Top 10 Thành phố sẽ hoàn toàn biến mất vào năm 2100

Hiện nay sự nóng lên toàn cầu đã có những biểu hiện rõ nét với sự dâng lên không ngừng của mực nước biển. Cùng với tốc độ phát triển kinh tế hiện nay, lượng khí thải ra ngoài môi trường không có dấu hiệu thuyên giảm thì chắc chắn trong thời gian tới nhiệt độ của Trái Đất sẽ còn tăng hơn nữa, các thiên tai sẽ xuất hiện với mật độ liên tục hơn khiến nền kinh tế kém phát triển, nghèo đói là những nguyên nhân khiến sự tồn tại của nhiều thành phố bị đe dọa. Dưới đây là 10 thành phố dự kiến sẽ hoàn toàn biến mất trên bản đồ thế giới vào năm 2100 do các nhà nghiên cứu Mỹ thống kê.

Detroit, Mỹ

Hiện nay dân số của Detroit liên tục giảm, nếu cứ tiếp tục xu hướng này thì Detroit sẽ trở thành Thành phố bị bỏ rơi và không còn được công nhận vào năm 2100. Nguyên nhân khiến dân số ở đây giảm là do suy giảm về kinh tế và nhân khẩu học lớn, thất nghiệp cao lên đến mức đáng báo động 23.1%, tội phạm nhiều khiến thành phố này trở thành nơi nguy hiểm nhất nước Mỹ khiến tình trạng di cư ra các vùng khác ngày càng phổ biến. Năm 1950 là thời điểm huy hoàng về dân số của thành phố này với 1.850.000 người nhưng hiện tại chỉ còn lại 701.000 người.

Detroit, Mỹ
Detroit, Mỹ

Ivanovo, Nga

Hiện nay thủ phủ và trung tâm hành chính của vùng Ivanovo Oblast đang suy giảm nghiêm trọng. Hiện trạng mất cân bằng giới tính đang ở mức đáng báo động vì nơi đây là một trung tâm dệt may nên phụ nữ đến đây làm việc rất lớn. Sau khi Liên Xô tan rã, 60% dân số nước này phải sống dựa trên nguồn thực phẩm tự cung tự cấp của họ; không chỉ vậy tỷ lệ sinh thấp, tỉ lệ nghèo đói cao, tội phạm nhiều, tình trạng lạm dụng rượu và ma túy phổ biến, tỷ lệ tử vong khá cao, chất lượng cuộc sống và nhà cửa kém, các doanh nghiệp ngày càng sa sút đã và đang phá hủy thành phố này từng ngày.
Ivanovo, Nga
Ivanovo, Nga

San Francisco, Mỹ

San Francisco nằm liên kề các vành đai động đất nên các vụ động đất rất dễ xảy ra ở nơi này và sức tàn phá của chúng thì vượt xa mức nhận thức của chúng ta. Trước khi cơn bão ở Katrina diễn ra, dân số của vùng thuộc New Orleans ở San Francisco là khoảng 500.000 người nhưng sau đó đã giảm đi gần 1 nửa. Mặc dù hiện nay số dân đã có sự gia tăng trở lại nhưng nó vẫn còn kém xa so với thời điểm trước lúc cơn bão xảy ra. Hiện nay dân số của San Francisco có khoảng 900.000 người, sự phát triển của kinh tế, những tòa nhà chọc trời đã xóa tan đi các vết tích của thiên tai. Nhưng với sự dâng lên của mực nước biển hiện nay, cùng các trận động đất cứ xảy ra triền miên thì đến năm 2100 thành phố này có thể sẽ bị xóa sổ khỏi bản đồ thế giới.
San Francisco, Mỹ
San Francisco, Mỹ

Các thành phố ở vùng Jeopardy, Mỹ

Mực nước biển tăng khiến lũ lụt cùng các cơn bão diễn ra thường xuyên hơn do sự nóng lên của trái đất khiến các thành phố ven biển của Mỹ có nguy cơ biến mất. Các nhà phân tích cho rằng lũ lụt vào năm 2030 sẽ tăng gấp đôi hoặc tồi tệ hơn thời điểm hiện tại. Hiện nay ở Mỹ có khoảng 5 triệu người đang sống ở các vùng đất thấp hơn mức thủy triều 1 m. Trong nhiều thập kỷ qua, các thành phố lớn như New York, New Orleans, Boston, Washington D.C và Đông Nam Florida bị lũ lụt hoành hành liên tục.

Các thành phố ở vùng Jeopardy, Mỹ
Các thành phố ở vùng Jeopardy, Mỹ

Bangkok, Thái Lan

Hiện nay thủ đô Bangkok của đất nước Thái Lan đang bị nhấn chìm dần dần khi mực nước biển ngày một dâng lên cao. Các tầng nước ngầm đang dần cạn kiệt, lũ lụt xảy ra liên miên khiến không ít tòa nhà bị chôn vùi trong bùn đất. Các nhà khoa học Mỹ khẳng định chỉ khoảng 80 năm nữa đường phố Thái Lan sẽ trở thành các kênh rạch.

Bangkok, Thái Lan
Bangkok, Thái Lan

Banjul, Gambia

Gambia là một quốc gia nhỏ bé nằm ở Tây Phi. Thủ đô Banjul – một thành phố liền kề biển của nước này có thể biến mất vào năm 2100 do sự kết hợp của việc nước biển dâng lên và xói mòn liên tục. Hiện nay thủ đô Banjul đang phải đứng trước nguy cơ bị nhấn chìm khi nước biển dâng lên 1 m do biến đổi khí hậu gây ra. Ngoài ra, các khu định cư ở đây sẽ bị xói mòn, hơn 1/2 diện tích rừng ngập mặn và 1/5 diện tích trồng lúa cũng sẽ bị mất khiến lương thực sụt giảm – 1 một thảm họa ngang bằng với tác hại khủng khiếp của các thiên tai như hạn hán, lũ lụt và bão.

Banjul, Gambia
Banjul, Gambia

Naples, Italia

Naples là thành phố lớn thứ 3 ở Italia và là thủ phủ tráng lệ của khu vực Campania. Ở thời điểm năm 2012, Naples với hơn 4,4 triệu dân trở thành một trong những khu đô thị tự trị lớn nhất ở vùng Địa Trung Hải. Kẻ thù chính của thành phố xinh đẹp này chính là quả bom thời gian - núi lửa Vesuvius tọa lạc tại Vịnh Naples. Vào năm 79 TCN núi lửa Vesuvius đã hủy diệt Pompeii và phun trào khoảng 100 năm sau, lần phun trào cuối cùng của nó là năm 1944. Các nhà khoa học dự đoán núi lửa này sẽ tiếp tục phun trào và phá hủy kiến trúc hạ tầng cũng như cướp đoạt mạng sống hàng triệu dân nếu họ không được sơ tán kịp thời.
Naples, Italia
Naples, Italia

Mexico City, Mexico

Mexico City từng là một đế chế cổ xưa hùng mạnh và là một trong những thành phố lớn nhất thế giới với hơn 20 triệu dân sống tại đô thị hiện đại này. Thành phố Mexico được xây dựng trên nền của thủ đô Aztec, Tenochtitlan. Tuy nhiên hiện nay thành phố đang bị nhấn chìm theo đúng nghĩa đen. Nền tảng không vững chắc từ một lòng hồ kiến tạo khô khiến Mexico City đang bị nhấn chìm khoảng 4 inch/năm và đã bị nhấn chìm khoảng 10 mét trong 60 năm qua. Nếu cứ tiếp tục đà này thì đến 2100 thành phố này sẽ hoàn toàn biến mất.

Mexico City, Mexico
Mexico City, Mexico

Venice, Italia

Thành phố lãng mạn nhất thế giới - Venice đang dần bị lún xuống trong khoảng 1 thiên niên kỷ ytrở lại đây, trpng đó 100 năm trở lại đây thì tốc độ lún tăng chóng mặt nhất với mức đất lún khoảng 24 cm. Ở Venice rất dễ bị thay đổi mực nước biển và mực nước ngầm. Trong khoảng 100 năm trước, khu vực St.Mark’s Square mỗi năm bị ngập khoảng 9 lần thì ở hiện tại mỗi năm nó bị ngập nước khoảng 100 lần. Mặc dù Chính phủ Italia đã ưu tiên đưa ra nhiều kế hoạch để bảo vệ và bảo tồn Venice trong khoảng 30 năm trở lại đây, đầu tư hàng tỷ EURO để xây dựng hệ thống phòng lũ với tên gọi Dự án MOSE nhưng mọi thứ dường như không mấy khả quan do dự án diễn ra chậm chạp với nhiều tham nhũng liên quan. Để bảo tồn các giá trị văn hóa cũng như các tác phẩm nghệ thuật quý giá và dân chúng đã có gợi ý để chuyển thành phố này đến vị trí cao hơn trước khi nó bị nhấn chìm hoàn toàn trong nước biển trong khoảng năm 2100.
Venice, Italia
Venice, Italia

Timbuktu, Mal

Timbuktu là trung tâm giáo dục lớn nhất của người Hồi giáo trong suốt thế kỷ 15 và 16. Timbuktu đã được hơn1.000 năm tuổi với những địa điểm du lịch hấp dẫn như các bãi biển đẹp có những rạn san hô màu ngọc lam cùng nhiều thắng cảnh lịch sử nổi tiếng. Hiện nay các cồn cát xâm lấn mạnh vào vùng đất đai màu mỡ và hiện tượng sa mạc hóa diễn ra nhanh chóng là một vấn đề lớn ở Timbuktu. Nhiều địa điểm đã bị cát chôn vùi và viễn cảnh nơi này biến mất sẽ không còn quá xa vời.

Timbuktu, Mal
Timbuktu, Mal

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?