Top 16 Cuốn tiểu thuyết nước ngoài kinh điển nhất

Đọc sách có rất nhiều lợi ích tốt đẹp, không chỉ giúp bạn có thêm kiến thức mà khi đọc sách nhiều bạn còn tích lũy được lượng kiến thức lớn, giúp mở mang đầu óc. Dưới đây là những cuốn tiểu thuyết ghi chép tất cả về con người và những quyết định thay đổi cuộc đời mà họ phải thực hiện. Các nhân vật chính trong những cuốn sách này đối đầu với thực tế tàn nhẫn nhưng vẫn không bỏ cuộc, mà rất mạnh mẽ. Sau khi đọc bất kỳ cuốn tiểu thuyết nào trong số này, bạn chắc chắn sẽ nhìn vào thế giới điên rồ trong chúng bằng một con mắt khác.

A Confederacy of Dunces - John Kennedy Toole

"A Confederacy of Dunces" còn được gọi là "Liên minh những kẻ ngu đần" được viết bởi tác giả John Kennedy Toole là một trong những cuốn sách sở hữu một lượng fan vô cùng hùng hậu. Nhiều người đã nhận xét về cuốn sách này là cuốn sách hài hước nhất mà họ từng đọc.
Nhân vật anh hùng Ignatius J. Reilly là một nhà trí thức lập dị, một người làm việc không cẩn thận một cách bất thường, một người lười biếng và là tên béo như thể sắp lật đổ mọi thứ. Ông ta luôn đội 1 cái mũ màu xanh lá cây trên đầu, có chế độ ăn uống đều đặn và rất khinh thường sự hiện đại. Ông ta đi tìm sự an ủi trong những tưởng tượng kì quặc về loài vật và những hồi ức đáng sợ về ngày ông ta rời bỏ New Orleans.

"A Confederacy of Dunces"
"A Confederacy of Dunces"

Tuesdays with Morrie - Mitch Albom

"Tuesdays with Morrie" hay còn được gọi là "Những ngày thứ ba với thầy Morrie" của tác giả Mitch Albom là một cuốn tiểu thuyết rất cảm động về Mitch Albom và người thầy của mình tên là Morrie Schwartz. Cuốn sách này được báo New York Times công bố là cuốn tiểu thuyết bán chạy nhất vào những năm sau 1998.
Truyện kể về Mitch Albom sau khi đã tốt nghiệp đại học, trở thành một phóng viên giàu có và nổi tiếng nhưng vẫn chưa có cơ hội gặp lại người thầy Morrie Schwartz của mình. Không may thầy Morrie Schwartz phát hiện ra mình bị căn bệnh xơ cứng tế bào, một căn bệnh không có thuốc chữa, nhưng thầy giáo vẫn tiếp tục cố gắng làm việc đến những ngày cuối đời của mình.
Tuesdays with Morrie - Mitch Albom
Tuesdays with Morrie - Mitch Albom
Tuesdays with Morrie - Mitch Albom
Tuesdays with Morrie - Mitch Albom

Đồi gió hú - Emily Bronte

Được xuất bản một năm sau khi nữ nhà văn qua đời, Wuthering Heights sau đó đã trở thành biểu tượng của thể loại lãng mạn tình yêu bị cấm đoán. Nối tiếp và phát triển phong cách lãng mạn tình ái từ Lord Byron – nam tước “bóng tối”, Brontë đã thêu dệt nên một tác phẩm kinh điển gạo cội trong dòng văn học Gothic. Tình yêu đau khổ và day dứt giữa Heathcliff và Catherine Earnshaw đã trở thành hình mẫu cho nhiều tác phẩm tuyệt vời khác sau này.

Tác phẩm được viết vào thời Victoria, vì vậy phong cách và nhân vật cũng khắc họa sắc nét đặc trưng của thời kỳ này. Tuy nhiên câu chuyện tình yêu mà Brontë kể lại vẫn là một trong những chuyện tình gây ám ảnh nhất cho đến tận ngày nay.

Đồi gió hú - Emily Bronte
Đồi gió hú - Emily Bronte
Đồi gió hú - Emily Bronte
Đồi gió hú - Emily Bronte

Tiếng chim hót trong bụi mận gai - Colleen McCullough

Chúng ta vẫn thường nghe rằng: "Tình chỉ đẹp khi tình dang dở/ Đời mất vui khi đã vẹn câu thề". Nghe qua có vẻ nghịch lí. Vốn dĩ lúc nào sự trọn vẹn, viên mãn trong tình yêu luôn là một kết cục đẹp mà bất cứ ai trong chúng ta cũng đều mong muốn. Thế nhưng ở một khía cạnh khác, cái đẹp của sự trọn vẹn trong tình yêu khác với cái đẹp của những mối tình dang dở ở chỗ: Sự nuối tiếc.

Chính vì sự nuối tiếc, day dứt khôn nguôi ấy mà suốt bao thập kỉ qua, nhắc đến tác phẩm "Tiếng chim hót trong bụi mận gai", chúng ta lại thấy nao lòng cho một mối tình đẹp nhưng đầy bi kịch. Câu chuyện viết về mối tình của Meggie và vị cha xứ Ralph. Tình yêu của họ thật tuyệt vời nhưng cũng đầy đau đớn và bất hạnh. Nỗi đau ấy xuất phát từ thân phận, địa vị và cả sự chi phối của xã hội. Người ta vẫn không chấp nhận được một vị cha xứ lại vướng lòng mình vào tình yêu nam nữ. Họ phản đối, họ lên án và họ chia cắt đôi tình nhân. Meggie đã cố quên đi tình cảm của mình bằng cách kết hôn với Luke O'Neill để chôn chặt tình yêu của mình mãi mãi. Thế nhưng có ai ngờ khi Meggie và cha Ralph gặp lại, giữa họ lại bùng cháy mãnh liệt cảm xúc bấy lâu nay. Và tấn bi kịch đã bắt đầu từ đó.

Trong lời đề tựa của tác phẩm có đoạn viết rằng: "Có một truyền thuyết về con chim chỉ hót có một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian. Có lần nó rời tổ bay đi tìm bụi mận gai và tìm cho bằng được mới thôi. Giữa đám cành gai góc, nó cất tiếng hát bài ca của mình và lao ngực vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất. Vượt lên trên nỗi đau khổ khôn tả, nó vừa hót vừa lịm dần đi và tiếng ca hân hoan ấy đáng cho cả sơn ca và hoạ mi phải ghen tị. Bài ca duy nhất có một không hai, bài ca phải đổi bằng tính mạng mới có được. Nhưng cả thế gian lặng đi lắng nghe và chính Thượng đế trên thiên đình cũng mỉm cười. Bởi vì tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại. Ít ra thì truyền thuyết nói như vậy". Chúng ta thấy được rằng, dẫu cho đớn đau, dẫu cho bất hạnh, những người yêu nhau vẫn luôn vượt qua, hi sinh tất cả để tìm lại bên nhau. Không gì khác đó chỉ có thể là tình yêu đích thực.

Tiếng chim hót trong bụi mận gai - Colleen McCullough
Tiếng chim hót trong bụi mận gai - Colleen McCullough
Tiếng chim hót trong bụi mận gai - Colleen McCullough
Tiếng chim hót trong bụi mận gai - Colleen McCullough

Flowers for Algernon - Daniel Keyes

"Flowers for Algernon" Hay còn được gọi là "Hoa trên mộ Algernon" của tác giả Daniel Keyes được xuất bản lần đầu tiên vào tháng 4 năm 1959. Cuốn tiểu thuyết đã đạt các giải thưởng như giải thưởng Hugo cho tiểu thuyết xuất sắc nhất, giải Nebula cho tiểu thuyết hay nhất. Nhân vật chính trong truyện là Charlie - một bệnh nhân chậm phát triển trí tuệ, với ham muốn và khát khao được học hỏi đã trở nên một người cực kỳ thông minh sau một lần phẫu thuật não. Sau khi trở thành một người thông minh cực độ, Charlie đã dần dần nhận ra bộ mặt thật của những người từng là bạn thân nhất của mình, nhận ra rằng thế giới này thật nhẫn tâm và tàn ác. Nhưng nghe có vẻ nội dung câu chuyện không liên quan nhiều đến cái tên của tiểu thuyết đúng không? Các bạn hãy cùng đọc truyện và tìm ra lời giải thích nhé.
Flowers for Algernon
Flowers for Algernon
Flowers for Algernon
Flowers for Algernon

Catch-22 - Joseph Heller

Cùng với các tác phẩm "The Great Gatsby", "Lolita"" Moby-Dick" thì "Catch-22" cũng là một tiểu thuyết có tên rất khó dịch sang tiếng Việt. Nhân vật chính trong tiểu thuyết là đội trưởng John Yossarian, một sĩ quan anh dũng, đóng quân trong lực lượng không quân Mỹ có căn cứ ở một sân bay tại Địa Trung Hải hồi Thế Chiến II. Sĩ quan Yossarian không muốn trở thành anh hùng trong những chuyến bay ném bom vô nghĩa. Nhưng nỗ lực rút lui của Yossarian đã trở nên tuyệt vọng vì anh phải đối diện với một điều lệ bí mật của không quân Mỹ, gọi là Catch-22. Tác phẩm này quả là rất thú vị, hãy đọc để khám phá điều lệ bí mật đó nhé.
Catch-22 - Joseph Heller
Catch-22 - Joseph Heller
Catch-22 - Joseph Heller
Catch-22 - Joseph Heller

Nineteen Eighty-Four - George Orwell

"Nineteen Eighty-Four" hay còn gọi là "Một chín tám tư" là tiểu thuyết tiên tri nổi tiếng của nhà văn người Anh - George Orwell, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1949. Đây là một cuốn tiểu thuyết cổ được viết theo lối hư cấu, khoa học viễn tưởng và đã đạt giải thưởng Prometheus tại Đại sảnh Danh vọng. Các nhân vật trong tiểu thuyết này gồm: Big Brother, Winston Smith, Emmanuel Goldstein, Julia,O'Brien, Syme. Tiểu thuyết lấy bối cảnh ở miền đất Airstrip One, là một tỉnh ở nhà nước Oceania (nhà nước được hư cấu trong truyện). Đây là một tác phẩm kinh điển về cả tư tưởng chính trị lẫn khoa học giả tưởng. Năm 2005, Tiểu thuyết "Một chín tám tư" đã được tạp chí TIME bình chọn là 1 trong 100 tiểu thuyết tiếng Anh xuất sắc nhất từ năm 1923 - 2005.
Nineteen Eighty-Four - George Orwell
Nineteen Eighty-Four - George Orwell
Nineteen Eighty-Four - George Orwell
Nineteen Eighty-Four - George Orwell

Fahrenheit 451 - Ray Bradbury

"Fahrenheit 451" hay còn được gọi là "451 độ F", là cuốn tiểu thuyết của nhà văn nổi tiếng Ray Bradbury Douglas. Ông chuyên về sáng tác các tác phẩm kinh dị, khoa học viễn tưởng, và bí ẩn về người Mỹ. Tiểu thuyết này được viết vào năm 1953, lấy bối cảnh là thế kỷ 23 - 24 tại một thành phố của nước Mỹ tương lai. Bài học được rút ra từ tác phẩm kinh điển này là tính nguy hiểm của việc kiểm duyệt và sự kiểm soát của chính phủ Mỹ đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Và ngày nay, cuốn tiểu thuyết vẫn giữ nguyên giá trị hiện thực như những ngày đầu nó mới ra đời, vẫn được xuất bản thành nhiều ấn phẩm phục vụ cho cả ngành văn học lẫn truyền hình.

"Fahrenheit 451
"Fahrenheit 451

The Things They Carried - Tim О’Brien

Đây là một tác phẩm kinh điển của văn học Mỹ đã không ngừng thay đổi tâm trí và cuộc sống của người dân Mỹ kể từ khi nó bùng nổ trên sân khấu văn học. Tiểu thuyết sử dụng các từ ngữ ẩn dụ, tác giả Tim O'Brien đã mô tả người đàn ông đóng vai trò là người lính và cảm xúc của người lính đó trong một cuộc chiến tranh. Cuốn sách thực sự mô tả những trải nghiệm của tác giả như một người lính trong chiến tranh Việt Nam. Phong cách đặc thù О’Brien đưa vào cuốn tiểu thuyết của mình làm mờ ranh giới giữa sự hư cấu và phi hư cấu.
The Things They Carried - Tim О’Brien
The Things They Carried - Tim О’Brien
The Things They Carried - Tim О’Brien
The Things They Carried - Tim О’Brien

The Trial - Franz Kafka

Franz Kafka viết tiểu thuyết "The Trial" vào năm 1915 nhưng phải đến năm 1925 khi Franz Kafka qua đời thì cuốn sách mới được xuất bản. Nội dung cuốn tiểu thuyết kể về một câu chuyện khó tin của một nhân viên ngân hàng tên là Josef K, người bị bắt mà không có lý do rõ ràng. Xuyên suốt câu chuyện, Josef K đã phải đấu tranh chống lại sự vô lý hoàn toàn trong tình huống mà ông mắc phải. Tuy nhiên, ông sẽ tìm ra sự thật và những gì ông bị cáo buộc là sai như thế nào? Các bạn hãy đọc tiểu thuyết này nhé!

The Trial - Franz Kafka
The Trial - Franz Kafka
The Trial - Franz Kafka
The Trial - Franz Kafka

Lord of the Flies - William Golding

"Lord of the Flies" hay còn được gọi là "Chúa Ruồi" là tiểu thuyết kinh điển của William Golding được xuất bản vào năm 1954. Đây là cuốn tiểu thuyết ngụ ngôn đã đạt giải Nobel văn chương vào năm 1983. Cuốn tiểu thuyết này trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất và được đưa vào chương trình học bắt buộc tại nhiều trường cao đẳng, đại học. Câu chuyện kể về một nhóm các chàng trai bị mắc kẹt trên một hòn đảo không có người ở. Tại đó, nhiều vấn đề xuất hiện, sự tàn ác và bản chất con người đã được lột tả trong những ngày sống ở hòn đảo hoang này. Đây chính là một quyển sách đúng nghĩa mà các bạn nên đọc.
Lord of the Flies
Lord of the Flies
Lord of the Flies
Lord of the Flies

Cuốn theo chiều gió - Margaret Mitchell

Lấy bối cảnh từ cuộc nội chiến vô cùng khốc liệt giữa Bắc và Nam Mỹ, Cuốn Theo Chiều Gió với cốt truyện rõ ràng, logic, dễ hiểu, đã khắc họa một cách tài tình tâm trạng, tính cách và thân phận của nhiều lớp người trong chiến tranh và thời hậu chiến. Nhân vật chính của tiểu thuyết là cô gái Scarlett O'hara cùng với Rhett Butler trở thành cặp nhân vật điển hình, thuộc loại thành công nhất trong văn học Hoa Kỳ.

Cuốn Theo Chiều Gió có sức hấp dẫn mãnh liệt giới trẻ Mỹ cũng như thanh niên toàn thế giới vì đây là cuốn tiểu thuyết tình yêu đặc sắc. Lạ kỳ thay, trong chiến tranh và những năm hậu chiến vô cùng gian khổ, tình yêu lại luôn luôn chói ngời, trở thành động lực giúp cho con người vượt qua chết chóc, đói khổ và sự hèn hạ... Không chỉ có tình yêu trai gái, Cuốn Theo Chiều Gió còn là bài ca của tình yêu quê hương đất nước, tình tương thân tương ái. Ba năm sau khi tiểu thuyết Cuốn Theo Chiều Gió ra đời, bộ phim cùng tên dựng theo tác phẩm của Margaret Mitchell được công chiếu đã trở thành sự kiện lớn, thành niềm tự hào của điện ảnh Mỹ.

Cuốn Theo Chiều Gió
Cuốn Theo Chiều Gió
Cuốn Theo Chiều Gió
Cuốn Theo Chiều Gió

Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn - Mark Twain

Ernest Hemingway từng nói: “Toàn bộ văn học Mỹ hiện đại đều thoát thai từ một cuốn sách của Mark Twain, đó là Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn”.

Sau những cuộc phiêu lưu cùng Tom Sawyer, Huck Finn được bà quả phụ Douglas đón về nuôi. Nhưng với bản tính ưa tự do, Huck không chịu nổi việc phải ăn vận sạch sẽ, học hành theo khuôn phép trưởng giả dù được sống giàu sang. Cộng thêm với việc người cha tưởng đã chết đột ngột trở về tiếp tục hành hạ, gây rắc rối cho cậu, Huck quyết định cùng Jim – một nô lệ da đen bỏ trốn – cùng xuôi dòng Mississippi, bắt đầu những cuộc phiêu lưu mới.

Nhiều chuyện dở khóc dở cười đã xảy ra trong chuyến phiêu lưu. Không chỉ thế, Huck còn lâm vào những tình huống nguy hiểm khi bị cuốn vào cuộc tranh chấp giữa hai dòng họ với những cuộc đọ súng chết chóc... Nhưng cũng chính trong hoàn cảnh ngặt nghèo nhất, Huck đã nhận ra giá trị của cuộc sống để hướng về sự tự do và hết lòng giúp đỡ người nô lệ da đen tội nghiệp. Từ một cậu bé chỉ biết phá phách, Huck đã xác định rõ ràng mục đích sống, biết phân biệt đúng sai bằng trái tim thuần hậu và thoát khỏi những định kiến méo mó được nhồi nhét qua cách giáo dục sai trái.


Các nhà phê bình văn học đã đánh giá Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn là tiểu thuyết ưu tú nhất của Mark Twain, bởi tác giả đã vận dụng một cách nhuần nhuyễn phương ngữ của nhiều vùng, nhiều tầng lớp người để diễn tả những trạng huống tâm lý phức tạp, cũng như mô tả xuất sắc cảnh vật thiên nhiên. Tác phẩm này đã lọt vào danh sách những tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại của văn học Mỹ, và rất nhiều lần được đưa lên màn ảnh.

Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn”.
Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn”.
Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn”.
Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn”.

Giết con chim nhại - Harper Lee

Nào, hãy mở cuốn sách này ra. Bạn phải làm quen ngay với bố Atticus của hai anh em - Jem và Scout, ông bố luật sư có một cách riêng, để những đứa trẻ của mình cứng cáp và vững vàng hơn khi đón nhận những bức xúc không sao hiểu nổi trong cuộc sống. Bạn sẽ nhớ rất lâu người đàn ông thích trốn trong nhà Boo Radley, kẻ bị đám đông coi là lập dị đã chọn một cách rất riêng để gửi những món quà nhỏ cho Jem và Scout, và khi chúng lâm nguy, đã đột nhiên xuất hiện để che chở. Và tất nhiên, bạn không thể bỏ qua anh chàng Tom Robinson, kẻ bị kết án tử hình vì tội hãm hiếp một cô gái da trắng, sự thật thà và suy nghĩ quá đỗi đơn giản của anh lại dẫn đến một cái kết hết sức đau lòng, chỉ vì lý do anh là một người da đen.

Cho dù được kể dưới góc nhìn của một cô bé, cuốn sách Giết con chim nhại không né tránh bất kỳ vấn đề nào, gai góc hay lớn lao, sâu xa hay phức tạp: nạn phân biệt chủng tộc, những định kiến khắt khe, sự trọng nam khinh nữ… Góc nhìn trẻ thơ là một dấu ấn đậm nét và cũng là đặc sắc trong Giết con chim nhại. Trong sáng, hồn nhiên và đầy cảm xúc, những câu chuyện tưởng như chẳng có gì to tát gieo vào người đọc hạt mầm yêu thương.


Gần 50 năm từ ngày đầu ra mắt, Giết con chim nhại, tác phẩm đầu tay và cũng là cuối cùng của nữ nhà văn Mỹ Harper Lee vẫn đầy sức hút với độc giả ở nhiều lứa tuổi. Thông điệp yêu thương trải khắp các chương sách là một trong những lý do khiến Giết con chim nhại giữ sức sống lâu bền của mình trong trái tim độc giả ở nhiều quốc gia, nhiều thế hệ. Những độc giả nhí tìm cho mình các trò nghịch ngợm và cách nhìn dí dỏm về thế giới xung quanh. Người lớn lại tìm ra điều thú vị sâu xa trong tình cha con nhà Atticus, và đặc biệt là tình người trong cuộc sống, như bé Scout quả quyết nói “em nghĩ chỉ có một hạng người. Đó là người”.

Giết con chim nhại
Giết con chim nhại
Giết con chim nhại
Giết con chim nhại

Frankenstein - Mary Shelley

Chỉ mới 18 tuổi khi viết cuốn sách này, Mary Shelley là một trong những hình tượng văn học vào thời của bà. Có tin đồn rằng bà viết cuốn sách này vì một vụ các cược với các nhà văn kinh điển xuất sắc khác. Hẳn là bà đã thắng cược. Cuốn sách với sự kết hợp giữa phong cách trinh thám Gothic và thông điệp cảnh báo về sức mạnh vô biên khó lường của khoa học, Frankenstein đã mang lại một âm hưởng mới cho văn học thể loại ly kỳ trinh thám, và dẫn đường cho nhiều tác phẩm sau này. Được viết dựa trên các tài liệu tham khảo trong Kinh thánh Golem của người Do Thái thế kỷ 16, Shelley đã cho thấy tài năng của bà trong việc viết lách cũng như kiến thức sâu rộng về lịch sử và khoa học.

Frankenstein - Mary Shelley
Frankenstein - Mary Shelley
Frankenstein - Mary Shelley
Frankenstein - Mary Shelley

Brave New World - Aldous Huxley

Aldous Huxley được sinh ra trong một gia đình tri thức, là một chàng trai trẻ với tài năng sớm nở rộ. Tác phẩm "Brave New World" của ông lần đầu được xuất bản bởi nhà xuất bản của Bloomsbury, Chatto và Windus tại Luân Đôn, Anh vào năm 1932 với bìa sách rất hấp dẫn được tuyển chọn kĩ lưỡng bởi Leslie Holland. Tại Mỹ, nơi mà về sau Huxley nghỉ hưu, chủ nghĩa nhân đạo và chủ nghĩa hòa bình của ông kết hợp cùng trải nghiệm của ông với LSD sẽ được các thế hệ đi sau về cải cách xã hội sử dụng. Là một nhà văn có tầm nhìn xã hội tương lai, ông luôn mong muốn được trở thành một người giống như người hướng dẫn. Cái chết của ông vào ngày 22 tháng 11 năm 1963, ngày mà tổng thống Kennedy bị sát hại, bi kịch chính trị đó vẫn bị che dấu.
Đây là một cuốn tiểu thuyết viễn tưởng về một xã hội được tạo ra bởi bộ điều khiển thế giới. Phần lớn người dân hài lòng với cách tổ chức của mọi thứ trên thế giới và trong cuộc sống, quá; họ được thừa hưởng kỹ thuật di truyền, tẩy não, trò giải trí và các loại thuốc, họ phân chia nghiêm ngặt vào đẳng cấp. Nhưng luôn có một người phấn đấu cho sự thay đổi.

Brave New World - Aldous Huxley
Brave New World - Aldous Huxley
Brave New World - Aldous Huxley
Brave New World - Aldous Huxley

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?