Top 7 Món ăn nhất định phải thử khi đến Sapa

Sapa níu chân du khách không chỉ với cảnh đẹp, không khí trong lành, mà còn giữ chân khách du lịch bởi đồ ăn phong phú nơi đây. Nếu đến Sapa bạn nhất định phải thử những món ăn này, đây đều là những món ăn mang linh hồn của vùng núi Tây Bắc.

Hạt dẻ rang, nướng

Hạt dẻ rang được bày bán ở khắp nơi trong thị trấn Sapa. Hạt dẻ Sapa to đều gấp 4-5 lần hạt dẻ rừng, vỏ mỏng, bóng màu nâu sẫm, có chút lông tơ trắng, dóc vỏ, nhân hạt có màu vàng chanh, vị ngọt, bùi, thơm ngậy.


Hạt dẻ rang hoặc nướng
là món ăn vặt cực kỳ hấp dẫn và thú vị khi trời se lạnh. Bạn cầm trong tay một nắm hạt dẻ Sapa rang nóng hổi, hít hà mùi hương thơm béo ngậy giữa tiết trờ đông Sapa mới thấy được hết cái thú của món ăn dân giã này.

Người dân Sapa rang hạt dẻ bằng máy để phục vụ lượng lớn nhu cầu của thực khách. Khi rang, người bán cho thêm đá, sỏi nhỏ vào lò, rang chung với hạt dẻ nhằm giữ nhiệt giúp hạt dẻ chín đều. Hạt dẻ được rang đến khi lớp vỏ chuyển màu nâu sẫm, lớp vỏ hơi nứt, ruột thơm vàng là chín tới. Người bán sẽ rang nóng ngay khi bạn gọi mua, nên món ăn lúc nào cũng đều nóng hổi, hấp dẫn.

Hạt dẻ rang có 2 loại: rang thường và rang bơ. Bạn có thể chọn ăn vị tùy thích. Hạt dẻ rang xong, lớp vỏ nứt, bạn dễ dàng bóc tách phần hạt để thưởng thức.

Thông tin tham khảo:

Đia chỉ:
các khu chợ Sapa
Khoảng giá:
100.000 - 120.000/kg
Hạt dẻ
Hạt dẻ
Hạt dẻ
Hạt dẻ

Đồ nướng

Món nướng Sapa là món ăn đường phố phổ biến. Mức giá chỉ ở mức khoảng 30.000-110.000vnđ là bạn đã có thể thoải mái thưởng thức món ăn. Giữa cái se lạnh của tiết trời Sapa và được thưởng thức món nướng, thêm chút vị cay nồng của rượu táo mèo, rượu mận thì thật thú vị.


Hiện nay, đồ nướng SaPa phong phú, kết hợp thêm các kiểu nướng của Hàn Quốc, Trung Quốc như: chân gà, cánh gà nướng mật ong, thịt bò, thịt lợn xiên nướng kèm cả nấm kim châm, xiên rau củ. Đặc biệt, món thịt cuốn rau cải mèo nướng là hấp dẫn du khách nhất bởi cải mèo là loại rau nổi tiếng Sa Pa có vị ngọt hơi ngai ngái đắng, ăn lạ miệng.


Các nguyên liệu được nướng nóng trên than hồng với các nguyên liệu tự chọn theo sở thích của du khách. Nguyên liệu tẩm ướp thường có thêm vị cay thơm tự nhiên của hạt mắc khén. Xiên nướng âm ỉ trên than hoa cho thực phẩm chín thấu. Trong lúc chờ đợi món ăn chín tới, bạn đã cảm nhận được hương vị thơm phức, cùng màu sắc vàng ruộm của món ăn, kích thích vị giác.


Các món nướng sẽ trở nên ngon tuyệt khi bạn ăn nướng và thưởng thức thêm chút rượu Sán Lùng, rượu ngô Bắc Hà hoặc rượu mận, rượu táo mèo thơm ngon nổi tiếng. Rượu vừa thơm, vừa cay nhẹ, vừa ngọt say đến mềm môi.

Thông tin tham khảo:

Địa điểm: Chợ đêm Sapa

Khoảng giá: 15.000 đồng/xiên

Những xiên thịt nướng nhiều màu sắc
Những xiên thịt nướng nhiều màu sắc
Đồ nướng chợ đêm
Đồ nướng chợ đêm

Lẩu cá hồi, cá tầm

Cá hồi và cá tầm là hai đặc sản Sapa vô cùng nổi tiếng. Thành phần dinh dưỡng trong cá cao nên thực khách rất ưa chuộng các món ăn chế biến từ 2 loại cá này đặc biệt là món lẩu. Mức giá trung bình khoảng cho 1 lồi lẩu cá hồi là 800.000 -1.200.000 vnđ/ nồi lẩu.


Một nồi lẩu với khói nghi ngút, xung quanh là rau và cá sẽ làm cho không khí trở nên ấm áp hơn nhiều. Thịt cá săn chắc, không béo lại thơm ngon, khi ăn kèm chung với những loại rau rừng tươi ngon của Sapa thì không thể chê vào đâu được. Món ăn này đã làm cho biết bao người mê mẩn muốn quay trở lại để thưởng thức.


Lẩu cá hồi, cá tầm ngon ở phần chế biến nước dùng. Phần đầu và đuôi cá được chiên sơ để ngấm mắm, tiêu, gia vị. Sau đó, phần cá đó được đổ vào nước sôi có thêm cà chua, hành tây, ít cốt chanh, cần tây giúp dậy mùi thơm. Gia vị được nếm cho vừa vặn. Nấu nước lẩu phải nhỏ lửa và hớt phần bọt để giữ nước lẩu luôn trong. Để tăng vị, đầu bếp sẽ cho thêm vị cay của ớt, hành lá. Vậy là, bạn có ngay một nồi lẩu cá tầm, cá hồi ngon đúng điệu Sa Pa.


Lẩu cá tầm, cá hồi ăn kèm với đậu phụ, củ quả, nấm, ngô chiên giòn, khoai bản nướng. Rau ăn kèm chủ yếu là rau rừng, rau nhà trồng như: cải mèo, ngồng su su, su hào, củ su su… Bạn dùng thêm chút bún, hoặc mỳ chan nước lẩu, ăn với cá để no và ấm bụng nhé. Cuối cùng, bạn có thể nhâm nhi tách trà xanh tươi để át đi vị tanh sau khi ăn cá.


Thông tin tham khảo:

Địa chỉ: 48 Lên Văn Tám, Sapa, Lào Cai

Khoảng giá: 800.000 -1.200.000đ

Lẩu cá hồi
Lẩu cá hồi
Lẩu cá tầm
Lẩu cá tầm

Thịt trâu gác bếp

Với người dân bản địa, thịt trâu gác bếp được dùng để mời khách, những ngày đi rừng đường dài hoặc vào những ngày mưa lũ họ không thể ra ngoài mua thức ăn. Với thực khách thì đây là món ăn chơi không thể thiếu khi tới Sapa. Món ăn gây ấn tượng bởi hương vị đặc trưng của mắc khén cay nồng khó quên.


Thịt trâu gác bếp
Sa Pa có màu nâu sẫm nhưng khi xé ra bên trong có màu đỏ tự nhiên. Khi đưa miếng thịt trâu lên miệng thực khác sẽ cảm nhận được ngay vị cay nồng của mắc khén, hạt dổi quyện với mùi thơm của khói. Càng nhai càng thấm vị ngon của từng thớ thịt.

Người Mông chọn những mảng thịt to, phần thịt thăn hoặc ở bắp vai, lưng của con trâu để làm thịt gác bếp. Thịt đem ướp các loại gia vị như: muối, gừng, mắc khén (hạt tiêu rừng), nước lá rừng. Và cuối cùng treo lên gác bếp đem hun khói tới khi óng đen, quắt khô để bảo quản được lâu hơn.

Thông tin tham khảo:

Địa chỉ:
Các cửa hàng bán đặc sản Sa Pa như : Viet’s farm; Chợ đêm Sa Pa; Cơ sở An Thịnh
Khoảng giá: 700.000 – 800.000 vnđ/ kg
Thịt trâu gác bếp
Thịt trâu gác bếp
Thịt trâu gác bếp
Thịt trâu gác bếp

Lợn bản cắp nách quay

Món ăn có tên hài hước “Lợn bản cắp nách quay” chính là món ngon Sapa thực khách không thể bỏ lỡ khi tới đây. Có giá trung bình khoảng 50.000 – 250.000 vnđ tùy thuộc vào từng phần ăn. Nguyên liệu chính của lợn bản cắp nách chính là giống lợn Mường ở Sapa được nuôi trong chính gia đình người dân với số lượng ít, chúng thường ăn những thức ăn của núi rừng, được thả tự nhiên nên thịt rất thơm ngon, săn chắc.


Mùi thơm của khói củi với lớp mật ong bên ngoài làm cho thực khách không thể cưỡng lại được sự hấp dẫn của món ăn này. Phần thịt mềm, mọng bọc trong lớp da được quay giòn sừn sựt, chỉ nhìn thôi cũng thấy bụng đói cồn cào. Miếng thịt đầy đặn, từ ngoài vào trong có một lớp bì ròn tan, rồi đến một lớp thịt nạc thật mềm, ngọt lịm, dày không đến 2 cm; và trong cùng là xương rất nhỏ và mềm, có thể ăn được cùng luôn.


Món nướng này sẽ vô cùng hoàn hảo khi thực khách dùng cùng lá nhội, hạt dổi và mắc khén. Những thứ gia vị này được trộn cùng muối, ớt xanh tạo nên một thức chấm đặc biệt khó cưỡng lại được.


Thực khách có thể ăn kèm món thịt lợn cắp nách quay cùng cơm hoặc thưởng thức riêng, nhấp thêm một chút rượu ngô, rượu táo mèo, nhậu xuyên đêm trong tiết trời se lạnh thì còn gì bằng.


Thông tin tham khảo:

Địa chỉ: đường 85 Xuân Viên, trung tâm thị trấn Sapa.

Khoảng giá: 50.000 – 250.000đ

Những con lợn được nướng vàng óng
Những con lợn được nướng vàng óng
Lợn bản cắp nách quay
Lợn bản cắp nách quay

Thắng cố

Thắng cố là món ăn truyền thống của người H’Mông, xuất hiện cách đây từ 200 năm và trở thành món ăn phổ biến của các dân tộc vùng Tây Bắc. Thắng cố được nấu từ nhiều loại thịt khác nhau như trâu, bò, lợn… Nhưng ngon nhất vẫn là thắng cố thịt ngựa của người H’Mong vùng Bắc Hà, Mường Khương. Giá trung bình cho một nồi thắng cố từ 400.000 -600.000đ


Những bát thắng cố được nấu trong chiếc chảo lớn sóng sánh mỡ. Ăn thắng cố ở Sapa, đặc biệt là phần nội tạng, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đặc trưng của món ăn núi rừng Tây Bắc, thơm khiến bạn sẽ nhớ mãi không quên. Nhưng vì được làm từ thịt ngựa và nội tạng ngựa, nếu nhìn bằng mắt thì không phải ai cũng đủ dũng cảm để nếm thử món ăn này.


Để chế biến một nồi thắng cố ngon, người dân nơi đây dùng nội tạng của ngựa: tiết, xương đem nấu nhừ cùng với 12 thứ gia vị như: thảo quả, hoa hồi, quế chi, sả, gừng…và gia vị chính là cây thắng cố. Nếu bạn không quen với hương vị thắng cố nguyên bản ở các phiên chợ người Mông, bạn có thể thưởng thức món ăn đặc biệt này tại một số nhà hàng. Ở đây, đầu bếp đã cải biên thắng cố để hợp khẩu vị với người miền xuôi và cũng vệ sinh hơn nhiều.


Món thắng cố được ăn kèm với các loại rau nhúng như cải mèo, cải ngồng, chấm với loại nước chấm đặc biệt làm từ ớt Mường Khương nổi tiếng cay, nồng, giúp thực khách xua tan đi cảm giác rét mướt của núi rừng vùng cao. Ăn thắng cố, nhâm nhi ly rượu ngô Bắc Hà hay rượu San Lùng nồng ấm, thơm phức hẳn sẽ làm say lòng người.



Thông tin tham khảo:

Địa chỉ: số 15 Fansipan, Sapa, Lào Cai
Khoảng giá: 400.000 - 600.000đ / nồi

Thắng cố
Thắng cố
Thắng cố
Thắng cố

Lẩu gà đen

Gà đen còn được biết đến với cái tên là Gà ác được dùng để chế biến thành món lẩu bổ dưỡng. Mức giá cho món ăn vào khoảng từ 900.000 đến 1.200.000 vnđ/nồi lẩu.


Thịt gà đen khi nấu lẩu có vị ngọt, giòn, dai ăn kèm món rau cải mèo ngăm ngăm đắng cùng vị giòn của măng rừng, vị thơm ngọt của nấm hương và cùng vị cay cay của gia vị thuốc bắc, nấm, gừng sẽ khiến cho thực khách phải suýt xoa.

Nước cốt từ nước luộc gà đen sẽ được dùng làm nước lẩu, thêm gói gia vị thuốc bắc, chút gừng, ninh dừ, thêm sa tế để dậy mùi. Lẩu gà đen có thể ăn kèm với bún, mỳ, thịt bò đều rất hợp vị.

Thông tin tham khảo:

Địa chỉ:
23 – 24 khu ẩm thực Sapa, Sapa, Lào Cai
Khoảng giá:
900.000 đến 1.200.000đ
Lẩu gà đen
Lẩu gà đen
Gà đen nướng
Gà đen nướng

Bình luận

Có Thể Bạn Quan Tâm ?