Top 10 điểm du lịch hút khách nhất tại Ninh Bình

Ninh Bình xưa là kinh đô đầu tiên của nước Viêt Nam giai đoạn 968 – 1010, trước khi vua Lý Thái Tổ dời đô ra Thăng Long (Hà Nội ngày nay). Mảnh đất cố đô này được thiên nhiên ưu ái với địa hình đa dạng và phong phú: đồng bằng, ven biển, đồi núi và bán sơn địa. Cộng với khí hậu nhiệt đới gió mùa là điều kiên thuận lợi cho các loài động vật, thực vật quý hiếm phát triển. Tạo hóa đã ban tặng cho nơi đây nhiều danh lam thắng cảnh đẹp và thơ mộng được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước biết đến như Tam Cốc – Bích Động, khu du lịch sinh thái Tràng An,…nhưng cũng không kém phần tôn nghiêm như nhà thờ đá Phát Diệm, chùa Bái Đính… Còn chờ gì nữa, chúng ta cùng nhau khám phá vùng đất này thôi nào!

Động Am Tiên - Tuyệt Tình Cốc

Động Am Tiên dưới thời nhà Đinh vốn là nơi nhốt hổ để xử người có tội. Sau khi lên ngôi, Đinh Tiên Hoàng giao cho võ sư Trương Ma Ni và con trai vị quan này là phò mã Trương Ma Sơn phụ trách khu vực thung lũng lền kề thành Hoa Lư. Cha con vị quan tăng lục họ Trương đã cải tạo nơi hiểm trở này thành một pháp trường xử án để giúp vua trị nước. Chùa động Am Tiên như một thế giới riêng biệt. Có một tấm bia cổ, từ thời Lý, chữ đã mờ hết đọc không được. Nhưng tấm bia dựng thời Vua Ðồng Khánh, chữ viết còn rõ ràng, nói về việc tu sửa chùa và động. Động Am Tiên nằm trên lưng chừng núi, xưa là nơi vua Đinh nuôi nhốt hổ báo để trừng trị những kẻ có tội, còn ngay dưới chân núi Đìa là Ao Giải, nơi vua nuôi cá sấu để ném những kẻ có tội xuống ao cho cá ăn thịt. Đây cũng là nơi vua Lê Đại Hành nhốt các tù binh Quách Quân Biện, Triệu Phụng Huân của nhà Tống xâm lược Đại Cồ Việt năm 981, đến năm 986 mới trả cho sứ giả Lý Giác. Ngoài ra trong khu vực còn có hang Muối, hang Tiền... là nơi vua cất giữ lương thực, ngân khố quốc gia thời Đinh Lê.


Động Am Tiên là một di tích quốc gia thuộc quần thể di tích cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, cách trung tâm thành phố khoảng 10km. Nơi đây được mệnh danh là "Tuyệt tình cốc" của Việt Nam. Ninh Bình luôn là nơi có nhiều danh thắng nước non hữu tình và động Am Tiên không là ngoại lệ, nét đẹp nên thơ nhưng vẫn pha chút u ám của lịch sử xưa đã tạo cho nơi đây dấu ấn rất riêng.

Động Am Tiên - Tuyệt Tình Cốc
Động Am Tiên - Tuyệt Tình Cốc
Động Am Tiên - Tuyệt Tình Cốc

Khu du lịch sinh thái Tràng An

Tràng An là điểm du lịch khám phá hang động vô cùng kỳ thú, đến với khu sinh thái Tràng An, quý vị sẽ được chiêm ngưỡng vẻ độc đáo của các hang động với tổng chiều dài hơn 12.226m. Nơi đây được coi như một quần thể hang, động, thung, núi, hồ, suối,... tất cả tạo nên một sinh cảnh Tràng An thơ mộng “độc nhất vô nhị” ở đồng bằng Bắc Bộ.Khu quần thể hang động Tràng An bao gồm 50 hang khô và 50 hang ngập nước tập trung thành từng cụm có một sự liên hệ mật thiết với nhau, đa dạng về cả hình thức và chủng loại.


Khu du lịch hang động Tràng An thuộc dãy núi Thành Trì Thiên Tạo của Hoa Lư - kinh đô xưa. Xung quanh nơi đây, bao bọc bốn phía là núi non trùng điệp, ẩn mình dưới mỗi ngọn núi là những hang động, điều kỳ diệu là các hang động thông với nhau bởi các thung nước hết sức hiểm trở tạo nên một kinh đô Hoa Lư với thế phòng thủ vô cùng vững chắc. Nhiều nhà khảo cổ đến khu sinh thái hang động Tràng An đã ví von đây là một "bảo tàng địa chất ngoài trời". Bởi toàn bộ khu vực Tràng An được các dãy núi đá vôi hình cánh cung bao bọc giữa vùng chiêm trũng ngập nước, những khe nứt từ các dãy núi thể hiện sự vận động địa chất tạo ra dòng chảy trong hang động.


Đặc sắc trong hệ thống hang động là loại hang nước nằm ngang, xuyên qua lòng các dãy núi lớn, đây là hệ thống hang sông ngập nước thường xuyên , ngay cả trong mùa khô, với một số hang tiêu biểu như Hang Địa Linh, Hang Tối, Hang Sáng, Hang Nấu Rượu, Hang Ba Giọt… Nơi đây cũng có sự hiện diện của nhiều di tích lịch sử như phủ Đột (còn gọi là đền Trình), đền Trần, phủ Khống,…Trong quần thể hang động Tràng An và khu vực Tam Cốc – Bích Động hiện còn lưu giữ được nhiều di vật, cổ vật, bằng đá, gỗ, đồng,…


Khu danh lam thắng cảnh Tràng An có nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học và thẩm mỹ đặc biệt, thực sự đã để lại trong lòng mỗi du khách một cảm giác khó quên khi đặt chân đến nơi này.

Khu du lịch sinh thái Tràng An
Khu du lịch sinh thái Tràng An
Khu du lịch sinh thái Tràng An

Khu du lịch Tam cốc - Bích động

Tam Cốc – Bích Động được đánh giá là một trong những địa điểm tham quan hấp dẫn nhất Ninh Bình. Nơi đây được biết đến với những cảnh đẹp nên thơ, thanh bình nhưng không kém phần mỹ miều, làm say đắm lòng người. Được ví như ''Vịnh Hạ Long trên cạn'', Tam Cốc -Bích Động là một trong những điểm du lịch hấp dẫn không thể bỏ qua khi đến với Ninh Bình, nằm ở xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư.


Tam Cốc
có nghĩa là ba hang, gồm hang Cả, hang Hai và hàng Ba được tạo thành bởi con sông Ngô Đồng đâm xuyên qua núi. Ngồi thuyền đi dọc theo con sông du khách sẽ được chiêm ngưỡng những vách núi, hang động đá vôi đẹp lung linh, đặc biệt nếu đến đây vào vụ mùa trồng lúa của nông dân, ta có thể ngắm nhìn những ruộng lúa chín vàng cũng như những đàn cò trắng giữa một khung cảnh đầy thơ mộng.


Sau khi kết thúc hành trình tham quan Tam Cốc thì bạn có thể tham quan Chùa Bích Động một ngôi chùa cổ gắn với núi đá mang đậm phong cách Á Đông cách bến Tam Cốc khoảng 2 km. Sự kết hợp hài hòa giữa cảnh đẹp kì thú của núi non hiểm trở với sự tài hoa của con người đã tạo nên khu chùa độc đáo này, mang những giá trị lịch sử, văn hóa và thẩm mĩ đặc biệt.

Khu du lịch Tam cốc - Bích động
Khu du lịch Tam cốc - Bích động
Tam Cốc - Bích Động

Khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long

Vân Long là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất Bắc Bộ, thuộc địa bàn huyện Gia Viễn và cách Hà Nội khoảng 80 km, là điểm đến hấp dẫn cho chuyến du lịch một ngày thú vị và tự do khám phá. Đây là khu bảo tồn có hệ sinh thái và đa dạng sinh học cao, là nơi cư trú của nhiều loài sinh vật như voọc quần đùi, khỉ mặt đỏ, tuế lá rộng,...


Đặc biệt, đầm Vân Long còn sở hữu bức tranh phong thủy tuyệt đẹp, bình dị và yên bình. Bạn có thể khám phá những ngọn núi, hang động tuyệt đẹp. Ngoài ra, cảnh quan nơi đây cũng vô cùng đẹp, ngồi trên thuyền di chuyển trên đầm, bạn có thể cảm nhận rõ sự yên bình từ mặt nước phẳng lặng như tờ, trong vắt hiện rõ những lớp rong rêu dưới đáy, hay những ngọn núi, hang động với nhiều hình dáng mới lạ, độc đáo. Khoảng thời gian thích hợp để khám phá đầm Vân Long còn tùy thuộc vào mức độ chèo thuyền, trung bình đi khoảng 1 đến 1,5 tiếng là có thể khám phá được hết đầm.


Thời gian du lịch đầm Vân Long 1 ngày, nên các bạn có thể sắp xếp thời điểm phù hợp nhất, nếu đi vào buổi chiều các bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng cò bay và voọc.

Khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long
Khu bảo tồn thiên nhiên Vân Long
Đầm Vân Long

Vườn chim Thung Nham

Khu du lịch Thung Nham thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ kỳ thú, trở thành nơi thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan và nghỉ dưỡng. Nơi đây nằm trong lõi quần thể danh thắng Tràng An nổi tiếng và rất gần với Tam Cốc Bích Động.


Tại đây, du khách có thể trải nghiệm nhiều hình thức du lịch như: câu cá, leo núi, du lịch miệt vườn hay tham quan rừng ngập nước, rừng nguyên sinh, các hang động và vườn chim hoang dã,... Đến đây vào buổi chiều là thời điểm thích hợp nhất nếu bạn muốn tận mắt ngắm nhìn những loài chim từ cò, vạc, diệp, le le, mòng két, chích chòe lửa, cho tới sáo đá,...


Bên cạnh đó thì vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng hay những hang động đá vôi cũng là thứ không thể không trải nghiệm qua khi đến đây.

Vườn chim Thung Nham
Vườn chim Thung Nham
Thung Nham

Vườn quốc gia Cúc Phương

Nằm cách Hà Nội hơn 120 km về phía Tây Nam. Là một khu rừng rất rộng lớn với diện tích 22,200 ha, trong đó ¾ là núi đá vôi cao từ 300m đến 600m so với mặt biển. Cúc Phương có nhiều loài động thực vật đa dạng, phong phú: 71 loài thú, 319 loài chim, 33 loài bò sát, 16 loài lưỡng cư, và nhiều thú quý như: gấu, ngựa, báo…


Tại đây còn có khu chăn nuôi bán tự nhiên nhằm bảo tồn một số loài: nai, khỉ vàng, sóc bay…Cúc Phương là nơi hội tụ của nhiều loài côn trùng, hàng trăm loài chim lạ, đẹp và quý hiếm.


Đến với Cúc Phương, bạn có thể đi bộ, du lịch mạo hiểm, leo núi… Nơi này đẹp nhất vào mùa khô từ tháng 12 đến tháng 4, khi những cơn mưa rừng dữ dội đi qua. Là điểm thăm quan vô cùng lý thú bạn cần khám phá ngay khi đến Ninh Bình đấy.

Vườn quốc gia Cúc Phương
Vườn quốc gia Cúc Phương
Cúc Phương

Cố đô Hoa Lư

Cố đô Hoa Lư mang nhiều công trình kiến trúc có ý nghĩa lịch sử lớn lao, cùng với các lễ hội truyền thống được lưu truyền đến tận bây giờ, khiến bao du khách tò mò muốn ghé thăm. Cố đô Hoa Lư trở thành quần thể kiến trúc, di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt quan trọng, cần được hết sức gìn giữ của Việt Nam, và cũng là nơi được tổ chức UNESSCO công nhận là một trong bốn vùng lõi thuộc quần thể di sản Thế giới Tràng An.

Cố đô Hoa Lư
là một di tích quốc gia đặc biệt, là nơi lưu trữ nhiều dấu tích lịch sử qua nhiều thời đại với bề dày lịch sử hơn 1000 năm, nằm trên địa bàn giáp ranh giới hai huyện Hoa Lư, Gia Viễn và thành phố Ninh Bình. Vùng đất kinh đô xưa này là nơi lưu giữ nhiều nét kiến trúc cổ, thể hiện qua các đền thờ, đình làng hay hệ thống lăng bia còn sót lại. Một trong số đó là hai khu đền nổi tiếng đó là Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng và Đền thờ vua Lê Đại Hành, mô phỏng kiến trúc kinh đô xưa.


Đây cũng là nơi trưng bày của nhiều đồ vật cổ quý giá, độc đáo, thu hút nhiều du khách đến thăm. Khu di tích lịch sử Cố đô Hoa Lư quả thật là một công trình mang ý nghĩa lịch sử hết sức lớn láo mà thế hệ cha ông ta đã bỏ công gìn giữ và bảo tồn đến tận bây giờ. Hãy cùng về nơi đây để thăm lại cố đô xưa, sống lại với những giây phút hào hùng của lịch sử dân tộc.

Cố đô Hoa Lư
Cố đô Hoa Lư
Hoa Lư

Nhà thờ đá Phát Diệm

Quần thể nhà thờ đá Phát Diệm được xây dựng nhiều hạng mục khác nhau như: ao hồ, tượng đài, Phương Đình, nhà thờ lớn, các nhà nguyện, hang đá nhân tạo... Tất cả bố trí trên một mặt bằng tổng thể hình chữ “Vương, trước có hồ, sau có núi, không những làm cho phong cảnh thêm hữu tình mà còn thể hiện quan niệm của người Á đông “Tiền có thuỷ, hậu có sơn”, mọi việc sẽ diễn ra tốt đẹp, an lành cho cuộc sống hiện tại và tương lai.


Phương Đình là hạng mục công trình được hoàn thành cuối cùng vào năm 1899, là điểm nhấn, là kiệt tác về nghệ thuật, kiến trúc. Phương Đình có nghĩa là “Nhà vuông”, không vút cao trên bầu trời theo hình tháp vuông hoặc tròn thường thấy như ở các thánh đường phương Tây, Phương Đình mang hình dáng của một ngôi đình làng rộng lớn, chiều ngang 21m, sâu 17m, cao 25m.


Tầng dưới là lớn nhất, nếu bỏ đi hai lối lên gác thì phần giữa có hình dáng như một cổng tam quan trong kiến trúc truyền thống, được xây bằng đá xanh với kỹ thuật thủ công tinh xảo. Có thể nói, quần thể Thánh đường Phát Diệm là sự kết hợp hài hòa, tinh tế của lối kiến trúc nhà thờ phương Tây và kiến trúc truyền thống phương Đông. Công giáo mang đức tin đến cho con người nhưng kiến trúc, không gian thờ tự nơi đây mang đậm hình ảnh mái đình, ngôi chùa vốn đã ăn sâu vào tiềm thức của con người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng, tạo nên sự bình an, che chở. Và đây cũng là biểu tượng của sự giao thoa giữa Công giáo và truyền thống tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam.


Nhà thờ đá Phát Diệm còn là điểm du lịch hấp dẫn của du khách trong nước và ngoài nước, là điểm nhấn trong bức tranh về di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của quê hương Ninh Bình.

Nhà thờ đá Phát Diệm
Nhà thờ đá Phát Diệm
Nhà thờ Đá Phát Diệm

Hang Múa

Hang Múa là một điểm du lịch nằm trong vùng lõi Quần thể di sản thế giới Tràng An, tỉnh Ninh Bình. Hang Múa có đặc điểm địa chất, địa mạo đặc trưng của vùng núi đá vôi có tuổi đời hàng triệu năm. Điểm nhấn của khu du lịch Hang Múa là phong cảnh đẹp trên con đường dẫn lên đỉnh núi Múa được xây dựng mô phỏng theo kiến trúc Vạn Lý Trường Thành với gần 500 bậc thang đá. Từ Hang Múa, du khách có thể dễ dàng tới các địa danh khác trong tuyến du lịch Ninh Bình như Tràng An, Thung Nham, Tam Cốc Bích Động, đầm Vân Long... Hang Múa có từ lâu nhưng mới được đưa vào khai thác du lịch từ năm 2000. Lúc này, Hang Múa được biết đến với đỉnh núi Múa khi có Đài quan sát Hang Múa - Đài quan sát tự nhiên duy nhất ở Ninh Bình. Đài cao 142m và rộng 800m2.


Khi đến với Hang Múa các bạn sẽ được thử sức dẻo dai của mình khi leo lên đỉnh núi thông qua 486 bậc thang đá, và từ đỉnh núi chúng ta có thể chiêm ngưỡng được toàn bộ vẻ đẹp của khu vực Tam Cốc với những cánh đồng lúa bạt ngàn, xanh mướt.

Hang Múa
Hang Múa
Hang Múa

Chùa Bái Đính

Cách thành phố Ninh Bình chừng khoảng 15 km về phía tây Bắc, chùa Bái Đính tọa lạc trên ngọn núi cao 187m, chùa được lập vào thời Lý khi các Đức Thánh về đây tìm cây thuốc quý để chữa bệnh cho vua.


Chùa Bái Đính là một danh thắng tâm linh nằm trong quần thể khu du lịch sinh thái Bái Đính – Tràng An với bề dày lịch sử hơn 1000 năm tuổi gắn với vùng đất của nhiều triều đại phong kiến từ nhà Đinh, nhà Tiền Lê đến nhà Lý. Chùa Bái Đính là quần thể chùa lớn nhất khu vực Đông Nam Á, thuộc xã Gia Sinh - Gia Viễn - Ninh Bình, cách Hà Nội 95 km, có diện tích 539 ha, gồm khu chùa cổ và khu chùa mới.

Khu chùa cổ nằm trên sườn núi khá yên tĩnh; ở đây du khách có thể tham quan các hang động, các đền thờ như đền thờ thần Cao Sơn hay Đền thờ thánh Nguyễn, Giếng Ngọc,... Khu chùa này cũng mang nhiều nét kiến trúc và đồ vật cổ mang dấu ấn của thời nhà Lý. Khu chùa mới với kiến trúc hoành tráng mang đậm dấu ấn của các làng nghề truyền thống Việt Nam. Đặc biệt nơi đây có rất nhiều những bức tượng Phật, tượng La Hán,... được điêu khắc một cách tỉ mỉ, công phu cũng trở thành điểm thu hút sự quan tâm của du khách đến với Ninh Bình.

Chùa Bái Đính
Chùa Bái Đính
Chùa Bái đính

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?