp ảnh gia sáng tác ra những tác phẩm mang đầy tính nghệ thuật.

Bãi biển đỏ, Bàn Cẩm

Công viên địa chất Trương Dịch Đan Hà, Cam Túc

Công viên địa chất Trương Dịch Đan Hà (Zhangye National Geopark) nằm ở thành phố Trương Dịch, thuộc tỉnh Cam Túc, phía Tây Bắc của Trung Quốc. Đây là một khu vực cảnh quan đẹp và nổi tiếng thu hút nhiều khách du lịch đến đây tham quan và khám phá. Nơi đây nổi tiếng với những phiến đất đá có màu sắc sặc sỡ kỳ lạ. Núi cầu vồng luôn nằm trong top 10 thắng cảnh Trung Quốc đáng tham quan nhất.


Rặng Đan Hà hùng vĩ là một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp của thiên nhiên. Cảnh quan ngoạn mục, hình dạng khác thường của nó và màu sắc tươi sáng kết hợp hoàn hảo tạo ra một trong những thắng cảnh đẹp nhất trên thế giới. Đan Hà, những quần thể địa chất và đồi núi của nó bao trùm khoảng 300 km2, trong một khu vực có lượng mưa thấp nằm gần sa mạc Gobi.

Việc tạo ra các tác phẩm nghệ thuật dạng này là không hề dễ dàng. Phải mất 24 triệu năm để hình thành các mỏ khoáng sản, để tạo thành những thế đá này. Theo thời gian, các lớp khoáng sản này đã được nén vào trong đá và sau đó, một uốn gấp nhẹ, chậm và không thể hình dung của sự va chạm giữa mảng lục địa Ấn-Úc với mảng Eurasia, đã dẫn đến sự ra đời của phong cảnh siêu thực này. Những màu sắc tuyệt vời là kết quả của sự xói mòn và hoạt động kiến tạo. Mảng kiến tạo, gió và nước đã tạo ra những khối đá nổi bật, các rãnh, vách đá, thác nước, những đỉnh núi nhọn hoắt và những hang động rộng lớn. Tất cả trong một cảnh quan khô cằn.

Vô số ngọn đồi và thung lũng, tuyệt vời trong màu đỏ, vàng, cam, xanh lá cây, trắng, xám nhạt, xám và các màu sắc khác nữa, tạo ra cảm giác về một nơi có vẻ đẹp hiếm hoi, chỉ tồn tại trong chuyện cổ tích.
Công viên địa chất Trương Dịch Đan Hà, Cam Túc

Dương Sóc Cổ Trấn

Dương Sóc Cổ Trấn là một cổ trấn thuộc tỉnh Quế Lâm là khu tự trị của dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc. Và nơi đây cũng được xem là trung tâm du lịch của tỉnh Dương Sóc, con phố chỉ dài 517 met, dân số chỉ 300.000 người, nhưng mỗi năm tiếp đón đến hàng triệu lượt du khách ghé thăm! Cùng với Phượng Hoàng Cổ Trấn, Dương Sóc cổ trấn nổi lên là con phố của sự yên bình, cổ kính và đầy lãng mạn.


Nổi tiếng với những dãy núi đá vôi hùng vĩ, Dương Sóc là một cổ trấn thân thiện nằm trên bờ sông Quế Giang. Ngoài những nhà hàng và cửa hàng hiện đại tập trung quanh khu phố Tây, cổ trấn 1400 năm tuổi còn được in dấu với nhiều công trình kiến trúc truyền thống cùng các món ăn đặc sản, phong cảnh sơn thủy hữu tình.

Dương Sóc cổ trấn thu hút du khách bắt đầu từ hành trình ngược sông Li, được mệnh danh là thiên hạ đệ nhất cảnh quan, bắt đầu từ thành phố Quê Lâm với hành trình dài hơn 84km. Bạn sẽ cảm nhận nhịp sống chậm rãi, đầy thảnh thơi khi trải nghiệm "trên bến dưới thuyền", lạc vào miền cổ tích sông Li, chìm trong những ngọn núi đá vôi tuyệt đẹp. Ngoài ra, đến đây bạn sẽ trầm trồ về khung cảnh vốn chỉ xuất hiện trong các bộ phim cổ của Trung Quốc lại đang hiện hữu trước mặt. Đó là những ngôi nhà ở đây dễ mang cho du khách cảm giác về một đời sống Trung Hoa từ thế kỷ 19 hoang sơ và mộc mạc với mái ngói đã phủ rêu xám, nhà gỗ, trước cửa treo đèn lồng, những con ngõ nhỏ lát đá, những sảnh đường cổ...
Dương Sóc Cổ Trấn

Vạn Lý Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành là một công trình nổi tiếng tượng trưng cho nền văn minh cổ của Trung Hoa. Vạn Lý Trường Thành có tổng chiều dài 21.196 km là công trình nhân tạo dài nhất thế giới. Từ trên Vạn Lý Trường Thành bạn có thể chiêm ngưỡng những dãy núi hùng vĩ, tráng lệ. Với đó, là bốn cửa quan nổi tiếng: Sơn Hải quan, Gia Dục quan, Ngọc Môn quan, Cư Dung quan. Bức tường thành trở thành Di sản thế giới của UNESCO năm 1987. Từ trên cao, bạn có thể nhìn thấy mọi cảnh vật bé tí phía dưới, khung cảnh bao la rộng lớn. Nhìn ngắm những thảm cỏ cao màu xanh đẹp đẽ, mùa đông, tuyết bám trên cây tạo nên một vùng trắng xóa đẹp đẽ. Đôi khi, còn có những tầng sương mờ che đi những đỉnh núi hùng vĩ kì diệu.

Một đoạn của Vạn Lý Trường Thành và sương mờ
Một đoạn của Vạn Lý Trường Thành và sương mờ
Vạn Lý Trường Thành mùa đông
Vạn Lý Trường Thành mùa đông

Hồ Vạn Đảo, Chiết Giang

Hồ Vạn Đảo – địa danh, thắng cảnh nổi tiếng thuộc Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang với diện tích khoảng 150km. Đây thực chất là một hồ nước nhân tạo, được hình thành sau khi nhà máy thủy điện trên sông Xin’an hoàn thành. Trong năm 1959, để xây dựng hồ chứa Xin’anjiang với khoảng 17,8 km khối nước, cả thung lũng đã bị ngập. Hồ được gọi là Vạn Đảo vì trong lòng hồ có đến 1.078 đảo lớn nhỏ.


Nguồn nước ở hồ Vạn Đảo siêu sạch. Chính vì điều này mà nơi đây chính là địa điểm lý tưởng cho rừng cây tốt xum xuê và sự ẩn chứa một số hòn đảo đẹp đẹp lạ thường. Điều tuyệt vời hơn khi được người ta khám phá ra ba thị trấn cổ nằm sâu dưới lòng hồ. Những công trình kiến trúc dường như còn nguyên vẹn đã từng là trung tâm văn hóa, chính trị đời nhà Đường với lịch sử hơn 1.000 năm tuổi. Mặc dù bị chôn vùi dưới độ sâu 40m nhưng hầu hết các nhà làm phim và khảo cổ trên thế giới đều sẽ phải thốt lên ngạc nhiên và choáng ngợp bởi độ bền hoàn mỹ của công trình.

Năm 1959 khi chính phủ quyết định xây dựng trạm thủy điện ở sông Tân An với khoảng 17,8 km khối nước, cả thung lũng đã bị ngập và hồ Vạn Đảo từ đó được hình thành. Sở dĩ mang cái tên Vạn Đảo bởi trong lòng hồ có đến 1078 hòn đảo lớn nhỏ nằm rải rác với nhiều hình dáng lạ thường cho du khách thỏa sức tưởng tượng. Trong những năm gần đây, hồ Vạn Đảo Trung Quốc trở thành địa điểm thu hút khách du lịch với, một số hòn đảo được cải tạo theo chủ đề như Đảo Chim, Đảo Rắn, Đảo Khỉ và Đảo Tuổi thơ.
Hồ Vạn Đảo, Chiết Giang

Vũ Lăng Nguyên

Vũ Lăng Nguyên hay còn gọi Võ Lăng Nguyên nằm ở phía tây thành phố Trương Gia Giới, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Bao gồm công viên rừng quốc gia Trương Gia Giới, thung lũng Tố Khê và núi Thiên Tử. Vào năm 1992 đã được UNESCOghi nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Khu thắng cảnh này có diện tích 396 km², được tạo thành bởi ba khu bảo tồn tự nhiên: công viên rừng quốc gia Trương Gia Giới, vực Sở Khê và núi Thiên Tử gồm 560 thắng cảnh khác nhau.

Ở Vũ Lăng Nguyên, ước tính hơn 243 ngọn núi lớn nhỏ cao trên 1.000 mét, hơn 40 hang động thiên nhiên lớn, còn có 34 con suối dài trên 2.000 mét. Cả môi trường tụ họp 5 sắc thái là kỳ vĩ, oai hùng, u tịch, hoang dã và mỹ lệ. Cùng với hệ thống rừng cây với nhiều loại quý hiếm, còn mang một hệ động vật vô cùng phong phú, trong số đó có rộng rãi loài quý thi thoảng sở hữu thể kể đến như: loài công với mào gà, loài gà bối thủy lông đỏ vừa đi vừa bay có hình thù kỳ dị, một số loài chim chỉ thấy xuất hiện trong khu vực này. Bên cạnh nét đẹp kỳ vĩ đó, nét sinh hoạt đặc sắc đẹp từ những dân tộc ít người tại đây cũng góp phần khiến bắt buộc sự quyến rũ của Vũ Lăng Nguyên.
Những ngọn núi cao chập chùng ở Vũ Lăng Nguyên
Những ngọn núi cao chập chùng ở Vũ Lăng Nguyên
Thiên nhiên ở Vũ Lăng Nguyên
Thiên nhiên ở Vũ Lăng Nguyên

Sông Trường Giang

Sông Trường Giang hay gọi là sông Dương Tử (hoặc một số tên khác mà con sông chảy qua) là con sông dài nhất châu Á và đứng thứ ba trên thế giới sau sông Nin ở Châu Phi, sông Amazon ở Nam Mỹ. Sông Trường Giang dài khoảng 6.385 km, bắt nguồn từ phía tây Trung Quốc (Thanh Hải) và chảy về phía đông đổ ra Biển Hoa Đông, Trung Quốc. Trường Giang chảy qua nhiều hệ sinh thái đa dạng và bản thân nó cũng là nơi sinh sống cho nhiều loài đặc hữu và loài nguy cấp như Cá sấu Trung Quốc và Cá tầm Dương Tử. Để đi lại, có cầu Vu Sơn bắc qua sông Trường Giang là một trong những cây cầu lớn nhất thế giới, cao 180 m. Khi tàu cập bến, các du khách có thể thuê taxi lên cầu ngắm dòng sông hùng vĩ từ trên cao. Cùng với đó, du khách còn có thể dạo bước ở thành cổ Kinh Châu, một nơi nổi tiếng trong tác phẩm Tam Quốc diễn nghĩa. Khi đi ngược về phía tây sông Trường Giang là thắng cảnh Hổ Khiêu Hiệp (Tiger Leaping Gorge), một trong những hẻm núi sông sâu nhất thế giới. Với một con đường chính dài khoảng 22 km, với núi và thác nước hùng vĩ, hệ sinh thái phong phú, đa dạng.
Con sông Trường Giang ngoằn ngoèo với các dãy núi
Con sông Trường Giang ngoằn ngoèo với các dãy núi
Cầu Vu Sơn
Cầu Vu Sơn

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?