Ngày nay, tốc độ phát triển của công nghệ thông tin ngày càng cao, dẫn đến nhu cầu tìm kiếm thông tin trên mạng cũng ngày càng phát triển. Vậy giữa muôn vàn những công ty, website, dịch vụ tràn lan trên mạng, làm thế nào khách hàng có thể nhận ra và tìm đến bạn? Đó chính là nhiệm vụ của SEO. Vậy làm thế nào để bài SEO của mình thu hút lượng lớn người quan tâm? Sau đây là một vài lời khuyên giúp bạn có thể nâng cao trình độ viết SEO của bản thân.
Cạnh tranh trong vấn đề SEO, việc 2 đối thủ hơn kém nhau chỉ là từ khóa nào hot hơn và phổ biến hơn. Thế nhưng với một từ khóa hot, không phải chỉ có một mà cả trăm công ty cũng đều sử dụng từ khóa đó, dẫn đến sự cạnh tranh càng gay gắt hơn và trang web của bạn càng khó lên top hơn. Giải pháp cho vấn đề này chính là thay vì những từ khóa hot, bạn có thể thay bằng những từ đồng nghĩa hoặc những từ liên quan đến từ đó để giảm bớt sự cạnh tranh cho trang web của bạn. Nên sử dụng những từ khóa rõ ràng, không chung chung nhưng cũng không quá phức tạp vì người dùng thường hay hướng tới tìm kiếm những từ khóa đơn giản hơn là những từ khóa dài và phức tạp.
Như đã nói, việc viết bài SEO ngày nay không còn là chú trọng vào từ khóa nữa mà là chuyên sâu vào nội dung. Người dùng ngày nay thường quan tâm hơn vào chất lượng của bài viết, bài SEO của bạn để hấp dẫn người xem cần có nội dung lôi cuốn, độc đáo và đầy đủ thông tin. Bên cạnh đưa ra những từ khóa có liên quan bạn cần phải chăm chút cho nội dung phù hợp với nhu cầu tìm kiếm thì bài SEO của bạn sẽ tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Phần quan trọng nhất của mỗi bài SEO chính là từ khóa, vậy nên đa phần những người làm marketing luôn chú trọng và nhồi nhét nội dung của mình lệ thuộc vào từ khóa hơn là chú trọng về nội dung. Điều này dường như không còn đúng nữa trong kỹ thuật viết SEO ngày nay. Bạn sẽ cảm thấy như thế nào nếu đọc một nội dung mình quan tâm mà những thuật ngữ quan trọng bị giảm xuống thì liệu bạn có cảm thấy thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin của mình hay không. Vậy nên những bài SEO ngày nay phải được hướng đến chất lượng hơn là từ khóa. Để làm được điều đó bạn cần phải hiểu mọi người muốn gì, từ đó cung cấp những nội dung liên quan, kích thích đúng vấn đề quan tâm của người tìm kiếm. Nên nhớ rằng người dùng không đi tìm những từ khóa mà cái họ cần là câu trả lời cho những câu hỏi của họ. Do đó trước khi viết một bài SEO, ta cần tự đặt mình vào vị trí người sử dụng từ đó đưa ra giải pháp tốt nhất cho bài SEO của mình. Từ khóa không phải là vấn đề mà quan trọng chính là đặt từ khóa ở đâu.
Một từ khóa ngắn sẽ mang tính cạnh tranh cao hơn là một từ khóa dài chính vì vậy muốn tăng khả năng tăng top cho trang web của bạn thì bạn nên tập trung đầu tư vào từ khóa đuôi dài sẽ tốt hơn. Sở dĩ từ khóa đuôi dài làm việc sẽ hiệu quả hơn vì đa số những người tìm đến trang web của bạn vì những từ khóa đuôi dài thường là những khách hàng tốt hơn. Vậy hãy tối đa hóa công dụng của từ khóa đuôi dài cho bài SEO của bạn nhé.
Đa số những người tìm kiếm khi lướt qua các bài viết, thứ họ chú ý đầu tiên đó chính là tiêu đề. Vì vậy hãy tìm cách làm cho tiêu đề của bạn thật độc đáo, thu hút người đọc ngay từ lần đầu tiên. Tiếp theo đó là đoạn miêu tả bài viết, đây sẽ là nội dung tóm lược bài viết của bạn, dẫn dắt người đọc có nên tiếp tục đọc bài viết của bạn hay không. Vậy nên ngoài nội dung thiết thực, tiêu đề và đoạn miêu tả cũng phải được đặc biệt chú ý vì đó chính là bước đầu tiên đưa người tìm kiếm đến với bài viết của bạn.
SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization nghĩa là tối đa hóa công cụ tìm kiếm, nhờ những công cụ tìm kiếm này đưa khách hàng đến với bạn. Thế nên nội dung của bài SEO ắt hẳn phải hướng về khách hàng, về những nhu cầu mà nhiều người quan tâm. Nhưng một bài SEO trước khi đến tay người tiêu dùng, phải trải qua quá trình kiểm duyệt của các máy công cụ tìm kiếm. Bài SEO của bạn buộc phải đúng tiêu chuẩn về kích thước, font chữ, cỡ chữ và cả nội dung để đảm bảo bài SEO đó mạch lạc, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người tiêu dùng. Vậy nên trước khi đến với nội dung ta cần phải đặc biệt quan tâm và chăm chút cho hình thức mỗi bài SEO, chắc chắn rằng một bài viết rõ ràng, mạch lạc, nội dung hấp dẫn sẽ lôi cuốn người đọc vào tìm hiểu hơn.
Khi bạn thêm từ khóa vào phần mô tả hình ảnh sẽ làm cho trang web của bạn tăng tính liên kết và mau lên top hơn. Bên cạnh đó, điều này còn làm cho SEO của bạn trở nên khác biệt, thu hút hơn. Với cách làm này, bạn có thể chèn từ khóa chính nhiều lần hơn trong bài viết mà không gây khó chịu cho người đọc. Ngoài tiêu đề, phần thân và phần kết thì phần hình ảnh cũng là nơi bạn có thể chèn từ khóa một cách linh hoạt và tinh tế.
Thông thường, bạn nên viết một bài SEO khoảng từ 400-550 từ mà vẫn phải đảm bảo nội dung cùng với từ khóa. Nếu chẳng may bạn bị mất ý tưởng thì đừng cố ép bản thân phải viết ra những thứ mà ngay cả bản thân bạn cũng không muốn đọc. Như vậy sẽ làm cho tính logic của bài không còn nữa. Hay nếu ý tưởng của bạn quá dồi dào thì cũng đừng nên viết hết tất cả những gì bạn nghĩ. Thay vào đó, hay lập ra một dàn ý, tập trung vào một nội dung cần thiết nhất để tạo điểm nhấn, và hạn chế viết quá dài sẽ dễ khiến người đọc cảm thấy mệt mỏi khi đọc.
Để tối ưu hóa một bài SEO, trước hết bạn cần chú ý về hình thức của chúng. Nghĩa là bài viết của bạn phải rõ ràng, có phân chia đoạn đầy đủ. Từ khóa chính nên được xuất hiện vào đầu mỗi đoạn văn. Trong phần thân thì mật độ từ khóa chính nên được xuất hiện nhiều lần hơn, nhưng lưu ý là khi chèn từ khóa bạn nên đưa vào khéo léo, tránh mất tự nhiên cho bài viết. Và quan trọng nhất là nội dung bài viết của bạn cần phải trung thực, chính xác và hướng tới người dùng. Như vậy thì chắc chắn bài SEO của bạn sẽ mau chóng lôi cuốn được nhiều người xem hơn.
Những bài SEO có minh họa bằng video, hình ảnh chắc chắn sẽ lôi cuốn và thu hút người đọc hơn do đó bài SEO của bạn sẽ có lượng người truy cập cao hơn. Ngoài việc cung cấp thông tin về các sản phẩm, dịch vụ của mình, bạn nên minh họa các sản phẩm, dịch vụ đó bằng những bức hình, video thì sẽ tăng độ tin cậy và rõ ràng hơn, từ đó người tìm kiếm sẽ dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm của bạn hơn.