Top 10 Công ty nổi tiếng nhất trên thế giới

Mới đây, thế giới đã tiến hành khảo sát và xếp hạng 100 công ty thành công trong việc tạo dựng thương hiệu trên toàn cầu năm 2016. Dưới đây là 10 cái tên nổi tiếng nhất thế giới trong năm 2016 theo Reputation Institute.

Canon - Điểm danh tiếng: 76,9

Canon Inc. (キヤノン株式会社 Kyanon Kabushiki Gaisha, TYO: 7751, NYSE: CAJ) là một tập đoàn đa quốc gia của Nhật Bản, một công ty trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm về hình ảnh và quang học, bao gồm máy Camera, máy photocopy và máy in. Trụ sở chính của tập đoàn đặt ở Ōta, Tokyo. Trụ sở ở Bắc Mỹ nằm ở Lake Success, New York, Hoa Kỳ.

Canon là thương hiệu danh tiếng thứ 3 tại châu Âu, Trung Đông và Châu Phi. "Gã khổng lồ" trong làng nhiếp ảnh thế giới đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Cùng với sự phát triển của mình trong năm 2015, Canon còn đưa ra những quyết định mua bán lớn nhằm khẳng định tên tuổi, có thể kể đến như thương vụ Canon mua lại mảng thiết bị y tế của Toshiba trị giá gần 6 tỉ USD. Không những thế, Canon có ý định mua lại mảng camera an ninh của Axis AB. Ngoài ra phải kể đến "phi vụ" Canon ngỏ lời mua lại Sigma, nhưng bị từ chối thẳng thừng. Có lẽ Canon đang khát khao mảng cảm biến máy ảnh Foveon của Sigma, nhằm nâng cấp mảng cảm biến của mình khi đang khá lép vế so với Sony.
Canon - Điểm danh tiếng: 76,9

Microsoft - Điểm danh tiếng: 77

Microsoft là một tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ đặt trụ sở chính tại Redmond, Washington; chuyên phát triển, sản xuất, kinh doanh bản quyền phần mềm và hỗ trợ trên diện rộng các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến máy tính. Công ty được sáng lập bởi Bill Gates và Paul Allen vào ngày 4 tháng 4 năm 1975. Nếu tính theo doanh thu thì Microsoft là hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới. Nó cũng được gọi là "một trong những công ty có giá trị nhất trên thế giới".

Microsoft đã trở lại danh sách top 10 sau khi bị "đánh bật" trong năm 2015. Đây là thương hiệu danh tiếng thứ 3 tại châu Á. Microsoft đang thực hiện rất thành công trong thị trường máy tính bảng có thể tháo rời, vượt qua cả Apple với dòng sản phẩm Surface. Microsoft được dự đoán sẽ chiếm 74,6% của thị trường máy tính bảng có thể tháo rời vào năm 2020. Mảng kinh doanh lớn nhất của hãng trong năm 2016 bao gồm hệ điều hành Windows, Xbox và Microsoft Office.
Microsoft - Điểm danh tiếng: 77

Walt Disney - Điểm xếp hạng: 78,2

Công ty Walt Disney (tiếng Anh: The Walt Disney Company)[GC-CT 1] (NYSE: DIS) là tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện lớn nhất thế giới. Được thành lập ngày 16 tháng 10 năm 1923 bởi anh em Walt và Roy O. Disney từ một xưởng ảnh động nhỏ đã trở thành một studio lớn nhất Hollywood sở hữu 11 lĩnh vực giải trí và 7 hệ thống mạng TV bao gồm ABC. Tập đoàn Disney có trụ sở chính tên là Walt Disney Studios (Burbank) ở California, Hoa Kỳ.

Trong 7 tiêu chí xếp hạng, số điểm mà công ty Walt Disney giành được đều thuộc top 10. Công ty truyền thông và giải trí hàng đầu thế giới dẫn đầu điểm số về trách nhiệm công dân và quản trị. Công ty trụ sở tại California hiện có khoảng 185.000 nhân viên tại nhiều bộ phận khác nhau, theo trang web của hãng.
Walt Disney - Điểm xếp hạng: 78,2

Google - Điểm danh tiếng: 78,1

Google là một công ty Internet có trụ sở tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1998. Sản phẩm chính của công ty này là công cụ tìm kiếm Google, được nhiều người đánh giá là công cụ tìm kiếm hữu ích và mạnh mẽ nhất trên Internet. Trụ sở của Google tên là "Googleplex" tại Mountain View, California. Giám đốc công ty là Larry Page, một trong hai người sáng lập ra công ty. Tên "Google" là một lỗi chính tả của từ googol, bằng 10100. Google chọn tên này để thể hiện sứ mệnh của công ty để sắp xếp số lượng thông tin khổng lồ trên mạng. Googleplex, tên của trụ sở Google, có nghĩa là 10googol. Đầu năm 2012, Google đứng đầu trong danh sách 100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất ở Mỹ do tạp chí Fortune bình chọn với tỷ lệ tăng trưởng việc làm trong năm 2011 là 33%. Tháng 8 2015, Google thông báo kế hoạch tái cơ cấu tập đoàn dưới một công ty mẹ mới có tên là Alphabet Inc..Đầu năm 2016,Google là công ty đầu tiên vượt mặt Apple để trở thành công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới với 570 tỷ USD vốn hóa và Apple xếp thứ 2 với 535 tỷ USD. \

Google dẫn đầu về điểm số đánh giá hiệu suất kinh doanh và môi trường làm việc, tuy nhiên Google đã trượt khỏi vị trí thứ 2 mà hãng giữ vững trong cả hai năm 2015 và năm 2014. Mảng kinh doanh quảng cáo tìm kiếm được xem là một trọng tâm trong năm nay của hãng. Hồi tháng 10/2015, Google đã tái cấu trúc doanh nghiệp để thành lập một công ty mẹ mới là Alphabet.
Google - Điểm danh tiếng: 78,1

BMW Group - Điểm danh tiếng: 77,9

BMW (Bayerische Motoren Werke AG - Công xưởng cơ khí Bayern) là một công ty sản xuất xe hơi và xe máy quan trọng của Đức. Thương hiệu ôtô của BMW nổi tiếng thế giới bởi sự sang trọng, thiết kế thể thao, khả năng vận hành cao.

Đứng vị trí số 1 trong năm 2015, nhưng năm nay BMW đã bị tụt xuống vị trí thứ 4. Tuy nhiên, hãng vẫn đứng trên doanh nghiệp "đồng hương" Daimler. BMW sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100 trong năm nay. Để ăn mừng sự kiện này, hãng đã tiết lộ mẫu concept Vision Next 100 mà họ cho rằng mọi người đều sẽ dùng sau 100 năm nữa
BMW Group - Điểm danh tiếng: 77,9

Apple - Điểm danh tiếng 76,6

Apple Inc. là tập đoàn công nghệ máy tính của Mỹ có trụ sở chính đặt tại Silicon Valley (Thung Lũng Si-li-côn) ở San Francisco, tiểu bang California. Apple được thành lập ngày 1 tháng 4 năm 1976 dưới tên Apple Computer, Inc., và đổi tên thành Apple Inc. vào đầu năm 2007. Với lượng sản phẩm bán ra toàn cầu hàng năm là 13,9 tỷ đô la Mỹ (2005), 74 triệu thiết bị iPhone được bán ra chỉ trong một quý 4 năm 2014 và có hơn 98.000 nhân viên ở nhiều quốc gia, sản phẩm là máy tính Iphone cá nhân, phần mềm, phần cứng, thiết bị nghe nhạc và nhiều thiết bị đa phương tiện khác. Sản phẩm nổi tiếng nhất là máy tính Apple Macintosh, máy nghe nhạc iPod (2001), chương trình nghe nhạc iTunes, điện thoại iPhone (2007), máy tính bảng iPad (2010) và đồng hồ thông minh Apple Watch (2014-2015) hoạt động trên nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo nghiên cứu, danh tiếng của Apple đang trở nên tệ hơn. Công ty đã giảm từ vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng năm 2014 xuống hạng 8 trong năm 2015, và hiện đang đứng vị thứ 10. Tuy nhiên, Apple luôn dẫn đầu về sự đổi mới và lãnh đạo.
Apple - Điểm danh tiếng 76,6

Lego Group - Điểm danh tiếng: 77,4

Lego (được đăng kí tên thương mại là chữ in hoa LEGO) là một dòng sản phẩm đồ chơi xếp hình phổ biến được tập đoàn Lego chế tạo. Tập đoàn này thuộc sở hữu riêng có trụ sở tại Billund, Đan Mạch. Lego là sản phẩm quan trọng nhất của công ty. Nó bao gồm những thanh nhựa hình viên gạch nhiều màu cài được vào nhau, hình nhân mini và nhiều bộ phận khác. Những viên gạch lego có thể được lắp ráp và kết nối theo nhiều cách để tạo ra nhiều đồ vật như là xe cộ, tòa nhà và cả những robot làm việc. Bất cứ thứ gì đều có thể tháo rời sau khi đã lắp ghép và các mảnh ghép sẽ được dùng để tạo ra những cái mới. Lego đã bắt đầu sản xuất những viên gạch đồ chơi cài được với nhau vào năm 1949. Kể từ đó, "tiểu văn hóa" Lego toàn cầu đã phát triển, hỗ trợ phát triển cho các phim, các trò chơi, các cuộc thi và năm công viên giải trí theo chủ đề này.

Lego vẫn là thương hiệu danh tiếng nhất ở châu Âu, Trung Đông và Châu Phi. Đầu năm nay Lego đã gặp rắc rối vì từ chối bán Lego cho nghệ sĩ Trung Quốc Ai Weiwei. Đơn đặt hàng mua Lego với số lượng lớn của Ai Weiwei đã bị Lego Group từ chối. Lego Group đã trả lời rằng những sản phẩm của họ không dùng để thực hiện các tác phẩm nghệ thuật về chính trị, tôn giáo, phân biệt chủng tộc,… Theo một báo cáo khác của hãng Brand Finance, Lego là thương hiệu mạnh thứ nhì thế giới, chỉ sau Disney.
Lego Group - Điểm danh tiếng: 77,4

Sony - Điểm danh tiếng: 76,7

Công ty công nghiệp Sony (ソニー株式会社/Sony Corporation), gọi tắt là Sony, là một tập đoàn đa quốc gia của Nhật Bản, với trụ sở chính nằm tại Minato, Tokyo, Nhật Bản, và là tập đoàn điện tử đứng thứ 5 thế giới với 81,64 tỉ USD (2011). Sony là một trong những công ty hàng đầu thế giới về điện tử, sản xuất tivi, máy ảnh, máy tính xách tay và đồ dân dụng khác. Được thành lập vào tháng 5/1946 tại Nihonbashi Tokyo được mang tên là Tokyo Tsushin Kogyo K.K (東京通信工業株式会社, Đông Kinh Thông tin Công nghiệp Chu Thức Hội Xã) với số vốn ban đầu là 190.000 yên. Công ty này đổi tên thành Sony vào tháng 1/1958. Từ "Sony" là kết hợp của từ "sonus" trong tiếng La-tinh (âm thanh) và từ "sonny" trong tiếng Anh (cậu bé nhanh nhẹn thông minh) theo cách gọi tên thân mật. Những nhà sáng lập hy vọng tên "Sony" thể hiện tinh thần nhiệt huyết và sáng tạo của giới trẻ.

Sony đã và đang chứng minh mình là một thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn điện tử Nhật Bản này là một trong 10 thương hiệu uy tín nhất tại 10 trong số 15 quốc gia được khảo sát. Về số liệu này, Sony chỉ đứng sau hãng đồng hồ Rolex.
Sony - Điểm danh tiếng: 76,7

Daimler (Mercedes-Benz) - Điểm danh tiếng: 77,7

Mercedes-Benz là một trong những hãng sản xuất xe ô tô, xe buýt, xe tải danh tiếng trên thế giới. Hãng được xem là hãng sản xuất xe hơi lâu đời nhất còn tồn tại đến ngày nay. Khởi đầu, hãng thuộc sở hữu bởi Daimler-Benz. Hiện tại, hãng là một thành viên của công ty mẹ, Daimler AG (tên trước đây là DaimlerChrysler AG). Mercedes-Benz còn là một trong những hãng đi tiên phong trong việc giới thiệu nhiều công nghệ và những sáng kiến về độ an toàn mà sau đó đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Daimler đã giảm từ vị trí thứ 3 xuống vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng danh tiếng toàn cầu trong năm nay. Doanh số bán hàng của Daimler đạt 2,9 triệu xe trong năm 2015, tăng 12% so với năm trước. Thương hiệu Mercedes-Benz của Daimler có thể sớm thành thương hiệu xe gắn chặt với hãng taxi Uber, vì hãng này mới công bố đơn đặt hàng 100.000 chiếc Mercedes S-Class, theo tạp chí Fortune.
Daimler (Mercedes-Benz) - Điểm danh tiếng: 77,7

Rolex - Điểm danh tiếng: 78,4

Rolex là một nhà sản xuất đồng hồ đeo tay cao cấp của Thụy Sĩ.

Đồng hồ của Rolex thường được xem là biểu tượng của địa vị xã hội. Năm 2014, tạp chí Forbes xếp hạng Rolex ở vị trí thứ 72 trong danh sách những thương hiệu toàn cầu đáng giá nhất. Rolex cũng là nhãn hiệu sản xuất đồng hồ hạng sang lớn nhất, với hơn 2,000 chiếc đồng hồ được sản xuất mỗi ngày.

Đồng hồ Rolex là thương hiệu danh tiếng nhất trên thế giới với các sản phẩm và dịch vụ cực kỳ cao cấp. Điểm số cho 7 tiêu chí đánh giá về Rolex đều thuộc top 10. Thương hiệu đồng hồ cao cấp đã phải đối mặt với đà suy giảm tại thị trường Trung Quốc trong năm qua. Số lượng người mua đồng hồ Thụy Sĩ bao gồm các nhãn hiệu Rolex, Swatch, và TAG Heuer thấp hơn 40% so với năm 2014. Rolex được thành lập tại London vào năm 1905 trước khi chuyển hoạt động sang Thụy Sỹ vào cuối thời kỳ Chiến tranh thế giới I.
Rolex - Điểm danh tiếng: 78,4

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?