Đi phượt là một trào lưu hot mấy năm trở lại đây, đặc biệt là đi xe máy. Đi phượt bằng xe máy có rất nhiều điều hay, hơn nữa còn tiết kiệm được chi phí, chủ động hơn trong mọi chuyến đi. Tuy nhiên khi đi phượt bằng xe máy thì có một số quy tắc cần nhớ mà Chúng tôi sẽ kể sau:
Chạy so le và giữ khoảng cách an toàn
Để người đằng sau có tầm nhìn tốt hơn thì nên chạy xe so le, đồng thời tránh hiện tượng "dồn toa" khi gặp sự cố. Đặc biệt là khi ban đêm hay gặp nhiều sự cố, đi so le thì đèn chiếu sẽ hỗ trợ cho nhau tốt hơn là đi đường thẳng. Khoảng cách an toàn cần phải xa hơn nếu đoàn di chuyển với tốc độ nhanh, để đảm bảo các thành viên xử lý kịp khi có sự cố. Khi chạy so le vào ban ngày thì bạn nên giữ khoảng cách với các xe là 10m, và khoảng cách 3m vào ban đêm hoặc khi có sương mù
Liên lạc trong nội bộ đoàn
Trong khi đang di chuyển mà xảy ra sự cố thì các xe phía sau phải ra tín hiệu cho xe đi trước bằng cách bấm xi nhan, hoặc nháy pha kết hợp bấm còi. Các xe đi trước phải nhớ những quy tắc ở trên, trên đường đi liên tục theo dõi các xe đi sau thông qua gương chiếu hậu. Điều quan trọng hơn là các ôm (người ngồi sau xe) phải trao đổi số điện thoại cho nhau trước chuyến đi, để tiện liên lạc trong những trường hợp cần thiết.
Các vị trí trong đoàn
Người dẫn đoàn được gọi là "lead", lead quyết định tốc độ chạy của đoàn, các thành viên trong đoàn khi chạy xe tuyệt đối không được vượt xe của lead, trừ những trường hợp đặc biệt.
Vị trí chốt đoàn, là người chạy cuối cùng đoàn, có nhiệm vụ đảm bảo không có xe nào chạy đằng sau mình.
Vị trí điều phối, đây là một vị trí trách nhiệm cũng khá cao và vất vả, người chốt đoàn có lúc phải chạy lên, có lúc phải lùi xuống để kiểm tra quân số cũng như truyền đạt lại thông tin của lead và người chốt đoàn.
Dán decal và mặc áo phản quang để nhận diện thành viên đoàn
Đèn pha
Đèn pha là một rất yếu tố quan trọng và phải chú ý kỹ khi đi ban đêm. Khi đi ban đêm, tất cả các xe phía sau người dẫn đoàn không được bật đèn pha mà phải bật đèn cos, riêng xe của người dẫn đoàn thì có thể bật đèn pha. Các thành viên còn lại bật đèn pha có thể gây ra nguy hiểm và rất có thể gây ra tai nạn.
Tín hiệu tay khi tham gia theo đoàn
-Dừng lại: mở ngang cánh tay, chỉ xuống dưới, lòng bàn tay hướng về phía sau.
-Tăng tốc: mở rộng cánh tay, lòng bàn tay hướng lên trên, vẫy về phía trước
-Giảm tốc: mở rộng cánh tay, lòng bàn tay hướng xuống dưới, vẫy từ trên xuống, hướng vào thân xe.
-Chạy 1 hàng: cánh tay giơ cao và đưa một ngón tay ra chỉ lên trời
.-Chạy 2 hàng: cánh tay giơ cao và đưa hai ngón tay ra chỉ lên trời
.-Có cảnh sát phía trước: chạm lên nón bảo hiểm với lòng bàn tay mở ra và hướng xuống.
Giữ đội hình cho đoàn và dừng đoàn khi có sự cố
Trong trường hợp đoàn đi phượt đông, quá đông thì người dẫn đoàn, chốt đoàn và điều phối không thể quán xuyến hết được. Vì vậy các đoàn phải tuân thủ theo các quy tắc để giữ được nguyên đội hình.
- Các xe đi phía sau phải luôn bám sát xe đi phía trước, và kiểm soát xe đi phía sau bằng cách nhìn vào gương chiếu hậu.
- Xe đi trước nhìn vào gương chiếu hậu không thấy xe đi sau thì cần giảm tốc độ để đợi xe sau, sau đó ra tín hiệu để đoàn đi trước giảm tốc độ dây chuyền.
- Nếu khi đã giảm tốc độ mà không thấy xe phía sau xuất hiện, thì cần dừng lại bằng cách nháy pha với bấm còi để báo cho người đi trước mình biết, rồi xi nhan sang bên phải để cả đoàn dừng lại đợi các thành viên phía sau.
Khi có sự cố trên đường đi, thì các xe phía sau chỉ cần dừng lại và nháy pha hoặc bật xi nhan, kết hợp với bấm còi để báo hiệu cho các xe đi phía trước, tương tự như quy tắc vừa nói ở trên.
Những quy tắc cần nhớ khác
- Không bao giờ bỏ (đi sau) chốt, trừ khi chốt cần liên lạc với các thành viên khác. Nếu chốt đoàn thấy các thành viên đi trước không chịu bám dẫn đoàn thì có thể yêu cầu cả đoàn dừng lại để nhắc nhở.
- Không được tự ý tách đoàn.
- Cố gắng giữ vững đội hình ban đầu, bằng cách tuân thủ các quy tắc đi phượt đã nói ở trên.
- Nếu gặp trường hợp nguy cấp, cần ra hiệu, bấm còi liên tục và bật xi nhan sang phải để dừng lại.
- Không được tự ý uống rượu bia, khi uống rượu bia rồi thì không tham gia lái xe.