Top 11 Bí quyết hay nhất khi bán hàng online

Với tốc độ tăng trưởng chóng mặt của Internet, sự tương tác của con người cũng dần thay đổi, thay vì mua sắm tại các cửa hàng, thì người dùng đã có xu hướng mua bán thông qua các shop online, vừa tiết kiệm chi phí mặt bằng cho người bán, vừa tiết kiệm thời gian cho người mua, đây có vẻ là tối ưu trong quan hệ buôn bán. Để tiếp cận được đúng với khách hàng tiềm năng của mình, những người kinh doanh online phải có những bí quyết riêng, toplist sẽ liệt kê một số bí quyết đã được tìm hiểu và chia sẻ từ những người thành công trong lĩnh vực này.

Chương trình khuyến mãi

Dù bán hàng online hay ở bất cứ đâu thì chương trình khuyến mãi là những gì khách hàng quan tâm nhất. Tâm lý của họ lúc nào cũng vậy, thích rẻ mà chất lượng. Vì vậy bạn nên tính toán để có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi hợp lý để có thể thu hút người dùng mới và lôi kéo người dùng cũ.
Chương trình khuyến mãi
Chương trình khuyến mãi

Quan hệ khách hàng sau mua

Đa phần mọi người hay bỏ qua khâu này, nhưng khâu này cũng là khâu quan trọng không kém. Sau khi mua sản phẩm của bạn, khách hàng sẽ có nhiều cảm giác khác nhau, người thì vui vẻ, người thì hụt hẫn, cảm giác bị "hố" là cảm giác phổ biến hiện nay. Chính vì vậy, bạn phải có các động thái tác động đến khách hàng, làm tăng thêm sự hài lòng cho họ, làm họ vững tin thêm về quyết định mua của mình.

Ngoài ra bạn cũng nên kèm theo các khuyến mãi sau mua để họ có thể quay trở lại, giới thiệu với bạn bè đến ủng hộ. Một sản phẩm tốt, dịch vị giao hàng tốt, quan hệ sau mua tốt, thì chắc chắn sẽ có thêm khách hàng cho bạn.
Quan hệ khách hàng sau mua

Luôn kiên trì

Kiên trì là đức tính không thể thiếu của một nhân viên bán hàng, dù bạn cố gắng đến đâu nếu như phút cuối bạn không kiên trì và bỏ cuộc, thì xem như bạn thất bại vì kinh doanh kết quả thường đến vào những lúc ta dần có ý muốn bỏ cuộc.
Luôn kiên trì

Ship hàng

Ngoài các kỹ năng trên facebook, website bạn cũng cần phải chăm chút vào khâu giao hàng, và sau bán hàng.

Một số việc nên chú ý khi gian hàng của bạn chưa được nhiều người biết đến đó là:

Bạn không nên yêu cầu người khác chuyển tiền trước rồi mới giao hàng, hiện nay thì đã có dịch vụ ship hàng nhận tiền ngay. (Cũng có một số trường hợp đặt trước tiền cọc)

Nên free ship với những đơn hàng lớn, hoặc đơn hàng trong khu vực bạn sinh sống

Nên đảm bảo rằng bạn giao hàng đúng hẹn, đúng chất lượng hàng.

Ship hàng
Ship hàng

Chọn lọc khách hàng

Bước này khá quan trọng, nếu bạn không chọn lọc ra khách hàng mục tiêu, tiềm năng của mình thì sẽ dẫn đến tương tác của bạn trong mắt người dùng kém thân thiện, gian hàng của bạn sẽ có nhiều người đến thăm nhưng rất ít người để lại nhận xét, đánh giá về sản phẩm, điều đó sẽ làm những người đến sau nghĩ sản phẩm của bạn không tốt nên không ai sử dụng.

Chưa nói đến nếu bạn liên tục làm phiền đến khách hàng không có nhu cầu sử dụng đến sản phẩm của bạn thì bạn sẽ bị báo cáo xấu, đó là một điều tồi tệ. Khi thực hiện việc quảng cáo, bạn không nên quá tiết kiệm, không nên tập trung vào quá nhiều đối tượng khách hàng, vì như vậy sẽ làm bạn phí tiền mà kết quả thu lại không hiệu quả. Trước khi triển khai một chiến dịch quảng cáo bạn nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm để có thể hình dung được khách hàng mục tiêu của mình. Càng kỹ trong khâu này, chi phí và thời gian của bạn sẽ được tiết kiệm, hiệu quả bán hàng sẽ tăng cao.

Sử dụng công cụ tag một cách khoa học Hiện tại thì đa phần các website, diễn đàn đều có thêm tính năng tương tác qua mạng xã hội facebook hoặc G+. Chính vì vậy mà tag của bạn cũng góp phần làm cho người dùng cảm thấy bạn đáng tin hơn. Spam luôn là điều người dùng ghét nhất, vì thử tưởng tượng một người nào đó cứ liên tục bấm chuông nhà bạn và mời bạn mua các vật dụng bạn không muốn thì cảm giác sẽ như thế nào. Tag cũng vậy, nếu bạn tag vô tội vạ mọi người và sản phẩm của bạn, vô tình bạn sẽ làm những người vốn không thích bạn sẽ càng không thích.

Ngoài ra còn một số quy định ngầm đó là bạn không nên tag ở những fanpage của người nổi tiếng, tập trung tag vào những gì mang tiếng cộng đồng, những sản phẩm dịch vụ chất lượng, hoặc có thể tag vào trang của đối thủ cạnh tranh để người dùng có cơ hội so sanh sản phẩm của bạn với người khác.
Chọn lọc khách hàng
Chọn lọc khách hàng

Giao diện gian hàng online phải đẹp, bắt mắt và thân thiện với người mua

Mặt bằng đẹp, ở trung tâm thì sẽ thu hút được nhiều người tìm đến hơn. Trên mạng cũng vậy, nếu gian hàng online của bạn trên website hay facebook đẹp, dễ nhớ, giao diện thân thiện dễ sử dụng, cũng sẽ góp phần làm cho khách hàng tìm đến và có xu hướng quay lại khi cần cao hơn.

Khi tạo gian hàng này bạn nên trau chuốt tỉ mỉ từng chi tiết nhỏ, từ hình ảnh, thông tin sản phẩm, đến nơi để lại tin nhắn, nơi tương tác với người dùng, nơi để người dùng đánh giá sản phẩm của bạn.

Bạn phải biết chắt lọc thông tin để có thể tiếp cận được với khách hàng tiềm năng của mình. Trên facebook đã có tính năng này, đó là lọc độ tuổi, sở thích, xu hướng tìm kiếm. Để gian hàng trở nên thân thiện hơn trong mắt người dùng Phải liên tục làm mới nội dung trên gian hàng ảo của mình, để nội dung của mình thường xuyên được làm mới trên google hoặc facebook.
Giao diện gian hàng online phải đẹp, bắt mắt và thân thiện với người mua
Giao diện gian hàng online phải đẹp, bắt mắt và thân thiện với người mua

Làm mới, và phát triển hình ảnh sản phẩm

Hình ảnh là thứ có thể tương tác nhanh nhất với người dùng, người ta có thể nhìn vào một tấm hình có thể hiểu hết nội dung bạn muốn truyền tải, vì vậy bạn nên chú ý đến hình ảnh các sản phẩm, hình ảnh thương hiệu của mình. Hãy luôn sử dụng hình ảnh một cách thông minh để có thể gây dấu ấn trong tâm trí người dùng. Xu hướng hiện nay đang tập trung khá nhiều vào hình ảnh, và các thương hiệu lớn trên thế giới đã thực hiện khá tốt việc này.

Trong quảng cáo, khi đi link thì chỉ hiện lên hình ảnh và một số chú thích, vì vậy nếu hình ảnh của bạn bắt mắt, thu hút được người dùng thì khả năng click chuột vào để xem thông tin là rất cao. Vì vậy đừng nên chú trọng quá vào nội dung, mà nên để nội dung của bạn nằm gọn trong một bức hình.

Hình ảnh thương hiệu luôn là điều ưu tiên bạn nên phát triển, vì một khi bạn đã xây dựng được hình ảnh đẹp trong mắt người dùng thì tự động các sản phẩm sau này của bạn sẽ được họ đón tiếp nồng hậu. Trong marketing thì điều đó được gọi là hiệu ứng tâm lý Halo Effect (hiệu ứng thiên vị) mình có thể ví dụ dễ hiểu cho bạn là khi bạn sử dụng một sản phẩm nào đó của công ty X, thì khi công ty X cho ra sản phẩm mới, mặc định trong đầu bạn sẽ đánh giá sản phẩm đó cũng tốt như sản phẩm bạn đang sài, dù họ không hề đầu tư vào chiến dịch marketing cho sản phẩm mới đó.
Làm mới, và phát triển hình ảnh sản phẩm
Làm mới, và phát triển hình ảnh sản phẩm

Cập nhật timeline thường xuyên

Để tránh các tình trạng gian hàng của bạn bị lãng quên, bị đóng “màng nhện” quá dày, thì mình khuyên bạn phải update bài viết liên tục, dù đó là những bài viết cũ, bạn phải cập nhật liên tục thì phía bên kia những khách hàng đã từng ghé thăm gian hàng của bạn mới có thể nắm bắt được tình hình gian hàng của bạn còn “sống”. Nếu bạn không tự động làm mới thì lâu dần bài của bạn sẽ chìm theo thời gian.
Cập nhật timeline thường xuyên

Xây dựng các event liên quan đến các ngày đặc biệt trong năm/hoặc sự kiện đặc biệt

Bạn nên lên kế hoạch cụ thể xây dựng các event gắn liền với các sự kiện bên ngoài đời thật. Như vậy bạn sẽ thu hút được sự chú ý của người dùng. Vì chính những lúc này các từ khóa về sự kiện đó sẽ làm người dùng tìm thấy bạn trong thiết bị tìm kiếm. Lấy ví dụ dễ hiểu là khi bạn bán áo cặp, khách hàng của bạn sẽ là các cặp tình nhân như vậy thì số lượng khách hàng "FA" sẽ không tìm thấy bạn, vậy sao không nhân ngày 11/11 (đang được đề xuất là ngày quốc tế độc thân) bạn có một event là giảm giá đặc biệt với các khách hàng có 2 số đuôi điện thoại giống nhau nhưng không quen biết nhau khi mua sản phẩm của bạn. Với động thái trên bạn vừa có thể chào hàng đến những khách hàng độc thân, vừa thu thập được số điện thoại của khách hàng. Luôn hòa nhập với xu thế là cách tốt nhất để bạn tiếp cận đến khách hàng.
Xây dựng các event liên quan đến các ngày đặc biệt trong năm/hoặc sự kiện đặc biệt
Xây dựng các event liên quan đến các ngày đặc biệt trong năm/hoặc sự kiện đặc biệt

Chú ý đến điều khách hàng muốn

Khi thực hiện hết các thủ thuật trên, mà bạn vẫn chưa đạt được lượng khách hàng mong muốn thì lúc này bạn nên quay lại đặt vấn đề, bạn đã thực sự cung cấp điều khách hàng muốn chưa. Có một câu nói khá hay của Seth Godin mình xin dịch sơ ra để bạn có thể nắm được ý mình muốn truyền tải: “Không nên tìm kiếm khách hàng cho sản phẩm của bạn, mà hãy tạo ra sản phẩm của bạn phù hợp với khách hàng”. Dù hình thức bán của bạn là gì, thì trung tâm vẫn là khách hàng, vì vậy bạn phải tìm cách hiểu họ.
Chú ý đến điều khách hàng muốn

Sử dụng các lời chào mua thú vị

Thay vì sử dụng các lời chào hàng kiểu như “bạn hãy mua sản phẩm…” bạn nên kể một câu chuyện hài, một câu chuyện thú vị và đan xen vào đó thông tin sản phẩm của bạn. Như vậy sẽ thu hút sự tò mò của người dùng hơn, họ không phát hiện ra việc bạn đang giới thiệu sản phẩm cho đến khi đọc hết bài viết. Nhưng chú ý bài viết không nên quá dài, phải biết phân bố các tình tiết thu hút đúng chỗ để kéo người đọc theo.

Tạo được tính trực quan hơn cho bài viết. Lấy ví dụ cho bạn dễ hiểu mình sẽ gửi ảnh kèm theo bài tuyển dụng bảo vệ dưới đây. Bài này mình chỉ viết cho vui. Không đặt nặng tính hiệu quả.
Sử dụng các lời chào mua thú vị

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?