Ngôn tình nghe như có vẻ là một câu chuyện hoàn mỹ về tình yêu có cả soái ca và mỹ nữ, tưởng chừng có một kết thúc đầy mỹ mãn. Thế nhưng có những câu chuyện lại là tấn bi kịch về tình yêu, thấm đẫm nước mắt mang đến những tiếc nuối, ám ảnh trong lòng người đọc. Dưới đây là các tác giả nổi tiếng mà tiểu thuyết họ mang lại luôn ngược tâm, ngược thân, ngược cả độc giả.
Trương Tiểu Nhàn
Trương Tiểu Nhàn là nhà văn nữ nổi tiếng ở Hong Kong, cô được mệnh danh là "tri kỉ tình yêu" của nhiều độc giả. Có cảm xúc, có bi thương nhưng không bi lụy, truyện của cô đầy tính chân thực, tinh tế, mang tính chiêm nghiệm sâu sắc. Trương Tiểu Nhàn còn là một nhà tản văn rất thành công. Lời văn của cô sắc bén nhưng tràn đầy trí tuệ của một người phụ nữ với lối mô tả thẳng thắn, mãnh liệt và tái hiện cuộc sống một cách trung thực. Cô có hơn 40 tác phẩm và được xuất bản ở nhiều nước.
Các tác phẩm:
- Hồng nhan lộ thủy
- Ngày anh mãi yêu em
- Nhiều năm nữa anh có còn nhớ đến một cô gái đã từng rất quý trọng anh hay không?
- Cô gái trên cây sa-kê
- Kiếp này em từng có anh
- Tìm thấy nhau trong nỗi cô đơn
- Để em nói lời tạm biệt
- Tay buông tay và tim thôi nhớ
Cửu Lộ Phi Hương
Cửu Lộ Phi Hương tên thật là Hồng Uyển Linh, quê quán Trùng Khánh – Trung Quốc. Cô là một tác giả ngôn tình có tiếng ở Trung Quốc, đã ký kết với Tấn Giang. Các tác phẩm của cô đa dạng về thể loại: hiện đại, cổ đại, huyền huyễn… đều có. Nhìn chung giọng văn linh hoạt tinh tế được rất được bạn đọc yêu thích.
Tác giả hiện đã viết tương đối nhiều, cả trường thiên tiểu thuyết và đoản văn. Phong cách chủ đạo đoản văn hầu hết đều là chính kịch, ngược luyến tàn tâm, bi thương, SE.
Các tác phẩm:
- Ti mệnh
- Tình kiếp tam sinh
- Bảy kiếp xui xẻo
- Bách quỷ tập
- Chiêu diêu
Thánh Yêu
Thánh Yêu quê quán ở Tô Châu, cô thuộc cung Ma kết. Từ việc thích đọc tiểu thuyết, Thánh Yêu đã chuyển sang cầm bút và trở thành nhà văn. Điểm chung các tác phẩm được tác giả viết đều là truyện ngôn tình ngược. Nam chính thường lạnh lùng, bá đạo, đối xử tệ khiến nữ chính đau lòng. Tuy nhiên qua thời gian, bằng tình cảm của mình, nữ chính đã sưởi ấm trái tim lạnh giá của người đàn ông tổn thương.
Các tác phẩm:
- Dục vọng đen tối
- Hôn nhân bí mật, tình yêu thầm kín
- Nhã ai thành tính
Phỉ Ngã Tư Tồn
Phỉ Ngã Tư Tồn - Bi tình thiên hậu của tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc với "từng chữ rưng rưng lệ". Cô tên thật là Ngải Tinh Tinh, các tác phẩm của cô đa dạng về đề tài, từ đô thị hiện đại, dân quốc, trung đại đến lịch sử, cổ đại. Cô đã cho ra đời hơn 20 tác phẩm có cả đoản văn, truyện ngắn và tiểu thuyết, trong đó có 11 tác phẩm chuyển thể thành phim. Phỉ Ngã Tư Tồn là một câu thơ cổ trong Kinh Thi. "Phỉ" là không phải, "Ngã" là ta, "Tư" là nhớ nhung hoặc suy nghĩ.
Cả câu có nghĩa là "Tôi vẫn ở đây mà anh đã ở bên kia chân trời". Tuy các nhân vật trong truyện đều có số phận và kết thúc bi thảm nhưng tác giả lại là người rất lạc quan, chính vì rất lạc quan nên cô mới viết bi kịch và mọi bi kịch xảy ra trong tiểu thuyết. Vì cô cho rằng trong tiểu thuyết có nhiều số mệnh bi thảm nên làm cho độc giả có những giây phút lắng đọng, hướng người đọc đến sự lạc quan yêu đời, bởi thấu hiểu càng nhiều mất mát, người ta mới quý trọng cuộc sống của mình, quý trọng những gì mình đang có. "Hạnh phúc ngắn ngủi nên phải nâng niu, trân trọng, chớ có lãng quên nó".
Các tác phẩm tiêu biểu:
- Gấm rách
- Tịch mịch không đình xuân dục vãn
- Đông cung
- Không kịp nói yêu em
- Hẹn đẹp như mơ
- Hương hàn
- Hải thượng phồn hoa
- Thiên Sơn Mộ Tuyết
- Công tắc tình yêu
- Nợ em một đời hạnh phúc
- Trăng lạnh như sương
- Đời này kiếp này
- Mê vụ vi thành
- Nếu phút giây này anh không gặp em
- Tinh quang thôi xán
- Cửa hàng đồ cổ
- Đừng nhắc em nhớ lại
- Nếu trời có tình
- Cảnh năm biết bao lâu
Lam Bạch Sắc
Lam Bạch Sắc là một nữ tác giả Trung Quốc thuộc cung Thiên Bình, chăm chỉ viết văn, khá lười biếng trong cuộc sống. Cô thích xem những bộ phim vui vẻ song lại hay chọn nghe những bài hát đau thương. Cô tự nhận mình là một người cố chấp, chỉ muốn dựa vào con chữ để luận giả tình yêu, viết câu chuyện của người khác để thể hiện tấm lòng mình.
Các tác phẩm:
- Yêu không lối thoát
- Sai lầm nối tiếp
- Lưu luyến không quên
- Ước hẹn phù hoa
- Số tay sử dụng người đàn ông
Diệp Lạc Vô Tâm
Diệp Lạc Vô Tâm tên thân mật Tâm Tâm, là tác giả nổi tiếng của dòng văn học mạng với lối tư duy văn chương khá sâu sắc, cấu trúc trong văn phong khá chặt chẽ, hấp dẫn và lôi cuốn từ tình tiết đến cách xây dựng nhân vật. Đa số các tác phẩm của cô đều thuộc thể loại tâm lý – hiện đại với những nhân vật nam vô cùng mạnh mẽ, vững chãi và các nhận vật nữ dịu dàng nhưng không kém phần cá tính.
Giọng văn của tác giả được đánh giá cao về sự tinh tế, dịu dàng mà cuốn hút, nổi bật là bút pháp đặc tả. Những câu chuyện của cô luôn đẩy các nhân vật của mình đừng giữa hai sự lựa chọn, giằng xé, day dứt, đau đớn nhưng họ vẫn lựa chọn việc thám hiểm tận cùng trái tim, dù không biết sau giây phút say mê, đắm chìm ấy ngày mai sẽ ra sao.
Các tác phẩm:
- Mãi mãi là bao xa
- Chân trời góc bể
- Chờ em lớn nhé, được không?
- Động phòng hoa chúc sát vách
- Ngủ cùng sói
Tân Di Ổ
Tân Di Ổ tên thật là Tưởng Xuân Linh, là nhà văn nữ thuộc dòng văn học hiện đại, nổi tiếng với các tác phẩm viết về tuổi thanh xuân, về tình yêu tuổi trẻ. Tân Di Ổ thực ra là tên của một bài thơ nổi tiếng của nhà thơ Vương Duy, vì tác giả cảm thấy thích bài thơ này nên đã lấy tên đặt làm bút danh của mình.
Với chủ đề là tuổi thanh xuân nên luôn có sự lôi cuốn đối với các bạn trẻ, khoảng thời gian ấy là khoảnh khắc đẹp nhất của cuộc đời, có một cuộc sống vô ưu, vô lo, sự hừng hực, tươi mới của tuổi trẻ vì chưa từng vấp ngã hay bị tổn thương quá nhiều. Tình yêu thời niên thiếu là một loại tình cảm trong sáng, mới chớm nở của tuổi thanh xuân, là dư vị của mối tình đầu, một thứ tình cảm đẹp đẽ mà ai ai cũng phải mang theo suốt cuộc đời.
Không chỉ có tình yêu và yêu, tuổi thanh xuân đó còn có tình bạn, tình huynh đệ và tình cảm gia đình, không toan tính vụ lợi mà chỉ có cảm xúc lo lắng, hoang mang của thời trẻ tuổi. Với lối văn phong nhẹ nhàng mà sâu lắng, dễ làm người khác day dứt, ưu thương, những câu chuyện như dần khắc sâu vào lòng người đọc mang đến cảm giác của một thế giới đầy hiện thực chứ không phải như mơ, trong truyện cổ tích với những con người hoàn hảo.
Từ sự ngây ngô, ngốc nghếch thuở ban đầu đến những va chạm trong cuộc sống, tình yêu của các nhân vật đã không còn trọn vẹn vì sự chia ly, sự lựa chọn giữa giấc mơ và cuộc sống sau này và những lựa chọn ấy đã đánh đổi một ai đó, hi sinh tình cảm nào đó, để lại về sau bằng sự tiếc nuối. Tác giả bi kịch hóa cuộc đời, dìm số phận nhân vật của mình vào nỗi đau thương, từ đó khiến người đọc nhìn lại những ảo tưởng của bản thân về một thứ tình yêu tươi đẹp. Có tình yêu thật đấy, nhưng đôi khi phải nhường bước cho hoàn cảnh, cho chính sự lựa chọn của chúng ta.
Các tác phẩm tiêu biểu:
- Bình minh và hoàng hôn
- Hóa ra anh vẫn còn ở đây
- Anh có thích nước Mỹ không?
- Ánh trăng không hiểu lòng tôi
- Cho anh nhìn về phía em
- Anh sẽ đợi em trong hồi ức
- Phù thế phù thành
- Tháng ngày ước hẹn
- Ngoảnh lại hóa tro tàn
- Thực tâm giả
Đinh Mặc
Đinh Mặc – bí danh là Mặc Đại, Đại nhân đất đen, tự xưng là Lão Mặc, quê ở Hồ Bắc, Vũ Hán, hiện đang sống ở Bắc Kinh. Tốt nghiệp đại học Bắc Kinh. Cô là một trong những tác giả được yêu thích nhất trên mạng Tấn Giang với thể loại truyện rất đa dạng. Từ thể loại trinh thám xen lẫn tình cảm bi thương, buồn sâu lắng.
Mỗi tác phẩm đều khiến người đọc ngạc nhiên vì sự mới mẻ, đầu tư và tâm huyết mà chị gửi gắm vào truyện. Từng hệ thống nhân vật, tính cách phong phú, quyết liệt, bối cảnh hoành tráng, những tình tiết căng thẳng, đấu não hay chuyện phân tích tâm lý tội phạm đều được tác giả lồng ghép khá khéo léo. Vì vậy, mỗi tác phẩm của chị đều gây tiếng vang và trở nên đáng mong đợi hơn bao giờ hết.
Các tác phẩm:
- Hãy nhắm mắt khi anh đến
- Nếu ốc sên có tình yêu
- Truy tìm ký ức
- Thời gian tươi đẹp
Ân Tầm
Ân Tầm sinh sống ở Bắc Kinh, là thành viên của hội nhà văn Bắc Kinh và hội nhà văn Trung Quốc. Ký hợp đồng với hai trang mạng online là Hồng Tụ Thêm Hương và Diễn đàn tiểu thuyết ngôn tình. Cô là người tùy hứng, cởi mở, thẳng thắn, nói chuyện không vòng vo nên đôi khi dễ mất lòng người.
Tác giá được ví như là hoa đán của dòng tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc, còn được độc giả ngôn tình xưng là “Nữ thần ngôn tình”. Năm 2009, bộ tác phẩm “Noãn Kình Thiên” (tên cũ: Tổng tài thất dạ hoan luyến) mọi người biết đến với tên gọi “Bảy ngày ân ái” gây nên một cú sốt điểm kích và hồng phiếu, một đường đưa tác phẩm bay lên mức không gì phá nổi, đến nay vẫn là kỷ lục chưa người phá.
Chưa hết, đến nay tác phẩm được công nhận là xuất sắc nhất của Ân Tầm “Đại Hoàn Dư: Hứa ta khuynh thất giang sơn” được hơn trăm triệu điểm kích, xuất bản cả chữ giản thể và phồn thể, mua tác quyền dựng phim. Ngoài ra tác phẩm: “Lời mời của boss thần bí” cũng được mua tác quyền. Ân Tầm là tác giả rất thành công và thường xuyên nhận được giải thưởng cũng như có doanh số sách bán đứng top.
Các tác phẩm:
- Đêm định mệnh
- Trò chơi nguy hiểm
- Dụ tình
- Hào môn kinh mộng
Đồng Hoa
Đồng Hoa được mệnh danh là Nhiên tình thiên hậu - một trong Tứ tiểu thiên hậu của tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc cùng với Phỉ Ngã Tư Tồn với lời khen tặng: "Ngòi bút thản nhiên mà thấm thía, đau đến nhói tim, cháy lòng cùng câu chuyện". Cô hiện là một trong các tác giả nữ nổi tiếng nhất Trung Quốc, trong những cái tên "hot" nhất trên diễn đàn văn học mạng những năm gần đây.
Trước khi xuất bản sách, cô từng sử dụng bút danh Trương Tiểu Tam để đăng tải các tác phẩm của mình lên hai website văn học nổi tiếng là: Mạng văn học Tấn Giang và mạng văn học Tứ Nguyệt Thiên. Hầu hết các tác phẩm của cô đã chuyển thể thành phim bởi gây ấn tượng mạnh cho người đọc với văn phong được xưng tụng là "hành văn bình thản, nhập bút trục tầng, xâm nhập trạc nhân đau lòng", có chút bình dị, chân chất mà rung động tới tận linh hồn người.
Từ những chất liệu đời thực giản dị đến những cái hoa mỹ, diễm lệ, cô đã xây dựng nên những bối cảnh, hình tượng nhân vật của mình một cách hợp lí, chân thực. Họ có tính cách riêng, có cuộc sống riêng, có những đam mê khác nhau, có đánh đổi, có hy sinh và cũng có những mất mát. Tất cả đã làm nên những câu chuyện tình yêu thật đẹp nhưng lại xót xa, day dứt bởi "ngòi bút nhẹ nhàng từ từ đâm sâu xuống khiến cõi lòng người ta đau đớn" cùng cảm giác tình yêu bùng cháy.
Các tác phẩm tiêu biểu:
- Bộ bộ kinh tâm
- Đại mạc dao
- Vân trung ca
- Từng thề ước
- Trường tương tư
- Bí mật bị thời gian vùi lấp
- Thời niên thiếu không thể quay lại ấy
Tào Đình
Tào Đình là thế hệ trẻ của dòng văn học mạng Trung Quốc. Trong các tác phẩm của mình, cô đã xây dựng hình tượng người phụ nữ xinh đẹp nhưng lại có quá khứ không hạnh phúc. Dù họ có vùng lên để sống tốt hơn ở hiện tại thì cuối cùng vẫn không thoát khỏi hình ảnh cũ của mình trong quá khứ bởi nó cứ đeo bám quyết liệt, dai dẳng và dằn vặt để rồi khiến những câu chuyện luôn luôn kết thúc trong bi kịch.
Chính điều này, những tác phẩm của Tào Đình đã mang đến cho người đọc cảm giác ngột ngạt, nặng nề, dễ lấy đi nước mắt. Những cuộc đời trắc trở ấy được thuật lại bằng những câu chuyện và làm dậy sóng trào lưu văn học mạng trong suốt cả thập niên qua. Những tác phẩm kinh điển của Tào Đình cũng chính là những tác phẩm kinh điển của nền văn học mạng thời kì mới ra mắt, được đông đảo công chúng đón nhận.
Các tác phẩm:
- Xin lỗi, em chỉ là con đĩ
- Phấn hoa lầu xanh
- Yêu anh hơn cả tử thần
- Thiên thần sa ngã
- Hồng hạnh thổn thức
- Có duyên nhất định sẽ có phận
- Anh trai, em gái
- Hoa tình đẫm máu
- Hôn lễ tháng 3
- Kiếp trước em đã chôn cất cho anh
- Trước là tiểu nhân, sau là quân tử
Nhất Độ Quân Hoa
Nhất Độ Quân Hoa là tác giả nổi tiếng với dòng văn học mạng Trung Quốc, cô có nhiều tác phẩm được xuất bản ở Việt Nam và đông đảo các bạn trẻ yêu thích. Đa số truyện cô viết thuộc thể loại cổ đại, huyền huyễn và nổi tiếng với các tác phẩm có kết thúc buồn (truyện SE).
Cô đã lấy đi nước mắt của nhiều bạn đọc bởi từng dòng chữ từng lời văn cô mang lại đã chạm đến trái tim độc giả, để lại ấn tượng sâu sắc. Khi những đau thương, sầu thảm mà nhân vật trong truyện phải chịu đựng cũng khiến chúng ta phải động lòng, cũng đau thương đến tận cùng, cảm giác ngược tâm tơi tả theo dòng cốt truyện. Mỗi tác giả có một văn phong khác nhau và trong những tác phẩm văn học bi tình ấy tuy có kết thúc bi kịch đấy nhưng hết sức hợp lí và lô-gic.
Các tác phẩm:
- Phế hậu tướng quân
- Lâu chủ vô tình
- Thịt thần tiên
- Dâm môi sai
- Phiếu cơm
- Kim chủ, bị lừa rồi
- Anh mở đường, em yểm trợ
- Người yêu ơi đi nào
- Thiên hạ đệ nhị
- Vương quốc màu xám
Cửu Nguyệt Hi
Cửu Nguyệt Vị Hi nay đổi thành Cửu Nguyệt Hi, quê quán Bắc Kinh. Cửu Nguyệt Hi là tác giả tiêu biểu của dòng truyện ngôn tình. Cô đã chinh phục độc giả bằng lối viết văn giàu cảm xúc của mình. Dù là một tác giả ngôn tình mới nhưng nhanh chóng khẳng định vị thế của mình trên diễn đàn truyện ngôn tình nhờ vào những tác phẩm đặc sắc. Truyện của Cửu Nguyệt Hi đa dạng ở thể loại như ngôn tình hiện đại, ngôn tình thanh xuân, ngôn tình trinh thám.
Ở mảng nào, tác giả cũng để lại những tác phẩm vô cùng ấn tượng. Trong đó, đặc biệt nhất ở ngôn tình trinh thám, bộ hệ liệt Thân yêu được đánh giá cao về mặt ngôn từ lẫn nội dung. Truyện thể hiện những hiểu biết chuyên sâu, tìm tòi nghiêm túc của tác giả trong mảng tội phạm để sáng tạo nên những tình tiết không hề thua kém những tác phẩm trinh thám thông thường. Và các tác phẩm của cô đều tái hiện sự thật một cách vô cùng chân thực và hầu hết các tác phẩm đều là kết buồn hoặc mở.
Các tác phẩm:
- Archimedes thân yêu
- Freud thân yêu
- Tiểu nam phong
- Vì gió ở nơi đây
- Anh biết gió từ đâu đến