Top 7 Lời khuyên cho các bà mẹ luôn bận rộn với gia đình và công việc

Các bà mẹ hiếm khi thừa nhận rằng đằng sau tất cả những bức ảnh hạnh phúc trên mạng xã hội là những ngày buồn chán, sự bực bội do con họ la hét, xung quanh chúng lộn xộn liên tục. Bài viết này sẽ giúp các bà mẹ bận rộn hiểu về cách sống cho bản thân. Toplist khuyên bạn không nên bỏ qua cảm xúc của mình mà thay vào đó hãy chú ý đến cảm xúc của mình nhiều hơn. Dưới đây là một số cách để khắc phục tình trạng chán nản, mệt mỏi của những bà mẹ luôn bận rộn việc chăm sóc gia đình và công việc trên văn phòng.

Quan tâm bản thân nhiều hơn

Ngoại trừ những tháng đầu tiên khi mẹ và con cần phải thực sự gắn kết, bạn hoàn toàn không cần phải phớt lờ những nhu cầu và xây dựng cuộc sống xung quanh con mình. Nhà tâm lý học Ludmila Petranovskaya chia sẻ, “Bạn có quyền làm những việc mình muốn khi con bạn đã đủ lớn và có thể ở một mình. Bạn có quyền có những đứa con khác và con bạn sẽ có thêm anh em. Bạn có quyền ly hôn và con bạn dần dần sẽ hiểu mọi thứ bạn làm. Bạn có quyền thay đổi nơi ở và lối sống của bạn và con bạn có quyền giận bạn nhưng một ngày nào đó chúng sẽ hiểu cho bạn”. Bạn có quyền sống cuộc sống của riêng mình.


Nhà tâm lý học Katerina Murashova cũng cho rằng các bậc cha mẹ hiện đại đã cung cấp cho con cái của họ khá đầy đủ, nhưng họ quên cho chúng thời gian để ở một mình và học cách giải trí.

Quan tâm bản thân nhiều hơn
Quan tâm bản thân nhiều hơn

Tìm một nguồn năng lượng cho riêng mình

Cha mẹ đầu tư rất nhiều tình cảm và sức lực vào việc nuôi dạy con cái của họ và nếu những nguồn lực này không được phục hồi, sẽ mất cân bằng và cha mẹ sẽ kiệt sức. Tìm cách phục hồi năng lượng: đi đâu đó mà không có con bên cạnh, làm điều gì đó mà con thích, đừng đợi người thân nhận ra rằng con cần giúp đỡ, hãy nhờ vả, dành tiền và thời gian cho bản thân - vì một đứa trẻ, hạnh phúc của mẹ quan trọng hơn 100 lần so với một món đồ chơi mới.


Nhà tâm lý học Laura Mazza, bà mẹ 3 con đã vượt qua chứng trầm cảm sau sinh và xây dựng kênh blog “The Mom on the Run” đã chia sẻ: “Lần đầu tiên bước vào vai trò làm mẹ giống như một cơn lốc xoáy cuốn bạn vào và loại bỏ bạn. Những ngày đó cho đến nay là khó khăn nhất. Nhờ người trông trẻ, ngủ, đưa em bé của bạn cho người bạn đời của bạn như một trận bóng đá, hay đặt em bé xuống giường và an toàn trong khi bạn làm những việc khác. Bạn vẫn là một con người. Bạn không cần phải vắt kiệt sức mình để trở thành một người mẹ quá hoàn hảo trước mắt ai cả. Bạn không cần phải đánh mất chính mình. Không ai có tất cả mọi thứ. Ngay cả Becky với mái tóc đẹp của cô ấy cũng vậy ”


Nếu bạn cảm thấy rằng bạn không có sức mạnh để làm bất cứ điều gì, hãy đến gặp bác sĩ trị liệu. Bạn cũng có thể gọi một đường dây trợ giúp ở quốc gia của bạn.

Tìm một nguồn năng lượng cho riêng mình
Tìm một nguồn năng lượng cho riêng mình

Gần gũi với con cái để hiểu con nhiều hơn

Có thể trong thời thơ ấu của bạn, khi bạn tức giận, buồn bã hoặc khóc lóc, cha mẹ bạn không thể tìm thấy đủ năng lượng để chỉ ôm bạn và an ủi thay vì chỉ trích bạn. Nhưng bạn có thể dạy con bạn theo một cách đầy yêu thương khác.


Khi bạn gặp khủng hoảng, hãy nghĩ xem bạn có thể thay đổi điều gì trong mối quan hệ với con mình. Bạn làm gì không quan trọng: rèn luyện sự đồng cảm, kiểm tra lý thuyết gắn bó, hay tìm ra cách riêng của bạn, điều quan trọng là phải cho trẻ biết rằng bất kỳ cảm xúc nào của chúng, ngay cả những cảm xúc tiêu cực (sợ hãi, ghen tị, bất an, khó chịu, buồn bã) là điều hoàn toàn bình thường và bạn có thể giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn. Hạnh phúc của một đứa trẻ không phụ thuộc vào tình hình tài chính mà chúng sống, mà phụ thuộc nhiều hơn vào các mối quan hệ xung quanh chúng.


Nguồn: BRIGHTSIDE

Gần gũi với con cái để hiểu con nhiều hơn
Gần gũi với con cái để hiểu con nhiều hơn

Hạ thấp tiêu chuẩn xuống

Đừng so sánh bản thân với những bà mẹ trên Instagram và hãy xem xét lại những kỳ vọng và yêu cầu của riêng bạn đối với bản thân. Làm thế nào bạn có thể làm giảm chúng? Bạn có thể yêu cầu người khác làm gì và bạn không thể làm gì? Có thể, chỉ cần dọn dẹp 2 tuần một lần là đủ và thay vì tự nấu ăn, bạn có thể đặt đồ ăn? Hay nhờ người hàng xóm đưa con gái bạn đi học lớp khiêu vũ với một khoản phí nhỏ? Có thể, bạn có thể bỏ qua những điều nhỏ nhặt, như vết bẩn trên đồng phục học sinh của con hoặc một chiếc áo sơ mi chưa được ủi?


Bà mẹ và blogger Hailey Haingst viết rằng tình mẫu tử giống như một triệu quả bóng bạn đang tung hứng, và bạn có thể cảm thấy như bạn đang đánh rơi hầu hết chúng. Không ai có thể làm điều này một mình. Yêu cầu giúp đỡ. Đó là điều hoàn toàn bình thường.

Hạ thấp tiêu chuẩn xuống
Hạ thấp tiêu chuẩn xuống

Sự kiệt sức của các bà mẹ

Khi một đứa trẻ được sinh ra, cha mẹ nào cũng cảm thấy mất quyền kiểm soát cuộc sống của chính mình. Ví dụ, bạn muốn đi tắm, nhưng con bạn lại thức dậy và bắt đầu khóc. Ngày tận thế không phải là tận thế, nhưng nếu những tình huống này lặp đi lặp lại trong một thời gian dài, sự mệt mỏi sẽ bắt đầu tích tụ và chuyển thành suy kiệt thần kinh theo thời gian. Cảm giác “Tôi là một người mẹ tồi” chỉ làm tăng thêm sự tội lỗi và người khác nghĩ rằng bạn đang phóng đại vấn đề của mình: bạn có máy giặt và tã mà.


Nhưng hệ thần kinh cũng giống như một cơ quan khác và nó cũng có thể bị bệnh. Mệt mỏi mãn tính thường dẫn đến kiệt sức về mặt cảm xúc. Trạng thái này được bao gồm trong Bảng phân loại bệnh tật quốc tế và nó có nhiều giai đoạn: từ khó chịu với những điều nhỏ nhặt đến hoàn toàn thờ ơ. Và mặc dù chúng không thể để tự khắc phục, nhưng bạn có thể dần dần cải thiện cảm xúc nhờ những lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia tâm lý hay người đã có kinh nghiệm mà.

Sự kiệt sức của các bà mẹ
Sự kiệt sức của các bà mẹ

An ủi và cổ vũ bản thân

Hãy luôn tin rằng những điều tốt đẹp có thể và sẽ đến. Khi bạn đang cảm thấy cáu kỉnh hoặc thậm chí tức giận, nhà tâm lý học Ludmila Petranovskaya khuyên bạn nên lắng nghe cảm xúc của chính mình và thay vì tự trách bản thân, hãy tự an ủi mình.


Hãy tự hỏi bản thân, làm thế nào bạn có thể tự an ủi bản thân vào lúc này, bạn có thể làm gì, không phải vì bạn cần mà vì bạn muốn. Cuối cùng, chăm sóc bản thân, có nghĩa là chăm sóc những người bạn yêu thương, bởi vì để chia sẻ năng lượng của bạn với người khác, trước tiên bạn cần phải có được nó ở đâu đó cho riêng mình. Bạn có nhớ những khuyến nghị của các tiếp viên hàng không trên máy bay không? Đặt mặt nạ dưỡng khí cho bạn trước rồi mới đến con bạn.

An ủi và cổ vũ bản thân
An ủi và cổ vũ bản thân

Đừng cố trở nên hoàn hảo. Hãy là một người mẹ đủ tốt

Các nghiên cứu cho thấy rằng những bậc cha mẹ cố gắng cho con cái của họ tất cả những điều tốt nhất thì càng nhanh kiệt sức. Mong ước trở thành lý tưởng chiếm nhiều năng lượng đến nỗi cha mẹ bắt đầu đối xử với con cái của họ một cách thờ ơ hoặc thậm chí giận dữ. Đó là những "bà mẹ hoàn hảo" trong siêu thị hét lên với đứa con đang khóc của họ và hét lên "Đừng làm mẹ phải mất mặt!" bởi vì thực tế của một đứa trẻ khóc ở nơi công cộng không phù hợp với hình ảnh tưởng tượng trong tâm trí của cha mẹ.


Những người bỏ cuộc ngay từ đầu là những người chiến thắng. Những bậc cha mẹ này thừa nhận rằng họ không hoàn hảo và không có quy tắc chung nào trong việc nuôi dạy con cái. Dù bạn làm gì, bạn cũng sẽ mắc sai lầm. Một người mẹ đủ tốt chỉ làm bất cứ điều gì trong khả năng của mình, cô ấy lắng nghe bản năng của mình và cố gắng duy trì kết nối với con mình, hiểu rằng cô ấy không nên kiểm soát mọi thứ.

Đừng cố trở nên hoàn hảo. Hãy là một người mẹ đủ tốt
Đừng cố trở nên hoàn hảo. Hãy là một người mẹ đủ tốt

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?