Top 13 Điều đẹp nhất về mùa đông Hà Nội

Hà Nội là một thành phố phồn hoa, náo nhiệt, tấp nập và sầm uất. Con người ta thường xô bồ với cuộc sống, lướt qua nhau mà không để lại cảm xúc gì. Là vậy đó, Hà Nội vốn gần như vô cảm vậy, cho đến khi mùa đông gõ cửa thành phố này. Khi đó, những thứ đẹp nhất, những điều tuyệt vời nhất mà chỉ Hà Nội mới có sẽ được hiện ra.

Ngập tràn lễ hội

Hầu hết những ngày lễ đều tập trung vào mùa đông. Mỗi ngày lễ đều mang những ý nghĩa và tôn vinh những giá trị khác nhau.


Chính vì thế, có rất nhiều người hào hứng, chờ đợi mùa đông đến: Noel, Valentine, tết Dương lịch, tết Nguyên Đán... Tất cả đều đánh dấu những thời khắc ý nghĩa. Chắc chắn là thêm một lí do khiến chúng ta không thể không yêu thêm mùa đông Hà Nội phải không?

Đón những ngày lễ đặc biệt của mùa đông
Đón những ngày lễ đặc biệt của mùa đông

Lẩu, lẩu và lẩu!

Mùa đông là mùa của những nồi lẩu. Dù là ăn bên ngoài đường hoặc vào hàng quán hoặc ăn chính trong nhà, sự đầm ấm sum tụ của những thành viên trong gia đình, sự ấm áp với những tràng cười ngặt nghẽo đến từ những người bạn thân... tất cả sẽ được quy tụ hết vào một nồi lẩu.


Ở Hà Nội này, bạn sẽ bắt gặp những nồi lẩu nghi ngút khói ở bất cứ đâu vào mùa đông. Và chỉ ở Hà Nội, bạn mới có thể biết được những cảm xúc riêng ở mảnh đất nghìn năm văn hiến này, những vẻ đẹp không phải ai cũng nhận ra... và chỉ nhận ra khi ngồi ăn một nồi lẩu.

Những nồi lẩu nghi ngút khỏi không thể thiếu vào mùa đông
Những nồi lẩu nghi ngút khỏi không thể thiếu vào mùa đông

Cánh đồng hoa cải vàng - thôn quê yên bình lắm!

Giữa chốn phồn hoa náo nhiệt của thành phố Hà Nội này, đâu đó đem lại cho chúng ta nỗi nhớ vùng thôn quê, những cánh đồng bạt ngàn của hoa cải vàng, màu vàng của sự nhớ nhung da diết, màu vàng của hương vị đượm sắc nắng chiều.

Đông đến, đông đi, người ta không thể quên được nét đẹp của hoa cải vàng rộn ràng sắc thắm, tô ấm vẻ đẹp phố phường Hà Nội vốn lạnh lẽo về mùa đông. Những bước chân bâng quơ nhẹ bước qua một bó cải vàng, thấy bơ vơ lắm!

Một góc thôn quê tại thành phố đông đúc - cánh đồng hoa cải vàng
Một góc thôn quê tại thành phố đông đúc - cánh đồng hoa cải vàng

Gió đông sẽ về!

Là những cơn gió mang nỗi nhớ ai gõ nhẹ khung cửa sổ. Ở Hà Nội, ngay cả những nơi sầm uất nhất cũng sẽ lặng mình bởi sự nhớ nhung.


Gió mùa đông ở Hà Nội không giống những cơn gió mùa khác, nó đem lại cho con người ta những cảm xúc hỗn loạn mà không biết lúc nào tới, lúc nào đi. Chỉ biết rằng, con người Hà Nội vẫn thèm những cơn gió mùa đông hơn là mùa hạ, những cơn gió sẽ đánh thức tình yêu thương.

Gió đông Hà Nội
Gió đông Hà Nội

Tình yêu nở rộ những ngày đông Hà Nội

Không phải mùa xuân, chẳng phải mùa thu và càng không phải là mùa hạ. Duy nhất chỉ có mùa đông, mới là mùa mà giúp những cặp đôi đến gần với nhau nhất. Ở Hà Nội, vùng được ban cho cái lạnh bản chất của mùa đông, là nơi mà tình yêu được tô đẹp lên bội phần và giúp người ta tìm được nửa kia của nhau nhất.


Đi bộ trên những con phố đông, ta sẽ bắt gặp một chàng trai, một cô gái đang vui đùa bên nhau, tình yêu đầu chớm nở, trắng trong như bông tuyết, và sẽ cần nhau trong suốt mùa đông. Đông đến rồi, bạn có nhớ người nào đó không, cùng dắt tay nhau đi bộ trên những con phố đông!

Mùa đông là mùa trao hơi ấm, trao yêu thương
Mùa đông là mùa trao hơi ấm, trao yêu thương

Hoa cúc họa mi - nét đẹp trang nhã

Sương sớm tan trên những con phố ở Hà Nội, người ta ngại ngùng một mùa đông lạnh giá đến nỗi chẳng dám bước khỏi giường. Nhưng chính những lúc đó, là lúc mà những bông cúc họa mi đón cái lạnh của mùa đông để khoe sắc thắm, làm trắng cả khu phố ít người qua lại, làm ta nhớ về tà áo dài của người con gái Hà Nội vốn thanh lịch, nết na và đằm thắm.


Những chiếc xe chở hàng bó cúc họa mi, nét dân dã của con người thôn quê Hà Nội lên phố mưu sinh, cái đẹp đó đến bao giờ mới có thể phai phôi?

Tràn ngập phố phường với những gánh cúc họa mi
Tràn ngập phố phường với những gánh cúc họa mi

Những que kem lạnh giá

Không biết từ bao giờ, cứ mỗi khi mùa đông ùa về trên khắp các hang cùng ngõ hẻm tại mảnh đất Hà Nội này, người ta lại đổ xô nhau đi thưởng thức những que kem lạnh giá. Có phải chăng kem không chỉ dành cho mùa hè nóng nực, mà nó cũng dành cho cả một mùa đông với cái lạnh khó tả chăng?


Mùa đông ở Hà Nội rất lạnh, người ta hay đi dạo ven một bờ hồ rồi cắn nhẹ những que kem lạnh buốt, chắc là để nhớ về một thời gian nào đó đã qua làm trái tim họ trở nên lạnh lùng, một tình yêu trẻ con tan vỡ, hoặc chỉ là cho lòng đùa với gió đông với chút dư vị của kem.

Nhưng que kem mang dư vị của những mùa đông đã qua
Nhưng que kem mang dư vị của những mùa đông đã qua

Quần và áo

Mùa đông là mùa bạn có thể diện những bộ quần áo với đa dạng Style, đi khắp các phố phường Hà Nội để chụp ảnh và lưu giữ cho mình những cảm xúc riêng biệt nhất. Lượn lờ trên đường phố Hà Nội, bạn sẽ thấy vẻ đẹp đi cùng những bộ quần áo mùa Đông thật ấm áp, gợn lên một cảm xúc khó tả, lâng lâng và vui vui...


Mùa đông Hà Nội, là thời điểm của những bộ quần áo to sụ, dày và ấm, là thời điểm của những hành động lãng mạn mà một người đàn ông khoác chiếc áo ấm của mình cho người anh ta yêu thương. Đẹp lắm chứ!

Mùa đông là mùa của những bộ quần áo to su, ấm áp đầy màu sắc
Mùa đông là mùa của những bộ quần áo to su, ấm áp đầy màu sắc

Những làng hoa truyền thống của mùa đông

Vào những ngày cận Tết, làng hoa Tây Tựu, Nhật Tân nổi bật với sắc hồng của hoa đào, sắc vàng của hoa mai. Vẻ đẹp dịu nhẹ của những loài hoa này khiến bao du khách phải ngẩn ngơ và trầm trồ.


Dạo chơi làng hoa truyền thống sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm khó quên, đồng thời lưu giữ được những khoảnh khắc đẹp nhất bên muôn hoa.

Vườn hoa Nhật Tân ngày Tết
Vườn hoa Nhật Tân ngày Tết

Phố đêm đông

Người ta nói rằng: "Hà Nội đẹp nhất về đêm!" là có lí do của nó. Mỗi đợt gió thu ùa về, đường phố Hà Nội được tô điểm chút man dại của tự nhiên, cái hiu hắt lạnh lùng như ánh mắt biếc của người con gái lỡ lời yêu. Và mùa đông đến, những con phố ngả vàng dưới ánh đèn đêm, là lúc những đôi yêu nhau tay trong tay dắt bộ trên con đường dài trải gió, những hơi thở ấm nồng tỏa khói lên khoảng không tĩnh lặng, con người ta thấy dễ gần và dễ cần nhau hơn. Phố đêm đông đẹp chứ, đẹp lắm Hà Nội ơi!


Và có lẽ thi thoảng nào đó, ta bắt gặp giai điệu ca khúc: "... Ôm bờ vai lạnh cuối thu..."! Ai đó vừa nghe "Thu Cuối" sao? Có ai đó vừa để lạc mình trong phố đêm đông với nỗi buồn ảm đạm sao? Có lẽ vậy, đẹp nhưng buồn, là điều dễ gặp nhất trên những con phố khuya ở Hà Nội đêm đông.

Đêm mùa đông ở Hà Nội
Đêm mùa đông ở Hà Nội

Những cơn mưa phùn

Thật ra thời tiết mùa đông đã lạnh lẽo, ảm đạm như vậy mà lại còn tặng kèm thêm những cơn mưa phùn dai dẳng, ẩm ướt. Mưa phùn không giống như những cơn mưa rào vội đến, vội đi mà mưa phùn là loại mưa nhỏ, nhưng cứ mưa mãi, không biết bao giờ mới tạnh.


Dù có đem lại sự lạnh lẽo nhưng đó chính là cái rất riêng của mùa đông Hà Nội mà khó có thể lẫn đi đâu được.

Những cơn mưa phùn - nét riêng của Hà Nội
Những cơn mưa phùn - nét riêng của Hà Nội

"Ai hạt dẻ nướng? Ngô nướng nào?"

Hà Nội nổi lên vào mùa đông với những hàng quán ăn vặt vỉa hè. Nào ngô nướng, nào khoai luộc, nào hạt dẻ nướng... có ai còn nhớ đến mùa đông lạnh giá kia không? Cứ từng tốp từng tốp những con người đi ra đi vào những quán vỉa hè, khói thơm vị dẻ cười bốc lên nghi ngút.


Còn điều gì đẹp hơn đi tham quan phố phường Hà Nội, tạt vào một quán ăn vặt vỉa hè, ngồi nhâm nhi bắp nướng và nghĩ về con người Hà Nội xưa và nay.

Nhưng quán ăn vặt vỉa hè với ngô nướng, hạt dẻ nước thơm phức
Nhưng quán ăn vặt vỉa hè với ngô nướng, hạt dẻ nước thơm phức

Cafe nóng và trà nóng

Là những đồ uống thông thường mà ngày nào bạn cũng sẽ bắt gặp. Nhưng với mùa đông ở Hà Nội, bạn sẽ thấy hai cụ già ngồi với một bàn cờ bên trong công viên, hoặc trong ngõ hẻm, tay cầm cốc trà nóng và nhâm nhi đi với những nước cờ thú vị.


Cái cảm giác được trở về với tuổi thơ, cái cảm giác được phép quên lãng đi những chuyện ở đằng trước, để ngẫm và nghĩ về những gì đã qua trong quá khứ. Tay cầm ly cafe nóng, thưởng thức từng đợt gió lạnh ùa về, con người ta dễ bị xúc động bởi những rung động nhẹ nhàng của một nụ cười ai đó.

Nhâm nhi cốc trà hay cafe nóng ngắm nhìn phố phường Hà Nội
Nhâm nhi cốc trà hay cafe nóng ngắm nhìn phố phường Hà Nội

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?