Top 10 Món ăn mang hương vị đậm chất Huế

Đên với Huế "mộng mơ" thì các bạn sẽ đến với một thành phố yên bình, mộc mạc và cũng như các món ăn ở đây cũng vậy, hãy thưởng thức qua các món ăn đậm chất hương vị Huế mà bạn không nên bỏ qua khi đến đây

Nem lụi

Nhiều người thường nói “Nem lụi là một trong những món ăn đặc sệt Huế”’. Ngoài nguyên liệu chính là nem lụi được xiên que nướng trên bếp than hồng thì cái ngon của món ăn này chính là ở các loại rau ăn kèm và thứ nước chấm được pha chế từ hàng chục nguyên liệu khác nhau.


Nguyên liệu chính để làm nên món nem lụi đó thịt heo được xay nhuyễn, bì thái mỏng như miến, mỡ heo thái hạt lựu, đem tất cả các nguyên liệu này ướp cùng muối, tiêu đường, thính và trộn đều lên. Sau đó đem thịt vo dài xiên vào thanh tre rồi đem nướng lên than hồng cho đến khi chín.


Khi ăn nem lụi, người ta thường ăn kèm với bánh tráng đa nem, chuối xanh, rau sống, khế chua, xoài xanh…Miếng bánh tráng sẽ được trải thẳng sau đó bỏ lần lượt rau sống, dưa chuột, rau thơm…và cuối cùng là nem lụi, sau đó cuốn tròn chấm với nước dùng rồi thưởng thức. Độ giòn dai, thơm ngon của nem, chút cay cay của ớt, thêm vị ngọt, béo, bùi bùi của nước chấm sền sệt, vị tươi mát của rau,… mọi thứ như hòa quyện lại với nhau tạo nên một hương vị hài hòa, tuyệt hảo của món nem lụi xứ Huế.


Bạn có thể thưởng thức món nem lụi tại các địa điểm sau:

  • Quán trước cửa chợ Đông Ba
  • Quán trên đường Phú Quý
  • Quán Hạnh ở 11 Phó Đức Chính
Nem lụi Huế
Nem lụi Huế
Nem lụi Huế
Nem lụi Huế

Cơm chay Huế

Cơm chay xứ Huế là món ăn truyền thống từ bình dân đến quý tộc Huế đều ưa thích. Ai đó đã từng nói, ở Huế núi không cao, sông không sâu nhưng lòng người thì tĩnh lặng bởi họ biết cách tu, biết ăn chay cho tâm hồn thanh tịnh. Không gian Huế thanh tịnh, yên bình, quả thật rất phù hợp với việc thưởng thức một bữa cơm chay. Và cơm chay ở Huế có thể nói đã được nâng lên thành một nghệ thuật. Nguyên vật liệu cho các món chay tại Huế cũng chỉ từ rau, củ, nấm, đậu phụ, đậu xanh… nhưng mâm cơm chay được dọn lên thể hiện được tất cả tấm lòng cũng như công sức của người làm ra nó.


Đến du lịch Huế, du khách có thể thưởng thức cơm chay ngon bởi lẽ đây là thủ phủ của Phật giáo, nơi có nhiều chùa chiền và các tăng ni, lượng lớn tín đồ theo đạo Phật ăn chay trường hoặc chay kỳ (một tháng mấy ngày) tùy theo mức độ thọ giới của họ. Nhiều chùa xưa ở Huế là do quý tộc lập ra như Từ Hiếu, Hồng Ân… nên việc nấu món ăn chay ngon xuất phát từ chùa, dần dần truyền ra ngoài dân dã.


Bạn có thể thưởng thức cơm chay tại các địa chỉ sau đây:

  • Quán chay Thanh Liễu - 50 Nguyễn Công Trứ, Tp Huế
  • Quán chay Thiền Tâm Huế - 110A Lê Ngô Cát, P. Thủy Xuân, TP Huế
  • Quán ăn Chay Tịnh Lâm Nhi - 112 A Trường Chinh, TP Huế
  • Quán Chay Diệu Lạc - 01 Hàn Mặc Tử, P.Vĩ Dạ, TP Huế
  • Quán Liên Hoa - 3 Lê Quý Đôn, Huế
Món chay tại Tịnh Lâm Nhi Huế
Món chay tại Tịnh Lâm Nhi Huế
Quán chay tại Liên Hoa
Quán chay tại Liên Hoa

Cơm Âm Phủ

Cơm Âm Phủ là một món ăn ngon ở Huế mà có cái tên khá lạ, gây nhiều tò mò cho khách du lịch với câu nói “Muốn ăn cơm dĩa trữ tình, có quán Âm phủ ma rình phía sau” là món Cơm Âm phủ. Nhưng có thể nói món ăn này hấp dẫn từ hình thức cho tới hương vị. Nguồn gốc của món ăn này bắt nguồn từ quán cơm có tên Âm phủ trên đường Nguyễn Thái Học, gần sân vận động Huế. Quán đã mở cửa gần trăm năm nay và trước chỉ mở vào đêm khuya, dùng đèn dầu leo lét nên mới thành tên như vậy.


Một đĩa cơm Âm Phủ bưng ra bạn sẽ được thưởng thức bằng mắt trước tiên bởi đĩa cơm có đủ cả 7 màu, được bày biện hết sức nghệ thuật, hết sức rực rỡ. Cơm Âm phủ gồm các nguyên liệu như: cơm trắng, tôm, thịt nướng, chả lụa, trứng tráng, rau thơm, dưa leo, đồ chua... , cách làm cũng khá công phu. Cơm là thành phần chính nên việc chọn gạo để nấu là rất quan trọng. Để cơm ngon phải chọn gạo thơm, có chất lượng tốt. Cơm Âm Phủ được nấu bằng gạo An Cựu được trình bày ở giữa, xung quanh có thịt ba chỉ, chả lụa Huế, tôm, nem nướng, trứng tráng, rau thơm, dưa leo.


Ngoài các nguyên liệu chính trên thì khi ăn còn có thêm các thành phần khác nữa như: chả, rau dưa, đồ chua (kiệu, cà rốt, giấm đường...), tất cả đều cắt thành dạng sợi nhỏ, trải đẹp mắt thành hoa văn trên mặt đĩa cơm. Khi ăn dọn kèm với chén nước mắm chua ngọt do người ăn tự pha, chén hành mỡ, ớt tươi...


Bạn có thể thưởng thức món nem lụi tại các địa điểm sau: Quán cơm Âm Phủ ở Huế - 51 Nguyễn Thái Học

Cơm Âm Phủ
Cơm Âm Phủ
Cơm Âm Phủ
Cơm Âm Phủ

Bún Bò Huế

Đây là một món ăn gắn liền với Huế, nhắc tới Huế, người ta sẽ nhắc tới ngay món bún bò , nước dùng được hầm từ xương bò, ít chả cua hay chả heo tùy vào sở thích của mỗi người, và nhất là không thể thiếu gia vị ớt và nước mắm thơm lừng được nêm nếm vào, một ít hành ngò để dậy mùi.


Bún bò Huế chính là linh hồn của ẩm thực Huế, độ ngon và nổi tiếng của món ăn này chắc không phải bàn nhiều. Bún bò Huế có một miếng chân giò, một miếng giò tự nắm, một miếng tiết lợn nhỏ và tất nhiên phải có vài lát thịt bò. Rau ăn kèm cũng rất tươi và phong phú. Địa chỉ ăn bún bò Huế nổi tiếng nhất: 13 Lý Thường Kiệt. Ngoài ra, khắp nơi ở Huế bạn cũng sẽ dễ dàng tìm thấy một quán bún bò chất lượng với giá một tô bún bò Huế khoảng 30.000 đồng.


  • Bạn có thể đến các địa chỉ như: Quán bún bò số 13 - 17 - 19 Lý Thường Kiệt.
Bún bò Huế
Bún bò Huế
Bún bò Huế
Bún bò Huế

Bánh Canh Nam Phổ

Là một món ăn đặc trưng của Huế, có nguồn gốc từ làng Nam Phổ, thuộc huyện Phú Vang, Thừa Thiên Hu, món bánh được làm từ bột gạo, sau đó trộn với nước và nấu lên cho bột đặc lại , dẻo và dai hơn, đợi bột nguội, nặn thành bánh canh cho vào nồi và nấu chín hẳn, sau đó thêm chút nhân được làm từ chả và tốm say nhuyển rồi viên lại cùng một ít nước màu cho thêm phần hấp dẫn.


Đây là món bánh canh đặc trưng của người Nam Phổ (huyện Phú Vang), không giống với bất kỳ món bánh canh nào ở các vùng khác. Những sợi bánh canh được làm từ loại gạo đặc biệt, để có được sợi bánh mềm dai mà không nát. Nước dùng cho bánh canh được làm từ cua, thịt nạc xay, tôm, sườn heo, chả, cùng với bí quyết riêng tạo cho bánh canh Nam Phổ có sự đặc sánh và hương vị rất đặc trưng. Bánh canh Nam Phổ thường không có cửa hàng cố định mà chỉ bán ở các gánh hàng rong, có thể tìm thấy tại các khu chợ.


  • Bạn có thể thưởng thức món ăn tại địa chỉ: Thúy - Bánh Canh Nam Phổ, 16 Phạm Hồng Thái, Tp. Huế.
Bánh Canh Nam Phổ
Bánh Canh Nam Phổ
Bánh Canh Nam Phổ
Bánh Canh Nam Phổ

Bánh Khoái

Bánh khoái là một trong những loại bánh ngon nổi tiếng ở Huế. Đây là thức quà ăn vặt được người dân và du khách ưa chuộng, không thể bỏ qua khi đến với Cố đô. Ai đã từng một lần ăn chiếc bánh khoái giòn tan, thơm lừng được chấm với nước lèo sẽ không quên được vị bùi bùi của đậu phộng, chất thịt thơm tự nhiên… Tất cả cùng làm nên hương vị loại bánh “đắm say lòng người”, nhất là trong cái lạnh và mưa phùn những tháng đầu xuân ở Huế.


Nhân bánh gồm có tôm sông, giò sống, trứng gà, thịt ba chỉ là thứ ai cũng có thể bắt chước; Bột bánh được pha theo tỉ lệ phù hợp để khi tráng bánh vừa giòn, vừa thơm, vừa dẻo. Bánh Khoái ngon còn nhờ bí quyết pha bột và nước lèo được làm từ hơn 10 gia vị: tương đậu nành, đậu phộng, mè, gan, thịt heo, nước ruốc…tạo nên thứ nước chấm sền sệt mà thực khách khi đến với Huế đều không khỏi xuýt xoa về sự khéo léo, tinh tế của người đầu bếp.Ăn kèm bánh khoái không thể thiếu đĩa rau sống, vài lát chuối chát và khế chua thái mỏng.


Bạn có thể thưởng thức bánh khoái tại các địa chỉ sau đây:

  • Bánh khoái Hạnh - 11 Phó Đức Chính, TP Huế
  • Bánh khoái Lạc Thiện - số 6 Đinh Tiên Hoàng, TP Huế
  • Bánh khoái Thu Sương - 86 Kim Long, TP Huế
  • Bánh khoái Hồng Mai - 78 Đinh Tiên Hoàng, TP Huế
  • Bánh Khoái Cá Kình O Lành - Chợ Chuồn, Huyện Phú Vang, Huế
Bánh khoái Hồng Mai
Bánh khoái Hồng Mai
Bánh Khoái Cá Kình O Lành
Bánh Khoái Cá Kình O Lành

Cơm Hến

Với cái tên khá giản dị và mộc mạc, đến với Huế, bạn hãy tìm ngay đến Cồn Hến để thưởng thức ngay món ăn này, với một ít cơm trắng được nấu thơm lừng, một ít đậu phộng, một ít hến cùng một số gia vị nêm nếm đặc biệt khác thì bạn đã có ngay một món ăn dẫn dã nhưng lại rất hấp dẫn.


Cơm Hến đâu cũng có, nhưng không phải nơi nào cũng ngon và đặc trưng như ở Huế. Cơm Hến được mệnh danh là món ăn nghèo mà vẫn sang với nguyên liệu chính là cơm trắng và hến. Người ta cho phần hến đã xào sẵn cùng với các loại phụ gia, thêm tóp mỡ chiên giòn... Đặc biệt là thêm mắm ruốc ở Huế, vừa chát vừa bùi. Cơm hến ăn kèm với rau sống, giá đỗ, bắp chuối và thêm phần lạc đã rang chín để thêm phần bắt mắt. Cơm hến ngon nhất là ở Cồn Hến và một tô có giá khoảng 10.000 đồng.


  • Bạn có thể đến các địa chỉ sau như : Quán Tâm Phúc - Kiệt 7 Ưng Bình, Cồn Hến
Cơm hến
Cơm hến
Cơm hến
Cơm hến

Bánh Mì Tràng Tiền Huế

Bánh Mì Tràng Tiền là một món ăn maqf bạn phải thử khi đến với Huế. Bánh Mì Tràng Tiền Huế mở cửa độc đáo 19 giờ tối đến 1 giờ sáng. Quán bánh mì Tràng Tiền lề đường ngay cạnh chân cầu Tràng Tiền đã thu hút rất nhiều sự quan tâm.

Bà chủ gánh hàng mở cửa vào giờ khuya lắc như thế này là nhằm phục vụ những con người có bụng đói vào ban đêm.Hơn nữa, bánh mì Tràng Tiền cho dù có mở cửa vào tối muộn nhưng bánh mì vẫn giòn rụm, nóng hổi.


Nhân bánh mì được bà chủ quán bỏ đầy ắp hết cả ruột vậy mà giá chỉ có 7,000 – 10,000 đồng. Ở đây có bán bánh mì nhân các loại đều là hương vị đậm đà quen thuộc của xứ Huế. Là bánh mì bột lọc với bột lọc mềm dẻo, dai dai. Là bánh mì thịt xíu thơm nứt mũi. Hay bánh mì pate béo béo ngậy ngậy,…Tất cả đều ngon tuyệt vời, ai đến ăn cũng nhớ.


Bên cạnh gánh bánh mì Tràng Tiền Huế còn có một quầy sữa nổi tiếng không kém. Chỉ với 5,000 đồng mà bạn đã có một bịch sữa nóng hổi, đậm đà, béo ngầy ngậy. Vừa ăn bánh mì vừa uống sữa nóng trong thời tiết lạnh về đêm của Cố Đô Huế thì còn gì bằng.


Bạn có thể thưởng thức bánh mì Tràng Tiền tại các địa chỉ sau đây:

  • Bánh Mì O Tho - 8 Hoàng Hoa Thám (Bên Cạnh Bưu Điện Tỉnh Thừa Thiên Huế), P. Vĩnh Ninh, Tp. Huế, Huế
  • Bánh mì Tràng Tiền - Hùng Vương, P. Phú Hội, Tp. Huế
bánh mì Tràng Tiền
bánh mì Tràng Tiền
bánh mì Tràng Tiền
bánh mì Tràng Tiền

Bánh Bèo Nậm Lọc

Nhắc tới món bành bèo , nậm , lọc là người ta nghĩ ngay đến món bánh được hấp từ bột lọc mà ra, bánh bèo thì được hấp trong chén, rắc một ít tôm cháy cùng tốp mỡ được chiên lên, bánh lọc thì được hấp và gói lại, bên trong thì nhân tôm và một miếng thịt mỡ, bánh nậm thì được ép dẹp lại cùng một ít nhân tôm, thịt, nấm cùng loại nước chấm ruốc được nấu lên thơm lừng sẽ khiến bạn nhớ mãi ngay cả khi rời xa Huế.


  • Bạn có thể thưởng thức món ăn tại: Quán bánh bèo Mụ Đỏ 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phú Cát
Bánh Bèo Nậm Lọc
Bánh Bèo Nậm Lọc
Bánh Bèo Nậm Lọc
Bánh Bèo Nậm Lọc

Chè Huế

Người Huế với chất giọng ngọt ngào, và chè Huế cũng vậy, ngọt nhưng lại không ớn, với vị thanh của nước đường sau khi nấu, vị béo của nước dừa khi cho vào từng ly chè đủ vị, từ chè thập cẩm, hạt sen cho tới món chè chỉ có duy nhất ở Huế đó là chè bột lọc thịt quay khá mới lạ cho dân du lịch, hãy đến Huế và thưởng thức ngay hương vị chè khó quên này nào!

Chè ngọt vừa, thanh, không bị gắt, rất thơm và không bị ngán vì mỗi thứ được 1 lượng vừa phải và chất lượng với các nguyên liệu nấu.


Giá cả thì rất sinh viên khoảng từ 6.000 đồng đến 15.000 đồng. Không gian là một trong những điểm cộng đầu tiên dành cho quán Chè Hẻm vừa độc đáo lại thoáng đãng. Menu đồ ăn khá đa dạng nhưng được yêu thích nhất có lẽ là chè thập cẩm. Chè thập cẩm tại quán Chè Hẻm có đầy đủ các món và có cả sầu riêng rất thơm. Tuy nhiên, nếu không ăn được sầu riêng, hãy nhớ nhắc nhân viên không thêm vào bát chè của mình nhé!

  • Bạn có thể thưởng thức món ăn tại địa chỉ: Quán Chè Hẻm Số 1 Kiệt 29 Hùng Vương.
Chè Hẻm
Chè Hẻm
Chè Hẻm
Chè Hẻm

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?