Top 10 Dòng sông nguy hiểm nhất Thế giới

Trên thế giới, có rất nhiều dòng sông vô cùng nguy hiểm bởi dòng chảy siết, độ sâu cũng như việc có thủy quái dưới sông, có thể dễ dàng cướp đi tính mạng của những người đi qua đây. Dù cho khoa học công nghệ có phát triển đến như thế nào, con người chúng ta vẫn luôn nhỏ bé trước mẹ thiên nhiên, trước những dòng sông hùng vĩ. Hãy cùng xem đó là những dòng sông nào các bạn nhé!

Sông Amazon

Amazon là một trong những con sông dài nhất thế giới. Không chỉ vậy, xét về lưu lượng nước sông thì không có một dòng sông nào có thể là đối thủ. Sông Amazon chiếm khoảng 20% tổng lưu lượng nước ngọt cung cấp cho các đại dương. Chỗ rộng nhất của sông vào mùa khô khoảng 11 km (6,8 dặm). Vào mùa mưa lũ, chỗ rộng nhất của sông có thể lên đến 40 km (24,8 dặm) và khu vực cửa sông có thể rộng tới 325 km (202 dặm).


Do độ rộng của sông như vậy, người ta còn gọi là sông biển. Điều đặc biệt là những loài động vật sinh sống ở đây cũng có kích thước khổng lồ như: cá da trơn có trọng lượng lên đến gần 100 kg/con, những loài cá mập hung dữ và đặc biệt là loài rắn khổng lồ Anaconda – loài rắn lớn nhất mà con người từng thấy. Sông Amazon chắc chắn không phải là một con sông mà bạn có thể đi chơi thuyền nhàn nhã và dễ dàng. Nó ẩn chứa những mối nguy hiểm tiềm tàng có thể lấy đi sinh mạng của con người bất cứ lúc nào. Hãy cảnh giác khi bơi ngang qua nó nhé!

Con sông hùng vĩ chảy qua rừng rậm Amazon
Con sông hùng vĩ chảy qua rừng rậm Amazon
Sông Amazon
Sông Amazon

Sông Orinoco

Sông Orinoco trước kia đã có nhiều tên khác nhau cho tới khi người Tây Ban Nha đến vào thế kỉ XVI. Năm 1531 tên gọi Orinoco đã được ghi lại và đến năm 1591 trở thành tên chính thức của dòng sông. Nó là sự kết hợp của từ “orino” có nghĩa là đất sét và “co” có nghĩa là nước, Orinoco có nghĩa là dòng sông đất sét. Với chiều dài 1330 dặm (~2140 km), Orinoco là một một trong những con sông dài nhất ở Nam Mỹ.


Nó chảy qua cả Columbia và Venezuela, phía hai bên bờ sông được bao phủ bởi những khu rừng mưa dày đặc và cực kỳ tươi tốt. Điều làm nên sự nguy hiểm của con sông này chính là nó có một số thác ghềnh đổ với tốc độ nhanh chóng rất khó để điều hướng. Một mối đe dọa nữa cho người dân sống trên biên giới của Orinoco là lũ lụt tràn lan xảy ra trong suốt cả năm.

Sông Orinoco
Sông Orinoco
Sông Orinoco
Sông Orinoco

Sông Mê Kông

Sông Mê Kông chắc không còn là cái tên xa lạ đối với chúng ta phải không nào. Mê Kông là con sông dài thứ 7 ở châu Á, chảy qua Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Nó có một trong những hệ sinh thái đa dạng bậc nhất trên thế giới với một số loài động vật quý hiếm như rùa vỏ mềm, cá sấu nước mặn và cá heo nước ngọt lớn. Mê Kông là một trong những tuyến vận tải, lưu thông hàng hóa quan trọng trong khu vực.


Đặc điểm thủy năng nổi bật của sông Mê Kông là vai trò điều hòa lượng dòng nước bởi hồ Tonlé Sap - hồ thiên nhiên lớn nhất Đông Nam Á, mà người Việt ta thường gọi là "Biển Hồ". Tuy nhiên nó cũng ẩn chứa những mối nguy hiểm tiềm tàng rất lớn. Gần đây nhất là vào năm 2008, sông Mê Kông đã trải qua trận lũ lụt tồi tệ nhất trong 100 năm trở lại đây với mức nước cao tới 12 mét, nhấn chìm hàng nghìn ngôi nhà, phá huỷ hoa màu, gây ra thiệt hại hơn 66 triệu đô la.

Sông Mê Kông
Sông Mê Kông
Thuyền bè trên sông Mê Kông.
Thuyền bè trên sông Mê Kông.

Sông Potomac

Sông Potomac là một con sông ở miền đông Hoa Kỳ chảy vào vịnh Chesapeake rồi thông với Đại Tây Dương. Sông dài khoảng 665 km, bao gồm lưu vực rộng khoảng 14.700 dặm vuông (38.000 km²). Xét về diện tích, sông Potomac là con sông lớn thứ 21 ở Mỹ. Riêng ở miền đông thì đây là con sông lớn thứ tư. Hơn 5 triệu người sống trong lưu vực sông.


Dòng sông Potomac ở nước Mỹ là địa điểm nổi tiếng cho các hoạt động vui chơi ngoài trời như bơi thuyền, câu cá… Tuy nhiên, dưới lòng sông là những dòng nước ngầm nguy hiểm, kể cả dưới những vùng nước trông rất êm đềm. Các dòng chảy này có thể nhanh chóng cuốn phăng người đang bơi hay người trượt chân xuống nước.

Dòng nước chảy siết trên sông Potomac
Dòng nước chảy siết trên sông Potomac
Vẻ đẹp cổ kính, lãng mạn bên bờ sông
Vẻ đẹp cổ kính, lãng mạn bên bờ sông

Sông Trường Giang (Dương Tử)

Sông Trường Giang, hay sông Dương Tử là con sông dài nhất châu Á và đứng thứ ba trên thế giới chỉ sau sông Nile ở Châu Phi và sông Amazon ở Nam Mỹ. Trường Giang dài khoảng 6.385 km, bắt nguồn từ phía Tây Trung Quốc và chảy về phía Đông đổ ra Biển Hoa Đông. Sông Trường Giang có nhiều loài sinh vật phong phú sinh sống, điển hình có thể kể đến như cá sấu Trung Quốc, cá tầm thìa và cả cá heo...


Sông cũng là nguồn lực chủ yếu phục vụ cho sản xuất thủy điện của Trung Quốc với con đập Tam Hiệp lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, lũ lụt là một vấn đề lớn với dòng sông này trong mùa mưa giữa tháng 5 và tháng 8. Trận lũ gây chết người gần đây nhất của sông Trường Giang xảy ra vào năm 1954 khiến hơn 30.000 người đã gần như bị đảo lộn cuộc sống, mất nhà cửa và người thân. Thêm vào đó, gần đây một đoạn sông Trường Giang thuộc địa phận thành phố Trùng Khánh đã chuyển sang màu nước đỏ đáng sợ, các nhà nghiên cứu đang cố gắng tìm ra nguyên nhân của hiện tượng kỳ lạ này.

Sông Trường Giang hùng vĩ.
Sông Trường Giang hùng vĩ.
Một nhánh Trường Giang.
Một nhánh Trường Giang.

Sông Congo

Sông Congo ở châu Phi là dòng sông sâu nhất thế giới với chiều dài gần 4800 km và nơi sâu nhất của dòng sông có thể lên tới 228 m. Vì nằm ở khu vực vành đai mưa của Châu Phi nên đây là con sông nhiều nước thứ hai trên thế giới, chỉ xếp sau sông Amazon. Đây là một con sông có tiềm năng thủy điện lớn nhất ở châu Phi. Mùa mưa nó vận chuyển hơn 50.000 mét khối nước/giây vào Đại Tây Dương.


Các nhà khoa học đã tính toán rằng toàn bộ lưu vực sông Congo chiếm 30% tiềm năng thủy điện trên thế giới. Bên cạnh đó, con sông này có một lịch sử lâu dài và thần bí. Tương truyền ở những cánh rừng nhiệt đới giáp với bờ sông có những người lùn Pích-mê nguy hiểm sinh sống, họ thậm chí còn ăn thịt người. Sông Congo cũng được biết đến với một hẻm núi dài 75 dặm vô cùng đáng sợ. Nó được mệnh danh là “Cánh cửa địa ngục”. Những khúc ghềnh cheo leo khó đoán khiến cả những tay chèo lão luyện nhất cũng khó lòng di chuyển được.

Sông Congo nhìn từ trên cao
Sông Congo nhìn từ trên cao
Sông Congo
Sông Congo

Sông Rio Tinto

Sông Rio Tinto trải dài 100 km suốt chiều dọc nước Tây Ban Nha, là một trong những dòng sông nguy hiểm nhất trên thế giới. Do cả dòng sông nhuộm màu nâu đỏ sẫm vì quá trình khai thác mỏ suốt 5.000 năm. Dòng sông này tiềm ẩn rất nhiều hiểm họa chết người.


Río Tinto sông đỏ hoặc sông Tinto là một con sông ở phía tây nam Tây Ban Nha mọc lên ở vùng núi Andalusia của Sierra Morena. Nó thường chảy theo hướng nam tây nam, đến vịnh Cádiz tại Huelva. Sông Rio Tinto có màu đỏ và cam độc đáo có nguồn gốc từ hóa chất cực kỳ axit và có hàm lượng sắt và kim loại nặng rất cao.

Một góc sông Rio Tinto ở Tây Ban Nha
Một góc sông Rio Tinto ở Tây Ban Nha
Nước sông một màu đỏ sẫm
Nước sông một màu đỏ sẫm

Sông Parana

Sông Parana là con sông dài thứ hai ở Nam Mỹ, chỉ sau sông Amazon, với độ dài 3030 dặm (khoảng 4880 km). Parana theo ngôn ngữ Tupi có nghĩa là "lớn như biển". Lý do con sông này được liệt kê vào danh sách nguy hiểm vì dòng chảy phía nam của nó rất mạnh và thường xuyên gây ra những trận lũ kinh hoàng khó có thể kiểm soát được.


Khi lũ lụt xảy ra, dòng sông như nổi cơn thịnh nộ cuốn bay tất cả những gì cản trở nó. Ngày 11 tháng 6 vừa qua, Argentina đã ban bố cảnh báo tại một số tỉnh gồm Misiones, Corrientes, Entre Rios và Santa Fe do nước sông Parana tràn bờ, gây ngập lụt nặng.

Sông Parana là ranh giới tự nhiên của ba quốc gia Nam Mỹ
Sông Parana là ranh giới tự nhiên của ba quốc gia Nam Mỹ
Sông Parana
Sông Parana

Sông Yenisei

Dòng sông Yenisei chảy qua Mông Cổ và Trung Quốc, là một trong những hệ thống sông lớn nhất đổ ra Bắc Băng Dương. Mặc dù nhìn trên bề mặt dòng sông Yenisei có vẻ hiền hòa nhưng thực chất nó đang ẩn chứa mối hiểm họa tiềm tàng vì mức độ các chất độc và bức xạ rất cao.Theo các nhà nghiên cứu khoa học, dòng sông đã bị ô nhiễm nghiêm trọng trong nhiều thập kỷ qua vì chất thải của nhà máy sản xuất bom đổ xuống dòng nước.


Mức độ ô nhiễm của dòng sông đang diễn ra cực kỳ nghiêm trọng. Một nghiên cứu y khoa đã chỉ ra con số đáng báo động về tỉ lệ trẻ em mắc bệnh bạch cầu, phụ nữ bị ung thư vú và trẻ sơ sinh bị bệnh chậm phát triển ở những khu vực dân cư gần sông Yenisei.

Bề mặt sông Yenisei êm ả, hiền hoà.
Bề mặt sông Yenisei êm ả, hiền hoà.
Sông Yenisei
Sông Yenisei

Sông Mississippi

Sông Mississippi là dòng sông lớn nhất ở Bắc Mỹ và đứng thứ tư trên thế giới, với chiều dài khoảng 6275 km. Các loài thủy sinh ở nơi đây rất phong phú nhưng sự phân tầng dòng chảy đa dạng của con sông này thực sự là một mối nguy hiểm và đe dọa rất lớn. Có những đoạn nước sông gần như rất êm dịu, nhưng chỉ một vài dặm sau đó các thủy thủ có thể phải đối mặt với những mảnh vỡ trôi nổi nguy hiểm và nguy cơ bị lật tàu bất cứ lúc nào.


Sông Mississippi có diện tích lưu vực lớn thứ 4 trên thế giới. Lưu vực sông rộng hơn 1.245.000 dặm vuông Anh (3.220.000 km2), bao gồm tất cả các phần của 32 bang Hoa Kỳ và 2 tỉnh của Canada. Lưu vực đổ vào vịnh Mexico, một phần của Đại Tây Dương. Lưu vực Mississippi phủ gần 40% đất liền của Hoa Kỳ lục địa.

Sông Mississippi lớn nhất Bắc Mỹ.
Sông Mississippi lớn nhất Bắc Mỹ.
Hai bên bờ sông.
Hai bên bờ sông.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?