Top 7 đặc sản không thể bỏ qua khi đến Hải Dương

Hải Dương vốn nổi tiếng là vùng đất ”địa linh nhân kiệt”, nhiều di tích lịch sử gắn với tên tuổi các danh nhân như Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo,... Tuy nhiên, đến với Hải Dương, du khách cũng khó có thể quên được những món đặc sản nơi đây như bánh đậu xanh, bánh gai,... Không cần những nguyên liệu quý hiếm hay khó tìm, đặc sản Hải Dương đem lại cảm giác bình dị, thanh tao như chính con người nơi đây vậy.

Bánh cuốn

Về thành phố Hải Dương, bạn hãy tìm đến con phố Bắc Sơn và thưởng thức món bánh cuốn nơi đây. Bánh cuốn Hải Dương không có nhân thịt mộc nhĩ như bánh cuốn các vùng miền khác. Bánh cuốn ở đây là những tấm bánh mỏng mướt, trắng trong, béo ngậy mà vẫn thanh mát. Bánh được ăn kèm với hành khô phi giòn, bùi, thơm. Bạn có thể gọi thêm chả thịt hoặc chả lá lốt. Điểm nhấn của bánh cuốn chính là nước mắm. Nước mắm được pha vừa ăn, có vị ngọt của đường, chua của dấm, cay cay của vài lát ớt. Đừng quên thưởng thức món ăn này khi đến thành phố Hải Dương nhé.


Giá: 25.000 - 35.000 đồng/suất, tùy vào việc gọi thêm chả.

Bánh cuốn Hải Dương
Bánh cuốn Hải Dương
Bánh cuốn Hải Dương

Bánh đa gấc Kẻ Sặt

Bánh đa gấc Kẻ Sặt là một đặc sản của vùng Kẻ Sặt, Bình Giang, Hải Dương. Loại bánh đa này không đơn giản chỉ có bột và vừng, cũng là các nguyên liệu dân dã nhưng cầu kỳ và công phu hơn nhiều. Nguyên liệu làm bánh gồm có gạo, đường, vừng, lạc, dừa, gừng tươi và gấc.


Gạo phải là loại gạo ngọt, xay ra bột có độ tơi, xốp, vừng phải là vừng tấm, lạc phải chắc mẩy để dễ thái lát, cùi dừa già, dày, thái mỏng, gấc phải chín đỏ... Vị bùi, béo của lạc, của dừa, hòa với vị ngậy và mùi thơm của gấc, tất cả những hương vị ấy được kích thích hoàn hảo bởi vị cay cay của nước gừng tươi. Bánh đa gấc Kẻ Sặt được làm thành các cuộn tròn, có màu đỏ của gấc trông rất hấp dẫn, đặc biệt là vào những ngày mưa lạnh.

Giá: Khoảng 40.000 - 45.000 đồng/10 chiếc.

Bánh đa gấc Kẻ Sặt
Bánh đa gấc Kẻ Sặt
Bánh đa gấc Kẻ Sặt

Bánh lòng Kinh Môn

Bánh Lòng Kinh Môn được làm từ những nông sản bình dị, bánh lòng là loại bánh truyền thống của người dân Kinh Môn, Hải Dương, chủ yếu được làm vào dịp tết Nguyên Đán để dâng lên tổ tiên. Mặc dù nguyên liệu làm bánh thì bình dị gần gũi nhưng cách chế biến thì rất cầu kỳ, tinh tế, tốn nhiều thời gian. Nguyên liệu chính là gạo nếp cái hoa vàng, đường, lạc, vừng, thịt ba chỉ quay kỹ, mứt, gừng, hương liệu.


Gạo phải được rang hoặc nổ thành bỏng rồi mới đem giã mịn chứ không phải xay gạo thành bột, đường cô thành mật, ba chỉ quay kỹ thái nhỏ, lạc, vừng rang, gừng giã lấy nước. Các công đoạn này rất tốn thời gian và công sức. Món bánh lòng khi thưởng thức có độ dẻo, vị ngọt của đường, vị thơm bùi của lạc vừng, bỏng gạo, vị ngậy của thịt quay kỹ, và tất cả được cân bằng bởi vị cay cay thơm thơm của gừng.

Bánh lòng Kinh Môn
Bánh lòng Kinh Môn
Bánh lòng Kinh Môn
Bánh lòng Kinh Môn

Chả rươi Tứ Kỳ

Rươi là một loài thủy sinh hiếm và chỉ xuất hiện ở một số con sông vùng nước lợ. Mùa rươi bắt đầu từ tháng 8 âm lịch đến khoảng tháng 11 âm lịch. Món chả rươi là món thơm ngon và dễ chế biến. Nguyên liệu đi kèm để chế biến chả rươi là trứng gà, thịt băm, thì là, gia vị và đặc biệt là vỏ quýt. Chả rươi có vị béo ngậy của rươi, thơm thơm của thì là và vỏ quýt, chấm cùng nước mắm tỏi ớt pha vừa miệng sẽ khiến bạn ấn tượng ngay khi thưởng thức miếng đầu tiên.


Giá: Rươi tươi 350.000 - 450.000 đồng/kg

Chả rươi Tứ Kỳ
Chả rươi Tứ Kỳ
Chả rươi Tứ Kỳ

Bánh đậu xanh

Có lẽ đây là loại bánh mà khi nhắc đến đa phần người Việt đều nghĩ ngay đến Hải Dương. Bánh đậu xanh được làm từ đậu xanh và từng được dùng để dâng lên vua Bảo Đại khi người đi qua thị trấn Hải Dương. Nếu bạn không ăn được đồ ngọt thì có thể thưởng thức bánh đậu xanh với một tách trà, vị ngọt đậm đà của bánh cùng với vị chát chát của trà sẽ tạo nên hương vị thanh tao khiến bạn đã thưởng thức thì khó lòng quên được. Một số hãng bánh đậu xanh nổi tiếng của Hải Dương: Nguyên Hương, Hòa An, Bảo Hiên,...


Giá: Bánh đậu xanh Hòa An 30.000 đồng/420g.

Bánh đậu xanh Hải Dương
Bánh đậu xanh Hải Dương
Bánh đậu xanh Hải Dương

Vải thiều Thanh Hà

Nổi tiếng nhất và gắn với mảnh đất Hải Dương có lẽ là vải thiều Thanh Hà. Vải thiều Thanh Hà là một trong số ít sản phẩm nổi tiếng như cà phê Buôn Mê Thuật, nước mắm Phú Quốc, chè xanh Mộc Châu. Có lẽ vùng đất Thanh Hà, Hải Dương được thiên nhiên ưu ái cho khí hậu và chất đất màu mỡ đặc biệt thích hợp để trồng vải.


Chính vì thế mà vải Thanh Hà tuy nhỏ hơn các loại vải khác nhưng vỏ mỏng, cùi dày, trắng, hạt rất nhỏ hoặc có quả không hạt, vị ngọt thanh mát. Vải Thanh Hà hơi tròn, vỏ sần, khi chín có màu đỏ mọng. Đây còn là loại quả mà trước đây là lễ vật cống nạp cho Trung Quốc vì Dương Quý Phi đặc biệt thích ăn. Vải Thanh Hà được phân phối đi khắp cả nước nên không khó khăn để thưởng thức loại quả này, tuy nhiên thì vải Thanh Hà đúng mùa sẽ chỉ vào khoảng tháng 6, tháng 7 trong năm.


Giá: Đầu mùa và cuối mùa khoảng 20-25 đến 50-70.000 đồng/kg, giữa mùa khoảng giá sẽ thấp hơn 1 chút và biến động khác nhau theo từng mùa.

Vải thiều Thanh Hà
Vải thiều Thanh Hà
Vải thiều Thanh Hà

Bánh gai Ninh Giang

Bánh gai Ninh Giang là loại bánh gia truyền của huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Bột bánh được làm từ bột nếp và bột lá gai, nhân bánh làm từ đậu xanh, dừa nạo, mứt sen, mỡ phần. Lá gai tươi phải vài lần phơi nắng, vài lần luộc rồi mới nghiền thành bột. Lá gai có tính mát nên mặc dù phần nhân đỗ xanh ngọt có thể gây cảm giác ngán cho những người không ăn được đồ ngọt hay đồ nếp. Phần bột và nhân bánh là sự kết hợp hoàn hảo để tạo nên một hương vị dân dã, có cái bùi bùi béo ngậy của dừa, của đỗ xanh, có cái thanh mát của bột lá gai. Đây cũng là một thức bánh rất hợp để làm quà nếu bạn ghé thăm Hải Dương.

Giá: Khoảng 5.000 đồng/chiếc.

Bánh gai Ninh Giang
Bánh gai Ninh Giang
Bánh gai Ninh Giang

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?