Ngày nay, quán cafe là một trong những địa điểm ưa thích của giới trẻ. Nắm bắt được nhu cầu đó, hàng loạt những thương hiệu cafe chuỗi đã ra đời và gặt hái thành công. Hãy cùng Toplist đón xem các thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam nhé.
Tous Les Jours
Mặc dù không hoàn toàn là một thương hiệu cafe chuỗi, Tous Les Jours vẫn góp mặt trong Top 10 thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam. Tous Les Jours là một thương hiệu bánh ngọt kiểu Pháp, với tên tiếng Pháp nhưng ít ai biết Tous Les Jours lại do người Hàn Quốc sáng lập từ năm 1997 và trực thuộc Tập đoàn CJ - tập đoàn sở hữu thương hiệu rạp phim CJ CGV. Thâm nhập vào thị trường Việt Nam, Tous Les Jours nhanh chóng thành công, không chỉ cung cấp bánh ngọt mà còn cung cấp các loại đồ uống, cafe, bao gồm cả cafe Việt, capuchino, americano, expresso... Tính đến năm 2016, Tous Les Jours đã có 32 cửa hàng ở Việt Nam, trong đó có nhiều cửa hàng tọa lạc tại những địa điểm đẹp như Royal City, Times City, Keangnam Landmark, Indochina Plaza, Vinhomes Central Park Tân Cảng, Diamond Plaza...
Trung Nguyên Legend
Là thương hiệu bán lẻ cafe hàng đầu Việt Nam, từng thành công với hình thức nhượng quyền thương mại (franchise), cuối cùng thì Tập đoàn Trung Nguyên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ cũng đã chính thức tấn công vào thị trường cafe chuỗi với thương hiệu nhánh mang tên Trung Nguyên Legend. Đây là chuỗi cafe chính thức của Trung Nguyên, sau bao nhiêu năm nhượng quyền, Trung Nguyên đã không bỏ qua thị trường tiềm năng, béo bở này. Với tên tuổi, chất lượng cafe Trung Nguyên được người tiêu dùng Việt tin tưởng, cùng với danh tiếng, văn hóa tri thức, tiềm lực tài chính của Tập đoàn Trung Nguyên, Trung Nguyên Legend nhanh chóng thành công, với nét văn hóa đặc trưng được nhiều người ngưỡng mộ: Legend - Không gian cafe văn hóa của lối sống tỉnh thức, thành công và hạnh phúc. Bởi vậy, Trung Nguyên Legend cũng góp mặt trong Top 10 thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam.
Urban Station
Urban Station là một ví dụ điển hình cho Start-up chuỗi cafe. Urban Station được sáng lập bởi Đinh Nhật Nam và Nguyễn Hải Ninh từ năm 2011. Cả 2 đều được Forbes bầu chọn vào danh sách 30 under 30. Lấy cảm hứng từ văn hóa cafe "take away" kiểu Mỹ thập niên 90 của thế kỷ trước, Urban Station được xây dựng mang phong cách đúng với tên gọi của nó: Một trạm dừng đô thị. Không gian của Urban Station được thiết kế mang phong cách trẻ trung, đô thị với màu xanh chủ đạo, bức tường được vẽ những hình ảnh sáng tạo, mang âm hưởng các nước phương Tây. Tính đến năm 2015, Urban Station đã có 36 cửa hàng trên toàn quốc.
Starbucks
Starbucks cũng không thể thiếu trong Top 10 thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam bởi đây là thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu thế giới. Starbucks đại diện cho "Cafe kiểu Mỹ", được thành lập từ năm 1971 ở Seattle, Hoa Kỳ. Tính đến nay, Starbucks đã có 17.800 cửa hàng ở 49 quốc gia, trong đó có 11.068 cửa hàng ở Mỹ, 1.000 cửa hàng ở Canada và 800 cửa hàng ở Nhật Bản. Với logo nổi tiếng hình nàng tiên cá trong hình tròn màu xanh, Starbucks là thương hiệu quốc tế, được tạp chí Forbes xếp thứ 34 trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu, xếp trên cả những thương hiệu cao cấp như Gucci, Audi, Zara...
Starbucks vào Việt Nam năm 2013, sau khi đã thâm nhập thành công vào thị trường Hong Kong và Macao. Theo bà Patricia Marques - CEO Starbucks Vietnam, thị trường Việt Nam là một thị trường đang phát triển đầy tiềm năng. Người Việt có thói quen uống cafe ngoài cửa hàng, được truyền lại từ nền văn hóa Pháp và Mỹ khi hai nước này chiếm đóng Việt Nam thời gian trước đây. Việt Nam cũng là một cường quốc cafe, với sản lượng cafe xuất khẩu thứ 2 trên thế giới. Bởi vậy thương hiệu cafe hàng đầu thế giới này quyết định thâm nhập thị trường Việt Nam. Tuy nhiên tại Việt Nam, Starbucks lại vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt của các thương hiệu cafe nội địa, đặc biệt là Highlands, vốn có phân cấp khách hàng và chất lượng tương đối gần với Starbucks Vietnam. Starbucks không đạt được thành công vang dội như mong đợi bởi nhiều lý do: Starbucks không cung cấp cafe Việt Nam (rang xay), cafe Starbucks có giá thành cao so với thu nhập bình quân người Việt, những địa điểm đắc địa nhất đã bị Highlands chiếm... Mặc dù vậy, Starbucks vẫn là một thương hiệu mạnh và đang dần chiếm lấy sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ và những doanh nhân, gia đình có thu nhập cao, cũng như là điểm đến hàng đầu cho du khách nước ngoài ở những thành phố lớn.
Lofita Tea & Coffee
Ra đời sau những chuỗi cafe lớn rất lâu nhưng đến thời điểm hiện tại, Lofita đang rất thành công với định hướng phát triển và nét đặc trưng trong sản phẩm của mình. Lofita được sáng lập bởi Đặng Thị Trà Giang - CEO & Founder Học viện đào tạo pha chế Namas - Cái nôi của hàng ngàn quán cafe trên khắp đất nước.
Chính thức ra mắt vào tháng 9/2018, sau hơn 1 năm, Lofita đã thu hút được hơn 500.000 khách hàng và trở thành một trong những tụ điểm của giới trẻ tại Hà Nội. Khác với những chuỗi cafe khác, không gian tại Lofita được thiết kế theo một phong cách độc bản, riêng biệt, phù hợp với không gian và đối tượng khách hàng tại từng địa điểm. Lofita thường lựa chọn những địa điểm có vị trí đắc địa, không gian thoáng đãng hòa hợp giữa trong nhà và ngoài trời, view đẹp hướng đến khách hàng đa dạng mọi lứa tuổi.
Lofita Tea & Coffee được bảo trợ truyền thông/hình ảnh bởi TuArt Group - đơn vị số 1 tiên phong về hình ảnh tại Việt Nam, đảm bảo về ánh sáng và decor "góc sống ảo triệu like" thu hút giới trẻ cũng như mang thương hiệu Lofita đến gần hơn với khách hàng.
Hiện tại, Lofita Tea & Coffee đang tiến hành việc nhượng quyền trên khắp cả nước và nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư từ tất cả các tỉnh thành.
Thông tin liên hệ:
Address:
Lofita Paris Dream - Lofita 338 Phố Huế, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Lofita Crystal House - Lofita 2A Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Lofita City Life - Lofita 30A Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Lofita White Palace - Lofita 45 Thảo Nguyên (KĐT Ecopark)
Lofita Love Station - Lofita 36 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội
Giờ mở - đóng cửa: 8h – 23h
Hotline: 1800 6053
Fanpage: facebook.com/lofitateaandcoffee/
Website: lofita.vn/
The Coffee House
Ra đời sau Highlands Coffee rất lâu nhưng tính đến thời điểm hiện tại, The Coffee House cũng đang rất thành công với những triết lý kinh doanh và văn hóa đặc trưng của riêng mình. The Coffee House được sáng lập bởi Nguyễn Hải Ninh - một nhà sáng lập trẻ cũng từng làm chủ một thương hiệu cafe chuỗi nổi tiếng khác là Urban Station. Nguyễn Hải Ninh cũng được tạp chí Forbes bầu chọn vào danh sách 30 under 30 - 30 người trẻ có tầm ảnh hưởng nhất Việt Nam. Được thành lập từ năm 2014, The Coffee House đến nay đã có 80 cửa hàng trên toàn quốc. Khác với không gian và văn hóa của Highlands, The Coffee House thiết kế không gian theo hướng hiện đại, sang trọng, thường có không gian thoáng và view đẹp, hướng đến giới trẻ và những bạn trẻ đam mê làm việc (workaholic), sáng tạo... The Coffee House là điểm đến tin cậy cho những người muốn trải nghiệm làm việc ở quán cafe nhưng cũng phù hợp cho các nhóm bạn đến giao lưu, chuyện trò... Với tinh thần khởi nghiệp trẻ trung, The Coffee House cũng áp dụng triệt để quản trị logistic, cũng như các công cụ marketing để đẩy mạnh thương hiệu của mình. Mới đây, The Coffee House đã cho ra viral "Hành trình đam mê từ nông trại đến tách cà phê" được giới chuyên môn đánh giá rất cao về chất lượng.
Gemini Coffee
Gemini Coffee là một thương hiệu cafe chuỗi quan tâm tới chất lượng cafe, nổi tiếng với cafe "xanh và sạch". Gemini Coffee ra mắt từ năm 2008, là một trong những thương hiệu cafe chuỗi dành cho giới trẻ đi đầu trong trào lưu Start-up chuỗi cafe. Khác với những thương hiệu cafe chuỗi thành công như Highlands, Coffee House, Gemini Coffee tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ, có thu nhập trung bình, với triết lý đồ uống "ngon-bổ-rẻ". Đó là một trong những yếu tố giúp Gemini Coffee "sống sót" sau cơn bão khủng hoảng cafe chuỗi năm 2013. Tính đến năm 2017, Gemini Coffee đã có tổng cộng 18 cửa hàng trên toàn quốc.
Highlands Coffee
Đứng đầu Top 10 thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu Việt Nam chắc chắn là Highlands Coffee. Đây được xem như là thương hiệu cafe chuỗi thành công nhất, khi trên thị trường Việt Nam thậm chí còn khiến đối thủ Starbucks - thương hiệu cafe chuỗi số 1 thế giới, phải gặp khó khăn trong cạnh tranh. Khởi đầu với việc bán cafe gói, Highlands Coffee được thành lập bởi David Thái - một người Việt kiều, trực thuộc Công ty CP Việt Thái Quốc tế từ năm 2002. Highlands Coffee sau đó đã mở rộng chuỗi cửa hàng của mình, tọa lạc tại những địa điểm đắt giá nhất tại những thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn... Hầu hết vị trí của Highlands Coffee đều nằm ở dưới những tòa nhà, bên cạnh trung tâm thương mại, có hai mặt tiền ở ngay đường cái đông đúc tấp nập. Khách hàng của Highlands Coffee tương đối đa dạng với dân công sở, doanh nhân, gia đình... có thu nhập khá. Tính đến năm 2016, Highlands Coffee đã có đến 130 cửa hàng trên toàn quốc. Sau thành công của Highlands Coffee, mới đây tập đoàn quốc tế Jollibee đã mua lại thương hiệu cafe chuỗi này và tiếp tục phát triển rộng rãi. Highlands Coffee được Jollibee đưa vào các hệ thống nhà hàng của mình ở Philippines, Indonesia... giúp cho Highlands Coffee không chỉ là một "case-study" về cafe chuỗi ở Việt Nam mà còn trên toàn khu vực Đông Nam Á.
Phúc Long Coffee and Tea
Nếu như Cộng Cà Phê là một thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu ở Hà Nội thì Phúc Long Coffee and Tea là một thương hiệu cafe chuỗi hàng đầu ở Sài Gòn. Đây là một thương hiệu lâu năm, được ra đời từ năm 1968 tại Sài Gòn, đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ khách hàng tại nơi đây. Cũng như Cộng Cà Phê, Phúc Long Coffee and Tea là điểm đến không thể thiếu của những bạn trẻ Sài Gòn.
Cộng Cà Phê
Đối với những bạn trẻ yêu thích ra quán cafe "chém gió" với bạn bè thì chắc hẳn Cộng Cà Phê là một địa điểm không mấy xa lạ. Cộng Cà Phê ra đời từ năm 2007, với khởi nguồn là một quán nước nhỏ trên phố Triệu Việt Vương ở Hà Nội - nơi nổi tiếng với những quán "cà phê cóc" bên vỉa hè từ thời bao cấp. Cộng Cà Phê được truyền cảm hứng ấy, thiết kế, trang trí và mang văn hóa bao cấp. Chữ Cộng khiến chúng ta liên tưởng tới "Cộng sản" - là hình thức của nhà nước Việt Nam lúc bấy giờ. Phong cách lạ lẫm, thú vị, hồi niệm của Cộng Cà Phê hóa ra lại thu hút giới trẻ. Giới trẻ đến Cộng Cà Phê không chỉ để uống cafe mà còn để trải nghiệm không gian mang đậm màu xanh của lính, với chăn con công, phích nước Rạng Đông, chạn gỗ, Tivi hộp, cửa sổ song sắt... Đây là những thứ từng quen thuộc với chúng ta khi còn nhỏ nhưng giờ không còn nữa, khiến cho giới trẻ trở nên hoài niệm. Hiện nay, Cộng Cà Phê không chỉ có 14 địa điểm trên khắp Hà Nội mà còn có nhiều chi nhánh nhượng quyền (franchise) trên khắp cả nước, với số lượng khách là giới trẻ luôn rất đông và tấp nập.