Top 10 Địa điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Bình Dương

Bình Dương là một tỉnh công nghiệp thuộc vùng Đông Nam Bộ, tuy nhiên không chỉ có công nghiệp phát triển mà nơi đây cũng là nơi có những địa điểm du lịch thú vị không thể bỏ qua. Các địa điểm du lịch Bình Dương nổi tiếng đang được giới trẻ cũng như các gia đình ở khu vực phía Nam đổ về ngày càng nhiều trong các ngày cuối tuần, đặc biệt là các dịp lễ tết. Hầu hết không gian của các điểm du lịch này đều thoáng đãng, trong lành, du khách có thể vui chơi, tham quan, ngắm cảnh, check - in và chụp hình “sống ảo” với những bức hình đẹp nhất. Hãy cùng Toplist tìm hiểu những địa điểm du lịch đặc sắc nhất ở Bình Dương nào các bạn.

Cụm du lịch Hồ Dầu Tiếng

Hồ Dầu Tiếng là khu danh lam thắng cảnh nổi tiếng của tỉnh Bình Dương. Nổi bật nhất của Hồ Dầu Tiếng chính là Núi Cậu được ví như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Đây là một địa điểm du lịch lý tưởng cho những ai hướng về thiên nhiên, về núi non sông nước. Đứng trên Núi Cậu, bạn có thể quan sát vẻ đẹp xung quanh của Hồ Dầu Tiếng và tận hưởng không khí trong lành, thoáng đãng. Đây là hồ nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam, có vai trò quan trọng trong việc điều phối nước sông Sài Gòn, kênh phía Đông và phía Tây. Hồ Dầu Tiếng được khởi công xây dựng từ năm 1981 và hoàn thành vào năm 1985 sau hơn bốn năm thi công. Ngoài cung cấp nước cho sông Sài Gòn, tưới nước cho hơn 93.000 ha đất nông nghiệp của Tây Ninh cũng những các tỉnh lân cận như Long An, TP Hồ Chí Minh, hồ còn cung cấp nước cho sinh hoạt, sản xuất công nghiệp các vùng phụ cận.


Hồ có phong cảnh hữu tình và hệ sinh thái độc đáo. Cảnh quan hai bên bờ thơ mộng lại thêm mặt hồ trải dài trên một diện tích lên tới 27.000 ha tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp. Với diện tích lớn như vậy, hồ Dầu Tiếng còn được gọi là “Biển Hồ” của Tây Ninh. Trong lòng hồ còn có nhiều ốc đảo với tên đảo Xỉn, đảo Trảng, đảo Đồng Bò… tạo nên hệ sinh thái đa dạng cho khu vực hồ. Chính vì vậy người dân quanh đây còn có thêm nghề đánh cá ở hồ. Đến với hồ Dầu Tiếng, hòa mình vào thiên nhiên để cảm nhận cuộc sống hết sức yên bình. Ngoài ra, đây cũng là địa điểm “sống ảo” được giới trẻ “check in” khá nhiều. Hồ Dầu Tiếng là hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam tuy nhiên thì cảnh quan nơi đây không hề “nhân tạo” một chút nào. Nơi đây rất thích hợp cho việc nghỉ ngơi cuối tuần, tránh xa ồn ào, náo nhiệt nơi thành phố.


Địa chỉ: Huyện Dầu Tiếng, Bình Dương.

Hồ Dầu Tiếng
Hồ Dầu Tiếng
Hồ Dầu Tiếng là nơi chụp ảnh lý tưởng
Hồ Dầu Tiếng là nơi chụp ảnh lý tưởng

Làng nghề gốm sứ

Bình Dương là một tỉnh khá nổi tiếng với hệ thống các làng nghề thủ công truyền thống như sơn mài, gốm, đúc đồng, chạm khắc… trên khắp các địa bàn của tỉnh. Trong số các làng nghề kể tên ở trên thì làng nghề gốm sứ Bình Dương là một trong những thương hiệu gốm nổi tiếng trong và ngoài nước. Nhờ đôi bàn tay khéo léo cùng với óc sáng tạo tuyệt vời đã tạo ra vô số các sản phẩm gốm với đầy đủ các mẫu mã khác nhau. Nghề sản xuất gốm sứ đã xuất hiện ở Bình Dương vào những năm cuối thế kỉ 19 và đầu thế kỉ 20. Nhờ có nguồn đất sét cao lanh chất lượng cao, dễ khai thác và nguồn nhiên liệu củi đốt rất dồi dào đã hình thành nên làng nghề gốm sứ.


Trên thực tế thì trong chuyến đi tới Bình Dương của những thợ gốm Trung Quốc đã nhận ra nguồn tiềm năng dồi dào cho việc phát triển làng nghề gốm ở đây. Chính vì vậy mà họ đã ở lại đây và làng nghề gốm Bình Dương được hình thành phát triển cho đến ngày nay. Gốm sứ Bình Dương là một thương hiệu rất nổi tiếng bởi gốm ở đây có nước sơn đẹp, bền và bóng được người tiêu dùng ưa chuộng. Các sản phẩm cũng khá đa dạng từ đồ dùng cho đến các sản phẩm mỹ nghệ, đồ gốm công nghiệp với trên 500 lò gốm sứ. Nổi tiếng nhất phải kể đến thương hiệu gốm sứ Minh Long. Sản phẩm của Minh Long đã được người dùng ưa chuộng và xuất khẩu ra nước ngoài.


Địa chỉ: Huyện Thuận An và phường Chánh Nghĩa thuộc, Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Làng nghề gốm sứ Bình Dương
Làng nghề gốm sứ Bình Dương
Công đoạn trang trí sản phẩm đồ gốm
Công đoạn trang trí sản phẩm đồ gốm

Chùa Bà Thiên Hậu (Chùa Bà)

Chùa Bà Thiên Hậu ở Bình Dương (gọi tắt là chùa Bà Bình Dương) hay miếu bà Thiên Hậu, có tên chữ là Thiên Hậu Cung. Cho tới hiện nay chúng ta vẫn chưa biết được chùa bà Thiên Hậu xây dựng vào năm nào, chỉ biết rằng lúc đầu ngôi chùa này tọa lạc bên rạch Hương Chủ Hiếu. Mãi cho đến năm 1923, sau khi ngôi miếu đã bị hư hoại do hỏa hoạn thì bốn Bang người Hoa tại đây là Triều Châu, Quảng Đông, Hẹ và Phúc Kiến chung sức tái tạo lại ngôi chùa ở vị trí ngày nay. Đây là ngôi chùa do các bạn người Việt gốc Hoa lập ra để thờ vị nữ thần là Thiên Hậu Thánh Mẫu. Ngôi miếu gồm 3 dãy nhà, ở giữa là chính điện có đề chữ "Thiên Hậu Cung", hai bên là câu đối ca ngợi công ơn của bà. Lễ hội chính ở Miếu bà được long trọng tổ chức vào ngày 14 và ngày rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm, đông vui nhất là lễ hội rước kiệu Bà vào ngày rằm.


Ngôi chùa này bao gồm ba dãy nhà, ở giữa là chính điện đề ba chữ “Thiên Hậu Cung”, hai dãy nhà bên thì được xem như là Đông lang, Tây lang của ngôi chùa. Ở trên hai cánh cửa chính có đề bốn chữ “Quốc Thái Dân An”, còn ở hai bên là cặp câu đối ca ngợi công đức của Thiên Hậu Thánh Mẫu. Khi bước vào sân chùa, trước cửa điện có đặt một cái đỉnh lớn để cho người dân đến cúng và cắm nhang. Lễ hội Chùa Bà là một trong những lễ hội văn hóa lớn nhất của tỉnh Bình Dương và được tổ chức hàng năm vào ngày rằm tháng Giêng Âm lịch với nhiều chương trình đặc sắc. Thu hút hàng trăm ngàn lượt khách du lịch và hành hương tới nơi này.


Địa chỉ: Số 4 đường Nguyễn Du, Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Chùa Bà Thiên Hậu
Chùa Bà Thiên Hậu
Chùa Bà Thiên Hậu
Chùa Bà Thiên Hậu

Chùa Châu Thới

Nằm tọa lạc trên núi Châu Thới, thuộc địa phận xã Bình An, huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Nơi đây được mệnh danh là một thắng cảnh giữa một vùng đồng bằng rộng lớn. Với độ cao cách mặt nước biển 82m, ngôi chùa ẩn hiện sau rặng những hàng cây cối xanh rì, xung quanh có nhiều hồ nhân tạo tuyệt đẹp. Chùa Châu Thới là một trong những ngôi chùa cổ nhất của tỉnh Bình Dương. Những công trình kiến trúc Phật giáo độc đáo, vẻ đẹp yên bình, thoáng đãng của chùa thu hút nhiều khách thập phương đến viếng thăm. Chùa hiện đang giữ nhiều tượng và quả chuông có giá trị lịch sử. Chùa có bộ tượng đồng nơi chánh điện có 2 bộ tượng cổ là Thập bát La Hán và Thập điện Diêm Vương bằng đất nung, ba pho tượng đá từ thế kỷ 18, một tượng Quan Âm bằng gỗ mít hàng trăm tuổi.


Ngôi chùa là một địa điểm du lịch thu hút rất nhiều khách thập phương tới tham quan bởi không gian huyền ảo và lối kiến trúc độc đáo với nhiều công trình nổi bật. Ngoài ra, do nằm gần các khu vui chơi nghỉ mát khác như chùa Tam Bảo, suối Lồ Ồ, núi Bửu Long (Biên Hòa) nên du khách sẽ rất thuận tiện cho việc tham quan, du lịch chùa. Do phải trải qua một lịch sử đầy biến động khi bị tàn phá bởi thời gian và chiến tranh nên đã không còn giữ được những dấu tích, di vật nguyên thủy của một ngôi chùa cổ được hình thành vào hàng sớm nhất ở vùng Nam Bộ. Hiện Chùa là một quần thể kiến trúc vô cùng đa dạng và phong phú bao gồm ngôi chánh điện, điện thờ Ngũ Hành Nương Nương, Thiên Thủ Thiên Nhãn, Diêu Trì Kim Mẫu, Linh Sơn Thánh Mẫu và cả điện thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế.


Địa chỉ: Bình An, Dĩ An, Bình Dương.

Tượng rồng chùa Châu Thới
Tượng rồng chùa Châu Thới
Chùa Châu Thới
Chùa Châu Thới

Chùa Hội Khánh

Chùa Hội Khánh là một ngôi chùa cổ Phật giáo được Thiền sư Đại Ngạn (thuộc dòng Lâm Tế) khai sơn năm Cảnh Hưng thứ 2, đời Lê Hiển Tông, tức năm Tân Dậu (1741) ở thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Sở hữu pho tượng phật độc đáo, chùa Hội Khánh đã từng đạt kỷ lục về tượng Phật nhập niết bàn nằm trên mái dài nhất Châu Á. Với kích thước dài 52 m, cao 12 m nằm cách mặt đất 24 m, đây cũng là pho tượng Phật nằm dài nhất Việt Nam. Bên trong khuôn viên chùa khá rộng có diện tích khoảng 700 m². Ở chính điện đặt các pho tượng Phật Thích Ca, Địa Tạng... tượng được làm bằng gỗ sơn son thếp vàng. Chùa không chỉ là nơi thờ tự mà còn là trung tâm học Phật giáo trong vùng.


Dù được trùng tu và mở rộng nhiều lần nhưng về cơ bản đây là ngôi chùa hiếm hoi vẫn còn giữ được phần lớn kiến trúc ban đầu. Nét nỗi bật của ngôi cổ tự này là giá trị phong phú về mặt lịch sử văn hoá, nghệ thuật kiến trúc, đặc biệt phần lớn những di tích, cổ vật hàng mấy trăm năm được bảo tồn lưu giữ cho đến nay. Hội Khánh còn được xem là ngôi chùa tiêu biểu cho đặc điểm chung của các ngôi chùa cổ Bình Dương. Chính điện và giảng đường được bố trí theo kiểu “sấp đội”, nối liền nhau theo thức “trùng thềm điệp ốc”, một dạng thức kiến trúc phổ biến đối với đình, chùa ở xứ Đàng Trong bấy giờ. Nội thất kiến trúc, tranh, tượng, đồ thờ tự trong Chùa Hội Khánh đều được điêu khắc, chạm trổ rất tinh vi, với những đề tài như tứ linh, cửu long, dây nho, lá lấp, hoa phù dung.


Địa chỉ: Số 35 đường Yersin, Phú Cường, Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Tượng phật trong chùa Hội Khánh
Tượng phật trong chùa Hội Khánh
Chùa Hội Khánh
Chùa Hội Khánh

Khu du lịch Thủy Châu

Với những ai đang muốn tìm cho mình một nơi đủ thanh bình để trốn đi những xô bồ, phiền muộn cuộc sống nơi phố thị phồn hoa ở Sài Thành hay đơn giản chỉ muốn tìm một nơi để tổ chức chuyến dã ngoại ngắn ngày để gắn kết thêm tình cảm thì khu du lịch Thủy Châu Bình Dương là điểm đến thích hợp hơn cả. Được xây dựng thành tổ hợp giải trí nhân tạo với tổng diện tích sử dụng lên tới 18 hecta, nhưng cảnh quan nơi đây từ ngọn cây, con suối cho đến cánh rừng đều toát lên một vẻ rất tự nhiên, rất yên bình. Ngay từ cái nhìn đầu tiên bạn sẽ bị nơi đây hút hồn cho mà xem. Khung cảnh hai bên lối vào rợp bóng những tán cây xanh ngút ngàn cứ thế uốn lượn theo cung đường dẫn lối đến thác nước nhân tạo lớn nhất tỉnh Bình Dương thì làm sao không yêu cho được.


Thi thoảng khung cảnh từng tán lá khô rơi rụng neo mình xuống đất sẽ khiến bạn ngỡ ngàng đó, cảnh đẹp lãng mạn chẳng khác nào Hàn Quốc. Nhanh tay rút điện thoại ra để lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời đó nhé. Đến với Thủy Châu bạn sẽ được hòa mình vào thiên nhiên bất tận: cỏ cây xanh tốt, những con suối uốn mình róc rách chảy, chim muông hót véo von… Tất cả hợp lại tạo nên khung cảnh đẹp đến nao lòng người, thậm chí bạn còn quên mất đây là khu du lịch nhân tạo. Nhiều du khách sau khi trở về phải trầm trồ khen ngợi nơi đây không khác gì Đà Lạt thu nhỏ với cảnh sắc xanh ngắt xanh, không khí trong lành, xung quanh tĩnh lặng, bình yên và thư thái.


Địa chỉ: Bình Thắng, Dĩ An, Bình Dương.

Khu du lịch Thủy Châu
Khu du lịch Thủy Châu
Khu du lịch Thủy Châu
Khu du lịch Thủy Châu

Làng sơn mài Tương Bình Hiệp

Từ lâu làng sơn mài Tương Bình Hiệp đã nổi tiếng với nghề làm sơn mài uy tín, chất lượng và có giá trị nghệ thuật cao, được xuất khẩu ra một số nơi trên trên thế giới và tham gia nhiều hội chợ triển lãm trong nước cũng như quốc tế. Đến đây các bạn sẽ được tận mắt chứng kiến những công đoạn làm sơn mài, một nghề truyền thống độc đáo chỉ có ở Việt Nam. Sơn mài gồm nhiều thể loại như sơn lộng, sơn mài vẽ lặn, vẽ phẳng, vẽ nổi, thếp vàng bạc, sơn mài cẩn ốc, cẩn trứng và sơn khắc… Sơn truyền thống dùng ở Tương Bình Hiệp là một hỗn hợp sơn Nam Vang và sơn Phú Thọ được pha chế riêng khác với các vùng khác trong nước. Trong khâu chế biến sơn, đánh sơn cho chín được xem là một khâu quan trọng, đòi hỏi tay nghề, quá trình tích luỹ kinh nghiệm lâu năm của người thợ sơn.


Để tạo sơn quang đen, người thợ cho sơn sống vào chảo sắt và phải dùng chày sắt đánh sơn ở ngoài trời nắng để sơn được đẹp màu. Sau khi pha tòng chỉ xong, tiếp tục đánh sơn cho đến khi nào sơn dẻo lại, trong, thấy màu đen bóng, mượt là được. Còn đánh sơn cánh gián thì ngược lại. Sơn sống được đổ vào loại chậu gỗ và dùng chày gỗ đánh quấy sơn. Người thợ đánh sơn trong nhiều ngày cho đến khi sơn chín, nổi bọt lăn tăn, sơn trong suốt tựa màu cánh con gián nên gọi là sơn cánh gián. Với sơn cánh gián, người nghệ nhân pha chế các màu khác nhau, nhưng pha với liều lượng như thenào còn phụ thuộc vào kinh nghiệm, tay nghề của từng người. Chẳng hạn như, để pha được màu marông trông sang trọng, ấm áp làm khung tranh, hay làm mặt bàn, ghế thì đó còn là một bí quyết sử dụng phù hợp lượng bột chu đỏ với bột chu hồng cánh sen.


Địa chỉ: Tương Bình Hiệp, Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Làng sơn mài Tương Bình Hiệp
Làng sơn mài Tương Bình Hiệp
Sản phẩm của làng sơn mài Tương Bình Hiệp
Sản phẩm của làng sơn mài Tương Bình Hiệp

Hồ Bình An

Hồ Bình An có vị trí tại phường Bình An, thị xã Dĩ An, Bình Dương, khu du lịch này nằm ngay sát với xa lộ Hà Nội lúc nào cũng tấp nập xe cộ qua lại. Tuy nhiên, khi bước chân vào trong khu hồ, du khách sẽ cảm nhận được một không gian hòa toàn trái ngược với bên ngoài bởi sự tĩnh lặng, bình yên của mặt hồ Bình An mang lại. Đúng như tên gọi của hồ, nơi đây rất bình yên, tĩnh lặng phù hợp với những ai muốn nghỉ ngơi, thư giãn. Hồ được bao quanh bởi những hàng cây tỏa bóng quanh năm, những bồn hoa khoe sắc bốn mùa. Đặc biệt giữa hồ còn nổi lên một hòn đảo nhỏ ẩn hiện thấp thoáng sau những tán lá xum xe, những nhà hàng đặc biệt như những con thuyền neo đậu tại bến.


Du khách đến với khu du lịch Hồ Bình An sẽ cảm nhận được vẻ đẹp quyến rũ của nơi này bởi đây là một vùng được bao phủ rất nhiều cây xanh, không khí thoáng đạt dưới bầu trời đầy nắng và gió. Nhưng trước khi đến với khu du lịch thơ mộng này, du khách có thể ghé thăm khu cà phê Vườn Si nhé. Nơi đây được trang trí bởi những căn chòi lá dừa đơn sơ, mát rượi. Phía trước là hồ Bình An với mặt nước trong xanh gợn sóng nhẹ mang theo hơi nước mát lành làm dịu lòng du khách. Vẻ đẹp thơ một của hồ Bình An chính là lý do vì sao nhiều người lựa chọn nơi này làm địa điểm nghỉ dưỡng. Đi dọc theo con đường chạy quanh theo bờ hồ được bao phủ bơi hai hàng cây xanh biếc, gió thổi vi vu cùng với tiếng chim hót líu lo tạo nên một cảm giác thật sảng khoái. Du khách tiến sâu vào hơn một chút nữa là khu trung tâm nhà hàng với rất nhiều món ăn tuyệt vời đang chờ đón bạn. Bên cạnh đó còn là nơi để tổ chức tiệc cưới, party, sinh nhật.


Địa chỉ: Bình Thắng, Dĩ An, Bình Dương.

Hồ Bình An
Hồ Bình An
Hồ Bình An
Hồ Bình An

Khu du lịch Đại Nam

Là khu du lịch tâm linh mang đậm truyền thống văn hóa của dân tộc, khu du lịch Đại Nam tích hợp nhiều loại hình du lịch, vui chơi giải trí với tổng diện tích lên đến 476 ha. Nổi bật nhất của khu du lịch Đại Nam phải nói đến Kim Điện. Kim Điện là công trình đền thờ lớn nhất Việt Nam, bên trong dát vàng 24k. Toàn bộ khu vực rộng 9ha gồm hoa viên, núi non. Khu vực đền thờ rộng 5000 m² được làm bằng gỗ quý, vách đá, hoa văn dát vàng 24k. Một trong điểm nổi bật khác của khu du lịch Đại Nam chính là đền Đại Nam rộng 9 ha và có cửa chính hướng về Hoa viên Quan Thế Âm Bồ Tát. Đây cũng là nơi diễn ra các lễ hội tầm cỡ quốc gia, tiêu biểu phải kể đến lễ chào mừng Đại Lễ Phật Đản Liên Hiệp Quốc - VESAK cùng các màn trình diễn đặc sắc vào các dịp đại lễ.


Ngoài đền Đại Nam, khu du lịch này còn sở hữu một mô hình vườn thú mở được ghi nhận là mô hình đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam với chủng loại đa dạng, có cả những loài thú quý hiếm và đang có nguy cơ tuyệt chủng như hổ Đông Dương, Nai Cà - Tông… Khu du lịch Đại Nam cũng sở hữu một bãi biển nhân tạo thực sự ấn tượng, thu hút đông đảo các gia đình đưa con trẻ đến đây vui chơi, hòa mình vào làn nước trong xanh vào những dịp lễ hay ngày cuối tuần. Ngoài khu vực biển còn có các lâu đài được nước biển bao quanh cùng các đảo nhỏ và hệ thống tạo sóng mang lại cảm giác chân thật nhất cho du khách như ở biển tự nhiên.


Địa chỉ: Phường Hiệp An, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Khu du lịch Đại Nam
Khu du lịch Đại Nam
Khu du lịch Đại Nam
Khu du lịch Đại Nam

Công viên thành phố mới

Công viên thành phố mới nằm tại phường Phú Mỹ, trong khuôn viên xây dựng của thành phố mới thay thế cho thành phố Thủ Dầu Một trở thành trung tâm của tỉnh Bình Dương. Được tiến hành xây dựng từ năm 2009 trên diện tích đất lên tới 70ha với thiết kế bao gồm đài phun nước, suối, hồ, tiểu cảnh cây xanh, khu vui chơi trẻ em… nơi đây dần trở thành điểm đến thân quen của mọi người. Công viên thành phố mới dự định là trung tâm hành chính mới của tỉnh Bình Dương, thay thế cho thành phố Thủ Dầu Một. Công viên được xây dựng theo tiêu chuẩn Singapore, là điểm nhấn cho thành phố mới, đồng thời đây cũng là địa điểm vui chơi giải trí và du lịch đầy hấp dẫn và quy mô trong tương lai. Công viên này cũng là nơi được đông đảo các bạn trẻ chọn làm địa điểm ngoại cảnh cho những bức ảnh của mình bởi công viên vô cùng đẹp và lãng mạn, đặc biệt là vào buổi tối.


Với không khí trong xanh, không gian thoáng đãng cùng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, công viên thành phố mới Bình Dương được người dân lựa chọn là điểm đến vui chơi cuối tuần vừa thoải mái lại không tốn kém. Nhóm bạn trẻ có thể tổ chức tiệc picnic cùng với những trò chơi teambuilding thú vị, bố mẹ có thể đưa con đến giao lưu trò chuyện, chơi thả diều, cùng ăn trưa dưới những hàng cây rợp bóng, các cụ già thì tập dưỡng sinh hay chơi đấu cờ… Nhờ có nhiều góc cảnh đẹp, nơi đây còn được nhiều đôi trẻ lựa chọn làm địa điểm hẹn hò, cầu hôn, chụp ảnh cưới rất lãng mạn.


Địa chỉ: Phú Mỹ, Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Công viên thành phố mới
Công viên thành phố mới
Tiểu cảnh xinh xắn ở công viên thành phố mới ở tỉnh Bình Dương
Tiểu cảnh xinh xắn ở công viên thành phố mới ở tỉnh Bình Dương

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?