Top 5 Món ăn vặt Huế bạn nên thử

Ăn vặt – một trong số những món ăn không chỉ thu hút học sinh, sinh viên mà còn với nhiều người lớn tuổi. Thưởng thức món ăn vặt giúp bạn cảm nhận được nhiều hương vị khác nhau hơn trong cuộc sống hằng ngày. Với Sài Gòn và Hà nội thì những món ăn vặt mang hương vị khá ngọt, thanh như ốc cốt sữa dừa, súp cua, bánh crepe HN,… Nhiều món ăn cũng như các loại trà sữa hay cocktail quen thuộc mà ở khắp mọi miền đất nước đều có thì ở Huế có những món ăn vặt đặc trưng, riêng biệt, luôn mang hương vị khác lạ bởi hương vị chua, cay . Tuy nhiên, đặc trưng của những món mặn là cay, mỗi món ăn có một mùi vị cay khác nhau, những món ngọt thì khá thanh, nhẹ dịu, mang lại cảm giác man mác, tinh thần thoải mái cho người ăn.

Ốc nhồi

Ốc nhồi ở Huế khá ngon và đậm đà bởi cách chế biến. Ốc ở đây là ốc bươu vàng hoặc đen được làm sạch, băm nhỏ trộn với thịt heo xay nhuyễn cùng với gia vị tiêu, ớt muối, nước mắm, đường, ruốc,… Sau đó cho vào các tách (trà) nhỏ đặt trong nồi đất hấp chưng cất với sả, ớt và muối. Hơi nóng trong nồi đất sẽ làm cho ốc chính nhanh mà vẫn giữ được mùi vị cũng như chất dinh dưỡng bên trong mỗi tách trà. Mùa đông sẽ lạnh sắp đến mà có thể ngồi nhâm nhi từng tách ốc nhồi ấm nóng quả là tuyệt.


Bạn có thể thưởng thức ốc nhồi ly ở Sương Sa Dừa - Lâm Hoằng - 57 Lâm Hoằng (21/2 Kiệt 37 Hàn Mặc Tử cũ), Tp Huế hoặc Cỏ May - 75 Trường Chinh, TP Huế với giá chỉ 17.000 đồng trở lên thôi.

Ốc nhồi Huế
Ốc nhồi Huế
Ốc nhồi Huế
Ốc nhồi Huế

Nem lụi

Nem lụi Huế là một trong những đặc sản được nhiều người biết đến. Nem lụi được làm khá công phu, người ta xay nhuyễn thịt heo tươi trộn với mỡ lợn, bì và các gia vị như tiêu, ớt, đường, … rồi xiên vào que tre, sả hoặc mía để nướng. Hầu hết nem lụi được xiên vào sả bởi vì nó cho hương vị thơm ngon hơn và thuận tiện hơn khi làm. Người ta thường ăn kèm với rau sống ( cải mầm, giá đỗ, chuối xanh thái mỏng, …).


Nem lụi được nặn bằng tay và nướng thủ công nên rất thơm và chắc. Thịt còn tươi nên rất mềm, nem chín tới không bị khét cuốn kèm với dưa chuột, chuối xanh, củ đậu, rau sống chấm với nước mắm chua ngọt hoặc nước sốt thì chuẩn vị ngon tuyệt luôn đó.


Bánh xèo được đổ vàng ươm, vỏ giòn, thơm mùi bột nghệ, nước cốt dừa. Nhân tôm thịt đều rất nạc, tươi ngon và có vị ngọt rất thanh. Tô được dùng loại tôm nhỡ không quá những nhiều thịt, thịt lợn nạc ít mỡ nên không ngấy lắm đâu nhé. Nước chấm mắm chua ngọt rất ngon, có thêm chút nộm cà rốt. Rau sống ăn kèm đảm bảo tươi ngon, sạch và siêu nhiều luôn, bạn lấy bao nhiêu cũng được hết nhé!


Nem lụi được bán ở nhiều nơi, trên đường Trần Phú, Quán Mắm - 1A Phan Anh, Tp Huế hay các quán nổi tiếng trên đường Nguyễn Huệ.

Nem lụi Huế
Nem lụi Huế
Nem lụi Huế
Nem lụi Huế

xôi nhiều màu

Xôi nhiều màu được làm từ các nguyên liệu tự nhiên, vừa đẹp mắt lại và vừa ngon. Xôi bán trên các trục đường ( chủ yếu ở đường An Dương Vương) vào buổi tối, xôi dừa màu trắng thơm ngon mà lại rất rẻ, giá chỉ từ 10.000 đồng – người ta trộn nếp với sợi dừa bào nhỏ, nước dừa. Xôi màu xanh với hương thơm của lá dứa, nếp trộn với lá dứa để tạo nên màu xanh mát mắt.


Xôi gạch mang hương vị thơm ngon của nếp mới và quả gấc , xôi màu nâu được tạo nên từ màu của đậu đỏ, đậu đen giúp vừa có thơm vừa ngọt. Xôi được ăn kèm với muối đậu phộng , muối mè,…nên đảm bảo chất lượng và không sợ hóa chất. Mỗi lần đi chạy xe qua những điểm này, mùi hương của nước cốt dừa – củ sắn ( củ mì) cũng phảng phất khiến du khách có thể không nán lại.

Xôi nhiều màu
Xôi nhiều màu
Xôi nhiều màu
Xôi nhiều màu

Bò bía

Bò bía là món ăn dễ làm nhưng lại rất ngon, chỉ cần bào nhỏ đu đủ xanh, xoài xanh, cà rốt, sau đó đem trộn với thịt bò thái mỏng hấp tương và các gia vị nước pha sẵn nước mắm tương ớt, tương ớt cay, thêm một ít rau húng thơm và đậu phộng rang giòn. Một số nơi người ta trộn với các loại gan cũng khá hấp dẫn.


Bạn có thể thưởng thức ở Sương Sa Dừa- Lâm Hoằng, Cỏ may - Trường Chinh hoặc Ali 33 - Nguyễn Thị Minh Khai,... và nhiều quán khác. Giá chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng/đĩa thôi.

Bò bía Huế
Bò bía Huế
Bò bía Huế
Bò bía Huế

Sương sa dừa

Sương sa dừa là một món ăn được nhiều người yêu thích trong mùa hè nóng nực, đặc biệt đối với cái nóng gay gắt ở Huế. Sương sa dừa được làm khá tỉ mỉ, rau câu được nấu bằng bột rau câu và nước dừa tươi, với nhân là phô mai hoặc là flan. Thạch được đổ vào khuôn cho đến khi đông hẳn. Khi ăn, rau câu được cho thêm sữa tươi, cà phê hoặc chocolate tùy theo sở thích của người dùng, đá bào đặt trên rau câu tạo nên vị mát thanh nhẹ, giúp nhanh chóng hòa lẫn mùi thơm của sữa, cà phê hoặc chocolate. Một món ăn hấp dẫn như vậy làm sao bạn có thể bỏ qua được chứ !


Địa điểm bán: Sương Sa Dừa - Lâm Hoằng hoặc Sương Sa Dừa - Mai Thục Loan, 190 Mai Thục Loan, Tp Huế.

Sương sa dừa
Sương sa dừa
Sương sa dừa
Sương sa dừa

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?