Top 14 Món ăn ngon nhất ở Huế

Đến với Huế, các bạn sẽ phải trầm trồ trước vẻ đẹp cổ kính của mảnh đất thần kinh nơi đây, nơi có những khu di tích lăng tẩm đền đài mà không có một vùng đất nào có được. Đến với Huế, các bạn còn đến với những con người chân chất hiền lành, 1 nắng 2 sương nhưng trên môi vẫn nở nụ cười. Và đến với Huế còn là đến với không gian ẩm thực nổi tiếng với ẩm thực cung đình cao sang và mĩ vị và cả những quán ăn ven đường. Một lần đặt chân đến Huế, bạn nhất định phải thử và trải nghiệm mình với những món ăn này.

Cơm hến

Cơm hến là món ăn dân dã nhưng lại là một món ăn ngon ở Huế mang đậm hương vị đậm đà của người dân xứ Huế và món ăn này chỉ có ở Huế. Người dân Huế vẫn thường ăn cơm hến, bún hến, cháo hến thay cho bữa ăn sáng, thậm chí người ta còn mua nước hến đã tẩm gia vị thay cho một món ăn thường ngày trong gia đình. Chỉ có ở Huế, bạn mới cảm nhận được vị ngon đậm đà của món ăn dân dã và dễ dàng tìm kiếm ở khắp các ngõ ngách. Giá một tô cơm hến chỉ dao động 7.000 – 10.000 đồng. Bật mí cho các bạn đến Huế, dân du lịch vẫn hay đến Cơm Hến đường Trương Định, bởi nó đã nổi tiếng từ xưa rồi.


  • Bạn có thể đến các địa chỉ sau như : Quán Tâm Phúc - Kiệt 7 Ưng Bình, Cồn Hến
Cơm hến
Cơm hến
Cơm hến
Cơm hến

Hủ tiếu Nam Vang

Bên cạnh bún bò Huế, phở bò, hủ tiếu là món ăn được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Đây là món ăn quen thuộc đối với nhiều bạn rẻ, nhất là mấy bạn sinh viên bởi giá tiền rẻ, ngon miệng và ấm bụng, ngon nhất khi ăn vào mùa đông. Và nổi bật trong các món hủ tiếu hiện nay tại Huế là món hủ tiếu Nam Vang.


Hủ tiếu Nam Vang là món ăn có nguồn gốc từ Campuchia và ngày nay nó là một trong những món ăn ngon được rất nhiều người biết và nhất định phải thử tới khi tới Huế du lịch. Đây là món ăn sáng phổ biến và được nhiều người lựa chọn. Tùy vào địa chỉ, món ăn này có giá khoảng 20k-25k, một mức giá cực rẻ cho bữa sáng với một bán hủ tiếu thơm ngon và đầy ắp thịt, bảo tử, trứng cút và lưỡi. Một bát hủ tiếu với sợi dai dai nên kết hợp ăn kèm với rau sống sẽ tạo nên hương vi ngon và độc đáo.


  • Địa chỉ tham khảo: 151 Trần Phú, TP.Huế.
Hủ tiếu Nam Vang
Hủ tiếu Nam Vang
Hủ tiếu Nam Vang
Hủ tiếu Nam Vang

Bánh canh cá lóc

Cách chế biến món ăn dân dã này khá đơn giản, với thành phần chính là bột gạo và cá lóc. Bột được nhào nặn cho dẻo dai rồi cán mỏng và thái thành sợi vừa phải. Với những ai lần đầu ăn món này, ắt sẽ rất ngạc nhiên và ngưỡng mộ tài thái bột của cô chủ quán. Một tay cầm bột, một tay cầm dao, thao tác thoăn thoắt như máy. Những sợi bột nhanh chóng rơi thẳng vào nồi nước đang sôi để luộc chín.


Nếu đến Huế bạn sẽ thấy bánh canh được bán ở mọi nơi, mọi ngõ nghếch, thông thường bánh canh được nấu với cá lóc, tuy nhiên ở một số điểm có thể bán bánh canh cá rô, bánh canh chả cá,… có 3 loại bánh canh khác nhau, bánh canh bột xắt (người ta cắt trực tiếp bột lên trên nồi nước đang sôi), bánh canh bột sợi( bột đã được xắt sẵn bằng máy), bánh canh bột trộn (gồm bột lọc, bột sắt và bột sợi). Những sợi bánh canh được làm từ loại gạo đặc biệt, để có được sợi bánh mềm dai mà không nát. Nước dùng cho bánh canh được làm từ cua, thịt nạc xay, tôm, sườn heo, chả, cùng với bí quyết riêng tạo ra món ăn lạ miệng này.


  • Địa chỉ tham khảo: Hoa - Bánh canh cá lóc số 6 Điện Biên Phủ
Bánh canh cá lóc
Bánh canh cá lóc
Bánh canh cá lóc
Bánh canh cá lóc

Bún nghệ

Với sự kết hợp giữa bún, nghệ và lòng heo, món này khá lành tính. Vừa nhìn đã hấp dẫn vị giác bởi màu vàng óng ánh của những sợi bún tươi. Những miếng lòng heo được xào chín thật thơm tho thấm thía được bỏ ở phía trên bún cùng với một ít rau răm và nghệ tươi. Trộn mọi thứ thật đều, ăn khi còn nóng là ngon nhất. Mùi thơm tự nhiên của nghệ tươi hòa quyện với vị beo béo của lòng heo và bún khiến thực khách lần đầu ăn món này không khỏi ngạc nhiên về hương vị đặc trưng của nó.


  • Địa chỉ tham khảo: Bún Nghệ O Két - 10/154 Bà Triệu, TP. Huế.
Bún nghệ Huế
Bún nghệ Huế
Bún nghệ Huế
Bún nghệ Huế

Bún bò Huế

Bún bò Huế chính là linh hồn của ẩm thực Huế, độ ngon và nổi tiếng của món ăn này chắc không phải bàn nhiều. Không như bún bò của những nơi khác bún bò Huế có một miếng chân giò, một miếng giò tự nắm, một miếng tiết lợn nhỏ và tất nhiên phải có vài lát thịt bò. Rau ăn kèm cũng rất tươi và phong phú. Giá cả dao động 25.000 – 30.000 đồng/1 tô. Đây là một món ăn gắn liền với Huế, nhắc tới Huế, người ta sẽ nhắc tới ngay món bún bò , nước dùng được hầm từ xương bò, ít chả cua hay chả heo tùy vào sở thích của mỗi người, và nhất là không thể thiếu gia vị ớt và nước mắm thơm lừng được nêm nếm vào, một ít hành ngò để dậy mùi.


  • Địa chỉ ăn bún bò Huế nổi tiếng nhất: 13 Lý Thường Kiệt. Ngoài ra, khắp nơi ở Huế bạn cũng sẽ dễ dàng tìm thấy một quán bún bò chất lượng với giá một tô bún bò Huế khoảng 30.000 đồng.
Bún bò Huế
Bún bò Huế
Bún bò Huế
Bún bò Huế

Bánh canh Bà Đợi

Thường thì chỉ có người bản xứ nơi đây mới biết được quán bánh canh này. Người dân Huế vẫn hay gọi cái tên quen thuộc là bánh canh mụ Đợi. Nước dùng của quán này có vị đậm đà và thơm tự nhiên của tôm. Khi tô bánh canh được bưng ra, nước trong, chả và tôm tươi giòn sần sật, thực khách sẽ gia thêm tiêu, muối, chanh, tương ớt dầu và hành lá thái nhỏ bầy sẵn trên bàn, mặc dù tự nước dùng trong tô đã đủ ngon vị lắm rồi...


  • Địa chỉ: 1 Dương Văn An, TP. Huế và 36 Ngô Gia Tự
Bánh canh Bà Đợi
Bánh canh Bà Đợi
Bánh canh Bà Đợi
Bánh canh Bà Đợi

Các loại bánh Huế: bánh bèo, bánh nậm, bánh lọc

Đặt chân đến Huế, phải một lần ăn những loại bánh này, nó đã gắn bó với đời sống sinh hoạt của người dân cố đô như thế nào. Khoảng từ 3 đến 5 giờ chiều, trên các ngõ phố, những phụ nữ quẩy gánh trên vai hoặc chiếc thúng nhỏ cắp ngang hông, đi bán bánh bèo, bánh lọc đến từng nhà. Người Huế rất thích và đã thành thói quen dùng loại bánh đầy hương vị quê nhà này vào các bữa ăn phụ. Bánh bèo dai, bánh lọc thơm ngon với nước chấm chẳng pha lẫn vào đâu được.

Các loại bánh Huế
Các loại bánh Huế
Các loại bánh Huế
Các loại bánh Huế

Bánh ép Huế

Có lẽ từ trước giờ, khi nhắc đến Huế, người ta quên đi bánh ép mà chỉ kể đến những món ăn thường ngày. Bánh ép nổi tiếng ở đường Nguyễn Du, Thuận An. Bánh ép được chế biến khá đơn giản từ bột lọc và nhân. Nhân bánh khá đa dạng với trứng, thịt, pa tê, bò khô. Giống như tên gọi của nó, bánh ép được làm chín bằng cách ép hai miếng nhôm với nhau trên lò than hồng. Bỏ lần lượt bột lọc và nhân bánh vào, cũng như không nên ép quá lâu khiến bánh sẽ khô và cứng. Khi ép tiếng xì xèo cùng mùi thơm của bánh tỏa ra khiến bụng thêm cồn cào.

Bánh ép Huế
Bánh ép Huế
Bánh ép Huế
Bánh ép Huế

Vịt Triều Tây

Nếu ai đã từng thưởng thức món vịt Triều Tây thì sẽ hiểu tại sao nhiều người Huế cho rằng đã tìm ăn thịt vịt xứ thần – Cố Đô thì nhất định đó phải là Vịt Triều Tây. Sở dĩ gọi là vịt Triều Tây bởi những hàng quán bán thịt vịt nằm gần cây cầu Triều Tây ở phường An Hòa (TP.Huế). Các hàng quán không lớn, nằm ven đường, mùi thơm lan tỏa khiến người đi đường không khỏi cồn cào. Điểm khác biệt đó là những quán này chỉ là những quán ăn vỉa hè nhưng lại tạo nên món ăn ngây ngất lòng người, sự đặc biệt đó không chỉ từ việc chế biến thịt vịt mà còn bởi bí quyết làm nước chấm. Nước chấm ngon thì mới tạo nên đặc sản riêng biệt.

Vịt Triều Tây
Vịt Triều Tây
Vịt Triều Tây
Vịt Triều Tây

Tré Huế

Tré là món ăn nổi tiếng của nền ẩm thực Huế, đây không phải món ăn cao sang nhưng được chế biến cực kì tỉ mỉ, cầu kỳ, đem đến hương vị thơm ngon. Món ăn này nổi tiếng bởi sự kết hợp các gia vị và các loại nguyên liệu đặc trưng như riềng, tỏi, thính, lá ổi, mè cùng độ giòn của thịt thủ lợn với nhau một cách tinh tế. Dưới những bàn tay khéo léo, thuần thục, thái, ướp và gói theo công thức riêng với cách làm truyền thống, món ăn trở nên hấp dẫn, ngon miệng không thể không mê.


Nếu bạn lo lắng ăn tré Huế có thể bị đau bụng như nem chua thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Bởi các nguyên liệu trong tré đều đã được làm chín nên cực kì đảm bảo. Hàng tré nổi tiếng và được đánh giá cao tại Huế có thể kể đến là hàng ở phố nem tré đường Đào Duy Từ, trước cửa Đông Ba, hàng đã được truyền thừa đã ba thế hệ.

Tré Huế
Tré Huế
Tré Huế
Tré Huế

Nem lụi Huế

Nem lụi là một trong những món ăn tuyệt vời của ẩm thực Huế và không thể bỏ qua khi đến đây. Món ăn được chế biến dân dã và đơn giản, nhưng nhờ vào sự thích đậm đà, nhiều hương vị của người Huế mà món đặc sản Huế này có hương thơm có thể khiến lòng thực khách xuyến xao.


Nem lụi Huế thường được ăn kèm với rau sống, thơm, khế, giá, ớt như cuộn thịt của người miền Nam. Điều khác biệt ở món ăn này chính là món nước chấm đặc biệt có tên gọi là “nước lèo”. Đảm bảo bạn ăn một lần là sẽ “thèm thuồng” mãi đến ngày về khi thử qua nem lụi Huế tại các địa chỉ sau: Bún Thịt Nướng & Nem Lụi Bà Tý – 81 Đào Duy Từ, Phú Bình, TP.Huế, Thừa Thiên Huế.

Nem lụi Huế
Nem lụi Huế
Nem lụi Huế
Nem lụi Huế

Vả trộn

Trái vả ở Huế là một loại trái thường được dùng để làm món ăn chơi, ăn khai vị. Món ăn làm từ trái vả quả thực là món ăn đặc sắc mà khi đến đây thì bạn nhất định phải ăn thử. Chỉ ở Huế mới có trái vả nên đảm bảo đây là món ăn độc đáo không đụng hàng, là món ăn dân dã đặc sắc nơi đây.


Tại Huế, từ nhà hàng cho đến các quán bình dân, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy trong menu món vả trộn, điều này cũng chứng minh được độ yêu thích của người dân nơi đây dành cho món ăn này. Vả trộn thường được ăn kết hợp với bánh tráng nướng, 2 món ăn này được xem là “cặp bài trùng” để kết hợp với nhau. Xúc miếng vả trộn bằng bánh tráng, bỏ vào miệng thì mới đúng là cách ăn của người Huế.

Vả trộn
Vả trộn
Vả trộn
Vả trộn

Bún mắm nêm

Có lẽ, chẳng nơi nào như Huế, đã nổi tiếng các loại mắm từ mắm tôm, mắm tếp, mắm ruốc rồi còn chế biến thành món ăn, Bún mắm nêm với sự kết hợp của bún tươi, rau sống, dưa giá với thịt hay nem cùng với mắm nêm đã tạo nên hương vị hoàn hảo, kích thích vị giác. Người dân nơi đây thường có thói quen mua bán mắm nêm về ăn buổi xế chiều. Người dân Huế vẫn hay nói đùa rằng: Đến Huế là phải ăn bún mắm rồi đi mô đó thì đi. Mọi quán ăn vỉa hè, quán bún trong các chợ của Huế đều có món ăn phổ biến này.

Bún mắm nêm
Bún mắm nêm
Bún mắm nêm
Bún mắm nêm

Chè

Huế có tới mấy chục loại chè với nhiều màu sắc và hương vị khác nhau. Thật dễ dàng để tìm một quán chè ven đường với những các tên thú vị như chè hẻm, chè sao, chè phường, chè cung đình, chè chùa…Chè chuối, chè trôi nước, chè kê, chè khoai sọ, chè đậu ván, chè bột lọc, chè đậu xanh, chè đậu đỏ, chè thập cẩm, chè khoai môn… bình dị, thân quen đến khó cưỡng. Chè hạt sen, chè nhãn bọc hạt sen, chè hạt lựu, chè môn sáp vàng, chè dứa xanh khoai môn… cầu kỳ, sang trọng hấp dẫn, với nhiều dòng xuất phát từ cung đình.Chè bột lọc bọc thịt quay vừa lạ miệng vừa ngọt ngon. Chè khoai môn bình dị được pha trộn với cốm hoặc dứa có màu xanh lóng lánh vừa nhìn đã thòm thèm. Chè bắp mộc mạc được nấu công phu từ những trái bắp cồn Hến nổi tiếng ngon hết độ. Chè sen thanh mát được nấu từ sen Huế chính gốc…


  • Bạn có thể thưởng thức món ăn tại địa chỉ: Quán Chè Hẻm Số 1 Kiệt 29 Hùng Vương.
Chè Huế
Chè Huế
Chè Huế
Chè Huế

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?