Top 20 Món đặc sản nổi tiếng nhất tại Bến Tre

Bến Tre vốn nổi danh là xứ dừa, được bao bọc bởi sông ngòi kênh rạch lắm tôm nhiều cá, những vườn cây ăn trái trĩu nặng xum xuê. Những yếu tố do thiên nhiên ban tặng đó đã mang lại cho vùng đất này những món ăn đặc sản đậm chất dân dã mà căng tràn hơi thở tự nhiên. Nếu có dịp đến đây, hãy ghé qua nếm thử những món ăn này để hiểu thêm về đất và người Bến Tre.

Chuối đập

Một món ăn khác làm từ chuối và nổi danh ở Bến Tre là chuối đập. Nghe đến chuối đập, hẳn nhiều người ngạc nhiên vì tên gọi của nó. Nhưng quả là không còn cách gọi nào đúng hơn với cách làm ra món ăn này.


Thành phần chính của món ăn này là một trái chuối, chính xác là loại chuối xiêm đang chín tới. Chuối sẽ được để vào trong bao ni lông và... đập. Sau đó chuối sẽ được đem nướng trên bếp than đến khi chuyển sang màu vàng óng.


Xuýt xoa cùng món chuối nướng nóng hổi là nước cốt dừa được nấu đặc, cho thêm gia vị và hành lá. Tưởng chừng hai mùi vị đối lập nhau nhưng khi nếm thử một miếng chuối cùng nước cốt, bạn sẽ phải bất ngờ vị sự kết hợp độc đáo này. Đây được ví như một món ăn được thiên nhiên ban tặng cho đất Bến Tre.

Đĩa chuối đập nước cốt dừa hấp dẫn
Đĩa chuối đập nước cốt dừa hấp dẫn
Chuối đập Bến Tre

Cơm dừa

Nếu ở miền Bắc có món cơm lam được nấu trong ống tre rất nổi tiếng, thì miền Nam cũng không hề kém cạnh với món cơm dừa đến từ Bến Tre. Đây là một món ăn cầu kỳ và phức tạp, đòi hỏi nhiều kinh nghiệm. Ngày nay, hầu như món này chỉ được bán trong những nhà hàng đặc sản.


Cơm trước khi đem đi nấu sẽ được vo bằng nước dừa xiêm, sau đó được để vào một trái dừa và đem đi chưng cách thủy. Trái dừa được chọn để nấu cơm thường là dừa xiêm, được gọt tỉa đẹp mắt và khoét một chiếc nắp đủ để cho gạo vào. Bí quyết để làm món này là canh chuẩn xác giữa lượng gạo và nước dừa cho vào, đảm bảo hạt gạo nở vừa đủ, xốp, ngọt, không bị quá nhão hay quá khô. Món cơm thấm đượm vị dừa này dùng để ăn kèm với các món ăn mặn khác, mà đặc sắc nhất là món tép rang dừa béo, mặn, kích thích vị giác, khiến ai nghe tới cũng phải thòm thèm.

Cơm dừa - món ăn đơn giản mà đòi hỏi lắm công phu
Cơm dừa - món ăn đơn giản mà đòi hỏi lắm công phu
Cách nấu cơm trái dừa Bến Tre chuẩn vị

Bánh tráng sữa

Món cuối cùng nằm trong danh sách những món ăn đặc sản của Bến Tre là một món ăn đơn giản, nhẹ nhàng đó chính là món bánh tráng sữa. Món ăn này được xem là món quà biếu hấp dẫn đến bạn bè, người thân. Để làm món bánh tráng sữa thì cần phải chuẩn bị các nguyên liệu như nước cốt dừa, bột gạo, bột sắn, lá dứa, sầu riêng,.. sau đó trộn tất cả các nguyên liệu lại với nhau rồi đem hấp và phơi khô.


Với bánh tráng sữa bạn có thể thưởng thúwc trực tiếp hoặc nướng lên. Khi ăn sẽ cảm nhận được vị béo của nước cốt dừa, sự mềm dẻo của bột và hương thơm đặc biệt của sầu riêng, tất cả làm nên một hương vị đặc trưng của bánh tráng sữa Bến Tre.

Bánh tráng sữa nướng
Bánh tráng sữa nướng
Bánh tráng sữa
Bánh tráng sữa

Canh Chua Cá Linh Bông So Đũa

Canh Chua Cá Linh Bông So Đũa là một món ăn mà bạn không thể bỏ qua khi đến với Bến Tre. món canh này gây ấn tượng với những người thưởng thức bởi sự cân đối trong hương vị, khi ăn canh bạn sẽ không thấy qua chua hay quá ngọt mà đó là sự hòa quyện của tất cả nghuên liệu lại với nhau.


Để chế biến món canh chua cá linh bông so đũa thì cần phải chuân bị các nguyên liệu như cá linh, bông so đũa, hành ngò, các loại gia vị. Và đơn giản hơn bạn có thể đến với nhà hàng trong khuôn viên của Rừng tràm trà sư để thưởng thức món ăn đơn giản mà hương vị rất đặc trưng khiến người ăn lưu luyến.

Canh Chua Cá Linh Bông So Đũa
Canh Chua Cá Linh Bông So Đũa
Canh Chua Cá Linh Bông So Đũa
Canh Chua Cá Linh Bông So Đũa

Rượu dừa Bến Tre

Bến Tre nổi tiếng với dừa và có rất nhiều dừa. cũng nhờ có nguồn dừa phong phú mà người dân ở đây đã tạo nên một đặc sản mới cho vùng của mình đó chính là rượu dừa Bến Tre. Đây là một đặc sản rất thích hợp để làm quà cho người thân và gia đình của bạn khi bạn vừa mới trở về từ Bến Tre.


Để làm được rượu dừa ngon thì cần phải lựa chọn những trái dừa không quá non cũng không quá già, hay còn gọi là trái dừa “bánh tẻ” và phải ủ bằng phương pháp lên men, bảo quản trong chính trái dừa còn nguyên vỏ. Bên cạnh hương vị ngon thì rượu dừa lại đem đến những lợi ích đặc biệt cho sức khở khi sử dụng nó.

Rượu dừa Bến Tre
Rượu dừa Bến Tre
Rượu dừa Bến Tre
Rượu dừa Bến Tre

Kẹo dừa

Nếu là khách từ phương xa đến Bến Tre, hẳn khi về ai cũng phải mang trong hành lý một gói kẹo dừa về làm quà. Được làm ra từ loài cây đặc trưng của Bến Tre, không ngoa khi nói không ở đâu có thể làm món kẹo dừa ngon hơn nơi đây.

Kẹo dừa Bến Tre được làm từ nước cốt dừa nguyên chất thơm béo, pha vị ngọt ngào của đường mía. Nếu bạn muốn lạ miệng, kẹo dừa sẽ được pha thêm với sầu riêng, khoai môn, cà phê,... những sự kết hợp lạ lùng mà để lại hương vị đặc trưng đến không ngờ. Khi đi thăm các xưởng làm kẹo, bạn còn được nếm thử món kẹo dừa vừa mới ra lò, hãy còn nóng và chưa cứng lại hẳn, để xuýt xoa thấy vị ngọt lan tỏa trên đầu lưỡi, đem lại cảm giác khó quên.
Những viên kẹo dừa ngọt ngào
Những viên kẹo dừa ngọt ngào
Kẹo dừa Bến Tre

Bánh xèo ốc gạo

Bánh xèo vốn đã là món ăn đặc sản của miền Nam. Về đến tay người Bến Tre, nó được biến tấu trở thành món ăn mà ai đã thưởng thức rồi đều mong một lần ghé lại.


Bánh xèo ốc gạo Bến Tre vốn nổi tiếng với bột bánh được pha thêm nước cốt dừa béo ngậy, tạo một mùi vị rất riêng hiếm có thể tìm thấy ở đâu. Nhân bánh cũng đặc trưng bởi giá, củ sắn, và "đỉnh cao" là ốc gạo. Ốc dai dai, bùi và ngọt, đem đến dư vị lạ không hề giống các loại nhân mặn khác như tép, hến, thịt,... Gắp một miếng bánh vừa đổ ra đĩa, kẹp chung với rau vườn cay cay tươi mát, chấm cùng nước mắm được pha đặc biệt với nước dừa tươi, đó chính là bánh xèo đặc sản Bến Tre, Đặc biệt, để được thưởng thức bánh xèo ốc gạo, bạn phải canh về thời điểm tháng 4 đến tháng 7 Âm lịch - mùa ốc gạo sinh sôi nảy nở.

Đĩa bánh xèo thơm ngon khó cưỡng
Đĩa bánh xèo thơm ngon khó cưỡng
Bánh xèo ốc gạo Bến Tre

Bánh canh bột xắt

Bánh canh bột xắt hay còn gọi là bánh canh bột gạo, là một món đặc trưng ở miền Tây. Ngày nay, tuy không còn xuất hiện nhiều như trước, nhưng về đến Bến Tre, bạn không thể nào bỏ qua món này.


Sở dĩ gọi là bánh canh bột xắt vì sợi bánh canh được làm từ bột gạo cán mỏng, sau đó xắt ra thành từng sợi vuông, mỏng chứ không đem vào khuôn ép thành sợi tròn. Khi nấu, sợi bánh canh được nấu nhừ cùng với nước, tạo ra nước dùng sền sệt giống như cháo. Thường thì bánh canh bột xắt được nấu với rất nhiều nguyên liệu như tôm, huyết,... nhưng phổ biến nhất vẫn là thịt vịt. Thịt vịt trước khi cho vào nấu cùng với bánh canh sẽ được ướp gia vị rồi xào săn qua, tạo nên vị đậm đà. Người nấu thường cho thêm tôm khô vào bánh canh để tạo vị ngon ngọt tự nhiên.

Một tô bánh canh bột xắt được mang ra với làn khói nghi ngút, thơm vị cay nóng của tiêu, nếm thử thấy gia vị đậm đà và sợi bánh canh dai ngon lạ miệng, khó lòng cưỡng được. Nếu là người sành ăn, khách hàng sẽ gọi thêm một chén huyết nếp bùi bùi mà béo ngậy, chấm cùng với đĩa nước mắm gừng làm vị cho món bánh canh.

Bánh canh bột xắp hấp dẫn lạ miệng
Bánh canh bột xắp hấp dẫn lạ miệng
Review bánh canh bột xắt Bến Tre

Cá Bống Kho Nước Dừa

Bến Tre là một tỉnh rất nổi tiếng với dừa, và vì thế, nơi này cũng có rất nhiều món ăn có nguyên liệu từ dừa. Và đặc biệt, khi về đến Bến tre thì khi nhắc đến món Cá bống kho nước dừa không ai là không biết. Cá bống kho nước dừa là một món ăn đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của người Bến Tre và của cả người dân miền Tây.


Những con cá bống béo ngậy, khi kho đổ thêm một ít nước dừa, một ít tiwwu, một ít ớt làm cho những người thưởng thức món này ấn tuọng bởi sự béo nhè nhẹ của cá xen lẫn với đọ là vị ngọt thanh cùng với sự the the của tiêu ớt,... tất cả những thứ này tạo nên một bữa cơm ngon cho người thương thức.

Cá Bống Kho Nước Dừa
Cá Bống Kho Nước Dừa
Cá Bống Kho Nước Dừa
Cá Bống Kho Nước Dừa

Bánh Dừa Giồng Luông

Ở Bến Tre, bánh dừa là món ngon từ dừa rất bình dân và đã gắn bó với đời sống người dân từ rất lâu. Bánh dừa Giồng Luông có hình ống như những chiếc bánh tét nhưng kích cỡ của nó khá nhỏ và có thể nằm gọn trong lòng bàn tay. Để làm nên một chiếc bánh dừa ngon thì phải lựa chọn nếp sáp, dẻo và thơm. Khi nấu, tộn nước giừa vào nếp, hoặc có thể bỏ thêm chuối hoặc đậu để tăng thêm hương vị cho bánh dừa.


Khi ăn bánh dừa Giồng Luông, bạn sẽ cảm nhận được hương vị beo béo thơm thơm củ nước dừa và nếp, csi ngọt của chuối và đậu đem dén sự mới lạ cho bánh,... Thưởng thức bánh dừa và trại nghiệm làm bánh là một điều khá thú vị khi đến Bến Tre, Hãy thử nhé!

Bánh Dừa Giồng Luông
Bánh Dừa Giồng Luông
Bánh Dừa Giồng Luông
Bánh Dừa Giồng Luông

Bì cuốn Bến Tre

Bì cuốn là một món ăn vặt mà dù là trẻ em hay người già ở Bến Tre điều yêu thích nó. Để làm nên những chiếc bì cuốn ngon lành thì phải cần đến các nguyên liệu như bún tàu sợi nhỏ, các loại rau, thịt ba rọi và da heo. Và một nguyên liệu đặc biệt, làm gia tăng hương vị của món bì cuốn không thể thiếu đó chính là thính.


Khi thưởng htức món bì cuốn bạn sẽ dùng kèm với nước nắm tỏi ớt chua ngọt. Bạn có thể thưởng htức món bì cuốn ở tiệm của bà Hai Thới tại số số 59 Lê Lợi, Phường 2, thành phố Bến Tre. Và đây cũng là tiệm có nhiều năm kinh nghiệm được mở từ năm 1945 đến nay. Nếu có cơ hội đến Bến Tre thì hãy ghe squán bà Hai Thới để thưởng htức món bì cuốn thơm ngon nhé!

Bì cuốn Bến Tre
Bì cuốn Bến Tre
Bì cuốn Bến Tre
Bì cuốn Bến Tre

Gỏi Củ Hủ Dừa Tôm Thịt

Củ hũ dừa là một nguyên liệu đặc biệt và nổi tiếng tại Bến Tre. Và có một món làm từ củ hũ dừa bạn nên thử khi đi du lịch tại Bến Tre đó chính là Gỏi củ hũ dừa tôm thịt. Ấn tượng đầu tiên khi thưởng thức món ăn này đó chính là vị ngọt của củ hủ dừa và sự giòm rụm khi nhai nó.


Để chế biến được món gỏi củ hủ dừa tôm thịt thì cần có các nguyên liệu chính như củ hủ dừa, thịt ba chỉ, tôm, hành tây, cà rốt, ớt, đậu phộng,...Khi ăn cùng bánh phồng tôm và nước chấm rất vừa miệng. Có thể dùng làm món khai vị trong các bữa tiệc gia đình rất phù hợp. Và đặc biệt hơn hết củ hũ dừa không chỉ ngon mà còn giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, nhất là hệ tiêu hóa.

Gỏi Củ Hủ Dừa Tôm Thịt
Gỏi Củ Hủ Dừa Tôm Thịt
Gỏi Củ Hủ Dừa Tôm Thịt
Gỏi Củ Hủ Dừa Tôm Thịt

Bánh phồng Sơn Đốc

Một món bánh tương tự như bánh tráng và được người dân Bến Tre tự hào không kém chính là bánh phồng Sơn Đốc. Một món bánh dân dã được làm từ bột nếp kết hợp với hương dừa phảng phất.


Bánh phồng khó nướng hơn bánh tráng. Khi nướng phải làm sao giữ cho bánh không bị khét mà vẫn phồng đều. Một chiếc bánh ngon thành phẩm sẽ có màu vàng rượm đẹp mắt, bánh phồng to. Bánh ăn vào thấy giòn xốp, vị ngọt thanh thanh vừa phải, thơm mùi nước cốt dừa beo béo. Món ăn vặt bình dân tuy không còn phổ biến nhưng ắt hẳn từng gắn với tuổi thơ của nhiều người.

Món ăn vặt bình dân của người miền Tây
Món ăn vặt bình dân của người miền Tây
Bánh phồng Sơn Đốc

Bánh chuối nếp nướng

Bánh chuối nếp nướng là một món ăn vặt dân dã của người miền Nam, mà theo nhiều người món ăn này xuất phát từ Bến Tre, nơi có nhiều chuối, dừa. Đây là một món ăn có cách làm cực kỳ đơn giản nhưng lại khiến nhiều người khó quên.


Nhân bánh là một quả chuối nguyên, được bọc trong lớp bột nếp. Cứ thế chiếc bánh được quấn một lớp lá chuối và đem nướng trên bếp lửa than. Khi lớp lá bọc ngoài vừa héo thì món bánh cũng đã sẵn sàng. Bánh chuối nếp nướng là một món ăn nguyên vị tự nhiên: vị ngọt thanh của chuối, vị bùi của bột nếp, pha lẫn hương thơm của nếp chín vàng cùng mùi lá bọc. Nếu muốn thưởng thức "kiểu cách" hơn nữa, chiếc bánh chuối sẽ được cắt ra và chan một lớp nước cốt dừa béo mặn đã qua chế biến. Chỉ một món ăn đơn giản nhưng nó gói trọn hương vị quê hương, mộc mạc giản dị như chính con người nơi đây.

Món bánh chuối nếp nướng ngon lành trứ danh
Món bánh chuối nếp nướng ngon lành trứ danh
Cách làm bánh chuối nếp nướng

Dừa Sáp

Nhắc đến Bến Tre thì không thể không nhắc đến dừa sáp, một loại quả rất đặc biệt và chỉ có một vài tỉnh ở miền Tây có được chúng. Dừa sáp khác biệt so với những loại dừa khác bởi cùi của nó rất dày và xốp, nước dừa được cô đặc như một lớp sáp mỏng bên trong trái dừa.


Khi thưởng thức dừa sáp trực tiếp thì bạn sẽ cảm nhận được sự béo và vị ngọt nhè nhẹ của dừa. Nếu bạn muống ngon hơn thì bạn có thể thưởng thức một ly dừa sáp thêm một ít sữa, một ít đậu phộng và một ít đá sẽ đem đến sự tươi mát trong những ngày hè và hương vi rất ngon. Một trái dừa sáp có giá hơi mắc, nó giao động trong khoảng từ 150.000 đồng đến 200.000 đồng một trái.

Dừa Sáp
Dừa Sáp
Dừa Sáp
Dừa Sáp

Chuột Dừa

Chuột dừa là một trong những món ăn đặc biệt và đây cũng là một món ăn bạn nên thử khi đến với Bến Tre nếu như bạn là một người yêu thích sự trải nghiệm, có sự can đảm và đặc biệt là không sợ chuột. Với chuột dừa, chúng ta có thể chế biến thành các món như hấp, chuột nướng hay nấu cà ri,...


Khi thưởng thức các món ăn từ chuột dừa bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm béo, bởi những chú chuột này đã hút chất ngọt từ những trái dừa nên hương vị rất đặc biệt. Nếu có thể hãy thửcác món ăn từ chuột dừa đặc biệt là món chuột dừa hấp cơm được nhiều người yêu thích nhé!

Chuột Dừa
Chuột Dừa
Chuột Dừa
Chuột Dừa

Bánh tráng Mỹ Lồng

Về Bến Tre, bạn sẽ hay được nghe câu "Bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc". Đó là hai niềm tự hào của người Bến Tre. Tạm gác về món bánh phồng, ta bàn về món bánh tráng. Đó không phải là món ăn được tạo ra từ vùng đất này, nhưng người dân nơi đây đã khéo léo đem hương vị của quê hương mình vào đây để nó trở thành đặc sản khó tìm ra ở nơi khác.


Bánh tráng Mỹ Lồng ngoài pha bột gạo với nước, sẽ còn cho thêm một lượng nước cốt dừa nguyên chất. Điều đó làm cho bánh có vị thơm béo mà ta cảm nhận được từ khi vừa đặt lên bếp nướng. Đến khi cầm chiếc bánh nóng hổi trên tay, bẻ một miếng nghe giòn tan, rồi đưa vào miệng thưởng thức vị bùi của bột quyện cùng vị béo của dừa, bạn sẽ sẽ thấy tại sao món ăn này trở thành đặc sản của Bến Tre.


Bánh tráng hiện nay còn được biến tấu, pha thêm vị sầu riêng, đậu xanh,.. lạ miệng. Bánh còn được sáng tạo ra những loại để ăn sống, không cần nướng. Lúc này, bánh sẽ mang đậm vị ngọt lịm, thơm béo, miếng bánh dai dai thích hợp để nhâm nhi trong một buổi trà.

Bánh tráng Mỹ Lồng hấp dẫn
Bánh tráng Mỹ Lồng hấp dẫn
Bánh tráng Mỹ Lồng

Cháo cua đồng

Cua đồng vốn là món đặc sản của ruộng đồng thôn dã. Từ Nam ra đến Bắc, cháo cua đồng không phải là món ăn lạ lẫm gì. Gạch cua sẽ được đem nấu cháo cho ngọt nước, còn phần còn lại cũng sẽ xay nhuyễn ra và cho vào cháo.


Vậy thì, điểm đặc biệt trong cách nấu cháo cua đồng của người Bến Tre là gì? Ngoài thành phần chính là cua đồng, người Bến Tre còn cho vào nồi cháo tôm, thịt, hột vịt lộn,... những món ăn độc đáo tưởng chẳng bao giờ kết hợp với nhau. Chén cháo nóng hổi được múc ra cùng với một trứng vịt lộn, cho thêm vào đó một ít rau ăn kèm. Rau ăn kèm với cháo của người miền Tây thường là rau đắng, với vị đắng đặc trưng, góp phần giảm đi vị tanh của nguyên liệu sống. Vị ngọt của nước dùng, vị bùi bùi lạ miệng của hột vịt lộn cùng vị đắng của rau hợp lại tạo thành một món ăn khó lòng quên được.

Món cháo cua đồng thơm ngon bổ dưỡng
Món cháo cua đồng thơm ngon bổ dưỡng
Lẩu cháo cua đồng Bến Tre

Đuông dừa

Nếu bạn ghé thăm Bến Tre, ít nhất một lần bạn sẽ được giới thiệu cho món ăn có phần "kinh dị" này. Đuông dừa được nhắc đến ở đây là một loại sâu sống trong thân dừa, thân tròn, thịt có vị béo, ngọt.


Đuông có thể chế biến theo nhiều kiểu như chiên giòn, hấp, nướng,... Nhưng cách chế biến ngon nhất là... không cần chế biến gì cả, và là cách chế biến được nghe nói đến nhiều nhất. Đuông được làm sạch, vẫn còn sống, được thả vào bát nước mắm trong, cho thêm vài lát ớt. Cách này thường gọi là "đuông tắm mắm", cho đuông ngấm kỹ nước mắm rồi thưởng thức khi đuông vẫn còn ngoe nguẩy. Nghe thì rợn gáy, nhưng đây là cách mà người dân cho rằng thưởng thức được trọn vị đuông nguyên chất, béo ngọt nhất.

Đuông dừa tắm mắm - món ăn kén người thưởng thức
Đuông dừa tắm mắm - món ăn kén người thưởng thức
Đuông dừa Bến Tre

Lẩu Mắm

Món ăn tiếp theo mà bạn không thể không thưởng thức khi đến với Bến Tre đó chính là Lẩu mắm. Đây là một trong những món ăn nổi bật, đặc trưng và gây ấn tượng mạnh đến với những người được nếm thử món này bởi hương vị đậm ffà từ nước dùng cho đến những nguên liệu trong món ăn.


Dể nấu được một nồi lẩu mắm ngon lành cần những nguyên liệu như á bông lau, hoặc cá hú, thịt ba chỉ, các loại hải sản như tôm, mực, đậu bắp, xương heo, mắm cá sặc và các laoị rau ăn kèm,... Tất cả các nguyên liệu hòa quyện tạo nên một nồi lẩu ngọt nước, tươi mát và đầy dinh dưỡng.

Lẩu Mắm
Lẩu Mắm
Lẩu Mắm
Lẩu Mắm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?