Hình ảnh đang dần thay thế con chữ, vai trò của hình ảnh ngày càng được khẳng định trong hầu hết các lĩnh vực. Đặc biệt trong thế giới thời trang, hình ảnh hay nhiếp ảnh giữ vai trò chủ đạo, mấu chốt mang công chúng đến gần hơn với cái đẹp. Một khoảnh khắc đẹp chỉ tôn vinh người mẫu và những bộ quần áo, nghệ sĩ nhiếp ảnh chỉ như "kẻ đưa đò" thầm lặng và có lúc nhanh chóng bị lãng quên. Tuy nhiên, có những nhiếp ảnh gia mà tài năng và sự sáng tạo vượt qua cả những chuẩn mực, trở thành huyền thoại. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu về chân dung những nhiếp ảnh gia nổi tiếng nhất thế kỷ cũng như cuộc đời và sự nghiệp của họ nhé.
Steven Meisel (1954)
Steven Meisel sinh năm 1954, là một nhiếp ảnh gia thời trang người Mỹ, nổi tiếng với những bức hình ông chụp cho tạp chí Vogue Mỹ và Ý và cho cô bạn Madonna trong quyển sách ảnh Sex của cô năm 1992. Ông được xem là một trong những nhiếp ảnh gia thành công nhất trong giới thời trang, thường xuyên chụp cho cả Vogue Mỹ và Ý. Ít nói, hạn chế tối đa việc xuất hiện trên báo chí, nhưng cái tên Steven Meisel dường như vượt qua mọi rào cản danh tiếng, trở thành một trong những danh xưng quyền lực nhất của làng thời trang thế giới.
Phong cách của Steven là không có phong cách nào cụ thể. Ông thường xuyên đưa ra những ý tưởng mới, lúc tương đồng về màu sắc, lúc tận dụng tối đa ánh sáng nhưng quan trọng nhất là người mẫu của ông bao giờ cũng mang trong mình một ý niệm biểu tượng. Nhiều lúc người ta cảm nhận rõ sự cầu kỳ là Steven dàn dựng nhưng đứng dưới góc độ thị giác thì đó là một cách tân mới mẻ. Thời hoàng kim của ông những năm 1990, từ Cindy Crawford, Claudia, Kate Moss... đều tỏa sáng rực rỡ dưới quan điểm về nhiếp ảnh thời trang của ông. Cá tính thể hiện quan điểm hiện thực đến nghẹt thở, hiện thực của thời đại mà ông sống và cả hiện thực mà chỉ ông mới nhìn thấy được.
David Lachapelle (1963)
David LaChapelle sinh ngày 11 tháng 3 năm 1963, là một nhiếp ảnh gia thương mại, nhiếp ảnh gia mỹ thuật, đạo diễn video ca nhạc và đạo diễn phim người Mỹ. Ông được biết đến với tác phẩm nhiếp ảnh thường đề cập đến lịch sử nghệ thuật và đôi khi truyền tải thông điệp xã hội. Phong cách chụp ảnh của anh ấy được mô tả là "siêu thực và phá cách ranh mãnh" và "chủ nghĩa siêu thực kitsch pop". Từng được gọi là Fellini của nhiếp ảnh, LaChapelle đã làm việc cho các ấn phẩm quốc tế và đã trưng bày tác phẩm của mình trong các phòng trưng bày và tổ chức thương mại trên khắp thế giới.
David LaChapelle là một nhiếp ảnh gia huyền thoại của ngành quảng cáo, thời trang và nhiếp ảnh mỹ thuật. Ông nổi tiếng với phong cách siêu thực, độc đáo và hài hước. Trong một bài phỏng vấn, ông từng nói: "Nếu được chọn làm nghệ sĩ thời nào, tôi xin được chon thời Baroque". Quả có thế, ảnh của ông mạnh mẽ, hết cỡ biên độ, màu sắc tươi rực, chói sáng. David Lachapelle là người nhận nhiều giải thưởng về nhiếp ảnh. Phong cách của ông không lẫn với ai được, dùng màu cực đoan, ý tưởng gây shock, cực bất ngờ. Ông hiện được xem là một trong những nhiếp ảnh gia thời thượng nhất, sáng giá nhất.
Patrick Demarchelier (1943)
Sinh ra ở gần Paris vào năm 1943 trong một gia đình khiêm tốn, ông đã trải qua thời thơ ấu ở Le Havre với mẹ và bốn anh em trai. Vào sinh nhật lần thứ mười bảy của anh, cha dượng của anh đã mua cho anh chiếc máy ảnh Eastman Kodak đầu tiên của mình. Demarchelier đã học cách phát triển phim, chỉnh sửa ảnh âm bản và bắt đầu chụp ảnh đám cưới bạn bè. Từ cuối những năm 1970, ông đã chụp trang bìa cho hầu hết các tạp chí thời trang lớn bao gồm Vogue Mỹ, Anh và Paris. Patrick là một trong những nhiếp ảnh gia thời trang tài năng nhất và có sức sáng tạo dồi dào nhất trong làng thời trang quốc tế, ông bắt đầu nổi tiếng bời những bức hình chụp cho tạp chí nổi tiếng Vogue Anh trong những năm 80 và Harper's Bazaar trong những năm 90 của thế kỷ XX.
Từ năm 1992, ông đã làm việc với Harper's Bazaar, trở thành nhiếp ảnh gia hàng đầu của nó. Demarchelier đã được trao hợp đồng cho Lịch Pirelli năm 2005. Trong những năm qua, anh ấy đã giúp sự nghiệp của nhiều nghệ sĩ trang điểm như Laura Mercier, Jason Marks và Pat McGrath. Demarchelier chính là người thực hiện các bộ ảnh trong những chiến dịch quảng cáo của các hãng thời trang danh tiếng nhất như BCBG, Armarni, Max Mara, Calvin Klein, Pirelli, Tiffany... và của các bộ phim, show truyền hình như "Sex and the city", "Coyote Ugly"... cũng như quảng cáo cho các vở kịch của sân khấu Broadway. Không ít các tác phẩm quảng cáo của ông nhận được đánh giá rất cao bao gồm những bức ảnh quảng cáo cho hãng mỹ phẩm L'Oreal và seri quảng cáo cho hãng đồ lót Calvin Klein với Christy Turlington là người mẫu.
Richard Evedon (1923 - 2004)
Evedon là một trong những nhiếp ảnh gia xuất chúng bậc nhất của nước Mỹ, được thế giới biết đến bởi khả năng khơi dậy những cảm xúc giấu kín của người mẫu, từ đó mang đến những bức ảnh vô cùng ấn tượng, sâu sắc. Evedon được đánh giá là người định hình phong cách, vẻ đẹp và văn hóa Mỹ nửa cuối thế kỷ 20. Mặc dù Evedon nổi danh là một nhà nhiếp ảnh thời trang, nhưng thành quả đạt được trong ảnh chân dung chính là sự đổi mới cho thể loại ảnh này. Avedon luôn quan tâm đến cách chụp chân dung thể hiện tính cách và linh hồn của chủ thể. Khi danh tiếng của mình với tư cách là một nhiếp ảnh gia được biết đến rộng rãi, anh ấy đã chụp ảnh cho nhiều người nổi tiếng trong studio của mình bằng một máy ảnh 8 × 10 view khổ lớn.
Evedon có phong cách chụp chân dung tối giản. Ảnh chân dung của ông trực diện, thẳng thừng, miêu tả chi tiết nhân vật, ánh sáng hoàn hảo, phông nền trắng, không đạo cụ sân khấu, không một chi tiết ngoài lề làm xao lãng nhân vật. Tất cả nhằm đặc tả hết những nét riêng biệt trong gương mặt, ánh nhìn, điệu bộ và trang phục của người mẫu. Một trong những điểm nổi bật của Avedon với tư cách là một nhiếp ảnh gia là những bức tranh in lớn của anh ấy, đôi khi cao hơn 3 feet. Tác phẩm chân dung khổ lớn của ông về những người trôi dạt, thợ mỏ, cao bồi và những người khác đến từ miền Tây Hoa Kỳ đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất và triển lãm du lịch mang tên Ở miền Tây nước Mỹ và được coi là một dấu ấn quan trọng trong nhiếp ảnh chân dung thế kỷ 20 và bởi một số trong vai magnum opus của Avedon.
Helmut Newton (1920 - 2004)
Helmut Newton tên khai sinh Helmut Neustädter, sinh ngày 31 tháng 10 năm 1920, mất ngày 23 tháng 1 năm 2004, là một nhiếp ảnh gia người Úc gốc Đức. Ông nổi tiếng là người chụp hình thời trang và chụp hình khỏa thân mẫu nữ. Những người từng làm mẫu cho ông bao gồm Catherine Deneuve, Brigitte Nielsen, Grace Jones, Kate Moss, Karen Mulder, Monica Bellucci, Cindy Crawford và Claudia Schiffer. Newton được coi là "nhiếp ảnh gia thời trang làm việc nhiều và người tiên phong kích thích, biến những bức hình đen trắng trở thành thương hiệu của Vogue và của nhiều ấn phẩm khác.
Helmut Newton bắt đầu chụp ảnh thời trang từ năm 1946. Phong cách của ông bắt đầu rõ rệt từ những năm 1960, khi ông làm việc cho Vogue và Harper's Bazaar của Pháp. Đặc biệt sau khi ra mắt series ảnh "Big nudes" năm 1980 đánh dấu phong cách đô thị, khêu gợi của ông được củng cố thêm nhiều kỹ năng tuyệt vời. Helmut khẳng định những bức ảnh của mình luôn mang tính thực tế. Quyền lực và tình dục, cái cách mà tình tình mang đến quyền lực, đó là nỗi ám ảnh lớn nhất trong con người của Helmut. Có thể vì thế mà ảnh của không mang nét dịu dàng mà lúc nào cũng lạnh lẽo và đầy tính toán. Helmut khinh thường sự giả tạo, vì thế ông không chịu nổi ánh đèn bóng loáng của studio hay những cô người mẫu gầy gò và phẫu thuật thẩm mỹ quá nhiều.
Cecil Beaton (1904 - 1980)
Nhiếp ảnh gia Cecil Beaton từng rất nổi tiếng với những bức ảnh chụp những diễn viên huyền thoại như Elizabeth Taylor, Marilyn Monroe và Audrey Hepburn. Khi chiến tranh nổ ra, ông được Bộ Thông tin Anh giao nhiệm vụ chụp lại những bức ảnh ấn tượng nhất thể hiện nỗ lực của nhân dân Anh trong chiến tranh thế giới II nhằm mục đích tuyên truyền. Trong suốt cuộc đời mình, ông được biết đến với nhiều vai trò như nhà văn, nhà thiết kế, nhà làm phim hoạt hình, viết tự truyện... nhưng nổi bật nhất vẫn là một nhiếp ảnh gia. Ông nổi tiếng với những bức chân dung chụp cho những nhân vật hàng đầu nước Anh trong các lĩnh vực chính trị, điện ảnh, thời trang... và làm việc cho những tạp chí thời thượng nhất như Vogue và Vanity Fair.
Máy ảnh đầu tiên của Beaton là máy ảnh gập Kodak 3A. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã sử dụng cả máy ảnh khổ lớn và máy ảnh Rolleiflex nhỏ hơn. Beaton chưa bao giờ được biết đến như một nhiếp ảnh gia kỹ thuật có tay nghề cao, thay vào đó, Beaton tập trung vào việc dàn dựng một mô hình hoặc cảnh hấp dẫn và tìm kiếm khoảnh khắc nhả cửa trập hoàn hảo. Ông là nhiếp ảnh gia cho ấn bản Vogue của Anh năm 1931 khi George Hoyningen-Huene, nhiếp ảnh gia cho tạp chí Vogue Pháp đến Anh cùng người bạn mới Horst. Bản thân Horst sẽ bắt đầu làm việc cho Vogue Pháp vào tháng 11 năm đó. Sự trao đổi và thụ phấn chéo các ý tưởng giữa cộng đồng nghệ sĩ trên khắp Channel và Đại Tây Dương này đã làm nảy sinh phong cách và sự tinh tế mà những năm 1930 được biết đến.
Peter Lindlbergh (1944)
Peter Lindbergh sinh ngày 23 tháng 11 năm 1944 tại Lissa. Ông đã trải qua thời thơ ấu của mình ở Duisburg. Khi còn là một thiếu niên, ông đã làm công việc sửa cửa sổ cho các cửa hàng bách hóa Karstadt và Horten ở Duisburg. Đến từ một phần của nước Đức gần biên giới với Hà Lan, Bắc Rhine-Westphalia, ông đã trải qua kỳ nghỉ hè cùng gia đình ở Hà Lan trên bờ biển gần Noordwijk. Những bãi biển rộng lớn và môi trường công nghiệp ở quê hương Duisburg, ảnh hưởng mạnh mẽ đến công việc của ông. Cảm xúc đến từ những bức ảnh thật tuyệt, nhưng rất khó để diễn tả thành lời. Đó là suy nghĩ đầu tiên mỗi khi ai đó chiêm ngưỡng tác phẩm của Peter Lindlberg.
Tự nhận mình là một người vô cùng ngẫu hứng khi thực hiện tác phẩm, ông chia sẻ: "Người ta hay nhắc đến phong cách của Peter Lindlberg, nhưng thú thực tôi cũng không biết rõ phong cách của mình là gì. Tôi chụp ngẫu hứng và cảm nhận về cái đẹp cái hay riêng của mình. Tôi không thích kiểu chụp ảnh với một chiếc máy tính ở bên cạnh máy ảnh, họ cố tình xây dựng bối cảnh, nhân vật và đòi hỏi người mẫu quá nhiều". Nổi tiếng với những bức ảnh đen trắng, Peter Lindlberg được tôn vinh là Cameraman của những mỹ nhân. Hơn 60% kho tàng của ông là ảnh đen trắng. Trong suốt 30 năm, ông chưa từng ngừng say mê hai tông màu làm nên những tác phẩm tuyệt vời này.