Top 9 Chợ hoa Tết nổi tiếng nhất Hà Nội đón Xuân 2021

Chợ hoa ngày Tết từ lâu đã trở thành một trong những nét truyền thống tốt đẹp của người dân Hà Thành. Mỗi dịp Tết đến, xuân về các khu phố lại rực rỡ sắc hoa, người dân Hà Nội tới đây không chỉ để chọn một cành đào chơi Tết mà còn để đắm chìm trong không gian chợ xưa ấm áp, thanh bình. Tết Nguyên Đán đang đến rất gần, hãy cùng Toplist ghé thăm những khu chợ hoa nổi tiếng nhất Hà Nội nhé!

Chợ hoa đêm Mê Linh

Chợ hoa Mê Linh thuộc huyện Mê Linh, cách trung tâm thành phố Hà Nội 30km, đây là một chợ hoa khá nổi tiếng chỉ họp vào nửa đêm và sáng sớm. Từ trung tâm thủ đô bạn đi theo qua cầu Thăng Long đi đến cầu vượt vào khu công nghiệp Thăng Long, rẽ vào đường vào khu công nghiệp nhưng không vào bên trong khu mà đi tiếp chừng 5km sẽ đến chợ hoa Mê Linh. Vào những đêm thời tiết sương giá, chợ hoa Mê Linh dưới ánh sáng của hàng trăm ngọn đèn được thắp chạy khắp cánh đồng sẽ tạo nên một khung cảnh đặc biệt. Hoa sẽ được mang bán đúng dịp Tết. Khách hàng đến tham quan làng hoa Mê Linh đa phần đến từ Hà Nội, Vĩnh Phúc và các địa phương lân cận, người mua có thế chọn hoa theo từng bó, theo cành hoặc đặt hàng với số lượng lớn.


Mỗi dịp Tết, chợ hoa đêm Mê Linh lại trở nên nhộn nhịp, một điểm đặc biệt tại đây là chợ chuyên bán các loại hoa hồng được chính người dân Mê Linh trồng. Nếu muốn mua hoa hồng tươi giá rẻ bạn có thể ghé thăm chợ vào khoảng 12h đêm. Ngoài hoa hồng, chợ cũng có nhiều loại hoa khác như hoa cúc, hoa ly... và cả đào Tết. Khung cảnh chợ hoa dập dìu kẻ bán, người mua. Cả trăm loại hoa, cây cảnh tỏa hương khoe sắc ven đường. Những bó hoa hồng đỏ thắm, cúc vàng rực rỡ, lan hồ điệp quý phái, thạch thảo tím dịu dàng... chờ đợi người mua. Bên cạnh những chợ hoa truyền thống ở nội đô thì những làng hoa, chợ hoa ở ngoại thành của Hà Nội như Tây Tựu, Mê Linh... là một trong những nguồn cung cấp sản phẩm hoa ra thị trường, góp phần lan tỏa sắc xuân, đem tới không khí tươi vui cho các gia đình mỗi dịp Tết đến xuân sang.


Địa chỉ: Xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội (Gần sân bay Nội Bài).

Chợ hoa đêm Mê Linh
Chợ hoa đêm Mê Linh
Chợ hoa đêm Mê Linh
Chợ hoa đêm Mê Linh

Chợ hoa đường Hoàng Hoa Thám

Chợ hoa đường Hoàng Hoa Thám hay còn gọi là Phố cây cảnh là tên một con đường ở Hà Nội, nó tiếp nối phố Phan Đình Phùng (giáp đường Mai Xuân Thưởng) và nằm sát đường Bưởi. Mỗi năm vào dịp Tết đến, Hoàng Hoa Thám đặc biệt là đoạn giáp chợ Bưởi lại nhộn nhịp sắc hoa. Hoa ở đây không chỉ đa dạng về chủng loại mà kiểu dáng các loại hoa cũng rất phong phú. Từ các loại hoa truyền thống như đỗ quyên, cúc, hồng môn, hoa đồng tiền, thủy tiên… đến những loại hoa mới hơn như hoa tiên ông, hoa mai trắng, mai vàng, tulip... đều có mặt ở đây và được rất nhiều người ưa chuộng. Cũng giống như chợ hoa Hàng Lược, đến với chợ hoa Hoàng Hoa Thám bạn sẽ được trải nghiệm không gian chợ quê Hà Nội. Ngoài ra, ở đây còn bán rất nhiều loại thú cảnh như chó, mèo, chim.


Đối với nhiều người Hà Nội, việc đi chợ hoa Hoàng Hoa Thám (Tây Hồ) những ngày cuối năm luôn được xem là một nét truyền thống không thể bỏ qua trong dịp Tết. Vì vậy, những ngày gần đây, đặc biệt là 2 ngày cuối tuần, con đường hoa trở nên rất đông đúc, náo nhiệt và rực rỡ sắc màu. Hàng trăm loài hoa cùng nhau khoe sắc, thu hút đông đảo khách đi đường. Vài năm trở lại đây, thị trường ưa chuộng lan rừng, lan công nghiệp, song, nhiều nhất vẫn là lan rừng, do bà con Tây Bắc, chủ yếu là Sơn La, đưa về xuôi bán cho các đầu mối ngày càng nhiều. Theo đó, lan rừng được bán cho thương lái theo trọng lượng, với giá từ vài chục ngàn/kg, đến cả trăm ngàn đồng/kg, sau đó, bà con đem về bán lẻ tại chợ hoa Hoàng Hoa Thám. Khách có thể mua vài lạng, vài kg về trồng, hoặc có thể mua từng giò lớn, nhỏ khác nhau, đã được người bán cho vào chậu, chỉ việc đem về treo, chăm sóc.


Địa chỉ: Đường Hoàng Hoa Thám, Hà Nội.

Một góc chợ hoa Hoàng Hoa Thám
Một góc chợ hoa Hoàng Hoa Thám
Chợ hoa đường Hoàng Hoa Thám
Chợ hoa đường Hoàng Hoa Thám

Chợ hoa Mai Dịch

Chợ đêm hoa Mai Dịch nằm ở quận Bắc Từ Liêm, nơi nổi tiếng với các loại hoa rẻ và đẹp. Giống như chợ hoa Mê Linh, khu chợ này cũng chủ yếu hoạt động sau 12h đêm và khách hàng cũng chủ yếu là khách buôn. Do quy mô chợ hoa cũng không lớn và điểm họp chợ ngay trước cửa Nhà hát Quân đội nên hầu hết hoa tươi ở đây là của làng hoa Tây Tựu. Ở Hà Nội, mỗi khi nhắc đến hoa, người ta nhớ đến đào Nhật Tân, quất Phú Thượng, sen Tây Hồ và cúc Tây Tựu… còn lại một số loại hoa khác được đem đến từ vùng trồng hoa của huyện Mê Linh (Vĩnh Phúc) và cả hoa ở Đà Lạt (Lâm Đồng) chuyển ra. Hoa ở đây không chỉ đẹp mà giá hoa ở đây thì rất rẻ chỉ bằng 1/5 giá hoa tại các cửa hàng trong phố nên chợ hoa đêm ở Mai Dịch thu hút rất đông lượt khách.


Hoa tại đây chủ yếu lấy từ chính các làng hoa nổi tiếng như Tây Tựu hay Mê Linh. Hoa ở đây được tuyển chọn về bán nên chất lượng hoa rất tốt. Nếu bạn không muốn phải đi quá xa mà vẫn mua được hoa tươi giá rẻ thì chợ đêm Mai Dịch chính là sự lựa chọn hàng đầu cho bạn vào Tết năm nay. Những bông hoa đẹp đủ màu sắc được bó thành những bó lớn hàng trăm bông được xếp gọn gàng, khách đến mua tùy ý chọn hoa, mua hoa nào chọn hoa nấy rất tấp nập. Khách tới đây mua hoa không chỉ có những người buôn hoa mà có những khách mua hoa lẻ, có cả những người chỉ đến ngắm nghía vẻ đẹp của các loại hoa hay các cặp tình nhân tới đây mua hoa và chụp hình.


Địa chỉ: Võ Quý Huân, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.

Hoa tươi ở chợ đêm Mai Dịch
Hoa tươi ở chợ đêm Mai Dịch
Chợ hoa Mai Dịch
Chợ hoa Mai Dịch

Chợ hoa Hàng Lược

Tết đến - Xuân về, không ít những chợ hoa rực rỡ bao quanh phố phường, nhưng đối với một số người Hà Nội gốc thì chợ hoa Hàng Lược vẫn là duy nhất. Đến với chợ hoa Hàng Lược, người dân Thủ đô không chỉ mua hoa, vãn cảnh, dạo phố mà đây còn là nơi để tìm về những miền ký ức xưa cũ tươi đẹp mà không thể tìm thấy ở bất cứ một nơi nào khác. Mỗi năm, bắt đầu từ ngày 23 tháng Chạp cho tới 30 Tết, chợ hoa Hàng Lược bắt đầu đón những dòng người hối hả sắm Tết. Mỗi năm, chợ chỉ họp đúng một phiên duy nhất, từ 20 tháng Chạp đến tận chiều tối 30 Tết, mở từ sáng sớm tới tận đêm khuya, thậm chí sát lúc Giao Thừa. Đã có thời, chợ hoa Hàng Lược là nơi tập trung những bông hoa tươi, những cành đào, quất đẹp nhất Hà Nội, từ những làng hoa có tiếng như Ngọc Hà, Tứ Liên, Nghi Tàm, Nhật Tân, Quảng Bá…


Người ta thường nói chợ hoa Hàng Lược giống như một cô gái Hà Nội kiêu kỳ. Kiêu kỳ bởi “nàng” đẹp, “nàng” đặc biệt, “nàng” thú vị và còn vì mỗi năm “nàng” chỉ họp có một lần duy nhất. Chính vì thế, “nàng” khiến cho những người muốn chứng kiến “nàng”, muốn hòa mình trong bầu không khí đặc biệt trong những ngày giáp Tết thì cần phải nhanh đến với “nàng”, không thì sẽ vuột mất, phải chờ đến tận năm sau mới có cơ hội lần nữa. Con phố trăm tuổi cũng bắt đầu thay da đổi thịt nhưng có một điều không bao giờ thay đổi đó chính là chợ hoa Hàng Lược vẫn họp thường niên vào những ngày giáp Tết. Từ khi bắt đầu, đến bây giờ trải qua hàng bao nhiêu thế kỷ rồi, khu chợ hoa này này vẫn chưa hề ngưng một phiên chợ nào. Chợ hoa Hàng Lược được mệnh danh là một khu chợ hoa lâu đời nhất Việt Nam.


Địa chỉ: Hàng Lược, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Chợ hoa Hàng Lược ngày cuối năm
Chợ hoa Hàng Lược ngày cuối năm
Chợ hoa Hàng Lược
Chợ hoa Hàng Lược

Chợ hoa Hà Đông

Cách đây hơn mười năm, chợ hoa Hà Đông trên phố Nguyễn Trãi (ngã tư Bưu điện Hà Đông) họp với tính chất “tự phát” vào rạng sáng hằng ngày. Khoảng 6 - 7 năm trở lại đây, từ chợ hoa họp “tự phát”, chợ hoa Hà Đông đã trở thành một trong những chợ hoa đầu mối của Thủ đô Hà Nội, nơi quy tụ bán buôn, bán lẻ vào rạng sáng hằng ngày. Chợ hoa đầu mối này bắt đầu họp từ 1 giờ sáng. Đây là một điểm mà những người trồng hoa trên địa bàn Hà Nội rất cần để mang sản phẩm của mình đáp ứng nhu cầu các “thượng đế”. Cũng từ chợ đầu mối này, rất nhiều tiểu thương khu vực phía Tây Hà Nội tìm đến để mua hàng về “phân phối” đến khách hàng…


Chợ hoa đầu mối Hà Đông bắt đầu họp từ 1 giờ sáng cho đến 5 giờ 30 phút mỗi ngày. Cũng từ chợ đầu mối này, rất nhiều tiểu thương khu vực phía Tây Hà Nội tìm đến để mua hàng về “phân phối” đến khách hàng. Bên cạnh hoa tươi, chợ hoa đầu mối Hà Đông còn bán hàng buôn, bán cau, trầu. Trong chợ hoa đầu mối Hà Đông còn có quán nước, quán ăn phục vụ nhu cầu của người bán, người mua. Từ đầu tháng 12 Âm lịch người dân đã đi mua sắm hoa cây cảnh về trang trí nhà cửa, mua làm quà biếu, tặng. Đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, các chủ cửa hàng hoa kinh doanh tại chợ đã nhập về đủ các loại hoa cây cảnh. Trong đó, nhiều nhất là các loại hoa phong lan, địa lan, hoa hồng, bạch trà, hồng trà, quất cảnh, dạ yến thảo…


Địa chỉ: Ngã Tư Bưu Điện Hà Đông, phường Vạn Phúc, Hà Nội.

Chợ hoa Hà Đông
Chợ hoa Hà Đông
Chợ hoa Hà Đông
Chợ hoa Hà Đông

Chợ hoa Quảng Bá

Chợ hoa Quảng Bá nằm tại Quảng An, Tây Hồ, sát với đường Âu Cơ. Với những người sành về hoa ở Hà Nội ai mà không biết đến chợ hoa Quảng Bá. Khu chợ này mở cửa phục vụ quanh năm và càng trở nên rộn ràng, nhộn nhịp hơn mỗi dịp Tết đến. Đặc biệt vào những ngày cuối năm, chợ hoa Quảng Bá mở cửa phục vụ 24/24 và lúc nào cũng đem đến cho khách hàng nguồn hoa tươi, rực rỡ nhất. Chợ đông vui nhất là khoảng 1 - 2h. Bạn sẽ được thấy một Hà Nội rất khác. Khi cả thành phố còn đang ngủ say, chợ hoa Quảng Bá lại nhộn nhịp, ngập tràn trong sắc hoa. Ánh sáng phát ra từ những bóng đèn trên cao khiến cả khu chợ chìm trong sắc màu lung linh, huyền ảo. Từng xe hoa lớn, nhỏ tấp nập ra vào. Tiếng nói cười, tiếng mời chào của người bán, tiếng kỳ kèo trả giá của người mua khiến người từ nơi khác đến khó mà tin đây là một góc của Hà Nội khi đêm xuống.


Khách hàng của chợ hoa ngoài những người tiểu thương còn là các bà, các mợ đến chọn cho bó cúc vàng đẫm sương cúng rằm, mùng một. Các cô cậu học trò đến tìm những nhánh baby trắng tinh khôi, kết vòng đội đầu cho ngày chụp kỷ yếu. Cũng có lúc, người ta lại gặp những du khách nước ngoài lang thang khám phá Hà Nội về đêm với chiếc máy ảnh trên tay. Chợ không chỉ thu hút khách trong thành phố mà còn là điểm đến lí tưởng dịp cuối năm của dân sành hoa các tỉnh lân cận như Quảng Ninh, Hải Phòng... do hoa đào Tết ở đây rất đẹp và khá rẻ. Không chỉ mua hoa, rất nhiều bạn trẻ Hà Nội còn đến đây để ghi lại những khoảnh khắc đẹp vào mỗi dịp cuối năm.


Địa chỉ: Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội.

Đào Tết tại chợ hoa Quảng Bá
Đào Tết tại chợ hoa Quảng Bá
Chợ hoa Quảng Bá
Chợ hoa Quảng Bá

Chợ Vạn Phúc

Cũng ở Hà Đông nhưng nằm trên đoạn Lê Văn Lương kéo dài, chợ Vạn Phúc là một địa điểm bán hoa tươi giá sỉ khác rất nhộn nhịp mỗi dịp giáp Tết. Tới đây từ sớm bạn có thể mua được nhiều loại hoa như hồng, ly, thược dược, đồng tiền… với giá buôn. Chợ hoa cây cảnh Vạn Phúc không chỉ đem lại đa dạng chủng loại hoa, cây cảnh mà giá cả cũng khá ổn định so với mọi năm, giúp cho người mua có nhiều lựa chọn khác nhau phù hợp với túi tiền của mình. Hoa trà cũng chỉ có giá từ vài trăm nghìn trên 1 triệu đồng. Hoa hồng có giá từ vài chục đến vài trăm nghìn với cây non mới nhân được dưới 5 năm. Hồng cổ gốc già vẫn giữ giá có thể vài triệu đến vài chục triệu tuỳ theo tuổi đời của cây và thế cây.


Đặc biệt năm nay trên thị trường xuất hiện quất bon sai. Mọi năm các nhà vườn trồng chậu và lọ lộc bình, nhưng năm nay còn có thêm mẫu mới đó là trồng vào bình mang hình tượng Đức Phật Di Lặc và bình Quan Vân Trường. Trong dân gian, Đức Phật Di Lặc là biểu tượng cho sự an lạc, vui vẻ, may mắn và hạnh phúc. Những nhà vườn trồng cây vào tượng Đức Phật Di Lặc khi chưng bày trong nhà sẽ mang lại rất nhiều điều tốt lành cho gia chủ, gia đạo… Bên cạnh hoa tươi thì chợ Vạn Phúc còn bán rất nhiều cây cảnh, cây nguyên gốc trồng trong chậu hoặc giàn hoa mini. Những phiên chợ gần Tết thường không có giờ nghỉ trưa nên bạn có thể thoải mái đến lấy hàng, không phải ngại cảnh chen chúc nhau nữa. Chợ cây cảnh tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội cứ 5 ngày họp một phiên vào các ngày mồng 5, 10, 15, 20, 25, 30 Âm lịch hàng tháng và thứ 7, Chủ nhật đã trở thành nơi giao thương mua - bán, trao đổi kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây của người dân ở nhiều vùng miền khu vực phía Bắc.


Địa chỉ: Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Chợ Vạn Phúc
Chợ Vạn Phúc
Chợ Vạn Phúc
Chợ Vạn Phúc

Chợ hoa Tây Tựu

Làng Tây Tựu, trước kia là làng Đăm, cách trung tâm thành phố Hà Nội gần 20 km về phía Tây, thuộc quận Bắc Từ Liêm. Đây là ngôi làng có truyền thống văn hóa và sản xuất lâu đời. Nghề trồng hoa ở Tây Tựu được hình thành từ năm 1930 nhưng phải đến đầu những năm 90, người dân mới bắt đầu tập trung trồng hoa. Qua gần 100 năm làm nghề, năm 2017, làng hoa Tây Tựu được công nhận và vinh danh là làng nghề truyền thống tại Hà Nội. Hoa được bán tại chợ Tây Tựu đều là hoa do chính tay người bản xứ trồng, do không mất công vận chuyển nên hoa luôn tươi, không bị dập nát và giá cả khá mềm. Trong năm thì khu chợ này thường họp vào mùng 1, ngày rằm hàng tháng, bắt đầu từ tờ mờ sáng đến khi hửng đông đã bắt đầu vãn.


Giáp Tết thì chợ hoa Tây Tựu họp thường xuyên hơn, bạn có thể chạy xe đến sớm để chọn hoa. Vì hầu hết người bán đều là chủ vườn nên mua hoa ở đây không sợ bị hét giá, nếu thích bạn có thể vào tận vườn của họ để chọn đến khi ưng ý thì thôi. Các loại hoa sau khi được thu hoạch sẽ được bó lại và chuyển đến bán tại các chợ đầu mối trên khắp địa bàn thành phố và nhiều khu vực lân cận. Các loại hoa được trồng chủ yếu ở làng hoa Tây Tựu là hoa ly, hoa đồng tiền, hoa hồng, hoa cúc… đây đều là những loại hoa quen thuộc với các gia đình Việt mỗi dịp Tết đến xuân về. Làng hoa Tây Tựu còn là một địa điểm chụp ảnh lí tưởng cho các bạn trẻ thủ đô mỗi dịp năm mới.


Địa chỉ: Tây Tựu, Từ Liêm, Hà Nội.

Đồng hoa cúc Tây Tựu
Đồng hoa cúc Tây Tựu
Chợ hoa Tây Tựu
Chợ hoa Tây Tựu

Chợ hoa đường Âu Cơ - đường Nghi Tàm

Đường Nghi Tàm tiếp nối đường Âu Cơ, đây là hai con đường thuộc quận Tây Hồ. Chợ kéo dài từ đầu đường Nghi Tàm (đoạn dốc đường Thanh Niên đi lên) cho tới gần hết đường Âu Cơ (gần chân cầu Thăng Long) và chạy dọc xuống đường Lạc Long Quân. Mỗi năm Tết đến, người dân từ khắp nơi lại đổ về đây để mua bán các loại hoa Tết. Đây được coi là khu chợ hoa sầm uất và có quy mô lớn nhất vào mỗi dịp Tết tại Hà Nội. Chợ hoa họp cả ngày, từ sáng sớm tinh mơ cho tới đêm tối mịt. Ưu điểm lớn nhất của chợ hoa đường Âu Cơ - Nghi Tàm chính là chủng loại hoa rất phong phú, các loại hoa miền Nam, Đà Lạt hay Sapa đều có mặt ở đây với giá thành khá phải chăng do hoa không qua tay các lái buôn. Khu chợ hoa Tết này còn rất gần Quảng Bá, Quảng An - chợ hoa nổi tiếng hàng đầu Hà Nội nên bạn có thể thỏa sức tìm mua các loại hoa tươi và rực rỡ nhất.


Một điểm khác giữa chợ hoa đêm Nghi Tàm với các chợ hoa đêm Hà Nội khác là có sự phân hóa trong xã hội các loài hoa. Đó là các loại hoa được bán trong quầy thì được gọi là “hoa vip” còn các loại hoa bán ngoài trời là “hoa bình dân”. Các loại hoa bày bán trong quầy cần sự chăm sóc cầu kì của cả người trồng, người bán và người chơi (ly, đồng tiền kép, lan…) chủ yếu được nhập từ xa (Đà Lạt, thành phố Hồ Chí Minh…), phục vụ cho nhu cầu hoa của các shop hoa. Phân biệt như vậy không thể nói là hoa nào đẹp hơn hoa nào, tất cả các loại hoa đều đẹp, nó chỉ khác nhau ở chỗ đặt hoa.


Địa chỉ: Đường Lạc Long Quân, Cầu Giấy, Hà Nội.

2 giờ đêm ở chợ hoa Nghi Tàm
2 giờ đêm ở chợ hoa Nghi Tàm
Chợ hoa Nghi Tàm
Chợ hoa Nghi Tàm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?