Top 8 Cách phòng tránh mụn hiệu quả nhất

Mụn trứng cá thường xuất hiện vào lứa tuổi dậy thì và ở cả người trưởng thành. Mụn luôn là vấn đề làm các cô gái đau đầu, nó không chỉ gây tổn thương da mà còn làm mất đi sự tự tin mỗi khi đứng trước người khác. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể phòng và ngăn ngừa mụn hiệu quả. Dưới đây là một vài gợi ý nho nhỏ giúp phòng tránh mụn cực hay mà có thể bạn chưa từng biết tới.

Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con người. Ngủ đủ giấc giúp cơ thể phục hồi lại năng lượng đã tiêu hao trong ngày và giúp tinh thần tỉnh táo hơn để làm việc. Bên cạnh đó, một giấc ngủ tốt và sâu là phương pháp ngăn ngừa mụn hiệu quả nhất.


Chính vì vậy nên cần chủ động sắp xếp thời gian hợp lí, cân đối giữa làm việc và nghỉ ngơi. Không nên thức khuya quá 11 giờ đêm, vì đây là thời gian cơ thể bài tiết chất độc hại. Khi chất độc không được bài tiết da sẽ xấu và xuất hiện nhiều mụn. Bạn nên ngủ từ 7 – 8 tiếng một ngày và ngủ trước 22 giờ. Ngủ đủ giấc và ngủ sớm sẽ khiến da bạn đẹp lên rất nhiều.

Tầm quan trọng của ngủ đủ giấc với sức khỏe con người
Tầm quan trọng của ngủ đủ giấc với sức khỏe con người

Thay bọc gối và ga giường

Drap giường và bọc gối hút rất nhiều dầu khi bạn nằm ngủ khiến cho da bị bí và lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Do đó, nhớ thay drap giường và bọc gối thường xuyên. Hãy đảm bảo giường gối của bạn luôn sạch sẽ để lũ mụn đáng ghét không có khả năng xâm nhập.


Ngoài ra, nếu bạn nằm ngửa và đặt một cái gối dưới đầu gối, khi ngủ bạn sẽ ít xoay người sang bên hơn và khi thức dậy khuôn mặt bạn sẽ được nâng thẳng, giúp hạn chế việc tiếp xúc giữa mặt với các vi khuẩn ở gối.

Giữ gối và drap giường luôn sạch sẽ phòng tránh mụn
Giữ gối và drap giường luôn sạch sẽ phòng tránh mụn

Tẩy tế bào chết

Bình thường thì vào cuối mùa hè, làn da của bạn sẽ trở nên khô và xỉn màu vì phải tiếp xúc khá nhiều với ánh nắng mặt trời. Đó là lý do tuyệt vời để bạn mở ngay một “mini spa” ngày tại nhà nhằm tẩy tế bào da chết và phục hồi làn da sáng mịn.


Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm mặt nạ lột có chứa glycolic và axit salicylic với nồng độ khác nhau ở mọi cấp độ từ những thương hiệu phổ thông đến những nhãn hiệu lớn có uy tín. Tẩy tế bào chết đúng cách sẽ giúp se khít lỗ chân lông và giúp làm mới làn da, đem lại một làn da tươi sáng gần như ngay lập tức.


Thêm vào đó, phương pháp này có thể cho bạn thấy kết quả tức thời và còn giúp cho làn da trở nên khỏe khoắn hơn, không bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn hay tế bào chết.

Tẩy tế bào chết để da mặt luôn sạch sẽ phòng tránh mụn
Tẩy tế bào chết để da mặt luôn sạch sẽ phòng tránh mụn

Xông hơi da mặt

Xông hơi cũng là một trong những phương pháp ngăn ngừa mụn hiệu quả. Đây chính là phương pháp giúp chống lão hóa, ngừa mụn an toàn, hiệu quả, vô cùng nhiều lợi ích như giúp làm sạch da, thông thoáng lỗ chân lông.


Bạn nên xông hơi 2 lần một tuần để làn da sạch hơn và hỗ trợ tốt cho việc chăm sóc da. Có thể sử dụng các loại tinh dầu như trà xanh, hoa oải hương...để xông hơi trị mụn và phòng tránh mụn tái phát.

Xông hơi da mặt giúp cải thiện làn da
Xông hơi da mặt giúp cải thiện làn da

Tập thể dục

Theo một nghiên cứu của Viện nghiên cứu Cơ xương khớp và Da liễu Hoa Kì, tập luyện thể dục thể thao làm tăng cường lưu lượng máu trong cơ thể và bề mặt da. Điều này giúp bổ sung thêm những chất chống oxy hóa và dưỡng chất cho làn da. Tập thể dục khiến mồ hôi thoát ra nhiều.


Mồ hôi được tạo nên chủ yếu từ nước, cùng một lượng nhỏ amoniac, ure, muối và đường. Mồ hôi mang theo chất độc hại của cơ thể. Mồ hôi ra nhiều giúp lưu lượng máu tăng, các lỗ chân lông giãn nở có tác dụng hữu ích trong việc ngăn ngừa các triệu chứng về mụn. Không những vậy, tập thể dục giúp giảm căng thẳng, thư thái tinh thần, giảm mụn hiệu quả.

Tập thể dục hàng ngày để ngăn ngừa mụn
Tập thể dục hàng ngày để ngăn ngừa mụn

Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý

Mụn nhọt có thể được ngăn ngừa bằng chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng vì vậy cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lí. Trước hết cần giảm đồ uống có ga, đường, những đồ ăn cay, nóng, thực phẩm nhiều dầu mỡ vv... Chị em nên có thói quen ăn nhiều rau, trái cây và uống nhiều nước, không những giữa ẩm cho da mà còn thanh lọc cơ thể loại bỏ các chất độc, tăng cường chất xơ, ngăn ngừa quá trình lão hóa cho làn da.


Gợi ý chế độ ăn uống phù hợp để ngăn ngừa mụn:


  • Không nên ăn nhiều đường, đồ ngọt đặc biệt là đường hóa học trong bánh kẹo, nước ngọt đóng chai
  • Hạn chế ăn hoa quả chứa nhiều đường. Thay vào đó bạn nên ăn những loại hoa quả giàu vitamin, thanh mát như cam, bưởi, táo, lê…
  • Hạn chế ăn tinh bột từ cơm, khoai, sắn. Thay vào đó bạn có thể sử dụng các loại ngũ cốc như yến mạch, gạo lứt vẫn đảm bảo đủ năng lượng mà không gây mụn
  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi có chứa nhiều vitamin, chất xơ có lợi cho da và cơ thể
  • Ăn đủ 3 bữa trong ngày, không nên nhịn ăn giảm cân. Quan trọng nhất là bữa sáng
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày
  • Có thể bổ sung vitamin bằng thực phẩm chức năng

Chăm sóc da mụn bằng rau củ quả tươi
Chăm sóc da mụn bằng rau củ quả tươi

Vệ sinh da mặt hàng ngày và rửa mặt đúng cách

Vệ sinh da mặt là công việc mà các bạn gái không thể thiếu và làm thường xuyên mỗi ngày. Tuy nhiên, đa phần các bạn dùng sai cách hoặc chủ quan không tìm hiểu kĩ về da cũng như sữa rửa mặt đang dùng. Đầu tiên, bạn nên có thói quen vệ sinh da mặt hàng ngày để loại bỏ trang điểm và bụi bẩn, điều này là tối quan trọng trong việc phòng tránh mụn. Làm sạch da giúp loại bỏ tế bào da chết và giải phóng da khỏi các chất cặn bẩn. Tuy nhiên, nếu không rửa mặt đúng cách có thể khiến da của bạn mọc nhiều mụn hơn đấy nhé.Nên rửa mặt bằng nước nóng để hút hết chất bẩn và bã nhờn trên da nhưng không rửa bằng nước quá nóng và rửa quá nhiều lần trong ngày.


Các nàng nên tìm các loại sữa rửa mặt có nguồn gốc từ tự nhiên và hợp với da, tránh chọn những loại sữa rửa mặt có nhiều chất tẩy bởi chúng sẽ làm mất đi sự cân bằng ẩm của da và làm mụn xuất hiện nhiều hơn. Vì thế bạn nên kiểm tra thành phần sản phẩm như các chất axit salicylic, dầu cây trà, mật ong hoặc bột nghệ là những thành phần tự nhiên giúp chống lại mụn. Nhiều thương hiệu có sẵn trên thị trường như Cetaphil, Neutrogena, Aroma Magic, Clean & Clear và Himalaya giúp làm sạch bụi bẩn và giúp ngăn ngừa mụn đã được kiểm chứng. Một lưu ý khác là bạn nên rửa tay trước khi rửa mặt để tránh bụi bẩn và vi khuẩn trên tay bám vào da mặt gây mụn. Sau khi rửa mặt cần thấm khô và bôi kem dưỡng ẩm.

Bí quyết đơn giản là vệ sinh da mặt đúng cách
Bí quyết đơn giản là vệ sinh da mặt đúng cách

Bổ sung vitamin

Vitamin B3 và canxi là những chất bổ sung giúp phục hồi sức khỏe và cho bạn một làn da khỏe mạnh, bởi vì khi bạn bị căng thẳng, cơ thể tiết rất nhiều axit có thể gây tổn hại đến da. Bổ sung vitamin B3 sẽ rất hữu ích nếu bạn bị thiếu hụt vitamin.


Ngoài ra, vitamin B3 còn góp phần chữa trị mụn trứng cá vì nó giúp điều chỉnh kháng sinh da. Vitamin B3 cũng giúp kích hoạt các phân tử peptide nhỏ do da tiết ra. Vì vậy nếu bạn gặp vấn đề về da thì đây là một trong những loại vitamin tốt nhất bạn nên bổ sung vào cơ thể.

Vitamin B3 có thể giúp chữa trị mụn trứng cá
Vitamin B3 có thể giúp chữa trị mụn trứng cá

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?