Top 10 điều tân sinh viên cần làm trong kỳ học đầu tiên

Sau tất cả những nỗ lực và cố gắng, các bạn đã vượt qua rất nhiều thử thách để bước chân vào cánh cửa ĐH. Hầu hết những sinh viên đều phải học xa nhà, do đó mỗi người cần chuẩn bị cho mình một hành trang đầy đủ nhất để có thể thích nghi với môi trường mới. Đặc biệt, thời điểm làm tân sân viên là lúc mà các bạn thấy thiếu thốn nhất, với nhiều điều còn bỡ ngỡ. Chính vì thế, ngày hôm nay Toplist sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm bước đầu để giúp những "tân sinh viên" có được sự chuẩn bị cần thiết khi bắt đầu với kỳ học đầu tiên trong môi trường mới.

Có những người bạn thực sự

Cuộc sống xa gia đình, không có được sự chăm sóc của cha mẹ, học tập ở những thành phố lớn, khiến các bạn phải cố gắng và cạnh tranh nhiều hơn. Tình bạn đích thực ở bậc đại học càng khó khăn để tìm kiếm, vì vậy nếu may mắn có được những tình bạn ấy, hãy cố gắng xây dựng và vun đắp cho để tình bạn đó mãi mãi tốt đẹp. Bằng sự quan tâm, chăm sóc đến nhau, chúng ta sẽ có được những tình bạn đáng quý để có thể cùng nhau chia sẻ, giúp đỡ trong cả học tập và cuộc sống.
Tìm cho mình những người bạn thực sự
Tìm cho mình những người bạn thực sự

Tự giải quyết rắc rối

Ngay khi bước chân vào trường chắc chắn sẽ có nhiều điều bất ngờ đang chờ đón, có thể bạn sẽ gặp vô vàn những rắc rối xung quanh, từ việc học tập cho đến sinh hoạt tại phòng trọ, bởi đây là môi trường của tập thể, đôi khi không phải bạn muốn làm gì là làm được, mà còn cần chú ý đến những người xung quanh. Thậm chí, có nhiều việc khác hoàn toàn so với những gì đang "mơ mộng", có thể bạn cảm thấy thực sự lo lắng, hoảng sợ và không biết cách xử lý ra sao. Thay vì việc nói với bố, mẹ và nhờ đến sự giúp đỡ như trước, hãy tự mình giải quyết vấn đề với sự tự tin và trưởng thành. Sẽ không thiếu những việc như mất tiền, mất máy tính, hỏng xe, hỏng điện thoại, thiếu đồ dùng cá nhân,... hãy giữ cho mình trạng thái sẵn sàng và tin rằng bạn đủ khả năng giải quyết trong mọi tình huống.
Luôn tự tin giải quyết mọi việc
Luôn tự tin giải quyết mọi việc

Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt đầu khóa

Đây là thời điểm rất quan trọng để các bạn tân sinh viên có thể thích nghi dần với môi trường ở bậc đại học, cao đẳng, khác hẳn so với môi trường phổ thông trung học. Có cơ hội để làm quen nhiều bạn mới, “ lập nhóm lập hội”, qua đó chúng ta sẽ có điều kiện biết nhau trước, hiểu ý nhau à thuận lợi cho việc tạo nhóm học tập sau này. Giờ giải lao hoặc nghỉ trưa của những buổi sinh hoạt này, bạn cũng nên tranh thủ tham quan khuôn viên trường.
Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt đầu khóa
Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt đầu khóa

Tìm niềm đam mê riêng cho mình

Bên cạnh việc học tập, hãy tìm cho mình một niềm đam mê riêng để song hành trong suốt những năm ĐH, có thể là văn nghệ, thể thao, tham gia tình nguyện,... Các hoạt động ngoại khóa này đóng vai trò quan trọng mang đến màu sắc mới mẻ, hơn nữa đây còn là nơi để giao lưu tình bạn, tình yêu và rất nhiều kỹ năng khác giúp ích cho cuộc sống sau khi ra trường. ĐH không phải là nơi chỉ có lớp và những môn học, hãy bắt đầu theo đúng nghĩa của "sinh viên" thực thụ.
Hoạt động tình nguyện sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị
Hoạt động tình nguyện sẽ mang đến nhiều trải nghiệm thú vị

Làm những việc bạn chưa từng làm khi học trung học

Cuộc sống sinh viên là cuộc sống tự lập, bạn sẽ không còn sự quản lý khắt khe từ gia đình như trước nữa mà tự do và thoải mái hơn so với thời còn học trung học. Bạn có thể thoải mái làm những gì mà mình thích, có thể đi du lịch 1 mình, tham gia các CLB nấu ăn, võ thuật, văn nghệ, thể thao,... hoặc làm mới hình ảnh bằng một bộ đồ mới, một buổi dưỡng da hay dưỡng tóc tại spa. Tóm lại, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu hành trình là chính mình ngay trong học kỳ này.
Các bạn có thể cùng nhau đi tham quan
Các bạn có thể cùng nhau đi tham quan

Đi học đúng giờ

Tưởng chừng đây là điều hết sức đơn giản mà ai cũng làm được, nhưng thực tế không phải vậy, rất nhiều bạn vì chưa quen với thời gian học tập trên ĐH nên thường xuyên xảy ra tình trạng "quên tiết", "quên thời gian", ngủ nướng dẫn đến đi học muộn... Mà bạn biết đấy, việc đi học trễ không những làm gián đoạn bài giảng của thầy cô, việc tiếp thu bài học của các bạn khác mà còn dễ hình thành thói quen đi trễ trong ta, sẽ rất khó sửa trong các kì thi sau này. Chính vì thế, các bạn cần hết sức chú ý, xây dựng lịch trình cụ thể, khắc phục những thói quen của thời học sinh để đảm bảo đi học đúng giờ.
Chú ý đi học đúng giờ
Chú ý đi học đúng giờ

Nhờ tư vấn về chuyên ngành

Rất nhiều các bạn học sinh đăng ký ngành học tuy nhiên vẫn chưa thực sự hiểu rõ xem là đó là ngành như thế nào và làm công việc gì sau khi ra trường, cũng như có thể liên hệ với các ngành khác ra sao,... Chính vì vậy, khi vào trường các bạn đừng ngại khi hỏi ý kiến các thầy cô, các anh chị khóa trước để được tư vấn một cách đầy đủ và chính xác về con đường mình đang theo đuổi. Bởi hiện tại, có khá nhiều trường khuyến khích sinh viên được đổi chuyên ngành để làm sao hiệu quả học tập được cao nhất.
Nhờ tư vấn về chuyên ngành là việc đầu tiên các bạn cần làm
Nhờ tư vấn về chuyên ngành là việc đầu tiên các bạn cần làm

Học cách cân đối chi tiêu

Là một sinh viên bạn sẽ trở thành một người "tự lập" theo đúng nghĩa, tất cả mọi khía cạnh sẽ đều do bạn làm chủ, đây sẽ là lúc mà "bản lĩnh" được lên tiếng. Một trong những vấn đề khá "đau đầu" hiện nay đối với hầu hết các bạn đó là việc chi tiêu, điều bạn cần làm là học cách quản lý, cân đối chi tiêu của bản thân và học cách tiết kiệm tiền hàng tháng. Sẽ có nhiều cách để bạn có thể lựa chọn như việc ở chung, ở KTX sinh viên, đóng góp sinh hoạt phí cùng các bạn,... cũng đừng quên chú ý đến đồ đạc để tránh trường hợp những tên trộm "ghé thăm".
KTX sẽ là lựa chọn không tồi
KTX sẽ là lựa chọn không tồi

Nếu bạn cảm thấy cần thiết – hãy thay đổi ngành học

Khi bước vào kỳ học, không phải chuyên ngành nào cũng phù hợp với bạn. Có thể ngành học và các môn học làm bạn thấy chán nản và bạn muốn thay đổi trường học hoặc ngành học. Hãy suy nghĩ thật kỹ để bắt đầu chuyển trường hoặc chuyển chuyên ngành, bởi vì thủ tục thường khá phức tạp nên bạn cần xác định kỹ lưỡng và có quyết định nhanh chóng nếu thực sự cảm thấy cần thiết.
Bạn vẫn còn những lựa chọn vì vậy hãy đưa ra quyết định đúng đắn
Bạn vẫn còn những lựa chọn vì vậy hãy đưa ra quyết định đúng đắn

Thường xuyên xem thông báo trên các bảng tin

Hầu hết mọi thông tin quan trọng cũng như những kế hoạch của nhà trường đều được cập nhật hàng ngày như Thông báo về Thời Khóa Biểu, đổi phòng học, lịch thi, điểm thi…, vì vậy việc bạn cần làm là thường xuyên xem thông báo trên các bảng tin và duy trì thói quen này suốt những năm đại học.
Thường xuyên cập nhật thông báo trên bảng tin
Thường xuyên cập nhật thông báo trên bảng tin

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?