Top 7 Loại nước mắm ngon 3 miền Việt Nam

Nếu món ăn ngon là do nguyên liệu, chế biến thì chưa đủ, nếu thiếu nước chấm thì món ăn sẽ không đủ vị và mất ngon. Hãy để chúng tôi đưa bạn đi dọc miền đất nước để cùng tìm hiểu về những loại nước mắm ngon của từng vùng miền nhé!

Mắm tôm (Thanh Hóa)

Nhắc đến mắm tôm phải đi kèm với Thanh Hóa, bởi mắm tôm ở đây mới đủ vị nồng, màu tím đặc trưng và rất ngon. Không giống như mắm tép, mắm cáy, mắm tôm được chế biến từ con roi biển ở vùng biển Hậu Lộc. Mắm tôm mới đầu ăn rất khó ăn, nhưng nếu đã ăn quen thì sẽ thành nghiền. Mắm tôm chấm bún đậu, hay bún riêu cua, thêm ít chanh và vài lát ớt thì ngon tuyệt!
Giá mắm tôm là 20k/lít.
Bún đậu mắm tôm thơm ngon hấp dẫn
Bún đậu mắm tôm thơm ngon hấp dẫn

Mắm cáy (Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng)

Cũng như mắm tép, mắm cáy được làm từ nguyên liệu chính là con cáy. Mắm cáy có màu xanh nâu, vị dịu, mùi hơi gắt. Mắm cáy thường được ăn với rau luộc, hay chấm với dưa muối cà muối. Bún mắm cáy với thịt luộc và rau thơm cũng là một món ngon không thể bỏ qua.
Giá mắm cáy khoảng 100k/lít.
Mắm cáy chấm rau luộc
Mắm cáy chấm rau luộc

Mắm còng (Long An, Bến Tre, Tiền Giang)

Mắm còng được chế biến từ con còng (một loại thuộc họ cua và nhỏ), tùy từng vùng khác nhau lại có cách chế biến khác nhau. Mắm còng không chỉ được dùng chung với cơm, hay cuốn chấm với thịt luộc, rau sống, bánh tráng, người ta còn dùng mắm còng nguyên chất để tăng vị cho bún riêu để tăng vị ngon.
Giá của mắm còng là 160k/lít.
Mắm còng
Mắm còng

Mắm nêm (Đà Nẵng)

Mắm nêm có vị ngon ngọt, mặn vừa phải nên rất dễ ăn. Đặc biệt ai đã từng thử qua món bánh tráng cuốn thịt heo chắc hẳn vẫn còn ấn tượng với loại nước mắm này. Mắm được làm từ cá ướp muối, sau đó ủ khoảng 3 tháng rồi múc ra chén, thêm đường, chanh, tỏi bằm nhuyễn và ớt nguyên trái dằm vào, trộn đều lên với thính, đường là được. Mua mắm nêm về làm quà cũng là gợi ý hay khi bạn đi du lịch tại Đà Nẵng đấy!
Giá mắm nêm là 130k/1lít.
Mắm nêm Đà Nẵng
Mắm nêm Đà Nẵng

Mắm Tép (Ninh Bình)

Ninh Bình không chỉ được biết đến với cơm cháy, thịt dê mà còn là mắm tép. Mắm tép được chọn lựa từ những con tép riu già, thân tròn màu xanh lam. Người làm phải thực hiện một quy trình nghiêm ngặt, cẩn thận từ khâu đãi tép, sơ chế tép, rang thính, ủ mắm... sau khi sơ chế nguyên liệu sẽ được ủ kĩ tầm 1 tháng, sau đó mới đem ra sử dụng. Mắm tép có mùi thơm đặc trưng, ngon ngọt hấp dẫn. Có thể dùng với thịt luộc, rau... hay là nấu lên chan với cơm cũng đủ đậm đà!
Mắm tép có giá dao động từ 160k/lít- 180k/lít.
Mắm tép Gia Viễn Ninh Bình
Mắm tép Gia Viễn Ninh Bình

Mắm thái (An Giang)

Mắm thái có thành phần chính là cá lóc và đu đủ xanh, được thái nhuyễn và trộn với nhau. Mắm thái ăn kèm với một mâm đầy đủ gồm bún, rau xanh, thịt luộc, bánh tráng thì ngon tuyệt. Mắm thái được bày bán nhiều hơn cả ở vùng Châu Đốc An Giang và trở thành thương hiệu của vùng này.
Giá mắm thái là 250k/1kg.
Mắm thái (An Giang)

Mắm ba khía (Cà Mau)

Ba khía sau khi được bắt về rửa sạch bùn đất, thả từng con vào nồi hoặc lu có chứa sẵn nước muối, sau đó lấy lá dừa nước phủ lên. Ba khía có thể để cả năm không hư hỏng. Khi ăn ta vớt con ba khía ra, rửa sạch bằng nước sôi, tách mai, đập dập sơ hai càng. Thêm tỏi, ớt, chanh, đường cát trắng vào rồi cho khóm bằm nhỏ, xoài xắt sợi, khế vừa chín tới xắt nhỏ, quả cóc đập giập. Trộn đều tất cả với ba khía, để đó cho thấm qua ngày rồi đem ăn.
Giá của mắm ba khía dao động từ 150k- 250k/1kg tùy nguyên liệu.
Mắm ba khía
Mắm ba khía

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?