Top 7 Cây cầu nổi tiếng nhất Việt Nam

Việt Nam nổi tiếng với hệ thống sông ngòi dày đặc, chính vì lẽ đó nên nước ta luôn quan tâm đầu tư đến những cây cầu sao cho vững chắc và an toàn cho người dân sử dụng. Và giữa muôn vàn những cây cầu trên khắp đất nước Việt Nam thì những cây cầu này lại trở nên nổi bật nhất. Cùng Chúng tôi điểm danh qua top 7 cây cầu nổi tiếng nhất Việt Nam ngay sau đây nhé.

Cầu Thuận Phước

Được khởi công xây dựng từ tháng 1 năm 2003 , sau 6 năm xây dựng với chi phí gần 1.000 tỉ đồng, cầu Thuận Phước đã trở thành cây cầu võng dài nhất Việt Nam (chiều dài cầu 1.856 m). Cây cầu mang hình tượng cánh chim vươn cánh ra khơi thể hiện cho ý chí phát triển không ngừng của người dân Đà Nẵng.


Cây cầu này nằm ở vị trí khá đặc biệt, nơi con sông Hàn đổ ra biển tại cửa vịnh Đà Nẵng, nối liền hai tuyến đường ven biển là Nguyễn Tất Thành và Hoàng Sa – Trường Sa, điều này đã tạo thành hệ thống tuyến giao thông liên hoàn ven biển từ hầm Hải Vân đến bán đảo Sơn Trà, qua cầu Mân Quang và nối liền với tuyến du lịch Sơn Trà – Hội An.

Cây cầu như một cánh chim đang vươn mình ra khơi
Cây cầu như một cánh chim đang vươn mình ra khơi
Cầu Thuận Phước khi đêm xuống
Cầu Thuận Phước khi đêm xuống

Cầu Vĩnh Tuy

Cầu Vĩnh Tuy là 1 trong 7 cây cầu vượt sông Hồng trên địa bàn TP Hà Nội, nối quận Hai Bà Trưng và Long Biên, nằm trên tuyến vành đai 2, là tuyến giao thông quan trọng của thành phố trong việc giải quyết những bức xúc của giao thông đô thị.


Cầu Vĩnh Tuy là một cây cầu đạt kỉ lục về chiều dài nhịp đúc hẫng của Việt Nam (135 m so với cầu Thanh Trì là 135 m). Tổng chiều dài của cầu là 15 km, phần cầu qua sông dài 3.690 m. Được khánh thành từ tháng 9 năm 2010, cầu Vĩnh Tuy đã và đang là một trong những con đường chính giúp người dân Hà Nội qua lại sông Hồng dễ dàng và nhanh chóng hơn.


Hiện tại, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định đầu tư xây dựng dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường vành đai 2 của thành phố Hà Nội với tổng mức đầu tư khoảng 2.540 tỷ đồng. Việc đầu tư dự án này nhằm tăng cường khả năng lưu thông giữa 2 bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.

Cây cầu có nhịp đúc hẫng dài nhất Việt Nam
Cây cầu có nhịp đúc hẫng dài nhất Việt Nam
Cầu Vĩnh Tuy là cây cầu huyết mạch bắc qua sông Hồng
Cầu Vĩnh Tuy là cây cầu huyết mạch bắc qua sông Hồng

Cầu Bãi Cháy

Nằm trên quốc lộ 18 nối Hòn Gai với Bãi Cháy qua eo Cửa Lục, ngăn cách vịnh Cửa Lục với Vịnh Hạ Long thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh. Cầu Bãi Cháy là một loại cầu dây văng một mặt phẳng dây, dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực có khẩu độ nhịp đạt kỉ lục thế giới về loại cầu này. Sau hơn 40 tháng thi công, cầu được khánh thành và sử dụng vào ngày 02 tháng 12 năm 2006.


Cầu Bãi Cháy được thiết kế cũng như thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng. Cầu có đại trụ cầu chính trên độ cao 50 m. Chiều dài toàn cầu là 903 m, còn chiều rộng toàn cầu là 25,3 m. Không những thế, cây cầu còn gồm 6 làn lưu thông với 4 làn xe cơ giới, thêm vào đó nữa là có hai làn xe thô sơ và đường rộng lớn dành cho người đi bộ.

Cầu Bãi Cháy
Cầu Bãi Cháy
Cầu Bãi Cháy về đêm thật lung linh, huyền ảo
Cầu Bãi Cháy về đêm thật lung linh, huyền ảo

Cầu Thị Nại

Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, nối liền bán đảo Phương Mai với thành phố Quy Nhơn, nằm cách thành phố Quy Nhơn khoảng 3 km về phía Đông Nam. Phần chính của cầu dài gần 2.477,3 m, rộng 14,3 m. Cầu gồm 54 nhịp và có khẩu độ nhịp là 120 m. Cầu Thị Nại đã và đang là một trong những động lực góp phần thúc đẩy kinh tế của Bình Định ngày càng phát triển hơn.


Cây cầu được khởi công xây dựng vào năm 2002 và hoàn thành vào năm 2006, cầu Thị Nại được thiết kế với kỹ thuật hiện đại, do đó nó có khả năng chịu được áp lực trọng tải lớn. Cầu Thị Nại hiện tại không chỉ giúp cho nền kinh tế của Bình Định nói chung và du lịch Bình Định nói riêng có thể phát triển mà còn là cơ hội để thu hút khách du lịch thập phương đến tham quan, tìm hiểu và khám phá những bí ẩn của vùng đất nơi đây.

Cầu Thị Nại lúc hoàng hôn
Cầu Thị Nại lúc hoàng hôn
Cầu Thị Nại - Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam
Cầu Thị Nại - Cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Cầu Rồng

Đây là một cây cầu có kiến trúc vô cùng độc đáo, hình ảnh một con rồng vàng đang vươn mình bay ra biển. Hơn thế nữa, con rồng này còn được thiết kế có khả năng phun lửa và phun nước như thật, trở thành điểm nhấn quan trọng, là biểu tượng kiến trúc của thành phố. Đây có lẽ cũng chính là điểm hấp dẫn khiến cho nhiều du khách tò mò về cây cầu bắt qua sông Hàn (Đà Nẵng) này hơn.


Cầu Rồng có chiều dài 666,5 m, nặng gần 9.000 tấn, có 6 làn xe chạy, 5 nhịp và hai làn đường dành cho người đi bộ với tổng vốn đầu tư 1.739 tỷ đồng. Cầu Rồng bắc qua Sông Hàn tại vị trí rất đắc địa, nối sân bay Đà Nẵng với bãi biển tuyệt đẹp. Điểm nổi bật quan trọng của cầu Rồng là mọi người có thể chiêm ngưỡng cầu rồng phun lửa, phun nước vào mỗi tối thứ 7, chủ nhật lúc 21 giờ. Một cảnh tượng rất đẹp mà du khách không nên bỏ qua khi có dịp ghé qua đây.

Cầu Rồng
Cầu Rồng
Cầu Rồng về đêm
Cầu Rồng về đêm

Cầu Long Biên

Là một cây cầu chứng nhân lịch sử của dân tộc Việt Nam, cầu Long Biên (Hà Nội) đã cùng dân tộc ta trải qua biết bao nhiêu biến cố, bom đạn của những cuộc chiến tranh để đến hôm nay vẫn đứng hiên ngang giữa sông Hồng - nối liền hai quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội. Cầu được Pháp xây dựng từ những năm 1898 - 1902 và được ví như gạch nối lịch sử, nối liền Cổ Loa với Hoàng thành, nối liền xưa với nay. Và trong tương lai rất có thể cầu Long Biên sẽ được xây dựng và tu sửa thành cây cầu đi bộ đẹp nhất của Việt Nam và Thế giới.


Cầu Long Biên là chứng nhân lịch sử của dân tộc Việt Nam bởi nó đã chứng kiến những dấu mốc quan trọng nhất của lịch sử dân tộc ta, hai cuộc kháng chiến lớn nhất của dân tộc ta là cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và tiếp đến là cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ. Năm 1945, khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, cầu Long Biên đã trở thành nhịp dẫn đưa hàng nghìn người dân ngoại ô đến với Bác, người dân vui và tự hào, hạnh phúc bao nhiêu thì cây cầu đều ghi lại giây phút đó bấy nhiêu.

Sau bao bom đạn, cầu Long Biên vẫn hiên ngang đứng giữa sông Hồng cho đến ngày hôm nay
Sau bao bom đạn, cầu Long Biên vẫn hiên ngang đứng giữa sông Hồng cho đến ngày hôm nay
Cầu Long Biên đã từng là cây cầu dài thứ hai Thế giới, thậm chí còn được gọi là tháp Eiffel nằm ngang của Hà Nội.
Cầu Long Biên đã từng là cây cầu dài thứ hai Thế giới, thậm chí còn được gọi là tháp Eiffel nằm ngang của Hà Nội.

Cầu Pá Uôn

Nằm trên địa phận xã Chiềng Ơn, sát ngay thị trấn Phiêng Lanh thuộc Lai Châu - Sơn La, cầu Pá Uôn là cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam và Đông Nam Á với trụ chính của cầu cao tới 98,6 m, toàn bộ cầu bao gồm 11 trụ. Chiều cao tính từ đáy sông đến mặt cao nhất của cầu là 103,8 m. Cầu được khánh thành vào tháng 8 - 2010, là món quà ân tình của người dân Tây Bắc, những người đã hi sinh nhà cửa, ruộng đất của mình để có được một cây cầu vững chãi bắt qua con sông Đà dữ dội kia để con cháu đời sau có thể dễ dàng qua lại.


Hiện nay, cầu Pá Uôn không chỉ tạo huyết mạch giao thông thuận lợi cho các tỉnh vùng Tây Bắc mà còn là điểm nhấn về cảnh quan, khung cảnh thiên nhiên xung quanh nó và cây cầu còn là điểm đến của khách du lịch, nó thu hút sự chú ý của người dân cùng du khách trong và ngoài nước, tạo đà phát triển cho ngành du lịch của Sơn La nói riêng và cho cả vùng núi Tây Bắc nói chung.

Cầu Pá Uôn chạy dài với những trụ bê tông vững chắc
Cầu Pá Uôn chạy dài với những trụ bê tông vững chắc
Pá Uôn là cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam
Pá Uôn là cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?