Top 12 Cuốn sách hay nhất các mẹ đang nuôi con nên đọc

Nuôi con là cả một hành trình dài đầy rẫy khó khăn, vất vả nhưng cũng không kém phần thú vị, hạnh phúc. Để có những kiến thức chăm sóc con cái tốt nhất, các mẹ có nhiều kênh thông tin khác nhau để tham khảo, một trong số đó là các cuốn sách dạy cách nuôi con. Sau đây, Chúng tôi xin điểm danh Top 7 cuốn sách ý nghĩa mà các mẹ đang nuôi con nên bỏ thời gian nghiền ngẫm nhé!

Để con được ốm

Để con được ốm có thể coi là một cuốn nhật ký học làm mẹ thông qua những câu chuyện từ trải nghiệm thực tế mà chị Uyên Bùi đã trải qua từ khi mang thai đến khi em bé chào đời và trở thành một cô bé khỏe mạnh, vui vẻ. Cùng với những câu chuyện nhỏ thú vị của người mẹ là lời khuyên mang tính chuyên môn, giải đáp cụ thể từ bác sỹ Nguyễn Trí Đoàn, giúp hóa giải những hiểu lầm từ kinh nghiệm dân gian được truyền lại, cũng như lý giải một cách khoa học những thông tin chưa đúng đắn đang được lưu truyền hiện nay, mang đến góc nhìn đúng đắn nhất cho mỗi hiện tượng, sự việc với những kiến thức y khoa hiện đại được cập nhật liên tục.


Cuốn sách sẽ giúp các bậc phụ huynh trang bị một số kiến thức cơ bản trong việc chăm sóc trẻ một cách khoa học và góp phần giúp các mẹ và những người sẽ là mẹ trở nên tự tin hơn trong việc chăm con, xua tan đi những lo lắng, để mỗi em bé ra đời đều được hưởng sự chăm sóc tốt nhất.

Để con được ốm
Để con được ốm

Cuốn "Nuôi con không phải là cuộc chiến"- Hachun Lyonnet, Mẹ Ong Bông và Bubu Hương

Nằm trong Top những cuốn sách các mẹ đang nuôi con nên đọc chính là "Nuôi con không phải là cuộc chiến" của ba tác giả Việt. Cuốn sách được trình bày một cách khoa học các kinh nghiệm thực tế của ba bà mẹ Việt trong hành trình nuôi con. Thông qua cuốn sách, bạn sẽ thấy hình ảnh của mình trong đó, bạn sẽ hiểu được tại sao con lại khóc, làm thế nào để rèn cho con từng bữa ăn giấc ngủ một cách khoa học. Cuốn sách mang lại cho các mẹ sự tự tin và cả nghị lực khi áp dụng cách nuôi dưỡng con khoa học, tiến bộ, để hành trình làm mẹ của bạn không còn là "cuộc chiến" đầy rẫy mệt mỏi, khó khăn và những đêm thức trắng.

Hành trình nuôi con của các mẹ sẽ trở nên dễ dàng hơn khi tham khảo những kinh nghiệm trong cuốn sách này.
Hành trình nuôi con của các mẹ sẽ trở nên dễ dàng hơn khi tham khảo những kinh nghiệm trong cuốn sách này.

Vô Cùng Tàn Nhẫn, Vô Cùng Yêu Thương

Vì trái tim có hình ngọn lửa, nên dù yêu con đến mấy, cha mẹ cũng cần phải biết “tàn nhẫn”, cần phải đẩy con ra khỏi vòng tay ấm áp của mình, dằn lòng tập cho con quen với nghịch cảnh và cố giữ một ánh nhìn lạnh nhạt để con tự chống chọi với khó khăn. Cha mẹ chỉ nên đứng từ xa, dùng tình yêu thương của mình để thắp lên ngọn lửa nghị lực, giúp con trưởng thành với một trái tim quả cảm, nhiệt thành và mạnh mẽ. Và như vậy, “tàn nhẫn” cũng là “yêu thương”, một dạng thức yêu thương có trách nhiệm để đem lại cho gia đình một đứa con ngoan, và trao cho xã hội một công dân tốt.


Sara Imas là một bà mẹ Trung Quốc mang trong mình dòng máu Do Thái. Sau khi quan hệ Trung Quốc – Israel được thiết lập, trước tiếng gọi trở về của cố hương, Sara đã từ bỏ cuộc sống an yên ở Thượng Hải, mang theo ba đứa con thơ để trở về Israel, nơi đồng bào của bà đang phải ngày ngày chịu đựng khói lửa chiến tranh, bắt đầu một trải nghiệm giáo dục đặc biệt của mình. Khác với tập 1, Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương tập 2 đã đối chiếu một cách biệt lập giữa phương thức nuôi dạy con của người Trung Quốc và người Israel. Tác giả không ngần ngại phơi bày những bất cập vốn tồn tại đã lâu trong cách nuôi dạy con của người Trung Quốc, đồng thời nêu bật những quan điểm về tình mẫu tử, những giá trị thiết thực trong nền giáo dục Do Thái.

Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương
Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương

Cuốn "Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy"- Gill Rapley và Tracey Murkett

Nếu như một vài năm trước đây, khái niệm BLW (ăn dặm bé tự chỉ huy) còn khá xa lạ với các mẹ Việt thì trong thời điểm hiện tại đây được xem là phương pháp ăn dặm quen thuộc được nhiều bà mẹ chọn lựa cho các thiên thần của mình. Khác với cách ăn dặm truyền thống (mẹ chọn nguyên liệu, nấu thành bột và đút từng thìa cho bé), phương pháp ăn dặm bé chỉ huy đúng như tên gọi của nó, tất cả những gì mẹ cần làm là chuẩn bị các nguyên liệu thật đa dạng, hấp hoặc luộc chín để bé tự bốc ăn với liều lượng và tốc độ do chính bé tự quyết. Cuốn sách là tài liệu cần thiết cho các mẹ đang nuôi con nhỏ, nhất là các bé đang trong thời kì ăn dặm.

Bé tự quyết định lượng thức ăn cũng như tốc độ ăn.
Bé tự quyết định lượng thức ăn cũng như tốc độ ăn.

Chiến Lược Của Mẹ

Sinh con, làm mẹ, nuôi con bằng sữa mẹ chính là thiên chức mà chỉ có chị em phụ nữ mới được ban tặng. Nhưng, có phải một đứa trẻ chỉ cần cho ăn cho uống là có thể lớn lên, có thể phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ? Khả năng của con người, không phải là thứ năng lực tiềm ẩn được chôn giấu cần một năng lượng kỳ vĩ siêu nhân nào lôi kéo ra; mà là thứ được khai phá mới, từ trạng thái chưa có gì, từ trạng thái hoàn toàn như tờ giấy trắng. Nhiệm vụ của các bậc cha mẹ là kích thích đúng lúc, khơi gợi đúng lúc, khéo léo nuôi dưỡng niềm đam mê của con để con có được những bước đệm tốt nhất bước vào tương lai.

Chiến Lược Của Mẹ
Chiến Lược Của Mẹ

Chờ Đến Mẫu Giáo Thì Đã Muộn

Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn là cuốn sách bàn về phương pháp giáo dục trẻ trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi của tác giả Ibuka Masaru, người sáng lập tập đoàn Sony đồng thời là một nhà nghiên cứu giáo dục. Dựa trên những nghiên cứu về sinh lý học của não bộ và di truyền học, ông đã khẳng định sự phát triển về trí tuệ và năng lực của trẻ được quyết định trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi, giai đoạn này là “thời kỳ thích hợp” để “nuôi dạy một đứa trẻ trở nên ngoan ngoãn, vui vẻ, có trí tuệ thông minh và khỏe mạnh”.

Chờ Đến Mẫu Giáo Thì Đã Muộn
Chờ Đến Mẫu Giáo Thì Đã Muộn

Cuốn "Trẻ em Pháp không ném thức ăn"- Pamela Druckerman

Đây được xem là cuốn sách tạo ra cơn sốt năm 2011 và được Sunday Time bình chọn là một trong số những ấn phẩm bán chạy nhất thời điểm đó. Tại Việt Nam, trên các diễn đàn làm cha mẹ, nội dung cuốn sách "Trẻ em Pháp không ném thức ăn" vẫn được xem là chủ đề bàn luận hot của các ông bố bà mẹ. Nếu con bạn đang trong thời kì ăn dặm thì bạn sẽ thấy việc lựa chọn cuốn sách này thật sự cần thiết. Cuốn sách được viết bởi tác giả Pamela Druckerman- một bà mẹ người Mĩ, khi đến Pháp bà đã rất ngạc nhiên khi những em bé ở đây ăn uống rất ngoan ngoãn, ngon lành, sạch sẽ. Chúng có thể ngồi trên ghế chờ đợi thức ăn hoặc ăn hết phần của mình kể cả những món như cá và rau xanh. Một điều kì lạ hơn nữa là những em bé này không hề từ chối hay la hét, mè nheo mỗi khi ăn. Pamela Druckerman nhận ra rằng đây chính là cách nuôi dạy con thông minh của các bà mẹ Pháp.

Các mẹ Pháp luôn dạy con cách quý trọng đồ ăn.
Các mẹ Pháp luôn dạy con cách quý trọng đồ ăn.

Cuốn "Dạy con kiểu Do Thái"- TS. Wendy Mogel

Cho đến bây giờ, chúng ta vẫn tò mò về cách giáo dục con cái của người Do Thái- cái nôi sản sinh ra những con người kiệt xuất. Cuốn sách này một phần lí giải các thắc mắc của bạn. Cuốn sách được viết bởi TS. Wendy Mogel- nhà tâm lí học trị liệu, chuyên gia giáo dục, một trong những diễn giả lớn trong các trường học, tổ chức khi bàn về vấn đề giáo dục và tôn giáo. Ở đây, tác giả trình bày các quan điểm tích cực về mối quan hệ giữa gia đình, nền văn hóa với sự phát triển của con cái. Cuốn sách với cách viết thẳng thắn, cụ thể, quan điểm rõ ràng giúp bạn dễ hình dung và củng cố cho bạn sự tự tin trong hành trình "làm mẹ".

Những con người Do Thái kiệt xuất luôn được giáo dục một cách khoa học, nghiêm khắc.
Những con người Do Thái kiệt xuất luôn được giáo dục một cách khoa học, nghiêm khắc.

Cuốn "Bách khoa thai giáo"- Vương Kỳ

Nếu bạn đang đau đầu tìm cho mình một cuốn sách tập hợp đầy đủ các kiến thức khi mang thai và sau sinh thì đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn. Cuốn sách này được xem là tài liệu vô cùng quý giá cho các mẹ. Các kiến thức trong sách được trình bày theo trình tự từ khi mang thai sẽ như thế nào, chăm sóc trẻ sau sinh ra sao. Khi đọc cuốn sách này, các mẹ sẽ được tiếp cận với những kiến thức về quá trình mang thai và chăm sóc trẻ một cách tổng hợp đầy khoa học, chân thực và có tính ứng dụng cao. Với những bà mẹ hiện đại, cuốn "Bách khoa thai giáo" chính là cẩm nang đầy đủ và hữu ích nhất cho bạn khi chăm sóc con cái. Sách được chia thành hai tập: giáo dục thai nhi và sinh con ưu việt; phát triển toàn diện trong năm đầu đời.

Cuốn
Cuốn "Bách khoa thai giáo".

Cuốn "Mỗi đứa trẻ đều có thể tự kiểm soát bản thân"- Annette Kast-Zahn, Hartmut Morgenroth

Nếu bạn may mắn có một đứa trẻ biết nghe lời, luôn yêu thích sự hòa thuận thì việc giáo dục con cái của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên thực tế thì không bao giờ "màu hồng" như vậy, với những em bé từ 2 tuổi trở lên, đây được xem là giai đoạn bắt đầu xuất hiện sự "khủng hoảng", cha mẹ sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi khi lựa chọn phương pháp giáo dục con. Cuốn sách "Mỗi đứa trẻ đều có thể tự kiểm soát bản thân" là những tình huống thường xảy ra với các cô cậu từ 2 tuổi trở lên, cha mẹ luôn mong muốn mang lại những điều tốt đẹp, an toàn nhất cho con nhưng liệu bạn có nên để cho con sự chủ động, tự do và tự chịu trách nhiệm? Bạn có nên nhắc nhở và theo sát con hàng ngày? Tất cả những băn khoăn của bạn sẽ được lí giải cặn kẽ trong cuốn sách này.

Trẻ em luôn đưa ra những quyết định của riêng chúng.
Trẻ em luôn đưa ra những quyết định của riêng chúng.

Giờ Chơi Đến Rồi

Theo thuyết trí thông minh đa dạng của Howard Gardner, có hơn 8 loại hình thông minh, cuốn sách này dựa vào nền tảng đó với hy vọng sẽ đưa các cha mẹ khám phá thế giới trò chơi của con ở một góc nhìn mới mẻ hơn, sáng tạo hơn. Chúng tôi hy vọng, sự đa dạng của các trò chơi khác nhau theo từng dạng trí thông minh, từ trò chơi liên quan đến ngôn ngữ, không gian nghệ thuật, đến trò chơi phát triển vận động, tư duy logic… sẽ là nguồn cảm hứng để cha mẹ tạo môi trường trải nghiệm đa giác quan, cho con được thỏa sức chơi, vui khám phá…Và hơn hết, tên cuốn sách vừa như một lời nhắc, vừa như một sự reo vui của các con khi có cha mẹ chơi cùng, để mỗi giờ chơi bên con là những khoảnh khắc hạnh phúc và tràn đầy niềm vui, gắn kết gia đình và vun vén cho một tuổi thơ lung linh sắc màu.

Giờ chơi đến rồi
Giờ chơi đến rồi

Cuốn "Nuôi dạy con kiểu Nhật Bản"- Akehashi Daiji

Trẻ em Nhật Bản nổi tiếng là những em bé ngoan ngoãn, biết nghe lời, tự lập và có tính kỉ luật cao. Tất cả những đức tính này có được là đều nhờ phương pháp giáo dục khoa học, nghiêm túc của cha mẹ Nhật. Ở Việt Nam, rất nhiều bà mẹ đã xem cách giáo dục con của mẹ Nhật như một kiểu mẫu để học tập theo. Cuốn sách "Nuôi dạy con kiểu Nhật Bản" của bác sĩ tâm lí giáo dục nổi tiếng Akehashi Daiji với những gợi ý thú vị trong cách dạy con được truyền tải dưới dạng những câu chuyện ngắn với hình ảnh minh họa sinh động chắc chắn sẽ là cuốn sách "gối đầu giường" cho các mẹ đang có con nhỏ.

Các mẹ Nhật nổi tiếng với phương pháp nuôi dạy con thông minh, khoa học, kỉ luật.
Các mẹ Nhật nổi tiếng với phương pháp nuôi dạy con thông minh, khoa học, kỉ luật.

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?