Top 9 Kinh nghiệm giữ ấm nhà vào mùa đông cực hiệu quả

Mùa đông đang tới gần rồi, hãy chuẩn bị những điều dưới đây để tạo ra một không gian ấm áp và thoải mái cho gia đình bạn sinh hoạt nhé. Những thay đổi trong thói quen tưởng chừng rất đơn giản thôi lại cực kỳ hiệu quả trong việc giữ ấm này nhé. Việc giữ ấm trong đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa những nguy cơ mắc các bệnh cảm lạnh thường gặp vào mùa đông. Hãy cùng Toplist tìm hiểu những cách giữ ấm nhà mùa đông hiệu quả nhất nhé.

Sơn những màu tường ấm áp

Màu sắc được kết hợp hài hòa với tông màu đậm sẽ giúp cho căn phòng trở nên ấm áp hơn, việc thay đổi sơn tường vào mùa đông sẽ vừa làm mới căn nhà của bạn và tạo cảm giác ấm áp hơn cho thành viên trong gia đình với những tông màu cam, màu vàng và màu nâu cam. Bạn cũng nên thay đổi các bọc ghế salon bằng những màu sắc ấm áp hơn. Để căn phòng trở nên ấm cúng cũng cần thay đổi màu sắc của rèm cửa để phù hợp với màu tường và sô pha. Vậy là bạn đã tạo ra một không gian ấm áp và lý tưởng bên người thân cho những ngày mùa đông này.


Bên cạnh đó, tường nhà bằng gạch rất dễ hấp thụ nhiệt từ môi trường bên ngoài dẫn đến căn nhà của bạn sẽ nóng vào mùa hè và lạnh vào mùa đông. Để ngăn hiện tượng này, bạn có thể lựa chọn nhiều phương pháp như làm 1 lớp vách nhẹ cách nhiệt hoặc dùng giấy dán tường. Ngoài ra cũng có một cách rất đơn giản nhưng lại hiệu quả không ngờ là treo ảnh lên tường. Một poster đơn giản cũng có thể nâng cao nhiệt độ bề mặt khoảng 1 độ C và cắt giảm 1/4 năng lượng bị mất.

Sơn màu tường ấm áp
Sơn màu tường ấm áp
Sơn màu tường ấm áp
Sơn màu tường ấm áp

Dùng tấm phủ sàn nhà

Sàn nhà là nơi mà bạn tiếp xúc với chân khá nhiều nên cần đảm bảo nó không quá lạnh khiến gây tê buốt chân bởi vì phần lớn nhiệt trong phòng có thể thoát ra qua sàn gỗ và gạch. Vậy nên cần cân nhắc đến việc mua một tấm thảm để trải lên sàn nhà hoặc dùng những tấm thảm cũ trong nhà tái chế lại. Cảm giác căn nhà bạn sẽ ấm cúng hơn và những tấm thảm mịn màng và êm ái tạo cảm cho chân. Những tấm thảm có màu sắc ấm áp sẽ giúp cho ăn nhà của bạn tươi vui và đầm ấm hơn nhiều đấy.


Phần lớn nhiệt trong phòng có thể thoát ra qua sàn gỗ và gạch, khiến cho căn phòng trở nên lạnh lẽo. Một phương pháp đơn giản, rẻ tiền mà hiệu quả ai cũng có thể áp dụng để giữ ấm nhà trong mùa lạnh chính là trải thảm. Thảm trải sàn vừa có tác dụng khiến căn nhà bạn thêm ấm cúng đồng thời góp phần bảo vệ đôi chân các thành viên gia đình bạn hiệu quả. Do đó, mùa đông lạnh giá, bạn hãy đừng quên trải những tấm thảm dưới nền nhà để giữ ấm không gian sống cho cả gia đình mình nhé.

Thảm trải sàn giúp giữ nhiệt cho căn phòng
Thảm trải sàn giúp giữ nhiệt cho căn phòng
Thảm trải sản vừa giữ nhiệt và còn tăng giá trị thẩm mĩ cho căn nhà của bạn
Thảm trải sản vừa giữ nhiệt và còn tăng giá trị thẩm mĩ cho căn nhà của bạn

Sửa chữa kính và cửa sổ

Những lỗ hổng trên kính và cửa sổ có thể tạo điều kiện cho gió lọt vào nhà dễ dàng hơn đấy. Vậy nên để đảm bảo căn nhà của bạn được ấm cúng hơn vào mùa đông, hãy nhớ kiểm tra lại cửa và sửa chữa lại cửa nhanh chóng nếu phát hiện chỗ hở. Trong một cách tạm thời, hãy dùng giấy hoặc vải vào những chỗ chưa kín trên. Chỉ vài bước đơn giản như vậy thôi là bạn có thể yên tâm chăm sóc gia đình mình vào những ngày trở lạnh hơn rồi.


Gió lạnh từ bên ngoài sẽ không thể lùa vào trong nhà theo đường nào khi bạn đóng kín các cửa, và căn nhà của bạn chắc chắn sẽ ấm áp hơn nhiều. Nguyên nhân chính khiến cho ngôi nhà của bạn lạnh lẽo chẳng khác gì ngoài trời chính là do gió lạnh thổi vào qua cửa chính, cửa sổ hay bất kỳ cánh cửa nào mở trong nhà bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn đóng kín các cửa, đồng thời sử dụng khăn, vải, giấy, hoặc những vật liệu khác bít kín những lỗ hổng hay khe cửa. Gió lạnh từ bên ngoài sẽ không thể lùa vào trong nhà theo đường nào, và căn nhà của bạn chắc chắn sẽ ấm áp hơn nhiều.

Những lỗ hổng trên kính và cửa sổ có thể tạo điều kiện cho gió lọt vào nhà
Những lỗ hổng trên kính và cửa sổ có thể tạo điều kiện cho gió lọt vào nhà
Sửa chữa hết những lỗ hổng và đóng kín của giúp giữ ấm căn nhà của bạn
Sửa chữa hết những lỗ hổng và đóng kín của giúp giữ ấm căn nhà của bạn

Đốt củi

Nhắc đến lò sưởi, vai trò lớn nhất chính là sưởi ấm. Không có mùa đông khắc nghiệt như các nước châu Âu nhưng những năm gần đây nền nhiệt vào mùa đông ở các tỉnh thành phía Bắc và các vùng núi cao tại Việt Nam đã báo động những mùa đông buốt giá đang ngày càng nhiều. Với hơi ấm trực tiếp từ lửa lan tỏa khắp không gian phòng khách sẽ khiến bạn có một mùa đông ấm áp hơn khi về nhà. Không chỉ có tác dụng làm ấm đơn thuần như những thiết bị sưởi ấm khác, những chiếc lò sưởi đốt củi còn mang lại cảm giác ấm nhanh hơn bởi chúng ta sẽ cảm nhận được trực tiếp ngọn lửa tự nhiên nhảy múa trong khung lò.


Một cách sưởi ấm được đa phần người phương Tây sử dụng vào mùa đông, ở Việt Nam nhiều gia đình thường thay bằng bếp than tổ ong. Những bếp củi trong nhà sẽ khiến căn nhà bạn ấm áp lên trong thấy. Khi gia đình cùng quây quần và sinh hoạt bên bếp lửa thì cảm giác ấm áp càng lan tỏa khắp mọi người. Chi phí để giữ ấm như vậy không hề đắt đỏ và khá dễ thực hiện. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn tồn tại nhiều hạn chế, đặc biệt sử dụng trong những căn nhà nhỏ khá nguy hiểm vì khói và than sẽ làm không gian trở nên ngột ngạt và khó thở. Nên chỉ sử dụng đốt than củi ở những gia đình có không gian thoáng và rộng rãi.

Lò sưởi đốt củi
Lò sưởi đốt củi
Những chiếc bếp củi vừa là nơi nấu nướng vừa là nơi sưởi ấm của người dân
Những chiếc bếp củi vừa là nơi nấu nướng vừa là nơi sưởi ấm của người dân

Tắm nắng

Những ngày nắng trong mùa đông cực kỳ hiếm hoi nên hãy tranh thủ tận hưởng nó. Khi có dịp nắng lên, mở tất cả những cửa sổ trong gia đình bạn để ánh nắng của mặt trời hong khô những góc ẩm thấp và lạnh lẽo trong căn nhà bạn suốt những ngày đông dài đằng đẵng. Như một phần thưởng làm thay đổi tâm hồn bạn, những tia nắng ấm áp và lấp lánh sẽ khiến tâm trạng của bạn tươi tắn và yêu đời hơn, xua tan những buồn chán do hiệu ứng mùa đông mang tới.


Mỗi khi đứng dưới ánh nắng mặt trời, bạn luôn cảm nhận được hơi ấm tự nhiên mà nó mang lại vì mặt trời chính là nguồn nhiệt năng khổng lồ và cũng là “chiếc đèn tự nhiên” năng suất nhất thế giới. Vào những ngày trời có nắng, hãy tận dụng ánh nắng mặt trời chiếu vào để sưới ấm ngôi nhà, căn phòng của bạn bằng cách mở các rèm cửa chính, cửa sổ. Vào những ngày trời có nắng, hãy mở các rèm cửa chính, cửa sổ tận dụng ánh nắng mặt trời chiếu vào để sưởi ấm ngôi nhà, căn phòng của bạn.

Tranh thủ tắm nắng trong những ngày giá lạnh
Tranh thủ tắm nắng trong những ngày giá lạnh
Tận dụng ánh nắng để làm ấm căn phòng
Tận dụng ánh nắng để làm ấm căn phòng

Đóng phòng ngủ khi không sử dụng

Một phương pháp hiệu quả để căn nhà của bạn trở nên ấm cúng hơn là đóng tất cả những cánh cửa khi không có nhu cầu cần mở nó, làm như vậy thì không khí ấm áp của căn nhà sẽ tập trung lại một chỗ và tạo cảm giác ấm cúng hơn, hơn nữa gió lạnh cũng không lùa vào nhà để ngăn chặn các căn bệnh cảm cúm vào mùa đông thường gặp với người thân trong gia đình bạn. Hãy hình thành thói quen đóng cửa khi ra khỏi phòng, đó là cách cực kỳ đơn giản để giữ ấm ngôi nhà và cơ thể ủa mình trong đêm đông lạnh lẽo.


Bên cạnh việc đóng kín cửa các phòng, bạn nên nhớ không bỏ qua một khe cửa nhỏ nào vì đó sẽ là nơi gió lạnh lọt vào nhà cũng như hơi ấm bên trong bị thoát ra Bạn có thể dùng viền nhựa bịt kín hoặc trát xi măng xung quanh các khe nhỏ. Còn đối với khe lớn, bạn nên cân nhắc lắp thêm cửa hoặc kính. Với những vết hở, nửa ở nơi khó phát hiện như nơi ống dẫn hoặc cáp đi vào tường, phía sau máy giặt, dưới tủ bếp, lỗ khóa, và xung quanh bồn rửa và bồn cầu, bạn có thể dùng giấy báo, túi nhựa, hoặc vớ cũ hay dùng băng dính bịt kín, dán chặt vào.

Đóng kín cửa các phòng
Đóng kín cửa các phòng
Đóng kín cửa các phòng giúp phòng ấm hơn
Đóng kín cửa các phòng giúp phòng ấm hơn

Đốt những cây nến

Nếu bạn không có lò sưởi, ít nhất bạn có thể thắp sáng những ngọn nến khắp nhà. Những ngọn nến mặc dù nhỏ, nhưng bạn sẽ rất ngạc nhiên bởi sự ấm áp mà chúng mang lại. Hãy luôn cất giữ những nọn nến trong nhà để làm ấm căn phòng gia đình bạn trong những tháng mùa đông này. Hơn thế, nến cũng có thể sử dụng khi có sự cố điện bất ngờ.


Thường thì nến được sử dụng ở trong những trường hợp đột xuất nhưng trong mùa đông, những cây nến nhỏ xung quanh góc nhà bạn sẽ khiến toàn bộ ngôi nhà ấm áp hẳn lên. Tuy nhiên cần có những biện pháp an toàn để ngăn ngừa trẻ nhỏ nghich dại cùng những cây nến này nếu không muốn xảy ra hậu quả đáng tiếc. Vậy nên mùa đông này hãy chuẩn bị sẵn những cây nến trong tủ để có thể lấy ra sử dụng lúc cần thiết nhé.

Nến giúp làm ấm căn phòng
Nến giúp làm ấm căn phòng
Đốt nến vừa sáng vừa ấm
Đốt nến vừa sáng vừa ấm

Sử dụng chăn điện và túi sưởi

Đặt chiếc túi sưởi dưới chăn để làm làm ấm cơ thể, bạn cũng có thể đặt một chiếc chăn điện trên giường và tận hưởng nhiệt nóng mà nó tạo ra vào ban đêm, bạn sẽ được tận hưởng những giấc ngủ êm ấm hơn. So với chăn thường, thì loại chăn này giữ ấm cho cơ thể được tốt hơn và nhiều khi trong những ngày quá lạnh thì những tấm chăn thường không còn tác dụng nữa.


Để đảm bảo an toàn, khi đang cắm điện, tuyệt đối không sử dụng túi hay ngồi gần hoặc đặt các vật khác lên túi.. Không nên cắm điện quá lâu, nếu thấy túi phồng hơn bình thường cần phải ngắt điện ngay. Đặc biệt khi sử dụng các loại túi sưởi điện trong qua trình nạp điện cần để túi sưởi ở phía xa các trẻ nhỏ, và thường xuyên được kiểm tra rơ-le chịu nhiệt ngay trước khi rơ-le tự ngắt để đảm bảo an toàn tốt nhất khi sử dụng.

Chăn điện
Chăn điện
Túi sưởi
Túi sưởi

Trang bị máy sưởi

Đối với những căn hộ diện tích nhỏ thì máy sưởi thực sự được phát hay công dụng của nó. Khi nhiệt độ trong ngày chỉ dao động trong khoảng từ 13 - 16 độ C, thì áo ấm và khăn choàng chưa thực sự đảm bảo sức khỏe đối với cả người lớn và trẻ nhỏ nên việc chuẩn bị máy sưởi trong nhà thực sự cần thiết. Tuy nhiên cần phải lựa chọn những chiếc máy sưởi đảm bảo an toàn cho gia đình của bạn, nên lựa chọn máy sưởi dầu BlueStone vì nó tự động cân bằng nhiệt khi bạn ra ngoài mà để quên mà không lo nhiệt độ trong phòng quá nóng.


Nếu áp dụng nhiều cách mà căn nhà vẫn chưa đủ ấm, bạn nên sử dụng các thiết bị sưởi như điều hòa, máy sưởi điện, quạt sưởi… đặc biệt với những gia đình có trẻ nhỏ hoặc người già. Những thiết bị này chắc chắn sẽ khiến nhà bạn ấm cúng hơn, tuy nhiên lại gây tốn điện và cần lưu ý về khoảng cách của máy, quạt để người dùng không bị bỏng do dụng cụ sưởi để quá gần. Ngoài ra, có thể dùng túi sưởi, túi chườm đặt cạnh cơ thể để làm ấm, hoặc đặt chăn điện trên giường, hơi ấm từ chăn tạo ra sẽ khiến cho căn phòng ngủ ấm áp hơn nhiều. Những ngọn nến mặc dù nhỏ nhưng cũng khá hữu ích khi bạn luôn cất giữ những nọn nến trong nhà để tạo ra chút nhiệt cho gia đình bạn trong những tháng mùa đông này.

Quạt sưởi giúp làm ấm nhà bạn
Quạt sưởi giúp làm ấm nhà bạn
Có rất nhiều thương hiệu quạt sưởi cho bạn lựa chọn
Có rất nhiều thương hiệu quạt sưởi cho bạn lựa chọn

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?