Top 10 Món ăn Châu Á ngon và nổi tiếng nhất

Châu Á với các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Hoa... được đánh giá như một trong những khu vực có ẩm thực vô cùng đặc sắc. Bởi vậy, ẩm thực Châu Á thường rất khác biệt so với ẩm thực Châu Âu. Hãy cùng đến với Top 10 món ăn Châu Á ngon và nổi tiếng nhất để xem bạn đã thử bao nhiêu món trong số đó rồi nhé.

Kim chi

Khác với những món ăn cầu kỳ, phức tạp bên trên, Kim chi (tiếng Hàn Quốc: Hangeul) lại là một món ăn dân giã, bình dân của "xứ sở kim chi" Hàn Quốc. Kim chi chỉ đơn giản là một món dưa muối, bao gồm nhiều loại Kim chi được làm từ các loại rau củ khác nhau, điển hình nhất là rau cải thảo. Thành phần nguyên liệu để chế biến kim chi gồm: cải thảo, củ cải, tỏi, ớt, hành, cá mực, tôm, sò hoặc hải sản khác, gừng, muối ăn, và đường.


Có nhiều loại kim chi có thành phần khác, trong đó kim chi kkakdugi làm bằng củ cải và không dùng cải thảo, và kim chi oisobaegi làm từ dưa chuột. Kim chi kkaennip làm bằng lá kkaennip ( tía tô xanh Nhật Bản) muối trong xì dầu, ớt, tỏi, hành và các gia vị khác.


Kim chi trở thành món ăn phổ biến nhất ở Hàn Quốc và Triều Tiên. Đặc biệt, thông qua quảng bá bằng phim ảnh và Kpop, Kim chi đã thực sự trở nên nổi tiếng, được người ta gắn liền với đất nước Hàn Quốc và được coi như món ăn tiêu biểu nhất của nền ẩm thực xứ Hàn.


Kim chi cũng được tạp chí Heath Magazine của Mỹ đánh giá là một trong "năm loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe". Chính bởi vậy, Kim chi cũng đại diện cho ẩm thực Hàn Quốc để góp mặt trong Top 10 món ăn Châu Á ngon nhất Thế giới.

Kim chi Hàn Quốc
Kim chi Hàn Quốc
Công thức làm kim chi truyền thống

Cơm trộn Bibimbap

Cơm trộn Bibimbap cũng là một món ăn khác đến từ nền ẩm thực Hàn Quốc. Bibimbap lần đầu tiên được nhắc đến ở Siuijeonseo, cuốn sách dạy nấu ăn vô danh từ thế kỉ 19. Trong các gia đình Hàn Quốc, bibimbap là một món thường được chế biến từ cơm, rau, và thịt.

.Thành phần chính của cơm trộn Bibimbap là cơm và rau xào (namul), tương ớt (koch'uchang). Các thành phần bổ sung có thể là trứng, thịt bò... Tất cả được trộn đều. Các loại namul dùng trong cơm trộn Bibimbap cũng rất đa dạng, có thể là dưa chuột, củ cải, nấm kim, rong biển, rau bina,...


Một món biến thể của cơm trộn Bibimbap mà chúng ta thường thấy, đó là dolsot Bibimbap. Đây là món ăn phổ biến, thường được nấu trong niêu đá. Dưới thời Joseon, cơm trộn Bibimbap là món ăn hoàng gia. Đến nay, tuy không còn khó làm như ngày xưa nhưng đây vẫn là một món ăn tương đối cầu kỳ, lịch sự của ẩm thực Hàn Quốc.


Bởi vậy, cơm trộn Bibimbap thường được Hàn Quốc phục vụ tại các sân bay quốc tế, dành cho những người khách quốc tế đến thăm "xứ sở kim chi".

Cơm trộn Bibimbap Hàn Quốc
Cơm trộn Bibimbap Hàn Quốc
Cách làm cơm trộn Bibimbap

Vịt quay Bắc Kinh

Không thể thiếu trong Top 10 món ăn Châu Á ngon và nổi tiếng nhất là món Vịt quay Bắc Kinh (tiếng Anh: Beijing perking duck). Món vịt quay Bắc Kinh đã tồn tại hơn 700 năm thường xuất hiện trên bàn yến tiệc của vua chúa Trung Quốc. Vịt quay Bắc Kinh được yêu thích ngày nay xuất hiện lần đầu tiên là từ Nam Kinh, kinh đô cũ của Trung Quốc, nằm ở tỉnh Giang Tô, vào thời nhà Minh khi triều đình chuyển đến Bắc Kinh, món ăn theo đến đấy. Đây được xem như là món ăn ngon, hấp dẫn nhất trong ẩm thực Trung Hoa - một nền ẩm thực có bề dày lịch sử và truyền thống.


Đặc trưng của món Vịt quay Bắc Kinh đó là lớp da mỏng được quay chín vàng đều, giòn, đậm đà hương vị tẩm ướp. Vịt Bắc Kinh to, béo sau khi được quay trong lò lửa lớn được nhà hàng lạng lấy thịt và da phục vụ cho khách, riêng phần xương còn lại được hầm để nấu súp. Món này được phục vụ kèm bánh tráng mềm, và thịt vịt được cuộn trong bánh tráng cùng với hành, dưa chuột thái nhỏ cùng nước chấm. Có thể nói công thức tẩm ướp Vịt quay Bắc Kinh được người Trung Quốc coi như là một công thức bí truyền không phổ cập rộng rãi.


Bởi vậy, người phương Tây muốn ăn Vịt quay Bắc Kinh thì hoặc là phải bay sang Trung Quốc xa xôi, hoặc là đến các nhà hàng Trung Hoa tại các khu phố Tàu để thưởng thức món vịt quay đặc biệt này.

Vịt quay Bắc Kinh
Vịt quay Bắc Kinh
Tuyệt kỹ chế biến món vịt quay Bắc Kinh

Mì Wanton Mee

Mì Wanton Mee là một món ăn đặc trưng của Singapore - một trong những đất nước cũng rất nổi tiếng về ẩm thực ở Đông Nam Á. Chịu ảnh hưởng từ ẩm thực Hong Kong, đã từ rất lâu, mì Wanton Mee trở thành một phần không thể thiếu và là một trong những món ăn đặc trưng cho ẩm thực Singapore, bên cạnh các món như Dim Sum, BBQ Pork Bun, bánh mì nướng Kaya, cua sốt tiêu...


Khác với những món mì khác, mì Wanton Mee là một món mì khô, được rưới lên trên một thứ nước sốt ngọt đặc biệt, thường ăn kèm với thịt xá xíu, sủi cảo nhồi thịt heo, thịt chiên giòn và một số món rau. Thường thì mì Wanton Mee sẽ được trộn với ớt, tạo thành vị cay đậm đà nhưng cũng có loại mì Wanton Mee dành cho người không ăn được cay, khi đó, mì sẽ được trộn với cà chua.

Mì Wanton Mee Singapore
Mì Wanton Mee Singapore
Các công đoạn mì Wanton Mee

Kari

Kari (tiếng Anh đọc là Curry, tiếng Việt là Cà ri) là một món ăn truyền thống và đặc sắc nhất của Ấn Độ. Vươn xa khỏi phạm vi nước Ấn, món Kari đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới, trở thành một món ăn đặc sắc ở các nhà hàng ở Mỹ và các nước phương Tây.


Kari là một món hầm cay ngọt, với nhiều loại gia vị phức tạp tạo nên hương vị đặc trưng không thể thay thế mà bột Kari chính là nguyên liệu chính không thể thiếu trong công thức nấu món ăn này. Thực ra, theo cách chế biến truyền thống thì chính người dân Ấn Độ tự kết hợp các nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên để nấu Kari, tuy nhiên do quá phức tạp, người ta đã phát minh ra bột Kari chế biến theo phương pháp công nghiệp để thực dân Anh mang về nước. Từ đó, món Kari phổ biến trên toàn các nước phương Tây.


Thông thường, loại thịt trong Kari sẽ là thịt gà, thịt gia cầm, cá và Kari Ấn Độ sẽ không sử dụng thịt bò do vấn đề tôn giáo. Ngày nay, Kari đã tạo ảnh hưởng tới ẩm thực của nhiều quốc gia khác, đặc biệt là ẩm thực khu vực Tây Á, Mỹ Latin và Đông Nam Á. Nhiều món ăn ở khu vực Đông Nam Á như Massaman Curry (Thái Lan), Kang Phed (Thái Lan), Kambing (Indonesia), Rendang (Malaysia) đều có nguồn gốc từ món Kari Ấn Độ.

Kari Ấn Độ
Kari Ấn Độ

Tom Yum

Tom Yum là một món ăn đặc sắc đến từ một "thiên đường ẩm thực" mới nổi, đó là Thái Lan. Khác với sự cầu kỳ, tinh tế của ẩm thực Nhật Bản, Hàn Quốc, ẩm thực Thái Lan được biết đến như "thiên đường ẩm thực" bởi sự đa dạng và phù hợp với mọi khách du lịch đến nơi này. Trong rất nhiều các món ăn nổi tiếng như Tom Yum (canh chua), Kang Phed (cà ri đỏ), Pad Thai, Massaman Curry... nổi lên Tom Yum như là món ăn ngon nhất.


Tom Yum thường có hai loại phổ biến nhất được đọc theo tên của loại thịt chính làm nên món ăn, là tom yum goong hay tom yum kung (tiếng Việt đọc là "tốm yăm cúng") và tom yum kai ("tốm yăm cày"), theo đó "goong" hay "kung" là tôm và "kai" là thịt gà.


Tom Yum là món canh chua cay, thường có các món tôm, thịt gà, thịt băm, nấm kim và đặc biệt là các loại gia vị lá chanh, riềng, sả, hành khô, ớt tươi, nước cốt chanh, rau thơm, nước cốt dừa, nước mắm, hạt nêm... Nhìn chung quy trình và nguyên liệu đơn giản, dễ làm nhưng gia vị của Tom Yum lại rất cầu kỳ, tạo nên vị chua cay đặc trưng của các món ăn nước Thái Lan.


Không chỉ phổ biến ở Thái Lan, Tom Yum cũng là món ăn nổi tiếng ở các nước lân cận như Lào, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Singapore và miền Tây Việt Nam. Có lẽ bởi vậy mà Tom Yum đã được tạp chí CNN xếp thứ 8 trong top 50 món ăn ngon nhất Thế giới, nếu tính ở Châu Á thì chỉ sau Sushi của Nhật Bản.

Tom Yum Thái Lan
Tom Yum Thái Lan
Nấu món súp Tom Yum

Soup Miso

Và cái tên cuối cùng trong Top 10 món ăn Châu Á ngon nhất Thế giới là một món ăn khác của ẩm thực Nhật Bản. Đó chính là Soup Miso. Có thể nói, soup Miso cũng là một món ăn truyền thống ở Nhật Bản, nổi tiếng không kém gì sushi.


Soup Miso được nấu từ nhiều thành phần khác nhau, trong đó có nước dùng (dashi) và tương Miso. Dashi thường được làm từ cá mòi khô, rong biển, cá ngừ và nấm. Trong khi đó, tương miso cũng có nhiều loại: akamiso, shiromiso, awase.


Các thành phần nguyên liệu khác trong soup Miso cũng khá đa dạng, tùy theo vùng miền, thời tiết, nhưng được chia thành hai phần. Phần nổi lên trên thường bao gồm đậu phụ, hành, rong biển còn phần chìm xuống dưới là nấm, khoai tây, củ cải, tôm, cá... Cách kết hợp nguyên liệu của soup Miso mang đặc trưng cho sự tinh tế trong ẩm thực Nhật Bản bởi sự kết hợp này có những nguyên tắc về màu, mùi, vị khác nhau cho phù hợp.


Do có hai phần là phần nổi lên trên và phần chìm nên cách ăn soup Miso đúng cách đó là sẽ múc từ dưới lên trên.

Soup Miso - Nhật Bản
Soup Miso - Nhật Bản
Cách nấu soup Miso chuẩn vị Nhật Bản

Phở

Một món ăn truyền thống, đặc sản đến từ Việt Nam, đó chính là Phở. Đây cũng là nơi làm cho món ăn này trở nên nổi tiếng. Phở thường được cho là đã ra đời và định hình vào đầu thế kỷ 20. Nguyên liệu chế biến phở rất đặc biệt, bao gồm món chính là sợi phở, được chế biến theo dạng sợi mì nhưng thay vào đó là bánh phở ở làm từ bột gạo. Bởi vậy, sợi phở có màu trắng, ăn có vị hoàn toàn khác biệt.


Trong món phở, công đoạn chế biến nước dùng, còn gọi là nước lèo. Nước dùng được coi là linh hồn của món phở. Đây là công đoạn quan trọng nhất. Nước dùng của phở truyền thống là phải được ninh từ xương ống của bò cùng với một số gia vị. Về gia vị, trong nước dùng của phở Bắc xưa phải có hoa hồi, thảo quả, quế chi, gừng và hạt tiêu chưa xay.


Phở nổi tiếng nhất ở Việt Nam là phở bò, có hai loại phở bò nổi tiếng nhất là phở bò Hà Nội và phở bò Nam Định. Mỗi loại phở bò đều có đặc trưng riêng. Phở bò Hà Nội có nước dùng cầu kỳ hơn, với nước dùng từ nước ninh xương và nhiều loại rau và gia vị hơn còn phở bò Nam Định lại tập trung vào chế biến thịt bò. Ngày nay, phở đã có những phương pháp chế biến và hương vị khác nhau. Tại Việt Nam, có những tên gọi để phân biệt chúng là: Phở Bắc (ở miền Bắc), phở Huế (ở miền Trung) và phở Sài Gòn (ở miền Nam). Thông thường thì phở miền Bắc đặc trưng bởi vị mặn còn miền Nam thì ngọt và nhiều rau.


Bên cạnh phở bò, còn có các loại như phở gà, đây cũng là loại phở ngon và phổ biến. Ngày nay, phở đã trở thành món ăn đại diện cho ẩm thực Việt Nam, nổi tiếng sang nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Phở Hà Nội
Phở Hà Nội
Hương vị phở xưa của Hà Nội

Sushi

Sushi là một món ăn truyền thống của Nhật Bản, bao gồm cơm trộn giấm (shari) và các nguyên liệu (neta). Neta phổ biến trong Sushi là các loại hải sản, thường là các loại cá như cá ngừ, cá hồi, cắt lát mỏng (sashimi). Sushi nhìn tuy đơn giản nhưng cách làm khá cầu kỳ, tạo nên đặc trưng cho ẩm thực Nhật Bản. Loại cơm để làm Sushi cũng phải là loại cơm đặc biệt (sumeshi) và giấm cũng không phải giấm thông thường mà giấm pha đường, rượu ngọt (sushisu). Sushi cũng có nhiều loại:


  • Nigirizushi: Sushi nắm, là loại phổ biến nhất, thường ăn kèm với mù tạt (wasabi)
  • Makizushi: Sushi cuộn, thường dùng rong biển để cuộn, giống với Kimbap của Hàn Quốc
  • Oshisushi: Sushi gói như bánh
  • Naresushi: Sushi ủ lên men
  • Inarizushi: Sushi rán, thường bọc trong miếng váng đậu
  • Temaki: Sushi cuốn thành hình nón
  • Kaitensushi là loại sushi đặt trên băng chuyền chạy vòng tròn để thực khách tự chọn.

Sushi thường được chấm với mù tạt (wasabi) hoặc nước tương Nhật Bản rồi thưởng thức.


Ở mỗi địa phương của Nhật Bản lại có những nét riêng trong việc chế biến Sushi. Có lẽ chính bởi sự đa dạng, tinh tế và cầu kỳ mang đậm phong cách ẩm thực Nhật Bản mà Sushi chính là cái tên đứng đầu Top 10 món ăn Châu Á ngon và nổi tiếng nhất.

Sushi Nhật Bản
Sushi Nhật Bản
Tìm hiểu món sushi Nhật Bản

Ohmi-gyu Steak

Nếu nói về thịt bò thì không thể bỏ qua Ohmi-gyu Steak - một món ăn của Nhật Bản. Đây là món thịt bò bít tết nướng đặc trưng của Nhật Bản, được chế biến cầu kỳ và thường được thái lát to.


Tuy nhiên, điều khiến Ohmi-gyu Steak ngon và nổi tiếng chính là bởi món thịt bò này được chế biến từ bò Kobe - một giống bò nổi tiếng có thịt ngon của Nhật Bản mà giá thành của bò Kobe cũng thuộc hàng đắt nhất thế giới.


Ohmi-gyu Steak, phù hợp với cách ăn kiểu phương Tây và cũng thường được so sánh với các món bò bít tết nổi tiếng ở Châu Âu. Có thể nói, Ohmi-gyu Steak chính là một món ăn Âu của nền ẩm thực Châu Á.

Ohmi-gyu Steak Nhật Bản
Ohmi-gyu Steak Nhật Bản
Bò Kobe nướng Nhật Bản

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?