Top 9 Lưu ý khi dùng quạt sưởi để đảm bảo an toàn cho bé

Để giữ ấm cho bé, quạt sưởi luôn là một trong những lựa chọn tối ưu của mọi gia đình vào mùa đông. Tuy nhiên nếu lạm dụng việc sử dụng quạt sưởi sẽ có thể ảnh hưởng đến làn da và hệ hô hấp còn non yếu của trẻ. Hãy cùng Toplist theo dõi bài viết dưới đây để nắm được cách sử dụng quạt sưởi một cách an toàn nhất, từ đó bảo vệ trẻ khỏi những mối nguy hiểm tiềm ẩn.

Đặt quạt ở khoảng cách an toàn

Nhiều phụ huynh luôn lo lắng về việc có nên sử dụng quạt sưởi cho bé? Bởi hầu hết các mẹ luôn sợ bé sẽ bị khô da, hư hỏng làn da bé nhỏ và thậm chí là khiến bé bị khó thở. Việc này chỉ xảy ra khi bạn sử dụng những loại quạt không có nguồn gốc rõ ràng, sản phẩm kém chất lượng và không biết cách sử dụng sao cho phù hợp, đảm bảo an toàn. Chính vì vậy, một trong những lưu ý đầu tiên mà Toplist muốn khuyến cáo chính là nên đặt quạt ở khoảng cách an toàn.


Vậy thế nào là khoảng cách an toàn? Khoảng cách an toàn từ quạt tới bé là khoảng 1.5m - 2m. Các bậc phụ huynh nên lưu ý vì nhiệt lượng từ quạt tỏa ra khá mạnh vì vậy nếu để quạt quá gần sẽ dễ khiến trẻ bị bỏng nhiệt.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tăng độ ẩm

Bằng cách đặt 1 thau nước trong phòng sử dụng quạt sưởi để tạo sự cân bằng cho không khí, gia tăng độ ẩm. Có thể dùng máy phun hơi ẩm nhưng máy này cần được vệ sinh thường xuyên để tránh bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ theo hơi nước phun vào không khí gây ô nhiễm thêm, ảnh hưởng đến hệ hô hấp, nhất là người già và trẻ nhỏ.


Để tránh bé bị khô da vì dùng quạt sưởi, phụ huynh có thể thoa kem dưỡng ẩm, dưỡng da. Việc đặt thêm một chậu nước trong khu vực dùng quạt sưởi cũng được khuyến khích để tránh việc làm ảnh hưởng đến làn da nhạy cảm của bé.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Xem hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất kỹ trước khi dùng

Nếu mới sử dụng lần đầu các bậc phụ huynh cần đọc kĩ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để nắm rõ các thông tin kĩ thuật của thiết bị, các kí hiệu trên vị trí điều khiển, nguồn điện yêu cầu cũng như vị trí đặt thiết bị,... để máy vận hành tốt nhất và đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.


Mỗi loại quạt sưởi khác nhau sẽ có cách sử dụng khác nhau, vì vậy khi sử dụng thiết bị quạt sưởi mới thì phụ huynh cần lưu ý về các hướng dẫn để đảm bảo an toàn cho con em mình, tránh những sai sót dẫn đến hỏng hóc thiết bị, thậm chí là gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không nên bật - tắt quạt đột ngột

Khi dùng quạt sưởi các bậc phụ huynh cũng nên lưu ý không được bật - tắt quạt quá đột ngột. Ngoài việc bật quạt 5 - 10 phút trước khi sử dụng thì còn cần phải giảm nhiệt từ từ.


Mỗi quạt đều có chức năng điều chỉnh nhiệt độ nên cần giảm nhiệt dần rồi mới tắt. Điều này sẽ giúp bé yêu dần thích ứng với nhiệt độ, đồng thời giúp bảo vệ quạt tốt hơn, tăng tuổi thọ của máy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không sử dụng trong phòng kín

Khác với máy lạnh, khi sử dụng quạt sưởi phụ huynh cần lưu ý không để quạt vận hành trong không gian kín. Nếu bạn sử dụng quạt sưởi trong phòng thì nên mở 1 cánh cửa sổ để không khí trong phòng được lưu thông tốt hơn.


Việc sử dụng quạt trong phòng quá kín sẽ dễ gây ngột ngạt, bức bối, khó thở, thậm chí nguy hiểm hơn là thiếu không khí.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sử dụng đèn sưởi trong nhà tắm để giữ ấm cho bé

Phụ huynh có thể sử dụng đèn sưởi hồng ngoại cho bé trong phòng tắm, thay vì sử dụng các thiết bị sưởi khác như quạt sưởi hay máy sưởi.


Đèn âm trần cho bé có công suất nhỏ với các chức năng để sưởi ấm và không làm khô không khí, không gây hại cho da cũng như hô hấp của bé.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để nhiệt độ quạt thích hợp

Khi bật quạt sưởi cho bé phụ huynh nên lưu ý về nhiệt độ, mức nhiệt thích hợp nhất là để từ 20 - 25 độ. Đây là mức nhiệt không quá nóng, không chênh lệch nhiều với mức nhiệt ngoài trời. Kết quả này đã được chứng minh thích hợp với khí hậu nước ta và phù hợp với làn da nhạy cảm của bé.


Bên cạnh đó, mức nhiệt từ 20 - 25 độ cũng giúp tránh hiện tượng sốc nhiệt khi cho bé từ trong nhà (trong phòng) ra ngoài trời.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không nên quá lạm dụng quạt sưởi

Dù cho bạn sử dụng quạt sưởi với công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất thì cũng không nên quá lạm dụng quạt sưởi. Điều này đồng nghĩa với việc phụ huynh không nên cho trẻ sử dụng quạt 24/24 vì nếu sử dụng quá nhiều rất dễ ảnh hưởng đến làn da non yếu và đường hô hấp của bé.


Vào những ngày mùa đông rét lạnh, các mẹ có thể kết hợp cho bé mặc các loại quần áo có khả năng giữ ấm cao kể cả khi ra ngoài hay ở trong nhà. Nếu thời tiết không quá lạnh thì bạn chỉ cần mặc quần áo ấm cho bé mà không nhất thiết phải sử dụng quạt sưởi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để quạt sưởi ở nơi cố định, vững chãi

Khi đặt quạt phụ huynh cần phải lưu ý để ở nơi vững chắc, đảm bảo an toàn, không hở điện hay gây nghiêng đổ ảnh hưởng đến bé. Đặc biệt, khi sử dụng đèn sưởi phụ huynh không nên đặt gần giường ngủ và cần tránh đặt gần các thiết bị dễ cháy như màn, rèm, đồ nội thất.


Đồng thời, khi quạt sưởi đang hoạt động không được chặn phần làm nóng, không được sử dụng ở khu vực tràn nước dễ gây chập cháy và rò rỉ điện.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?