Top 10 Ngôi chùa đẹp nhất ở Cần Thơ

Cần Thơ từ ngàn xưa được biết đến như một trong những trung tâm trù phú bậc nhất "Nam Kì lục tỉnh", là nơi "đất lành chim đậu". Nơi đây có sự hội tụ của nhiều nét văn hóa lâu đời, từ các món đặc sản, các lễ hội cho đến các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng. Xét về mặt kiến trúc liên quan đến tôn giáo, ở Cần Thơ có rất nhiều địa điểm tham quan, thăm viếng thu hút khách du lịch cũng như người dân bản địa. Trong số đó có những ngôi chùa với thiết kế đẹp, cổ kính và độc đáo. Hôm nay, Toplist xin giới thiệu đến các bạn danh sách 10 ngôi chùa đẹp nhất ở Cần Thơ. Và bây giờ, hãy cùng Toplist du lịch đến với vùng đất "gạo trắng nước trong" này để tìm hiểu rõ hơn các bạn nhé!

Chùa Phật Học

Nằm uy nghi trên đường Hòa Bình ở giữa trung tâm thành phố, chùa Phật Học được xem như một trong những ngôi chùa có cơ sở hạ tầng, kiến trúc đẹp nhất Cần Thơ. Chùa Phật Học được trùng tu gần đây, gồm 5 tầng lầu và nhiều gian thờ khác nhau. Chùa cũng là nơi tổ chức nhiều lễ lớn trong năm như lễ Phật đảng, lễ Vu lan,...Chùa cũng là nơi giúp đỡ các bạn thí sinh chỗ ăn ở, tá túc vào các kì thi tuyển sinh Đại học hằng năm.


Bên trong chùa là các gian thờ khác nhau, từ tượng Phật Thích Ca, Quan Thế Âm cho đến các chư vị La hán,...Mặc dù nằm giữa con đường sầm uất, đông đúc, nhưng bên trong chùa, không khí rất yên tĩnh, linh nghiêm. Mỗi ngày, chùa đều có rất nhiều Phật tử, du khách cũng như người dân bản địa đến cúng viếng, thắp hương, bày tỏ lòng thành kính đối với Phật, cũng như cầu mong mọi chuyện trong cuộc sống đều bình an, thuận lợi.


Địa chỉ: 11 Đại Lộ, Hòa Bình, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

Chùa Phật Học cổ kính, trang nghiêm lúc ban ngày...
Chùa Phật Học cổ kính, trang nghiêm lúc ban ngày...
Chùa Phật Học rực rỡ khi về đêm.
Chùa Phật Học rực rỡ khi về đêm.

Chùa Nam Nhã

Đây là một ngôi chùa khá nổi tiếng ở Cần Thơ. Được xây dựng vào năm 1895, chùa Nam Nhã đã từng là trụ sở kinh tài, ủng hộ học sinh Việt Nam du học, thoát khỏi chính sách ngu dân của thực dân Pháp; đồng thời cũng là nơi để lực lượng cách mạng liên lạc trong vùng. Chính vì vậy, vào năm 1991, chùa Nam Nhã đã được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.


Tọa lạc trong một khuôn viên khá rộng và nhiều cây xanh, khi đặt chân đến chùa, du khách sẽ cảm thấy rất dễ chịu, thoải mái khi hòa mình vào không gian thanh tịnh nơi đây. Sau bao lần được tu bổ, nâng cấp, chùa Nam Nhã ngày nay đã đẹp hơn, vững chắc hơn. Sân chùa được lót gạch tàu bóng loáng, tạo cho chúng ta cảm giác giản dị, đơn sơ nhưng cũng rất thẩm mĩ. Một điều khá độc đáo ở đây là sau chùa còn có một vườn cây ăn trái rộng, sai quả với nhiều loại trái cây đa dạng, phong phú.


Địa chỉ: 612, Đường Cách mạng Tháng Tám, Phường Bùi Hữu Nghĩa, Quận Bình Thủy, Cần Thơ

Chùa Nam Nhã
Chùa Nam Nhã
Chùa Nam Nhã
Chùa Nam Nhã

Chùa Hội Linh

Chùa Hội Linh, hay còn được gọi là Hội Linh Cổ Tự, là một trong những ngôi chùa nổi tiếng ở Cần Thơ được chứng nhận "Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia". Chùa được khởi công xây dựng vào khoảng năm 1907 với tên gọi ban đầu là chùa Xẽo Cạn. Trải qua bao nhiêu năm tháng, chùa được xây dựng, trùng tu lại và có nét kiến trúc, thiết kế đẹp như hiện nay.


Ngôi chùa được bao bọc bởi các bức tường hình vòng cung kiên cố. Sau khi bước qua cổng chính, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng ao sen rộng mát ở giữa sân chùa, cùng với hai hàng liễu cạnh bên đong đưa trong gió. Hương sen thoang thoảng, cùng với không khí yên tĩnh, trầm lặng sẽ tạo cho ta cảm giác yên bình, thanh thản ở nơi thờ cúng, tín ngưỡng linh thiêng. Bước vào chánh điện, ta sẽ thấy một gian thờ rộng lớn thờ Phật A Di Đà Tam Tôn. Vị Phật được thờ chính ở đây là Phật A Di Đà. Ở đây còn có các khung lam sơn son thếp vàng, chạm trổ hoa văn rất độc đáo. Các cột đá chống đỡ ngôi chùa đều được làm rất to và cũng được trang trí bởi các hoa văn chạm khắc lên bề mặt. Tất cả đều thật lộng lẫy nhưng cũng không kém phần tôn nghiêm.


Một điều đáng chú ý hơn nữa, vào những năm tháng kháng chiến, chùa Hội Linh cũng từng là nơi che chở, trú ẩn cho các chiến sĩ cách mạng. Truyền thống cao quí ấy trải dài từ thời kì chống Pháp, chống Mĩ cho đến Việt Nam Cộng Hòa. Song song đó, trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt ấy, vị Hòa thượng Thích Pháp Thân ở chùa còn anh dũng hi sinh trong công cuộc đánh đuổi bọn quân xâm lược. Chính vì vậy đã làm nên danh tiếng chùa Hội Linh càng vang xa và được nhiều người biết đến.


Địa chỉ: 314 Đường Cách Mạng Tháng 8, Phường Bùi Hữu Nghĩa, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

Tượng Quan Thế Âm đứng giữa đài sen
Tượng Quan Thế Âm đứng giữa đài sen
Bên trong chánh điện chùa Hội Linh
Bên trong chánh điện chùa Hội Linh

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Hầu hết khi đến với Cần Thơ, chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua điểm đến Thiền viện Trúc lâm Phương Nam nổi tiếng này. Được khánh thành vào năm 2014, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam là một quần thể các kiến trúc đền chùa, nơi thờ cúng, các gian nhà cổ xưa cùng với phòng trưng bày tranh các vị Phật rất độc đáo. Chánh điện của Thiền viện thờ Phật Thích Ca nặng đến 3,5 tấn. Ngoài ra còn có rất nhiều tượng Phật khác như Tổ Bồ Đề Đạt Ma, Thích Ca Mâu Ni, Quan Thế Âm,...Đường đến chánh điện, hai bên là các tượng 18 vị La Hán với nhiều nét mặt, hình dáng khác nhau được chạm khắc vô cùng công phu. Trước sân là khoảng không gian rất rộng, cùng với hai bên đường là hồ sen, ao cá và những hàng cây rì rào xanh mát.


Bên cạnh đó, Thiền viện còn xây dựng những đền nhỏ, gác chuông đều rất đẹp, được làm từ gỗ quí nhập khẩu. Dạo mát quanh hồ sen, tìm cho mình một chốn thanh tịnh để tĩnh tâm, thắp hương cầu chúc tốt lành, thật là thú vị biết bao. Hãy ghé thăm Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam nếu có dịp bạn nhé. Chắc chắn đây sẽ là địa điểm tuyệt vời, không làm bạn thất vọng!


Địa chỉ: ĐT923, Mỹ Khánh, Huyện Phong Điền, Cần Thơ

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Chùa Khánh Quang

Tọa lạc ở trung tâm thành phố, chùa Khánh Quang được xem là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất ở thành phố Cần Thơ. Chùa được sáng lập vào khoảng năm 1966. Trải qua bao lần trùng tu, chùa Khánh Quang ngày nay đã đẹp hơn, rộng lớn hơn so với hình ảnh ban đầu khi mới được xây dựng.

Bên cạnh chánh điện để thờ cúng, chùa còn có những khu dành cho các phật tử, cư sĩ, tăng ni sinh hoạt, Chánh điện của chùa Khánh Quang thờ các vị Phật Tam Tôn cũng như một số vị Phật khác. Các tượng Phật đều được thờ phụng tôn nghiêm, đặt trên các đài hoa sen rộng lớn. Tìm đến chùa Khánh Quang, chúng ta sẽ được hòa mình vào không khí thanh tịnh nơi đây, để lại sau lưng những bộn bề, lo toan thường nhật để tìm cho riêng mình giây phút bình yên.


Địa chỉ: 97 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Tân An, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

Chùa Khánh Quang
Chùa Khánh Quang
Chùa Khánh Quang
Chùa Khánh Quang

Chùa Thới Long Cổ Tự

Nằm tọa lạc ở đường Hùng Vương, đây được xem là một trong những ngôi chùa đẹp nhất ở Cần Thơ. Với hai gam màu chủ đạo là đen và vàng, Thới Long Cổ Tự nổi bật lên bởi nét tôn nghiêm, rực rỡ. ở giữa sân là bức tượng Quan Thế Âm Bồ Tát cao lớn.


Bước vào chùa, chúng ta sẽ thấy được không khí trong lành, tĩnh lặng, tiếng gõ chuông, niệm kinh đều đều của các sư. Chùa trồng nhiều cây tạo bóng mát, khiến cho khách viếng thăm cảm nhận được sự trong lòng, dễ chịu nơi đây. Các cột, tường của chùa đều được chạm trổ rồng, phượng, hoa sen,..cùng với một số hoạt tiết khác, làm nên vẻ đẹp cho chùa.


Địa chỉ: 120 Hùng Vương, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

Thới Long Cổ Tự
Thới Long Cổ Tự
Bên trong Chánh điện là nơi thờ các vị Phật
Bên trong Chánh điện là nơi thờ các vị Phật

Chùa Munir Ansay

Munir Ansay là tên một ngôi chùa của người Khmer nằm tọa lạc ở đường Hòa Bình (đối diện chùa Phật Học). Chùa Munir Ansay được xây dựng từ năm 1948 với những vật liệu thô sơ ban đầu như tre, nứa,...Sau bao lần được trùng tu, nâng cấp, ngôi chùa này hiện nay mang nét kiến trúc rất độc đáo và hấp dẫn.


Cổng chùa được xây theo kiểu tháp Tam Bảo, tạo nên sự uy nghiêm. Bước vào cổng chùa là một khoảng sân rộng, khoáng đãng. Dọc theo lối đi hai bên đường là các dãy phòng thờ các vị thần, Phật. Ở chánh điện là Phật Thích Ca Mâu Ni cùng các vị Phật khác. Màu sắc chủ đạo của chùa Munir Ansay là màu vàng sặc sỡ, giống như đa số các ngôi chùa khác của người Khmer. Các cột nhà, bức tường đều được chạm trổ hoa văn rất tinh xảo, đặc trưng của người Khmer. Điều đặc biệt hơn cả là nếu du khách đến vào dịp các ngày lễ như Cholchonam Thomay - tết năm mới (ngày 13, 14, 15 tháng 3 âm lịch), Ok-om-Book - lễ đưa nước (tháng 10 âm lịch), du khách sẽ được tham gia các lễ hội trò chơi dân gian ở đây.

Địa chỉ: 36 Hòa Bình, Phường Tân An, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

Chùa Munir Ansay
Chùa Munir Ansay
Chùa Munir Ansay
Chùa Munir Ansay

Chùa Quang Đức

Chùa Quang Đức nằm tọa lạc trên đường Mậu Thân - một con đường khá đông đúc ở thành phố Cần Thơ. Chùa có khuôn viên khá rộng. Sân chùa trồng nhiều loại cây bóng mát. Nét đẹp Phật giáo của chùa được thể hiện sâu sắc ở các hoa văn chạm trổ trên tường, cột chùa cũng như các khung cửa, rèm che,...


Bên trong chánh điện chùa có không gian khá khoáng đãng. Gạch nơi chánh điện được lót sáng bóng rất sạch sẽ. Các tượng Phật được đặt ở trên cao, tỏa ánh hào quang soi rọi. Vào các dịp lễ lớn của Phật giáo cũng như các ngày lễ Tết đầu năm, rất nhiều Phật tử, người dân hay đến chùa Quang Đức để thắp hương, cầu nguyện mọi điều tốt lành.


Địa chỉ: 146 Mậu Thân, Phường An Phú, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

Chùa Quang Đức
Chùa Quang Đức
Chùa Quang Đức
Chùa Quang Đức

Chùa Ông

Chùa Ông, hay còn gọi là Quảng Triệu Hội Quán, là một ngôi chùa cổ kính, mang nét văn hóa của người Hoa, tọa lạc tại bến Ninh Kiều, Ngôi chùa này có niên đại rất lâu năm và mang đậm bản sắc văn hóa, tín ngưỡng Phật giáo của người Hoa. Theo một số nguồn thông tin thì chùa Ông đã được xây dựng từ khoảng thế kỉ XIX.


Trải qua bao nhiêu tháng năm, chùa Ông vẫn giữ nguyên được những nét độc đáo của kiến trúc, thiết kế; cũng như nét cổ kính, trầm lặng, linh thiêng. Các du khách khi đến tham quan địa điểm bến Ninh Kiều ở Cần Thơ, đều sẽ ghé qua ngôi chùa nổi tiếng này. Được xây dựng theo hình chữ "Quốc", ở giữa chùa là một khoảng rộng, hay dân gian còn gọi là "giếng trời". Bên trong nội thất là tượng thờ các vị Phật Quan Âm, Mã Tiền tướng quân,Quan thánh đế quân,...


Điều đáng trân quí hơn cả, bên cạnh là địa điểm tín ngưỡng nổi tiếng, linh thiêng, chùa Ông từng là nơi che chở, bảo vệ những người chiến sĩ hoạt động cách mạng trong những năm tháng chiến tranh. Nếu có dịp đến miền đất Tây Đô màu mỡ này, hãy nhớ ghé thăm chùa Ông các bạn nhé!


Địa chỉ: 32, Đường Hai Bà Trưng, Phường Tân An, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

Chùa Ông
Chùa Ông
Chùa Ông
Chùa Ông

Chùa Vạn Đức Tự

Chùa Vạn Đức Tự tọa lạc trên một con đường khá đông đúc ở thành phố Cần Thơ. Được trùng tu gần nhất là vào năm 2000, chùa đã qua ba lần di dời và sửa chữa. Sân chùa không quá rộng, nhưng cách thiết kế, bày trí rất gọn gàng, thẩm mĩ. Ở giữa sân chùa là tượng Phật Quan Thế Âm to lớn, tay cầm bình bát, mỉm cười hiền từ. Xung quanh đó là các chậu hoa kiểng được cắt tỉa đẹp mắt.


Để lên được chánh điện, bạn sẽ đi lên một cầu thang dài, được lót gạch sáng với màu sắc rất đẹp. Mặc dù diện tích chùa không quá lớn, nhưng khi bước vào chánh điện, bạn sẽ cảm thấy vô cùng ngạc nhiên bởi không gian rất thoải mái nơi đây. Đặc biệt hơn nữa, Vạn Đức Tự thờ rất nhiều vị Phật. Các vị thần, Phật được đặt trang nghiêm trên các bệ cao, trên những phiến đá được điêu khắc rồng, phượng vô cùng đẹp. Trần nhà rất cao và khoáng đãng. Từ chánh điện nhìn ra là ban công rộng lớn, gió theo hướng thổi vào rất mát mẻ.


Sau khi thắp hương ở chánh điện xong, phía sau lưng chùa còn là nơi các phật tử, du khách hay người dân đến xin xăm hay coi tử vi, coi ngày lành tháng tốt để thuận lợi cho việc buôn bán, làm ăn. Mặc dù chỉ mới xây dựng gần đây và không quá rộng lớn như một số chùa khác, nhưng Vạn Đức Tự vẫn là một địa điểm đáng chú ý cho các du khách đến viếng thăm.


Địa chỉ: 131 Trần Hưng Đạo, Phường An Phú, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

Chánh điện của chùa.
Chánh điện của chùa.
Vạn Đức Tự
Vạn Đức Tự

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?