Top 10 Start-up Việt Nam thành công đáng để học hỏi

Start-up là một cụm từ chỉ những công ty mới khởi nghiệp. Tuy chỉ mới xuất hiện cách đây không lâu nhưng nó đã trở nên quen thuộc và gần như được sử dụng như tiếng Việt với giới trẻ hiện nay. Không những vậy, Start-up đã và đang là một xu thế chung và phát triển mạnh ở thị trường Việt Nam. Hãy cùng điểm qua các Start-up đã có được những thành công vang dội do chính người Việt Nam sáng lập nhé!

OnOnPay

OnOnPay giúp đơn giản hóa một công việc quen thuộc của hầu hết các chủ thuê bao di động trả trước - nạp tiền điện thoại. Trong khi phương thức nạp tiền truyền thống yêu cầu khá nhiều bước, từ mua thẻ nạp đến nhập cú pháp phức tạp, ứng dụng và website của OnOnPay cho phép người dùng nạp thẳng tiền cho thuê bao của mình chỉ trong vài cú nhấp chuột.

Bên cạnh đó, ứng dụng còn mang đến cho người dùng nhiều chương trình giảm giá, ưu đãi hấp dẫn từ các thương hiệu uy tín trên thị trường như: Uber, GrabTaxi, Deca.vn, Mytour.vn và hang loạt các địa chỉ mua sắm, ăn uống khác. Điều đặc biệt là các ưu đãi này hoàn toàn miễn phí cho người dùng dịch vụ OnOnPay.


Nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của OnOnPay, ông Bùi Sỹ Phong cho biết, OnOnPay đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh chóng cả về số người sử dụng và doanh số giao dịch. Bởi ứng dụng nhấn mạnh việc cải thiện trải nghiệm của người dùng với các thao tác nhanh gọn và thuận tiện. Hai là Ononpay đã giới thiệu đến cho người dùng hệ thống quà tặng hấp dẫn và hữu dụng đến từ những đối tác dịch vụ & tiêu dùng nổi tiếng như Uber, GrabTaxi, Deca.vn. Và cuối cùng chính là chất lượng dịch vụ khách hàng vượt trội.

OnOnPay
nhận được tin vui từ nhà đầu tư chỉ sau 3 tháng khởi động với sự kiện TechInAsia, diễn ra tại Singapore vào đầu năm 2015. Ứng dụng đã được vinh danh ở top 3 trong hơn 250 sáng kiến khởi nghiệp công nghệ Châu Á tham gia cuộc thi này.


Không những thế, OnOnPay còn nhận khoản đầu tư trị giá sáu con số từ Captii Ventures, đánh dấu khoản rót vốn đầu tiên từ quỹ mạo hiểm Singapore này tại Việt Nam. Năm 2016, startup tiếp tục thu hút được 800.000 USD trong vòng gọi vốn tiền Series A từ Gobi Partners. Đặc biệt năm 2018, Quỹ đầu tư Fenox (Fenox Venture Capital), có trụ sở chính tại thung lũng Silicon mới đây rót vốn vào startup OnOnPay. Tuy số tiền cụ thể không được tiết lộ nhưng đây là một thành công lớn mà chưa có Starup Việt nào có được.


Website: https://ononpay.com/

Bùi Sỹ Phong nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành OnOnPay
Bùi Sỹ Phong nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành OnOnPay
OnOnPay thanh toán trực tuyến
OnOnPay thanh toán trực tuyến

MoMo

Bắt đầu hoạt động vào năm 2007, MoMo là công ty tiên phong trong lĩnh vực thanh toán di động với sứ mệnh sử dụng công nghệ để mang đến cơ hội bình đẳng cho tất cả người dân Việt Nam trong việc tiếp cận các dịch vụ và sản phẩm tài chính.


Năm 2018, MoMo chính thức xuất hiện và nhanh chóng trở thành “đối tác” của nhiều tín đồ ưa chuộng hình thức mua sắm online. Có thể nói, đây là một trong các công ty start up hoạt động trong lĩnh vực tài chính – fintech nổi bật nhất trong những năm gần đây tại Việt Nam.


MoMo
đã xây dựng một hệ sinh thái đáp ứng hầu hết các nhu cầu thiết yếu của khách hàng với 10.000 đối tác kinh doanh trong các lĩnh vực như tài chính tiêu dùng, bảo hiểm, chuyển tiền, thanh toán, giải trí, thương mại điện tử, mua sắm, vận tải và dịch vụ ăn uống...


Với hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán bằng ví MoMo và mạng lưới 8.000 đại lý trên khắp Việt Nam, MoMo hiện có hơn 10 triệu khách hàng đang sử dụng ví điện tử, đồng thời phục vụ tại quầy và giúp 3,5 triệu khách hàng, cư trú tại các khu vực vùng sâu vùng xa, nơi dịch vụ ngân hàng và điện thoại thông minh vẫn chưa phổ biến, được tiếp cận với các dịch vụ.


Xếp hạng của Fintech100 năm 2018 chia làm hai phần: top 50 công ty dẫn đầu (Leading 50) và top 50 công ty mới nổi (Emerging 50). Ví MoMo nằm trong danh sách top 50 công ty mới nổi nhờ các yếu tố: là công ty fintech mới lạ, thú vị, cấp tiến trong công nghệ, thực tiễn sáng tạo, theo đuổi mô hình kinh doanh mới.


Số liệu mới cập nhật cho thấy ví điện tử MoMo có gần 10 triệu người dùng ứng dụng trên hai hệ điều hành iOS và Android. Ứng dụng có thời điểm nằm trong top 20 ứng dụng phổ biến nhất và đứng đầu danh sách ứng dụng tài chính miễn phí trên Google Play.

Website: https://momo.vn/

Ví điện tử MoMo
Ví điện tử MoMo
MoMo được vinh danh kép tại giải thưởng quốc gia Việt Nam The Asian Banker 2019: “Ví điện tử của năm” và “Lãnh đạo đổi mới”
MoMo được vinh danh kép tại giải thưởng quốc gia Việt Nam The Asian Banker 2019: “Ví điện tử của năm” và “Lãnh đạo đổi mới”

Ticketbox

Với làn sóng khởi nghiệp lan rộng ngày càng mạnh mẽ, không ít các doanh nghiệp đã đạt được những thành công nhất định sau một thời gian nếm gai nằm mật lăn lộn để hiện thức hóa ước mơ. Trong số đó, ông lớn TicketBox đã không còn xa lạ gì với những ai thường tham gia các sự kiện tại Việt Nam.


Cái tên này gần đây cũng đã trở thành “ông trùm” Startup Việt khi vượt qua các đối thủ đáng gờm khác để đạt danh hiệu “Startup của năm” ở giải thưởng tôn vinh cộng đồng Startup ASEAN – Rice Bowl Startup Awards và trở thành đại diện của Việt Nam tham gia giải thưởng khu vực được diễn ra vào tháng 9 tại Philippines.


Theo anh Mike Trần, ứng dụng Ticketbox ra đời từ ý tưởng rất đơn giản là giúp mọi người mua vé các sự kiện một cách đơn giản hơn, tránh việc phải chạy đến phòng vé, xếp hàng chờ đợi, đôi khi phải mua vé với giá rất cao.


Sau hơn hai năm hoạt động, Ticketbox đã phục vụ cho hơn 6000 sự kiện lớn nhỏ, là đối tác của khoảng 700-800 công ty tổ chức sự kiện tại Việt Nam. Hiện, Ticketbox đang có tham vọng mở rộng phạm vi hoạt động ra một số quốc gia Đông Nam Á khác như Singapore, Thái Lan, Malaysia…


Website: https://ticketbox.vn/

Ticketbox
Ticketbox
Mike Trần - người sáng lập Ticketbox
Mike Trần - người sáng lập Ticketbox

Lozi

Là một ứng dụng hoàn toàn “thuần Việt”, phần mềm Lozi là sản phẩm của một nhóm startup trẻ nhằm phục vụ nhu cầu chia sẻ những địa điểm ăn ngon nổi tiếng và các cửa hàng quần áo, đồ dùng, mỹ phẩm hay nhiều nhu cầu khác của giới trẻ. Là một trong những Startup đình đám của Việt Nam khi huy động được nguồn vốn triệu đô từ hai nhà đầu tư là Golden Gates Ventures và DesignOne Japan Inc., Lozi đã có hơn 500.000 lượt tải ứng dụng và hơn 600.000 người dùng đăng kí trên website với hơn 4 triệu lượt view mỗi tháng tính đến thời điểm hiện tại.


Không chỉ là ứng dụng mạng xã hội chuyên chia sẻ những hình ảnh, địa điểm ăn chơi, với Lozi, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm những cửa hàng bán quần áo, mỹ phẩm, sách báo hay rất nhiều sản phẩm xu hướng khác của giới trẻ hiện nay. Đặc biệt, không dùng lại là một khách hàng đơn thuần, với phần mềm Lozi bạn có thể đăng bán các sản phẩm của chính mình tại cửa hàng Lozi Online.


Đến nay hình ảnh chú mèo với con cá ở trên đầu – biểu tượng của Lozi – đã trở thành một người bạn thân thuộc của nhiều bạn trẻ. Đó cũng là ý đồ của startup này khi xây dựng logo. “Chúng tôi không muốn Lozi chỉ là một thương hiệu khô khan, chúng tôi muốn nhân cách hóa thương hiệu thành một nhân vật, có cảm xúc, có cá tính: Lozi là chú mèo béo luôn sẵn sàng trò chuyện cùng mọi người, chia sẻ những khoảnh khắc tận hưởng ẩm thực, luôn sẵn sàng để đưa ra những gợi ý cho việc ăn uống của mọi người ở mọi lúc, mọi nơi”, Quang Huy – Giám đốc Marketing của Lozi chia sẻ. Có thể nói, việc đầu tư xây dựng thương hiệu là một trong những điểm nhấn quan trọng tạo ra giá trị và sự khác biệt của startup này so với nhiều dự án khởi nghiệp của Việt Nam. Nói về điều này, Trần Minh Sơn cho biết: “Chúng tôi thấy nhiều công ty khởi nghiệp Việt Nam chỉ tập trung đầu tư cho sản phẩm mà quên mất thương hiệu, trong khi đó thương hiệu chính là linh hồn của sản phẩm”.


Website: lozi.vn

Lozi
Lozi
Lozi
Lozi

Giaohangnhanh

Tháng 6/2012, Công ty Cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh ra đời từ quyết tâm, khí thế của 7 chàng sinh viên đam mê công nghệ Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh.


Sau một năm hoạt động, Giao Hàng Nhanh đã xây dựng mạng lưới 15 tỉnh thành với 825.000 đơn hàng, hơn 300 nhân viên. Năm tiếp theo, công ty lan tỏa dịch vụ lên 2 triệu đơn hàng, 1.000 nhân viên. Đến đầu năm 2015, mạng lưới trải dài 700 quận huyện, đạt 3,5 triệu đơn hàng, 2.000 nhân viên.

Phát triển ấn tượng về quy mô, số lượng trong 3 năm đầu, nên Giao Hàng Nhanh quyết định chuyển hướng, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ. Công ty triển khai ứng dụng giao hàng Ahamove siêu tốc 60 phút nhằm mang đến khách hàng những giá trị tối ưu.

Sau gần 6 năm gia nhập thị trường, Giao Hàng Nhanh hiện là một trong ba doanh nghiệp giao nhận thương mại điện tử hiện diện tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Hệ thống khổng lồ sử dụng 15.000 nhân viên để tối đa tốc độ giao hàng. Trung bình, công ty xử lý 150.000 – 200.000 đơn hàng/ một ngày.


Website: https://ghn.vn/

Giao hàng nhanh
Giao hàng nhanh
Lương Duy Hoài - CEO giao hàng nhanh
Lương Duy Hoài - CEO giao hàng nhanh

Money Lover

Money Lover là một sản phẩm ứng dụng quản lý tài chính cá nhân trên thiết bị điện thoại di động do Ngô Xuân Huy - chàng IT sinh năm 1990 sáng lập.

Money Lover giúp bạn dễ dàng theo dõi các khoản thu chi hàng ngày, lập kế hoạch chi tiêu một cách hiệu quả. Ứng dụng còn giúp bạn ghi lại các khoản nợ, theo dõi tiết kiệm, lập báo cá và đưa ra những lời khuyên theo tình hình chi tiêu và kế hoạch của bạn.


Hiện tại, Money Lover đã thu hút sự quan tâm của hàng chục triệu người, doanh nghiệp trong và ngoài nước cài đặt thiết bị với hơn 34 ngôn ngữ khác nhau.

Ứng dụng Money Lover đạt giải nhất cuộc thi Nhân tài đất Việt 2014 và được Google bình chọn là 1 trong 5 ứng dụng tốt nhất năm 2017.


Website: https://web.moneylover.me

Ngô Xuân Huy - nhà phát triển Money Lover
Ngô Xuân Huy - nhà phát triển Money Lover
Money Lover App
Money Lover App

Foody

Được xây dựng từ giữa năm 2012 tại TP. HCM, Việt Nam, Foody là cộng đồng tin cậy cho mọi người có thể tìm kiếm, đánh giá, bình luận các địa điểm ăn uống: nhà hàng, quán ăn, cafe, bar, karaoke, tiệm bánh, khu du lịch... tại Việt Nam - từ website hoặc ứng dụng di động. Tất cả thành viên từ Bắc đến Nam, Foody kết nối những thực khách đến với các địa điểm ăn uống lớn nhỏ cả đất nước. Đến thời điểm hiện tại, Foody với hàng trăm ngàn địa điểm và hàng trăm ngàn bình luận, hình ảnh tại Việt Nam, ở hầu hết các tỉnh thành. Foody là cách dễ nhất để bạn có thể tìm kiếm và lựa chọn địa điểm tốt nhất cho mình và bạn bè.


Foody sở hữu công cụ tìm kiếm thông minh bằng cách gõ: tên địa điểm, hoặc địa chỉ, hoặc tên đường, hoặc tên món ăn, hoặc mục đích, hoặc tên khu vực. Hệ thống tìm kiếm sử dụng gợi ý & xem nhanh thông tin, giúp bạn tìm địa điểm nhanh nhất. Foody phân loại các địa điểm ra rất chi tiết: theo mục đích, loại hình, món ăn, giá cả, loại ẩm thực... Điều này giúp cộng đồng lọc địa điểm theo mục đích của mình rất nhanh chóng. Foody cho phép thành viên chèn hình ảnh vào bình luận, đánh giá địa điểm với 5 tiêu chí: Món ăn, Vị trí, Không gian, Giá cả và Dịch vụ, điều này giúp cộng đồng có cái nhìn tổng quan về các tiêu chí của mỗi địa điểm. Do đặc thù của mỗi địa điểm khác nhau, ví dụ Quán cafe, cộng đồng sẽ quan tâm đến Không gian, đối với Quán Ăn thì cộng đồng quan tâm đến chất lượng món... Đây chính là điểm khác biệt của Foody so với cách dịch vụ khác.


Sau hơn 4 năm hoạt động thì Foody ngày càng thể hiện rõ vị thế của mình khi đang ngày càng phát triển mạnh không chỉ trong nước mà còn phát triển dần ra thị trường quốc tế. Không dừng lại ở đó, Foody đã 4 lần kêu gọi vốn thành công, trong đó đáng kể là lần kêu gọi vốn thành công từ quỹ đầu tư Tiger Global Investment của Mỹ vào năm 2015. Điều này cho thấy được sự thành công không hề nhỏ của một trang website được thành lập tại Việt Nam.


Website: foody.vn

Foody
Foody
Foody
Foody

Websosanh

Websosanh.vn là Cổng thông tin so sánh hàng đầu tại Việt Nam, có tiềm năng lớn trong mảng thương mại điện tử giúp người tiêu dùng mua được sản phẩm tốt với giá rẻ nhất tại nơi bán gần nhất. Thai nghén ý tưởng từ lâu, năm 2012 Websosanh.vn ra đời và trở thành công cụ tìm kiếm, so sánh phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Thu thập xử lý trên 3 triệu sản phẩm trên 20.000 website phục vụ nhu cầu người tiêu dùng cả nước cần so sánh để biết sản phẩm bán ở đâu rẻ nhất, gần nhất. Hiện nay với dữ liệu hơn 10 triệu sản phẩm Websosanh.vn đang dẫn đầu trong lĩnh vực so sánh ở Việt Nam.


Tuy là một Start-up non trẻ, nhưng không vì thế mà Websosanh thua kém các đàn anh chị. Năm 2015, Websosanh đã gọi vốn thành công từ Yello Shopping Media Group từ Hàn Quốc. Đến hiện nay, Websosanh đã có hàng triệu lượt dùng và mang lại lợi ích cho rất nhiều người tiêu dùng.


Websosanh.vn mong muốn tạo ra cổng thông tin so sánh cho người tiêu dùng để người tiêu dùng luôn MUA ĐƯỢC RẺ NHẤT. Do vậy trước khi mua bất cứ sản phẩm gì bạn cũng đừng quên so sánh tại Websosanh.vn để luôn mua được sản phẩm tốt với giá rẻ nhất tại nơi bán gần nhất nhé!


Website: websosanh.vn

Websosanh
Websosanh
Websosanh
Websosanh

Meete

Meete là 1 ứng dụng kết nối giữa các doanh nghiệp dịch vụ offline trong khu vực tiếp cận nguồn khách hàng online thông qua các hình thức review, ưu đãi và chương trình chăm sóc khách hàng.


Meete là một startup công nghệ chuyên cung cấp ưu đãi ăn uống. Ứng dụng được phát triển từ 1 chương trình học dành cho founder, là 1 trong 6 dự án tốt nghiệp của Topica Founder Institue 4.


Và ngay sau đó Meete đạt Country Winner của Best New Comer của Asian Startup Award vào giữa năm 2016 và được nhận đầu tư từ Angel Investor.


Hiện tại Meete đã có ở HCM, Hà Nội, và sắp tới đang có ý định mở rộng ra các tỉnh thành khác. Với định hướng rõ ràng của đội ngũ, Meete nhắm tới là mở rộng dịch vụ để phục vụ phần lớn đời sống mua sắm thiết yếu của người dân thành phố trong vòng 2 năm tới.


Website Meete: https://www.meete.co/

App Meete với biểu tượng chữ M trên phông đỏ
App Meete với biểu tượng chữ M trên phông đỏ
Nguyễn Cảnh Dương - CEO Meete
Nguyễn Cảnh Dương - CEO Meete

Cốc Cốc

Cốc Cốc (trước đây có tên Cờ Rôm+) là trình duyệt web miễn phí và chỉ dành cho thị trường Việt Nam do Công ty trách nhiệm hữu hạn công nghệ Cốc Cốc phát triển dựa trên nền tảng mã nguồn mở Chromium - một nền tảng phổ biến, có tính bảo mật, được nhiều trình duyệt web khác sử dụng, ví dụ như Google Chrome và Opera. Theo dữ liệu công bố bởi comScore vào tháng 9 năm 2014, Cốc Cốc trở thành trình duyệt web phổ biến thứ 2 tại Việt Nam với 14 triệu lượt người dùng hàng tháng. Cốc Cốc đã trở thành một trong những Công Cụ Tìm Kiếm và Trình Duyệt Web lớn nhất Việt Nam.


Ngoài ra khi so với các mạng quảng cáo online trong nước, Cốc Cốc là nền tảng quảng cáo lớn nhất với hơn 22 triệu người dùng. Khởi nghiệp từ năm 2007 nhưng đến năm 2013 mới chính thức thương mại hóa sản phẩm, Cốc Cốc đã huy động được số vốn trên 34 triệu USD kể từ khi thành lập. Trong đó đáng chú ý là lần được đầu tư 14 triệu từ tập đoàn truyền thông Đức Hubert Burda vào năm 2015.

  • Trình duyệt Cốc Cốc - Công cụ lướt web nhanh và tiện lợi với nhiều tính năng thú vị được tích hợp sẵn như: truy cập Facebook nhanh và an toàn, tải file tốc độ cao, tính năng mua sắm trực tuyến thông minh, tự động thêm dấu khi viết tiếng Việt, kiểm tra chính tả, từ điển Anh-Việt và nhiều tính năng thú vị khác.
  • Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc - là giải pháp tốt nhất để tìm kiếm các doanh nghiệp lân cận cũng như trải nghiệm mua sắm trực tuyến.
  • Cốc Cốc Map - sở hữu kho dữ liệu khổng lồ, các địa điểm được cập nhật thường xuyên, kể cả những nơi khó tìm nhất.
  • QC Cốc Cốc - hệ thống quảng cáo dựa trên đấu giá thời gian thực (RTB), sử dụng dễ dàng, hiệu quả cao, được thiết kế dành riêng cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Website: coccoc.com

Cốc Cốc
Cốc Cốc
Cốc Cốc
Cốc Cốc

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?