Top 10 Lưu ý khi tìm phòng trọ ở thành phố dành cho tân sinh viên

Bạn là tân sinh viên, những người lần đầu tiên xa nhà và cần tìm cho mình một địa điểm ăn ở thuận lợi và chi phí phải chăng. Các bạn đang băn khoăn trong việc lựa chọn nhà trọ, sau đây Toplist sẽ cho bạn những gợi ý những lưu ý trong việc chọn nhà trọ. Cùng Toplist điểm qua những lưu ý này nhé.

Tìm bạn cùng phòng

Đối với những bạn tân sinh viên, kinh tế phụ thuộc vào gia đình cho nên không thể ở một mình một phòng, vì tiền phòng quá cao. Cách tốt nhất là nên tìm bạn cùng phòng để chia sẻ tiền phí, có thể mới ban đầu các bạn Tân sinh viên sẽ rất ít quen ai, cách tốt nhất nên rủ những bạn cùng quê hoặc bạn quen biết để dễ sống.


Nếu như không có thì hãy nghĩ đến phương án dán mẫu tin hoặc đăng tin tìm người ở ghép. Tìm bạn cùng phòng phù hợp với mình cũng không phải đơn giản, các bạn lưu ý đối với những bạn cùng phòng chưa quen biết thì ban đầu các bạn nên giữ tài sản của mình an toàn, vì đã có những trường hợp một vài ngày sau đó bạn cùng phòng biến mất cùng với tài sản của bạn. Nhưng lưu ý các bạn cũng không nên rủ quá nhiều bạn ở chung, chỉ nên đủ số lượng vì khi đông quá sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và chất lượng học tập của bạn.

không nên rủ quá nhiều bạn ở chung, chỉ nên đủ số lượng vì khi đông quá sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và chất lượng học tập của bạn.
không nên rủ quá nhiều bạn ở chung, chỉ nên đủ số lượng vì khi đông quá sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và chất lượng học tập của bạn.
Đối với những bạn tân sinh viên, kinh tế phụ thuộc vào gia đình cho nên không thể ở một mình một phòng
Đối với những bạn tân sinh viên, kinh tế phụ thuộc vào gia đình cho nên không thể ở một mình một phòng

Kiểm tra giấy tờ đặt cọc

Khi các bạn sinh viên tìm thấy cho mình được phòng trọ thích hợp, người chủ hộ thường bắt các bạn đặt tiền cọc để giữ phòng. Sau khi đặt cọc xong ngày hôm sau bạn muốn chuyển vào nhưng những chủ nhà lừa đảo lại cố ý đuổi bạn với rất nhiều lý do nhằm không cho bạn vào trọ và đồng thời không thể đòi lại tiền.


Để tránh những trường hợp như trên sau khi đưa tiền cho chủ nhà bạn các sinh viên cần kiểm tra giấy tờ đặt cọc cho thật kỹ và lưu ý những điểm sau để làm bằng chứng rõ ràng:


Giấy đặt cọc phải ghi rõ ràng tên của người thuê, người chủ và có chữ kỹ xác nhận của hai bên. Phải ghi chi tiết cụ thể ngày, giờ, các thông tin mức phí, giá cả phòng trọ để tới ngày đó có bằng chứng để ký hợp đồng.

Các sinh viên cần kiểm tra giấy tờ đặt cọc cho thật kỹ và lưu ý những điểm sau để làm bằng chứng rõ ràng:
Các sinh viên cần kiểm tra giấy tờ đặt cọc cho thật kỹ và lưu ý những điểm sau để làm bằng chứng rõ ràng:
Giấy đặt cọc phải ghi rõ ràng tên của người thuê, người chủ và có chữ kỹ xác nhận của hai bên
Giấy đặt cọc phải ghi rõ ràng tên của người thuê, người chủ và có chữ kỹ xác nhận của hai bên

Chất lượng nhà trọ

Hãy xem xét kỹ càng để đảm bảo các yếu tố về điện, nước, thiết bị, tường ngói,.. hoạt động tốt và an toàn sau khi thuê. Bạn đừng quá tham lam về diện tích của phòng trọ, vì điều này sẽ làm cho bạn gặp khó khăn trong việc cân nhắc, giá đất và giá xây dựng quá đắt do vậy thông thường khi xây nhà trọ các nhà đầu tư đã tính toán rồi.


Mà bạn hãy xem các hạng mục phụ trợ có tốt không, có gần không. Các dịch vụ hỗ trợ cũng rất quan trọng như khu ăn uống, công viên, giải khát, internet, wifi...Yêu cầu chủ trọ dọn phòng sạch sẽ trước khi bạn chuyển đến bởi vì đó là quyền lợi của bạn.

Hãy xem các hạng mục phụ trợ có tốt không, có gần không.
Hãy xem các hạng mục phụ trợ có tốt không, có gần không.
Yêu cầu chủ trọ dọn phòng sạch sẽ trước khi bạn chuyển đến bởi vì đó là quyền lợi của bạn.
Yêu cầu chủ trọ dọn phòng sạch sẽ trước khi bạn chuyển đến bởi vì đó là quyền lợi của bạn.

Yêu cầu và kiểm tra rõ ràng hợp đồng thuê nhà

Thông thường khi thuê nhà trọ, rất ít người làm hợp đồng. Nhưng làm như vậy sẽ không chắc chắn được quyền lợi cho người thuê, bởi vì chủ nhà có thể đưa ra quyết định “bất chợt” làm cho người thuê không giải quyết kịp. Bạn cũng nên đề cập đến vấn đề đặt cọc tiền thuê phòng trọ trong hợp đồng, trường hợp chuyển nhà trước thời gian quy định thì quy định về số tiền cọc như thế nào? Và thời gian trả tiền phòng là mỗi tháng hay đóng 1 lúc 3 tháng. Tiền phát sinh phí Internet, điện nước,… như thế nào cũng phải ghi cụ thể vào hợp đồng.


Hợp đồng thuê nhà là thứ rất quan trọng khi bạn thuê nhà, thuê phòng và nó có giá trị pháp lí. Bạn cần đọc kỹ các điều khoản của hợp đồng như quyền lợi, trách nhiệm, giá thuê phòng, tiền đặt cọc, giá cả điện nước cùng các dịch vụ khác như: internet, vệ sinh khác,.... Bạn bàn bạc rõ với chủ nhà những điều khoản còn viết chưa rõ ràng, những chỗ viết chữ nhỏ hay bị mờ và phản hồi lại những điều khoản hợp đồng vô lí, không phù hợp với thỏa thuận ban đầu của hai bên. Và chắc chắn rằng bạn không bị thiệt thòi với bản hợp đồng này và phát sinh vướng mắc khi chấm dứt hợp đồng.


Đây là điều mà bạn bắt buộc phải đọc kĩ và nên hỏi khi có thắc mắc. Mọi điều khoản trong hợp đồng sẽ là ràng buộc của cả hai bên. Sau khi kí hợp đồng thì cả hai bên đều có trách nhiệm pháp lý với những gì đã được ghi trong hợp đồng.


Xem kĩ hợp đồng
Xem kĩ hợp đồng
Xem kĩ hợp đồng thuê nhà
Xem kĩ hợp đồng thuê nhà

Thống nhất các khoản chi phí với chủ nhà và bạn cùng phòng

Các khoản chi phí ở trọ nên được thống nhất từ ban đầu vì không phải chủ nhà trọ nào cũng minh bạch về các khoản phí này. Vì vậy bạn nên bàn bạc kĩ càng với chủ thuê nhà trọ các khoản chính như: bao nhiêu tiền/ KWh điện hay bao nhiêu tiền/ m3 nước. Tiền điện nước được tính chung và chia đều hay tiền phòng nào phòng đó trả, điện nước phòng bạn muốn thuê có đang chung đồng hồ với phòng bên cạnh hay không,…? Bạn cũng nên kiểm tra đồng hồ đo điện, nước và ghi lại con số mốc vào ngày đầu đến khi tính tiền điện nước để tránh nhầm lẫn và bị chủ nhà ép giá. Nếu có ở ghép với một hay nhiều bạn, bạn cũng nên rõ ràng với bạn cùng phòng về các khoản phí để xảy ra mâu thuẫn, cãi vã không đáng có, tốt nhất nên giao kèo từ ban đầu.


Tìm hiểu thêm một số thông tin ngoài lề: giá tiền điện nước, phí phát sinh, diện tích phòng, số lượng người được ở thêm, quy định giờ giấc, an ninh, gửi xe,… là những điều đáng lưu ý.

Xem xét kĩ đồng hồ điện nước
Xem xét kĩ đồng hồ điện nước
Xem địa điểm tắm giặt
Xem địa điểm tắm giặt

Nên khảo sát qua nhiều nhà trọ khác nhau

Trên thành phố hiện nay có rất nhiều nhà trọ, tuy nhiên giá cả lại tuỳ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Cũng có thể tại một địa điểm nhưng lại có các dãy nhà trọ gần nhau. Các dãy nhà trọ này có thể gần nhau nhưng không vì thế mà giá cả lại như nhau cả đâu. Để tránh bị ép giá hay bị lừa vì mới lần đầu thuê trọ các bạn nên khảo sát một loạt rồi hãy quyết định có thuê hay không nhau. Bạn cũng có thể hỏi thăm những người đang sống tại những nhà trọ hoặc những anh chị sinh viên để có được thông tin khách quan. Theo kinh nghiệm có thể phân loại các nhà trọ khác nhau như sau: phòng trọ trong dãy nhà trọ sinh viên, phòng ở chung nhà với chủ, phòng ở nhà nguyên căn, hay phòng ở chung cư. Phòng có thể ở được mấy người? Phòng khép kín hay không khép kín, phòng có gác xép hay không có gác xép?...vì các loại nhà trọ khác nhau nên sẽ có các mức giá cũng khác nhất.


Có nhiều phương án để bạn lựa chọn: đi tìm trực tiếp, tìm thông tin online, thông qua môi giới (với bên môi giới các bạn chú ý tìm hiểu kỹ xem đối tác có uy tín không, có gì đảm bảo không – nhờ đó bạn sẽ rất tiện lợi và thuê được phòng tốt theo tiêu chí của mình. Bạn nên thỏa thuận trước chi phí dịch vụ với bên môi giới). Hiện nay cách tìm phòng trọ online được nhiều người sử dụng và hiệu quả hơn rất nhiều với ưu điểm không tốn nhiều công sức lẫn chi phí như khi tìm phòng trọ trực tiếp, có nhiều thông tin phòng hơn và cạnh tranh hơn nên dễ thuê được phòng trọ giá rẻ hơn.

Nhà trọ gác xếp
Nhà trọ gác xếp
Các loại nhà trọ
Các loại nhà trọ

Kiểm tra đầy đủ các vật dụng tại nhà trọ trước khi chuyển vào

Các bạn nên kiểm tra các vật dụng trong phòng nhất là những vật dụng có sẵn mà chủ trọ cung cấp. Đèn điện có hư hỏng gì không? Giường, gác xếp, tủ có vấn đề gì không? Nhà tắm có vấn đề gì bất ổn, đường ống nước có bị rỉ nước không?,…Vì có thể chủ nhà trọ sẽ bắt bớ và lợi dụng yêu cầu bạn bồi thường khi những vật dụng đó hư hỏng hay thu thêm phí sửa chữa, điện nước.


Hãy đảm bảo tình trạng phòng ở là tốt nhất khi bạn nhận phòng để không có chuyện phát sinh đáng tiếc. Đặc biệt xem có đồ bảo hộ phòng cháy chữa cháy hay không.

Kiểm tra vật dụng
Kiểm tra vật dụng
Kiểm tra vật dụng
Kiểm tra vật dụng

Xác thực người cho thuê chính là chủ nhà

Hãy luôn chắc chắn rằng người cho thuê để thực hiện ký hợp đồng cho thuê phòng trọ là người có quyền sở hữu hoặc có năng lực sở hữu xét theo pháp luật đối với căn nhà của phòng trọ đó. Bạn không nên ký hợp đồng với một người khi chưa biết chắc chắn phạm vị quyền hạn của họ liệu có được phép để cho bạn thuê phòng trọ hay không.


Vì thế, trong hợp đồng hãy vạch sẵn ra một điều khoản liên quan đến quyền cho thuê để đảm bảo không ảnh hưởng đến các vấn đề về sau. Và cũng nên chú ý kiểm tra đầy đủ giấy tờ từ phía người cho thuê để xác nhận. Bước này tuy có vẻ đơn giản nhưng cẩn trọng là trên hết.

Bước này tuy có vẻ đơn giản nhưng cẩn trọng là trên hết.
Bước này tuy có vẻ đơn giản nhưng cẩn trọng là trên hết.
Chú ý kiểm tra đầy đủ giấy tờ từ phía người cho thuê để xác nhận
Chú ý kiểm tra đầy đủ giấy tờ từ phía người cho thuê để xác nhận

Lựa chọn khu vực phù hợp nhu cầu

Hầu hết các bạn sinh viên ở trọ thường chọn những nhà trọ ở gần trường mình học, việc này mang lại rất nhiều tiện lợi. Các bạn thường khoanh vùng trong phạm vi 1-2km để lựa chọn nhà trọ cách trường học mình học. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian đi lại, tham gia các hoạt động tại trường cũng dễ dàng hơn và cũng dễ dàng tìm bạn trọ hơn. Mặc khác, nhiều bạn chọn đại điểm trọ vừa gần trường vừa gần chợ hay khu dân cư thuận lợi cho việc mua sắm thức ăn hay các vật dụng cần thiết và dễ dàng có các tuyến đường thuận tiện cho việc đi lại như xe bus, ...


Lưu ý các tuyến xe buýt quanh đó có thuận tiện không. Thực tế ai cũng muốn có vị trí gần trường học hoặc nơi làm việc nhưng không nhất thiết phải quá gần. Bởi vì càng gần thì từ diện tích, điện, nước,.. cũng bị đẩy giá nên rất cao. Nhiều bạn có sở thích thuê phòng ở xa. Điều đó không nhưng gây lãng phí về chi phí đi lại, mà còn làm bạn mất một lượng lớn thời gian.

Thuê gần trường
Thuê gần trường
Thuận tiện đi lại
Thuận tiện đi lại

Chú ý về mặt an ninh của nhà trọ

An ninh là điều vô cùng quan trọng, vì vậy các bạn cần kiểm tra xem cổng, cửa và cửa sổ của nhà trọ đó có chắc chắn an toàn bảo đảm, có bị hư hỏng gì hay không? Đường vào nhà trọ có hẻm nhỏ không, có đèn không, có nhiều bụi rậm, có nhiều người qua lại không? Ở các thành phố tệ nạn xã hội khá phức tạp nên việc giữ an toàn cho bản thân là rất cần thiết. Để an toàn hơn bạn cũng nên phòng bị cho bản thân một con dao găm nhỏ hay một ít bột ớt, bột tiêu để đề phòng trong trường hợp khẩn cấp có thể tự vệ.


Đây là việc đầu tiên cần phải tính đến khi đi thuê phòng trọ, để có được phòng trọ tốt thì: đừng nên ở nơi có quá nhiều thành phần phức tạp như chợ, bến xe.. nhưng cũng đừng quá vắng vẻ như các khu nhà trọ ở khu đất trống. Bạn nên chọn vị trí phòng trọ cách từ 100-300 mét các khu vực trường học, chợ.

Gia chủ quyết định khá lớn đến an ninh của khu trọ. Do vậy khi đi thuê cũng cần phải tìm hiểu thêm cả gia chủ. Nên tìm hiểu thông tin từ cả những người đang thuê ở đó hoặc người dân xung quanh một cách khéo léo về an ninh phòng trọ ở khu vực bạn định thuê.

An ninh nhà trọ
An ninh nhà trọ
Nhà trọ chỗ vắng người nguy hiểm
Nhà trọ chỗ vắng người nguy hiểm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?