Top 7 Loại dầu ăn tốt nhất cho bé ăn dặm

Ăn dặm là quá trình tập cho bé làm quen với các thức ăn thô hơn sữa mẹ hoặc sữa công thức, tuy không thay thế hoàn toàn sữa nhưng cũng cung cấp một phần không nhỏ các chất dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ, đặc biệt là chất béo. Ngoài cung cấp từ các loại thịt, hạt, chất béo và một số chất dinh dưỡng còn có trong các loại dầu ăn dặm cho bé. Hãy cùng tìm hiểu những loại dầu ăn dặm tốt cho con và cách dùng các mẹ nhé!

Dầu Oliu tốt cho tiêu hóa

Dầu oliu là một loại chất béo thu được từ quá trình chế biến quả oliu gồm hai loại là: Dầu oliu sản xuất cơ học và không xử lý hóa chất được gọi là dầu tinh khiết (virgin oil) và Loại dầu oliu không có bất kỳ hóa chất nào thêm vào hay qua xử lý nhiệt độ mà được chế biến ngay khi thu hoạch được gọi là dầu nguyên chất (extra virgin oil). Trong thành phần dầu oliu chứa lượng lớn chất béo, vitamin K và một số chất dinh dưỡng khác tốt cho quá trình phát triển của bé, đặc biệt là tiêu hóa và trí não. Xét về giá trị dinh dưỡng phong phú, dầu oliu cho trẻ là một sự lựa chọn tuyệt vời bổ sung vào chế độ ăn của bé, giúp cải thiện sức khỏe, bảo vệ bé chống lại chứng xơ vữa động mạch và tăng cholesterol có lợi trong máu.


Bên cạnh đó, dầu oliu còn là trợ thủ đắc lực cho mẹ trong việc phòng, chữa hăm tã, massage cơ thể, trị táo bón, trị ho, sổ mũi hiệu quả. Tuy nhiên khi sử dụng dầu oliu cần lưu ý chỉ nên sử dụng dầu oliu trong chế độ ăn cho bé sau 6 tháng tuổi, đặc biệt không sử dụng nhiều hơn 1/4 muỗng canh dầu oliu trong thức ăn cho trẻ nhỏ (khoảng 56,67g) để tránh nguy cơ gây tiêu chảy cho trẻ.


Một số loại dầu oliu tốt cho bé ăn dặm được các mẹ tin dùng là:

  • Dầu Oliu Ajinomoto Extra Virgin Nhật Bản có giá trung bình khoảng 65.000đ
  • Dầu Oliu Kiddy 250ml củaViệt Nam có giá trung bình 80.000đ
  • Dầu Olive Dintel siêu nguyên chất 250ml của Tây Ban Nha có giá trung bình 95.000đ
  • Dầu Oliu nguyên chất và siêu nguyên chất Borges của Tây Ban Nha có giá trung bình từ 110.000-170.000đ
Dầu Oliu rất tốt cho bé
Dầu Oliu rất tốt cho bé
Dầu Oliu Aijinomoto được các mẹ tin tưởng
Dầu Oliu Aijinomoto được các mẹ tin tưởng

Dầu óc chó bổ sung hàm lượng Omega 3 cao

Quả óc chó hay còn gọi là quả hồ đào, quả hạnh đào không chỉ tốt với phụ nữ có thai mà còn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho các bé trong quá trình ăn dặm. Nghiên cứu cho thấy trong 100g nhân quả óc chó có 642 calo, 14g protein, 62g chất béo. Loại dầu chiết xuất từ hạt óc chó, được khoa học cũng như viện sức khỏe Mỹ chứng minh dầu quả óc chó có hàm lượng Omega 3 rất cao giúp bé có khả năng tập trung cao và thị lực tốt hơn những đứa trẻ khác không được bổ sung dầu quả óc chó đầy đủ. Không chỉ vậy, trẻ được mẹ cho ăn dặm có dầu quả óc chó (Omega 3) cũng đạt nhịp độ phát triển nhanh hơn so với những bé khác, giúp bé giảm nguy cơ mắc các vấn đề về phát triển cũng như hành vi sau này.


Sử dụng dầu óc chó trong ăn dặm cho bé rất đơn giản, mẹ có thể thêm trực tiếp vào bột gạo, gạo, cháo, rau xay nhuyễn, mì, sữa trứng hay khi sơ chế thức ăn cho trẻ. Tuy nhiên không nên chế biến dầu óc chó ở nhiệt độ cao vì sẽ làm mất và biến đổi nhiều chất dinh dưỡng có trong đó. Với mỗi giai đoạn phát triển, lượng dầu cũng tăng dần theo từ 1-2ml/ngày đối với bé bắt đầu ăn dặm đến 2-5ml/ngày với các bé ăn dặm được khoảng từ 3 tháng trở lên. Một ưu điểm nữa là dầu óc chó khá phổ biến và dễ mua. Các mẹ hoàn toàn có thể dễ dàng tìm thấy loại dầu này tại các cửa hàng chuyên bán đồ ăn dặm cho bé.


Một số nhãn hiệu dầu óc chó được các mẹ tin dùng hiện nay là:

  • Dầu quả óc chó Kunella 100ml của Đức có giá trung bình khoảng 60.000đ
  • Dầu óc chó Reines Wanubol 100ml của Nga có giá trung bình khoảng 60.000đ
  • Dầu óc chó Organic 100ml của Nga có giá trung bình khoảng 170.000đ
  • Dầu óc chó Macao 250ml của Nga có giá trung bình khoảng 250.000đ
  • Dầu óc chó Jaywis 250ml của Nhật có giá trung bình khoảng 300.000đ
Dầu óc chó là loại dầu rất tốt cho trẻ
Dầu óc chó là loại dầu rất tốt cho trẻ
Dầu óc chó Đức rất được các mẹ tin dùng
Dầu óc chó Đức rất được các mẹ tin dùng

Dầu Mè nhiều calo và chất béo

Nổi tiếng với hương vị thơm ngon, dầu mè đang ngày một chiếm được lòng tin yêu của nhiều mẹ Việt bởi tác dụng đa dạng của nó đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Mỗi một thìa cà phê dầu mè sẽ đủ cung cấp khoảng 120 kcal, chất béo 14g, omega 40,5mg 3 và 5.576 mg omega-6. Dầu mè còn chứa hàm lượng vitamin K - loại vitamin rất cần thiết cho bé để duy trì đông máu thích hợp. Việc sử dụng dầu mè trong thực đơn ăn dặm hàng ngày của trẻ là cách đơn giản giúp trẻ có thêm vitamin này.


Dầu mè được chiết xuất hoàn toàn tự nhiên từ thực vật nên hệ tiêu hóa non nớt của trẻ rất dễ làm quen với chúng. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên sử dụng dầu mè cho bé từ giai đoạn bé 7 tháng tuổi trở đi và mỗi giai đoạn, độ tuổi của bé; mẹ cần điều chỉnh lượng dầu mè cho phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của con. Một lưu ý nữa cho mẹ là các chất béo trong dầu mè có độ liên kết không bền vững, rất dễ bị phá vỡ trở thành chất béo có hại ở nhiệt độ cao. Vì vậy, mẹ chỉ cho dầu vào bột ăn dặm của trẻ khi bột đã nấu gần chín. Khi sử dụng dầu mè cho bé trong thời kỳ ăn dặm, mẹ cần chú ý bảo quản dầu ở nơi khô ráo, thoáng mát; tránh ánh nắng mặt trời. Sản phẩm đã mở nắp chỉ sử dụng trong vòng 1 tháng. Vì thế, các bé mới tập ăn dặm, mẹ chỉ nên mua các chai cho thể tích nhỏ để tránh lãng phí.


Một số loại dầu mè đang được các mẹ tin dùng:

  • Dầu mè Ajinomoto Nhật Bản 65.000đ/chai 70g
  • Dầu mè Miznco Hàn Quốc 300.000đ/ chai 70g
  • Dầu mè đen nguyên chất Sống Sạch DM180 khoảng 80.000đ/chai 100ml
Dầu mè bổ sung nhiều chất béo cho bé tăng cân
Dầu mè bổ sung nhiều chất béo cho bé tăng cân
Dầu mè Ajinomoto rất được các mẹ ưa chuộng
Dầu mè Ajinomoto rất được các mẹ ưa chuộng

Dầu hướng dương giàu Vitamin E

Một trong những loại dầu chứa nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhất phải kể đến dầu hướng dương. Trong 100g loại dầu này có chứa 884 kcal, 100 g lipid, và hơn hết là không chứa cholesterol, giàu vitamin E và ít chất béo bão hòa nên rất tốt cho tim mạch. Bên cạnh đó sử dụng dầu hướng dương còn giúp duy trì hệ miễn dịch luôn khỏe mạnh cho bé, giảm tình trạng ốm vặt, giúp bé tăng cân, tăng sức đề kháng. Hàm lượng Vitamin B của dầu hướng dương thúc đẩy hệ thần kinh khỏe mạnh, giúp tiêu hóa tốt và là nguồn năng lượng tuyệt vời cho bé hoạt động mỗi ngày. Cũng nhờ dưỡng chất này mà hệ miễn dịch luôn được cải thiện. Thật nhiều công dụng đúng không ạ?


Vậy sử dụng dầu hướng dương như thế nào cho đúng? Nhiệt độ sôi của dầu hướng dương là 225 độ C. Nếu đun sôi vượt quá nhiệt độ đó, dầu hướng dương sẽ tạo ra rất nhiều chất aldehyde làm tăng nguy cơ bị ung thư tim mạch, gây hại cho sức khỏe. Do đó, mẹ nên sử dụng dầu hướng dương để trộn salad, nấu canh, ướp thịt cá hoặc chiên xào nhanh (dưới 225 độ C) hoặc đơn giản nhất là trộn chung với cháo, bột của con khi cháo gần chín. Dầu hướng dương là loại dầu có thể dùng cho cả gia đình, vừa tốt cho sức khỏe lại vừa tiện dụng.


Một số loại dầu hướng dương mẹ nên dùng cho con khi ăn dặm:

  • Dầu ăn hướng dương Organic không biến đổi gen thương hiệu Sloboda của Nga khoảng 70.000đ/ chai 1 lít
  • Dầu hướng dương Bravita Nga khoảng 50.000đ/chai 1 lít
  • Dầu hướng dương nguyên chất Simply Việt Nam khoảng 60.000đ/chai 1 lít
Dầu Hướng dương Non-GMO của Nga
Dầu Hướng dương Non-GMO của Nga
Dầu hướng dương là thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe
Dầu hướng dương là thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Dầu hạt cải cho các món chiên, xào

Omega 3 đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của não bộ và các tế bào thần kinh. Trong hai năm đầu đời, não phát triển một cách nhanh chóng, vì vậy axit béo Omega-3 rất quan trọng. Dầu hạt cải chứa lượng lớn Omega-3 hơn 10 lần so với dầu olive, ví dụ, cấu trúc của các axit béo có lợi trong dầu hạt cải hiệu quả hơn rất nhiều trong việc giúp cơ thể xử lý được các axit béo Omega-3. Một mặt tích cực khác là dầu hạt cải sử dụng trong thức ăn cho bé dịu đến mức không làm ảnh hưởng đến hương vị của thức ăn – một điểm thuận lợi rõ ràng cho những thực khách bé nhỏ của chúng ta.


Một ưu điểm khác của dầu hạt cải là có điểm khói cao, tức là ở nhiệt độ cao vẫn giữ được chất dinh dưỡng. Do vậy, nếu mẹ muốn thay đổi thực đơn cho bé bằng các món nướng, chiên, xào thì dầu hạt cải là một sản phẩm lý tưởng. Với một chai dầu hạt cải mẹ có thể chế biến nhiều món ngon hấp dẫn mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng không chỉ cho bé yêu mà còn dùng được cho cả gia đình. Còn gì tiện lợi hơn đúng không nào?


Một số loại dầu hạt cải cho bé ăn dặm:

  • Dầu hạt cải hữu cơ BABYLOVE cho bé từ 4 tháng tuổi của Đức khoảng 300.000đ/chai 250ml
  • Dầu hạt cải hữu cơ Hipp cho bé từ 4 tháng tuổi khoảng 260.000đ/chai 250ml
  • Dầu hạt cải Ajinomoto Nhật Bản khoảng 90.000đ/chai 1 lít
Dầu hạt cải Ajinomoto cho bé
Dầu hạt cải Ajinomoto cho bé
Dầu hạt cải Hipp cho bé
Dầu hạt cải Hipp cho bé

Dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh là một nguồn axit alpha-linolenic, được quy cho chất béo omega-3 có thể thay thế cho dầu cá nếu bé nhà bạn không thể ăn cá hoặc bổ sung đặc biệt vì lý do này hay lý do khác. Những chất béo này hỗ trợ hệ thống thần kinh và cơ tim. Hạt lanh chứa lượng axit béo, Omega -3 nhiều nhất, giúp bé tăng cường hệ thống miễn dịch và có tác dụng rất tốt đối với hệ tiêu hóa còn non nớt của bé. Ngoài các chất béo trong dầu hạt lanh còn có các vitamin, khoáng chất : B1, B2, C, E và carotene (một dạng của vitamin A), magiê, phốt pho, kali và canxi.


Tuy nhiên, loại dầu này hiện vẫn chưa phổ biến và ít mẹ dùng cho bé. Mặt khác khi dùng mẹ nên chú ý về liều lượng, nếu dùng nhiều quá có thể gây tiêu chảy. Đặc biệt với những bé lần đầu ăn dầu hạt lanh, mẹ nên theo dõi phản ứng của trẻ sau khi ăn, bởi có một số trẻ có khả năng bị dị ứng với loại dầu này. Cách dùng: trộn khoảng 5ml dầu ăn vào đồ ăn của con (cháo, soup…) sau khi tắt bếp, không dùng để xào nấu hay đun nóng trên nhiệt độ cao. Bảo quản ngăn mát sau khi mở nắp dùng trong 4 tháng (nếu dùng tủ lạnh chung với cả nhà), 6 tháng (nếu bé có tủ lạnh riêng).


Một số loại dầu hạt lanh cho bé ăn dặm trên thị trường:

  • Dầu hạt Lanh Organic Nga khoảng 140.000đ/chai 100ml
  • Dầu hạt lanh ép lạnh NaturGreen của Tây Ban Nha khoảng 180.000đ/chai 250ml
  • Dầu hạt cà rốt và dầu hạt lanh 100% tự nhiên KOMPAS HEALTHY Nga
  • Dầu hạt lanh mix dầu hạt Lựu - Óc chó - Mâm xôi - Bí ngô hữu cơ Bioplanete khoảng 445.000đ/ chai 100ml
Dầu hạt lanh Organic Nga
Dầu hạt lanh Organic Nga
Khi chế biến mẹ chú ý cho một lượng nhỏ vào đồ ăn nhé
Khi chế biến mẹ chú ý cho một lượng nhỏ vào đồ ăn nhé

Dầu gấc có lợi cho đôi mắt

Nếu mẹ muốn bé yêu có một đôi mắt thật khỏe, thật sáng thì đừng bỏ qua loại dầu thực vật này nhé. Dầu gấc cho trẻ ăn dặm nổi tiếng vì nồng độ tiền Vitamin A rất cao. Do đó rất tốt để mẹ chăm sóc đôi mắt của trẻ nhỏ. Mẹ có thể bổ sung dầu gấc vào cháo, bột ăn dặm cho bé, cho vào soup sau khi đã nấu chín cho bé. Đối với những bé có dấu hiệu ngán ăn, ăn ngậm bổ sung dầu gấc cho bé sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn, kích thích vị giác và giúp bé dần vượt qua tình trạng biếng ăn 1 cách dễ dàng. Ngoài ra Beta caroten và Lycopen vốn là hai thành phần rất quan trọng trong dầu gấc. Đây đều là những thành giúp trẻ nâng cao sức đề kháng và tránh xa bệnh sau khi sinh. Thậm chí hàm lượng Lycopen trong cà chua cũng không bằng với cả dầu gấc đấy các mẹ! Hàm lượng beta caroten trong dầu gấc sẽ là nguồn dưỡng chất cho sự tăng trưởng của hệ xương. Từ đó giúp trẻ có một sự tăng trưởng bình thường và một sự phát triển chiều cao hợp lý. Theo nghiên cứu cho biết thì hàm lượng beta caroten trong gấc là cao nhất so với các loại quả khác.


Tuy nhiên mẹ cần lưu ý mỗi tuần chỉ cho bé ăn 3- 4 lần và mỗi lần 5ml dầu gấc vì nếu thừa Vitamin A trẻ sẽ buồn nôn, chóng mặt, đau đầu và có nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến gan, hệ thần kinh của trẻ. Một lưu ý khác là các mẹ khi sử dụng dầu gấc cho con đó là phải bảo quản dầu gấc tốt, tránh để bé sử dụng dầu đã hỏng ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé.


Một số loại dầu gấc cho bé ăn dặm:

  • Dầu gấc Kiza Việt Nam khoảng 65.000đ/chai 185ml
  • Dầu gấc G8 Việt Nam khoảng 65.000đ/chai 185ml
  • Dầu gấc Tường An Việt Nam khoảng 55.000đ/ chai 250m
Dầu gấc là thực phẩm tốt cho bé phát triển
Dầu gấc là thực phẩm tốt cho bé phát triển
Mẹ nên bổ sung dầu gấc vào thực đơn ăn dặm cho bé nhé
Mẹ nên bổ sung dầu gấc vào thực đơn ăn dặm cho bé nhé

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?