Top 10 Món ngon nổi tiếng nhất tại Đức

Nằm ở trung tâm của Châu Âu, Đức là nơi giao thoa giữa nhiều nền văn hóa khác nhau. Không chỉ là văn hóa nói chung mà còn cả văn hóa ẩm thực nói riêng từ lâu đã trở thành một niềm tự hào của người dân Đức. Ẩm thực Đức không chỉ bao gồm những món ăn truyền thống mà còn được dung hòa với nhiều món ăn của những người dân nhập cư trên khắp thế giới. Cùng TopList khám phá món ngon nổi tiếng nhất tại Đức thông qua bài viết này nhé.

Eisbein

Một nửa số lượng thịt tiêu thụ ở Đức là thịt lợn, đó là lý do tại sao chúng ta sẽ tìm thấy rất nhiều món ăn làm từ thịt heo như món giò heo bắp cải muối chua này hay còn được gọi là Sauerkraut. Eisbein là một món ăn ngon Châu Âu mà bạn nhất định phải thử một lần bởi vì nó không chỉ được người dân Đức yêu thích mà còn phổ biến ở khắp Châu Âu.


Về cơ bản nó là một miếng thịt lợn hầm nhưng, Eisbein có hương vị đặc trưng. Và rất mềm và ngon tuyệt. Nó được thưởng thức kèm với dưa cải bắp và mù tạt. Thêm vào đó là ăn kèm với một loại bia Đức ngon.


Tại Berlin du khách, đặc biệt là du khách Việt Nam rất ưa chuộng món ăn truyền thống này của người Đức. Để thưởng thức món này, du khách có thể đến Brauhaus (địa điểm nghỉ ngơi mang phong cách Munich, nhất là khách không có cơ hội đến được thành phố Munich) hoặc quán “bia mét” nằm gần nhà thờ Nikolai ngay trung tâm quảng trường Alexanderplatz.

Eisbein
Eisbein
Eisbein
Eisbein

Rote grütze

Trong danh sách những món ăn không thể bỏ qua ở Đức chắc chắn sẽ có Rote grütze, TopList sẽ giới thiệu đến du khách một món ăn ngọt.


Rote grütze là tên gọi của món pudding đỏ truyền thống trong nền ẩm thực Đức. Nguyên liệu chính làm nên món ăn này thường là các loại quả mọng (những loại trái cây có kích thước nhỏ, chứa nhiều nước), có màu đỏ đậm như dâu tây, mâm xôi hay việt quất.


Các loại quả sau khi được đun chung với đường và vani tạo thành món siro đặc thơm mùi quả chín, chua chua ngọt ngọt. Và để hoàn thành món Rote grütze đúng vị, siro quả sẽ được ăn kèm với kem vani lạnh. Đây chắc chắn là món tráng miệng lý tưởng dành cho những khách du lịch Đức yêu thích các món ngọt vừa ngon miệng vừa đẹp mắt.
Rote grütze
Rote grütze
Rote grütze
Rote grütze

Maultaschen

Món maultaschen ở tỉnh Swabia rất giống ravioli (một loại mì ống của Ý) nhưng là phiên bản lớn hơn. Chúng là những chiếc gối vuông được tạo thành từ hai lớp bột, có kích thước bằng lòng bàn tay, nhân có thể mặn, ngọt hoặc chay tùy thích.


Nhân truyền thống là sự kết hợp của thịt băm, vụn bánh mì, hành tây và rau bina – tất cả được nêm cùng muối, hạt tiêu và rau mùi tây. Chúng được ninh nhừ và phục vụ kèm nước dùng thay vì nước sốt để món ăn mềm mại hơn, nhưng đôi khi cũng được chiên và phết bơ để tăng độ phong phú.


Ngày nay bạn có thể tìm thấy maultaschen trên khắp nước Đức (cả loại đông lạnh trong các siêu thị), nhưng đặc sản này phổ biến nhất ở miền nam. Năm 2009, Liên minh châu Âu đã công nhận Maultaschen là một đặc sản của khu vực và đánh dấu món ăn này có ý nghĩa quan trọng đối với di sản văn hóa của bang BadenWurmern.

Maultaschen
Maultaschen
Maultaschen
Maultaschen

Rinderrouladen

Rindsrouladen là món ăn chế biến từ thịt của Đức. Thường sẽ gồm thịt xông khói, hành tây, mù tạt và dưa chua được bọc trong một lát thịt bò mỏng, sau đó om chín.


Nó được nấu từ những lát thịt mỏng thơm ngon lăn quanh thịt xông khói, hành tây hoặc thậm chí dưa chua. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại thịt nào để làm Rouladen theo cách bạn muốn. Nhưng loại phổ biến nhất được sử dụng trên cả nước là thịt bò. Thịt bò có thể được cắt thành lát mỏng hoặc dày và sau đó nó sẽ được ướp kỹ để mang lại hương vị đặc biệt của món ăn. Hãy cắn miếng đầu tiên của món ăn, bạn có thể cảm nhận được hương vị tuyệt vời của món thịt bò cuộn nhưng phần nhân là thứ khiến món ăn trở nên đặc biệt hơn nữa.


Người Đức ở các vùng khác nhau của đất nước có kỹ thuật riêng để chế biến Rouladen, nhưng nguyên liệu chính là hành tây xắt nhỏ, dưa chua, bụng lợn và đôi khi cả thịt băm nhỏ ướp. Rouladen thường đi kèm với bánh mì Đức, khoai tây nghiền hoặc thậm chí là bánh bao.

Rinderrouladen
Rinderrouladen
Rinderrouladen
Rinderrouladen

Eintopf

Một bát eintopf hấp sẽ làm ấm bất cứ ai vào một ngày trời lạnh. Tên của món hầm truyền thống của Đức này có nghĩa đen là “một nồi“, đề cập đến cách nấu chứ không phải là một công thức cụ thể.


Eintopf là sự pha trộn tinh tế giữa món súp và món hầm khiến hương vị món ăn có mùi thơm, ngậy và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Có rất nhiều loại Eintopf, nhưng thông thường món ăn được nấu từ thịt bò, thịt gà hoặc cá. Ngoài ra, du khách cũng có thể thêm vào món ăn này bất cứ thứ gì du khách muốn như bánh quy giòn, mì ống, rau xanh, đậu Hà Lan, thịt hun khói,…


Tuy nhiên, hầu hết các công thức nấu ăn đều chứa các thành phần cơ bản giống nhau: nước dùng, rau, khoai tây và sau đó là một ít thịt (thường là thịt lợn, thịt bò hoặc thịt gà) hoặc đôi khi là cá. Eintopf có rất nhiều biến thể ở các vùng và nhà hàng. Do đó bạn có thể thoải mái ăn thử nhiều lần Eintopf khi đi tới các thành phố khác nhau tại Đức mà không sợ “đụng hàng”. Vì phổ biến như vậy nên không có gì lạ khi Eintopf được liệt vào danh sách những món ngon ẩm thực Đức.

Eintopf
Eintopf
Eintopf
Eintopf

Königsberger klopse

Königsberger Klopse xuất hiện đầu tiên vào 100 năm trước tại Königsberg (nay là Kaliningrad) – một thành phố của Vương quốc Phổ. Đây là món ăn được làm từ thịt thăn cừu và nước sốt kem. Theo truyền thống, Königsberger Klopse được ăn kèm với khoai tây luộc.


Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng Königsberger Klopse sở hữu sự kết hợp vừa chuẩn của hành tây, trứng, hạt tiêu trong những viên thịt và được phát huy hết hương vị bởi nước sốt chứa vị mặn vừa phải của nụ cây bạch hoa cùng vị chua thanh của chanh. Nhờ vậy mà Königsberger Klopse đã đạt số điểm ấn tượng trong nền ẩm thực Đức.


Được đặt theo tên thị trấn Könisberg cổ của Đức, đây là một món ăn làm từ thịt viên trong nước sốt trắng làm từ nước luộc thịt, kem và trứng với nụ bạch hoa. Ngay cả khi nó trông không hấp dẫn, nó là một món ăn tuyệt vời khi trời lạnh. Du khách có thể tìm thấy Königsberger klopse tại hầu hết các nhà hàng ở Đức nhưng phổ biến nhất vẫn là ở hai thành phố lớn của Đức là Berlin và Brandenburg.

Königsberger klopse
Königsberger klopse
Königsberger klopse
Königsberger klopse

Xúc xích

Nếu cho rằng xúc xích là món ăn vặt như ở Việt Nam, bạn sẽ biết mình nhầm khi đặt chân đến Đức. Có đến 1.500 loại xúc xích khác nhau ở Đức, mỗi loại đại diện cho một vùng đất, ngôi làng, với bí quyết và hương liệu khác nhau. Bạn có thể bắt gặp hàng loạt loại xúc xích khác nhau ở hè phố đến menu của các nhà hàng sang trọng, thậm chí là "ngập" trong siêu thị hay cửa hàng tiện lợi.


Về cơ bản, xúc xích ở Đức có cách chế biến không quá khác biệt so với các nước trên thế giới, vẫn là nhồi thịt vào ruột non của lợn. Tuy nhiên, điều làm nên hương vị riêng của loại xúc xích này nằm ở phần nhân. Ở Đức, người ta dùng các loại thịt khác nhau để làm xúc xích, như lợn, gà, bê, cừu... và thậm chí cả óc heo. Trong số 1.500 loại, món được nhiều người ưa chuộng là xúc xích trắng (Weisswurst) được làm từ thịt heo sữa, thịt bê và một ít gia vị khác.


Xúc xích Đức xuất hiện trong những nhà hàng sang trọng như món chính. Có 4 kiểu chế biến xúc xích Đức cơ bản. Thứ nhất là xúc xích nướng, món ăn đường phố nổi tiếng, dùng chung với sốt cà chua hoặc sốt mù tạc. Thứ hai là xúc xích luộc, được kẹp trong bánh mì, ăn kèm sốt Dijon Mustard. Tiếp đến là xúc xích xông khói với vị khá mặn, phần nhân trong là thịt lợn và bò xông khói. Sau khi luộc nó trong nước sôi, bạn đã có thể thưởng thức món ăn này. Cuối cùng là xúc xích với cà ri. Món ăn này được chế biến bằng cách nướng xúc xích, sau đó cắt nhỏ, rưới cà ri lên và rắc thêm bột ớt, ăn kèm với khoai tây và bánh mì như một đĩa ăn chính.

Xúc xích
Xúc xích
Xúc xích
Xúc xích

Sauerbraten

Sauerbraten được biết đến là món ăn mang quốc hồn quốc túy của nước Đức, đặc biệt sẽ ngon hơn khi dùng loại rượu vang đỏ để ướp thịt. Nhắc đến nước Đức, người ta thường nghĩ ngay đến bia với lễ hội Oktoberfest truyền thống. Tuy nhiên, bên cạnh bia, đất nước xinh đẹp này còn có một món ăn cực kỳ nổi tiếng mà bạn đừng bỏ lỡ khi đến. Đó là món thịt hầm chua Sauerbraten.


Món ăn ngon tuyệt này có lịch sử lâu đời và đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân nơi đây. Thay vì phơi khô, hun khói gác bếp hay ướp muối như nhiều quốc gia khác thì người dân nước Ðức lại chọn cách dùng rượu vang đỏ như Cabernet Sauvignon hay Roter Riesling để ướp và lưu trữ thực phẩm.


Món ăn ngon tuyệt này sẽ bắt đầu bằng việc chuẩn bị rau quả như cà rốt, hành tây, tỏi, cần tây để làm nước sốt marinade. Những gia vị truyền thống như quả cây bách xù, hạt mù tạt, lá nguyệt quế, đinh hương và hạt nhục đậu khấu cũng được sử dụng để làm tăng hương vị cho món ăn. Thịt dùng để ướp thường là thịt bò, thịt lợn hoặc thịt cừu, để nguyên tảng mà đổ giấm cùng rượu vang đỏ sao cho ngập thịt, thêm chút đường, muối và bọc trong tủ lạnh khoảng 3-5 ngày. Nếu bạn không có thời gian để chuẩn bị, hoặc muốn ăn luôn thì có thể mua những gói gia vị nêm Sauerbraten hoặc thịt đã được ướp sẵn ở siêu thị.


Sau khi ướp, thịt sẽ được lau khô, thêm chút muối tiêu và chiên sao cho hai mặt có màu vàng nhẹ trước khi hầm trên lửa nhỏ cùng với nước sốt marinade cho đến khi thịt mềm. Khi bày ra đĩa, bạn có thể rưới thêm một ít nước sốt với nho khô hay vụn bánh gừng để tăng vị ngọt, ăn cùng với bắp cải đỏ, bánh khoai tây hoặc khoai tây luộc. Hương vị vừa chua vừa ngọt, lại mềm như tan trong miệng của món ăn sẽ khiến bạn nhớ mãi không thôi.

Sauerbraten
Sauerbraten
Sauerbraten
Sauerbraten

Bánh mỳ Brezel

Nhắc tới ẩm thực nước Đức, chúng ta không thể quên đây là quê hương của 400 loại bánh mỳ khác nhau. Không chỉ là một món ăn thường ngày mà bánh mỳ còn được người dân nơi đây mang cả vào những lễ hội quan trọng. Và Brezel là một trong những loại bánh rất được ưa chuộng.


Bánh mỳ Brezel không chỉ đặc biệt bởi cách tạo hình thắt nút của nó mà còn nhờ vị mằn mặn đặc trưng của muối hột ở lớp vỏ bên ngoài. Theo một vài sự tích, người ta đồn rằng những chiếc bánh Brezel ngày xưa thường được các tu sĩ dùng làm phần thưởng cho những đứa trẻ thuộc lòng lời cầu nguyện. Nút thắt ở chính giữa chiếc bánh tượng trưng cho hai tay cầu nguyện chắp trước ngực.


Đừng bất ngờ khi biết rằng những chiếc bánh Brezel với hình dạng cầu kỳ, đẹp mắt này được tạo hình hoàn toàn bằng tay nhé. Để có được một chiếc bánh Brezel với hình dáng hoàn hảo, những người thợ làm bánh thậm chí phải mất hàng năm trời để luyện tập tay nghề và kỹ năng của mình.

Bánh mỳ Brezel
Bánh mỳ Brezel
Bánh mỳ Brezel
Bánh mỳ Brezel

Spatzle

Spätzle là một loại mì ống thành phần gồm có: trứng, bột và muối. Có 1 điều thú vị là thay vì nước bạn cũng có thể sử dụng bia. Ngạc nhiên hơn là người Đức thậm chí thường xuyên sử dụng bia để làm cho thức ăn của họ trở nên ngon hơn.


Spätzle có nguồn gốc của khu vực Tây Nam nước Đức (Baden-Wurm), nhưng thường có thể tìm thấy được trong thực đơn ở trong bất kỳ nhà hàng nào. Theo truyền thống, Spätzle được phục vụ như 1 món đi kèm theo cho các món thịt (như Schnitzel), nhưng bây giờ chúng cũng có thể được coi là một món ăn chính. Cách chế biến Spätzle nổi tiếng nhất là phủ lên trên nó một lượng phô mai khổng lồ (thật nhiều phô mai cho hương vị và một ít Limburger) được gọi là Käsespätzle.


Là món mì trứ danh của nước Đức, Spätzle ra đời dựa trên sự kết hợp thuần túy của trứng, bột mì và muối. Cách làm Spätzle khá đơn giản, không quá phức tạp như nhiều loại mì khác của Châu Âu. Theo truyền thống, Spätzle thường ăn kèm với thịt hoặc súp. Để tăng thêm hương vị cho món ăn, người dân sẽ dùng Emmentale (một loại phomai nổi tiếng của Thụy Sĩ).

Spatzle
Spatzle
Spatzle
Spatzle

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?