Năm 2017 hứa hẹn sẽ là năm chứng kiến sự bùng nổ của các dự án cảng biển lớn nhất Đông Nam Á bởi nhiều thành viên trong khu vực đang chạy đua phát triển để giành vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực trung chuyển hàng hóa. Đây là một tín hiệu tốt trong việc giảm tình trạng quá tải tại các cảng biển cũng như tăng cường khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp.
Cảng Singapore, Singapore
Cảng có nhiều bến cảng được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau từ bến cảng thường cho đến các bến chuyên dụng để bốc xếp hàng hóa lỏng như: dầu thô, xăng dầu và các sản phẩm khí tự nhiên cũng như xi măng và sắt thép. Ngoài ra, cảng còn có một bến xe chuyên dụng - một trong các trung tâm chuyển tải ô tô lớn trong khu vực.
Cảng Sài Gòn, Việt nam
Cảng gồm các khu bến cảng tổng hợp và cảng container bao gồm:
- Cảng Hiệp Phước trên sông Soài Rạp
- Cảng Cát Lái trên sông Đồng Nai
Cảng Sài Gòn đã có kế hoạch xây dựng thêm khu bến Cần Giuộc, Gò Công trên sông Soài Rạp, thuộc tỉnh Long An và Tiền Giang với mục tiêu là khu bến vệ tinh cho các khu bến chính bên trong cảng.
Cảng Hải Phòng, Việt Nam
Tuy nhiên, do cảng có luồng sa bồi lớn nên tại đây chỉ tiếp nhận được tàu 6.000 - 7.000 DWT. Theo kế hoạch của Bộ GTVT, cảng Hải Phòng sẽ được nâng cấp, hoàn thiện các trang thiết bị và xây dựng hai bến tại Đình Vũ để tàu 20.000 DWT có thể thuận tiện lưu thông, đưa năng lực thông quan lên tới 25 - 30 triệu tấn/năm.
Cảng Manila, Philippines
Cảng Manila thuộc vịnh Manila nằm ở hai bờ của sông Pasig là một hải cảng sầm uất nhất Philippines. Cảng được chia thành ba khu vực bao gồm: khu Nam cảng, khu Bắc cảng và khu cảng quốc tế. Ngoài ra, Manila còn được xem là một trong 30 cảng lớn nhất thế giới.
Cảng Laem Chabang, Thái Lan
Cảng Laem Chabang đang bước đến giai đoạn 3 của dự án mở rộng và nâng cấp. Trong đó:
- Giai đoạn 1: gồm 1 khu vực có độ sâu 14 m, đê chắn sóng dài 1.300 m dùng để phục vụ các tàu chở hàng trọng tải từ 30.000 đến 50.000 tấn, có 11 cầu cảng với sức chứa lên tới 4 triệu TEU container mỗi năm.
- Giai đoạn 2: gồm 1 khu vực có độ sâu 16 m, đê chắn sóng dài 1.900 m dùng để phục vụ cho tàu chở hàng trọng tải lớn lên tới 80.000 tấn, có 7 cầu tàu với sức chứa lên tới khoảng 6,8 triệu TEU mỗi năm.
- Giai đoạn 3: gồm 1 khu vực có độ sâu 18 m, có 9 cầu tàu với sức chứa 8 triệu TEU mỗi năm.
Cảng Bangkok, Thái Lan
Hàng hóa vận chuyển qua cảng chủ yếu là lương thực, hàng công nghiệp và dầu. Với độ sâu trước bên không hạn chế, Bangkok là cảng mà các tàu lớn có thể cập bến xếp dỡ hàng hóa an toàn.
Cảng Muara, Brunei
Cảng Sihanoukville, Campuchia
Cảng Sihanoukville là cảng biển nước sâu duy nhất của Campuchia nằm trong Vịnh Kompong Som với lợi thế gần bờ nước sâu và có một mức độ bảo vệ tự nhiên từ bão được hình thành bởi một chuỗi các hòn đảo trên khắp các cửa vịnh. Hiện tại, cảng đang được đầu tư cải tiến với các hạng mục bao gồm: xe nâng mới cho container, sửa chữa cầu cảng cũ, thay chán bùn, thay thế hướng viện trợ,...
Cảng Tanjung Pelepas, Malaysia
Hiện tại, Cảng Tanjung Pelepas đang trong quá trình hoàn thành giai đoạn II trong dự án mở rộng và phát triển, 12 trong số 14 cầu cảng đã được hoàn thành.
Cảng Tanjung Priok, Indonesia
Dự án sau khi hoàn thành sẽ là một tân cảng gồm 3 bến tàu container, 2 bến tàu dầu khí và 2 làn đường vận chuyển hai chiều rộng 399 m cho tàu biển.