Qua nhiều năm xây dựng và phát triển, ngành công nghiệp thực phẩm đã từng bước cung ứng nhiều sản phẩm thiết yếu cho xã hội, phục vụ nhu cầu trong nước, thay thế hàng nhập khẩu, tham gia xuất khẩu với mẫu mã và chủng loại đa dạng. Nhiều loại sản phẩm đã trở thành mặt hàng tiêu dùng không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Dưới đây, Toplist sẽ điểm qua 10 doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thực phẩm tại Việt Nam hiện nay.
Công ty TNHH dinh dưỡng 3A
Lĩnh vực hoạt động: nhập khẩu và phân phối sữa Abbott.
Đi vào hoạt động từ năm 2010, Công ty TNHH dinh dưỡng 3A là nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền hãng sữa Abbott tại Việt Nam. Với 8 nhà phân phối trên toàn quốc, công ty 3A đang là nhà phân phối sữa ngoại nhập lớn nhất Việt Nam. Với hơn 120 nhãn sữa, đang chiếm thị phần khoảng 30%, công ty đang đứng đầu trong các dòng sữa ngoại nhập. Năm 2016, mặc dù liên tiếp bị dính nhiều nghi ngờ về chất lượng sữa, nhưng Công ty TNHH dinh dưỡng 3A vẫn đạt doanh thu cao và nằm trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2016 do VNR500 và báo điện tử Vietnamnet bình chọn.
Công ty cổ phần đầu tư Thành Thành Công
Website: www.ttcgroup.vn
Sản phẩm chính: Mía đường.
Tập đoàn Thanh Thành Công tiền thân là cơ sở sản xuất cồn được thành lập năm 1979, tại thời điểm đó, Thành Thành Công là một trong những cơ sở sản xuất cồn có quy mô lớn nhất ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhằm mở rộng sản xuất, năm 1998, cơ sở sản xuất cồn Thành Thành Công được chuyển thành công ty TNHH SX-TM Thành Thành Công.
Nhằm thích ứng với nền kinh tế thị trường và xu hướng cổ phần hóa, năm 2007, công ty chính thức cổ phần hóa dưới tên gọi công ty cổ phần đầu tư Thành Thành Công.
Với bề dày lịch sử 36 năm xây dựng và phát triển, Thành Thành Công hiện nay là một trong những đơn vị thương mại hàng đầu của ngành mía đường trong nước với mạng lưới phân phối sâu rộng, hệ thống vận tải chuyên nghiệp, kho bãi rộng lớn luôn sẵn sàng phục vụ kinh doanh. Đến nay, Thành Thành Công đã trở thành một tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành với 20 công ty thành viên và công ty hạt nhân đầu tư Thành Thành Công. Các đơn vị thành viên của Thành Thành Công trải dài từ các tỉnh miền Trung, Cao nguyên đến miền Tây, miền Đông Nam Bộ. Vốn chủ sở hữu toàn Tập đoàn là 11.065 tỉ đồng, tổng tài sản là 24.568 tỉ đồng và hơn 7.000 CBNV cùng khoảng 10.000 số hộ nông dân cộng tác trồng mía.
Là nhà cung cấp đường cho công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk và tập đoàn KIDO, công ty đã mở rộng hoạt động sản xuất đường sang Lào và Campuchia. Với dự kiến sẽ tăng sản lượng đường gấp 5 lần trong đó 1/3 sản lượng sẽ được vận chuyển đến châu Âu trong 5 năm tới, Thành Thành Công hi vọng sẽ trở thành một công ty toàn cầu trong lĩnh vực mía đường.
Công ty cổ phần tập đoàn KIDO
Website: www.kinhdo.com.
Sản phẩm chính: Kem, sản phẩm từ sữa, dầu ăn, mì ăn liền.
Tập đoàn KIDO với tiền thân là Công ty TNHH Xây dựng và chế biến thực phẩm Kinh Đô, được thành lập năm 1993. Tháng 9/2002, công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần với tên gọi công ty cổ phần Kinh Đô. Ngày 2/10/2015, Công ty cổ phần Kinh Đô chính thức đổi tên thành tập đoàn KIDO (KIDO group).
Trải qua hơn 20 năm phát triển, sản phẩm Kinh Đô đã trở thành một thương hiệu uy tín với khách hàng. Các sản phẩm mang thương hiệu Kinh Đô đã có mặt rộng khắp các tỉnh thành thông qua hệ thống phân phối đa dạng gồm hơn 300 nhà phân phối và 200.000 điểm bán lẻ cũng như các hệ thống phân phối nhượng quyền với tốc độ tăng trưởng 30%, thị trường xuất khẩu của công ty phát triển rộng khắp qua 35 nước. Tuy đã nhượng lại mảng sản xuất bánh kẹo cho tập đoàn Mondelēz International, nhưng KIDO vẫn hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh đề ra của năm 2015. Trong 6 tháng đầu năm 2016, KIDO đạt doanh thu thuần 590 tỉ đồng, lợi nhuận ghi nhận gần 134 tỷ đồng. Định hướng của KIDO trong thời gian tới là thông qua công cụ M&A, sẽ mở rộng quy mô ngành hàng thực phẩm với tham vọng trở thành một tập đoàn thực phẩm có quy mô hàng đầu không chỉ ở Việt Nam mà còn có vị thế ở Đông Nam Á.
Công ty cổ phần tập đoàn INTIMEX
Website: www.intimexhcm.com
Lĩnh vực hoạt động: Chế biến nông sản xuất khẩu (cà phê, hồ tiêu, điều...) và nhập khẩu các thực phẩm đông lạnh.
Công ty cổ phần tập đoàn Intimex trước đây là Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Intimex, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2006, được hình thành trên cơ sở cổ phần hóa chi nhánh Công ty xuất nhập khẩu Intimex tại TP. Hồ Chí Minh. Công ty cổ phần tập đoàn Intimex được coi là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu nông sản (cà phê, hồ tiêu, hạt điều...) và nhập khẩu thực phẩm đông lạnh với số lượng hàng ngàn tấn/tháng. Trong lĩnh vực chế biến, Intimex đã khẳng định sự lớn mạnh về quy mô cũng như chất lượng sản xuất. Tập đoàn sở hữu 9 nhà máy chế biến cà phê xuất khẩu chất lượng cao nằm ở các vùng trọng điểm sản xuất cà phê của Tây Nguyên với tổng công suất 480.000 tấn/năm, một nhà máy chế biến tiêu sạch tại Bình Dương công suất 5.000 tấn/năm, 1 nhà máy chế biến gạo tại Đồng Tháp công suất 150.000 tấn/năm, 3 phân xưởng chế biến điều xuất khẩu tại Bình Dương và Tây Ninh. Với sản lượng xuất khẩu chiếm 25% lượng xuất khẩu cà phê cả nước, Tập đoàn Intimex đã trở thành một trong những công ty xuất khẩu cà phê hàng đầu Việt Nam.
Công ty cổ phần ACECOOK Việt Nam
Website: www.acecookvietnam.vn.
Sản phẩm chính: Thực phẩm ăn liền.
Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam được hình thành trên nền tảng liên doanh của công ty sản xuất mì ăn liền nổi tiếng Việt Nam - Vifon và Tập đoàn thương mại tài chính Marubeni, Acecook - Nhật Bản với tên gọi Công ty liên doanh Vifon - Acecook.
Từ ngày 3/2/2004, Công ty liên doanh Vifon - Acecook được chuyển đổi thành Công ty TNHH Acecook Việt Nam - một trong những nhà sản xuất mì và phở ăn liền hàng đầu tại Việt Nam với hơn 50 chủng loại sản phẩm tiêu thụ trong và ngoài nước.
Ngày 18/1/2008, Công ty TNHH, Acecook Việt Nam chính thức chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đến nay, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam sở hữu hệ thống 10 nhà máy, 4 chi nhánh kinh doanh, hơn 300 đại lý phân phối, phủ hàng trên 95% điểm bán lẻ trải khắp từ Bắc tới Nam, chiếm gần 50% thị phần trên thị trường, xuất khẩu đi hơn 46 quốc gia trên toàn thế giới. Trải qua hơn 20 xây dựng và phát triển, Acecook Việt Nam đạt được rất nhiều danh hiệu, giải thưởng và là thương hiệu mì ăn liền được người tiêu dùng tin tưởng.
Công ty cổ phần tập đoàn thủy hải sản Minh Phú
Website: www.minhphu.com.
Lĩnh vực hoạt động: Nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thủy hải sản.
Công ty cổ phần tập đoàn thủy hải sản Minh Phú có tiền thân là Doanh nghiệp tư nhân Xí nghiệp cung ứng hàng xuất khẩu Minh Phú, được thành lập ngày 14/12/1992. Ngày 31/5/2006, công ty chuyển sang hình thức công ty cổ phần với tên gọi Công ty cổ phần tập đoàn thủy hải sản Minh Phú.
Sau 24 năm không ngừng phát triển, đến nay Công ty đã trở thành một tập đoàn có kim ngạch xuất khẩu thủy sản lớn nhất cả nước và có tầm cỡ trong khu vực và trên thế giới. Minh Phú xây dựng mạng lưới tiêu thụ rộng khắp trong cả nước và mở rộng ra nhiều thị trường lớn trên thế giới như: Mỹ, Canada, Úc, EU. Công ty là doanh nghiệp thủy sản đầu tiên trong nước được công nhận tiêu chuẩn Global Gap (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn toàn cầu) về nuôi trồng và chế biến tôm xuất khẩu.
Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, nhiều bất ổn, Minh Phú vẫn phát triển và tăng trưởng hơn 35,8% về doanh thu và 40% về kim ngạch xuất khẩu. Đặc biệt năm 2016, công ty đạt lợi nhuận 921 tỉ đồng, gấp 3,1 lần năm trước.
Với những thành tựu đã đạt được, Minh Phú lọt vào top 20 công ty tăng trưởng toàn cầu và đứng thứ 23 trong top 100 doanh nghiệp thủy sản lớn nhất thế giới. Nhằm tiếp nối những thành công đó, thời gian tới, Minh Phú sẽ hình thành các chuỗi giá trị tôm khép kín toàn cầu, nhằm đưa Việt Nam trở thành nhà cung ứng tôm chất lượng hàng đầu thế giới.
Công ty cổ phần Hùng Vương
Website: www.hungvuongpanga.com.
Lĩnh vực hoạt động: Nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thủy sản.
Công ty cổ phần Hùng Vương có tiền thân là Công ty TNHH Hùng Vương, được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2003 tại KCN Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Sau hơn 13 năm hoạt động, Hùng Vương là công ty chế biến và xuất khẩu cá tra, cá basa lớn nhất Việt Nam và cũng là đơn vị dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam. Bên cạnh đó, Hùng Vương còn là doanh nghiệp duy nhất ở Việt Nam có quy trình sản xuất khép kín từ sản xuất thức ăn chăn nuôi đến nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu... Công ty hiện có 8 nhà máy chế biến thủy sản đáp ứng đầy đủ các điều kiện xuất khẩu vào EU. Với những lợi thế từ công nghệ, quy mô hoạt động của công ty ngày càng được mở rộng, thương hiệu ngày càng phát triển và có vị thế trên thị trường trong nước cũng như quốc tế.Hiện nay công ty đang hướng tới trở thành công nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản tại Việt Nam.
Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk
Website: www.vinamilk.com.vn
Sản phẩm chính: Sữa các loại, ngoài ra còn có bột ăn dặm, phô mai, kem, nước giải khát...
Được thành lập từ năm 1976 với tên gọi công ty Sữa - Cà phê Sài Gòn, năm 1992, công ty chính thức đổi tên thành công ty Sữa Việt Nam. Năm 2003, phát huy thành quả của công cuộc đổi mới, Vinamilk chính thức trở thành công ty cổ phần hóa.
Theo doanh số và sản lượng, Vinamilk là nhà sản xuất sữa hàng đầu Việt Nam, sau 40 năm hình thành và phát triển với hệ thống phân phối rộng nhất Việt Nam. Công ty có 13 nhà máy sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường cả nước. Văn phòng bán hàng cũng được thành lập tại Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ để vận hành hệ thống phân phối trên cả nước. Ngoài ra, các sản phẩm của Vinamilk còn được xuất khẩu sang nhiều nước thuộc khu vực Đông Nam Á, Trung Đông và đang vươn ra thị trường mới ở Châu Phi và Trung Mỹ. Thương hiệu Vinamilk được người tiêu dùng bình chọn là "Thương hiệu nổi tiếng". Năm 2013, Vinamilk đứng thứ 2 trong top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam do VNR500 và Vietnamnet đánh giá, cũng năm đó, công ty nhận được danh hiệu "doanh nghiệp xanh, sản phẩm xanh" được yêu thích nhất năm 2013 do người tiêu dùng bình chọn.
Với sự phát triển vượt bậc, công ty đề ra mục tiêu đạt tổng doanh thu 3 tỉ USD và lọt và Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới vào năm 2017.
Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân
Website: www.calofic.com.
Sản phẩm chính: Dầu ăn.
Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân (CALOFIC) được thành lập năm 1996, là công ty liên doanh giữa Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (VOCARIMEX), trực thuộc Bộ Công thương và tập đoàn Wilmar, Singapore. Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân là một trong những công ty liên doanh hàng đầu đặt nền móng cho ngành công nghiệp sản xuất và chế biến dầu thực vật tại Việt Nam.
Từ khi thành lập cho tới nay, Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân không ngừng đẩy mạnh chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ mới vào sản xuất, từng bước khẳng định vị trí trên thị trường. CALOFIC đã trở thành thương hiệu quen thuộc đối với khách hàng thông qua nhiều nhãn hiệu dầu thực vật nổi tiếng như: Neptune 1:1:1, Simply, Meizan, Cái Lân, Kiddy. Với các nhãn hiệu này, năm 2015, Dầu thực vật Cái Lân đạt doanh thu gần 11.000 tỉ đồng, lợi nhuận trước thuế là 887 tỉ đồng, lợi nhuận tăng trưởng gần 40%. Cũng sản xuất dầu ăn, nhưng lợi nhuận của Cái Lân năm 2015 lớn gấp gần 13 lần dầu thực vật Tường An, gấp 44 lần dầu ăn Golden Hope - Nhà Bè và gấp Dầu thực vật Tân Bình 119 lần. Dù ra đời sau Tường An 20 năm, nhưng Cái Lân chiếm thị phần lên đến 40%, trong đó, Neptune là sản phẩm có độ nhận biết thương hiệu cao nhất thị trường, với điểm nhấn nằm ở các chiến dịch quảng cáo, đặc biệt là vào các dịp Tết.
Nhờ những nỗ lực Nhờ nỗ lực không ngừng, nhãn hiệu Neptune 1:1:1 được người tiêu dùng ưa chuộng và giành nhiều giải thưởng như: "Hàng Việt Nam chất lượng cao", " Top 20 nhãn hiệu cạnh tranh - Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam", "Tin & Dùng"... trong nhiều năm liền.
Công ty TNHH NESTLÉ Việt Nam
Website: www.nestle.com.vn.
Lĩnh vực hoạt động: sản xuất, chế biến thực phẩm.
Tập đoàn Nestlé Thụy Sĩ là tập đoàn hàng đầu thế giới về Thực phẩm và đồ uống với mạng lưới kinh doanh rộng khắp toàn cầu. Nestlé điều hành gần 500 nhà máy tại 86 nước trên toàn thế giới với 30.000 sản phẩm.
Công ty TNHH Nestlé Việt Nam được thành lập năm 1995, với lợi thế là công ty con của một tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, Nestlé Việt Nam sớm khẳng định được thương hiệu và uy tín tại thị trường Việt Nam. Các sản phẩm của công ty được đánh giá là đa dạng, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Nestlé luôn nỗ lực nghiên cứu để đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm mới và chất lượng. Trong những năm qua, Nestlé Việt nam được người tiêu dùng ưa chuộng và bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Công ty đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất và phân phối thức uống dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách hàng.